คอลัมนิสต์

"เจ๊สมพร" เงิบ เจอ "เอ๋ จอมบึง" ตัวจริงเจ้าถิ่น

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

คอลัมน์ "ท่องยุทธภพ" โดย "ขุนน้ำหมึก" จากหนังสือพิมพ์คมชัดลึก 6 พ.ย. 62

 

 

 

**************************

 

 

ในที่สุดที่ประชุมพรรคพลังประชารัฐได้เห็นชอบที่จะเสนอชื่อ “สิระ เจนจาคะ” ส.ส.กรุงเทพฯ และ “ปารีณา ไกรคุปต์” ส.ส.ราชบุรี เขาไปทำหน้าที่ใน “คณะกรรมาธิการป้องกันและปราบปรามการทุจริตประพฤติมิชอบ” แทนที่ “พยม พรหมเพชร” ส.ส.สงขลา และ “ธนะสิทธิ์ โควสุรัตน์” ส.ส.อุบลราชธานี

 

เอ่ยชื่อ “สิระ-ปารีณา” พล.ต.อ.เสรีพิศุทธ์ เตมียเวส ประธาน กมธ.ป้องกันและปราบปรามการทุจริตฯ คงร้อนรุ่มในหัวใจและรู้สึกไม่พอใจการเล่นเกมตาต่อตา ฟันต่อฟันของพลังประชารัฐ 

 

 

เอ๋” ลุย “เจ๊สมพร”

 

หลายคนคงไม่ทราบว่า เอ๋” ปารีณา ไกรคุปต์ เป็น ส.ส.ราชบุรี เขตเลือกตั้งที่ 3 ประกอบด้วย อ.จอมบึง และ อ.โพธาราม (ยกเว้น ต.บ้านฆ้อง ต.บ้านสิงห์ และต.ดอนทราย)

 

ด้วยเหตุนี้ “ส.ส.เอ๋” จึงต้องเข้าไปรับฟังปัญหาชาวบ้านหมู่ 14 บ้านหนองน้ำใส ต.รางบัว อ.จอมบึง จ.ราชบุรี ซึ่งประชาคมหมู่บ้านให้ช่วยเรียกคืนที่ดิน 500 ไร่ จากทั้งหมดกว่า 3,000 ไร่ ของ สมพร จึงรุ่งเรืองกิจ” มารดาของธนาธร  จึงรุ่งเรืองกิจ 

 

 

"เจ๊สมพร" เงิบ เจอ "เอ๋ จอมบึง" ตัวจริงเจ้าถิ่น

ปารีณา ไกรคุปต์ พบชาวบ้าน

 

 

 

สัปดาห์ที่แล้ว “ส.ส.เอ๋” ได้นำชาวบ้านจาก อ.จอมบึง ไปยื่นหนังสือถึง ร.อ.ธรรมนัส พรหมเผ่า รัฐมนตรีช่วยเกษตรและสหกรณ์ กรณีขอที่ดิน 500 ไร่ คืนจากสมพร จึงรุ่งเรืองกิจ เพื่อทำป่าชุมชน

 

 

"เจ๊สมพร" เงิบ เจอ "เอ๋ จอมบึง" ตัวจริงเจ้าถิ่น

นายอำเภอจอมบึงและเอ๋ พบชาวบ้านเรื่องที่ดิน

 

 

 

ด้านสมพร จึงรุ่งเรืองกิจ ได้ให้สัมภาษณ์สื่อว่ายินดีจะยกที่ดิน 500 ไร่ ให้ชาวบ้าน เพราะก่อนหน้านี้ได้ส่งทนายความไปเจรจากับตัวแทนชาวบ้านมาแล้ว 3 ครั้ง

 

นัยว่าที่ดินที่เจ๊สมพรซื้อมาเป็นการซื้อในลักษณะเหมารวมทั้งหมด มีหลักฐานเป็นโฉนดที่ดิน นส.3 ก, นส.3, นส.2 และภบท.5 รวมทั้งสิ้นประมาณ 2,700-2,800 ไร่

 

 

 

"เจ๊สมพร" เงิบ เจอ "เอ๋ จอมบึง" ตัวจริงเจ้าถิ่น

สมพร จึงรุ่งเรืองกิจ

 

 

 

สำหรับที่ดินส่วนที่เป็น นส.2 กับ ภบท.5 ชาวบ้านต้องการให้ใช้พื้นที่เป็นป่าชุมชนใช้ประโยชน์ร่วมกัน เนื่องจากพื้นที่อยู่ในเขตป่าสงวนแห่งชาติ แต่ตัวแทนของสมพร ต้องการให้ชาวบ้านไปดำเนินการตรวจสอบหาแนวเขตเอง หากพบว่ามีแนวเขตที่ชัดเจนก็ยินดีที่จะมอบพื้นที่คืนให้

 

ชาวบ้านจึงต้องวิ่งมาหา “ส.ส.เอ๋” ให้ช่วยเหลือประสานไปยังศูนย์ดำรงธรรม..เรื่องของเรื่อง ทนายเจ๊สมพร อาจไม่ทราบว่า “เอ๋” เป็นขวัญใจคนจอมบึง

 

 

 

 

ทวี” กับจอมบึง

 

ทวี ไกรคุปต์” บิดาของปารีณา เป็นชาว อ.โพธาราม จ.ราชบุรี มีเครือญาติมากมายทั้งในสายตระกูล “ไกรคุปต์” และ “จังพานิช” โดยเฉพาะพี่ชายแท้ๆ คือ สวัสดิ์ จังพานิช เคยเป็น ส.จ.ราชบุรี และนายกเทศมนตรีเมืองโพธาราม จึงเป็นฐานเสียงสำคัญที่ทำให้ทวีได้เป็น ส.ส.มา 7 สมัย

 

 

"เจ๊สมพร" เงิบ เจอ "เอ๋ จอมบึง" ตัวจริงเจ้าถิ่น

ทวี ไกรคุปต์ ไม่ทิ้งคนจอมบึง

 

 

ผลงานที่ปรากฏเป็นรูปธรรมจากการที่ได้รับเลือกเข้าไปเป็นผู้แทนฯ จึงมีค่อนข้างมาก เช่น ถนนลูกรัง ถนนลาดยาง คลองชลประทาน และการขยายเขตไฟฟ้า

 

อ.จอมบึงในอดีตพื้นที่กว้างขวาง ค่อนข้างทุรกันดาร “ทวี” เข้าช่วยชาวบ้านทั้งการแก้ไขปัญหาสาธารณูปโภคและการต่อสู้เพื่อสิทธิในที่ดินทำกิน จอมบึงจึงกลายเป็น “ฐานเสียง” สำคัญของเขา 

 

แม้ อ.โพธาราม จะมี 19 ตำบล 156 หมู่บ้าน แต่ “ทวี” จะให้น้ำหนัก อ.จอมบึง ที่มี 6 ตำบล 90 หมู่บ้าน เนื่องจาก อ.โพธาราม เป็นฐานเสียงของนักการเมืองหลายพรรค ต่างจาก อ.จอมบึง มีตระกูลเดียวคือ ไกรคุปต์

 

ทุกวันนี้ไม่ว่างานบุญ งานบวช งานเล็ก งานใหญ่ใน อ.จอมบึง ทวีจะไปร่วมงานของชาวบ้านหมด 

 

 

 

ศึกสายเลือดโพธาราม

 

ทวี ไกรคุปต์ เป็นชาว อ.โพธาราม มีเครือญาติมากมายทั้งในสายตระกูล ไกรคุปต์” และ จังพานิช

 

ปี 2548 ทวีหนุนปารีณา ลูกสาวลงสนามการเมืองแทนตัวเอง ทำให้ “สวัสดิ์” ส่ง สายันต์ จังพานิช อดีต ส.อบจ.ราชบุรี ลงแข่งกับ “เอ๋” หลานสาวตัวเองสองครั้ง โดยครั้งแรกปี 2550 สายันต์สวมเสื้อมัชฌิมาธิปไตย และปี 2554 สวมเสื้อเพื่อไทย แต่ก็พ่าย “ส.ส.เอ๋” ทุกครั้ง

 

 

"เจ๊สมพร" เงิบ เจอ "เอ๋ จอมบึง" ตัวจริงเจ้าถิ่น

งานเล็กงานใหญ่ ทวีไปหมดใน อ.จอมบึง

 

 

ในสนามเล็กปี 2552 สวัสดิ์ จังพานิช ลงสมัครเลือกตั้งนายกเทศมนตรีเมืองโพธาราม ทวี ไกรคุปต์ ก็ส่ง วารี จันเกษม หัวคะแนนปารีณาลงชิงชัย ด้วยฐานคะแนนเสียงที่แข็งแกร่งของทวี ทำให้วารีได้รับเลือกตั้งเป็นนายกเล็กโพธาราม 

 

กระทั่งปี 2555 สวัสดิ์ล้างแค้นทวีสำเร็จ กลับมาชนะเลือกตั้งได้เป็นนายกเทศมนตรีเมืองโพธาราม มาจนถึงปัจจุบัน

 

หากตระกูลไกรคุปต์ ไม่แน่จริง ปารีณาไม่ได้เป็น ส.ส.มา 4 สมัยรวด

 

************************

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง
-วิษณุ ชี้ หากโหวตพ.ร.บ.งบไม่ผ่านรัฐบาลควรยุบสภา-ลาออก
-ร่าง พ.ร.บ.งบประมาณ ชี้ชะตา รบ.เสียงปริ่มน้ำ
-ธรรมนัส มั่นใจ เสียงในสภาโหวตผ่านงบ
-ช่างกล้า ขยี้งบกองทัพ

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ