คอลัมนิสต์

เชิญชมนิทรรศการพยุหยาตราทางชลมารค

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

เชิญชมนิทรรศการพยุหยาตราทางชลมารค คอลัมน์... อ๊อด เทอร์โบ..ดับเครื่องชน [email protected]

 

 

          12 ธันวาคมนี้ เป็นวันประวัติศาสตร์ชาติไทย โดย พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวจะเสด็จพระราชดำเนินเลียบพระนครโดยขบวนพยุหยาตราทางชลมารค ถือเป็นครั้งแรกในรอบ 94 ปี ในพระราชพิธีบรมราชาภิเษก

 

 

          โอกาสนี้รัฐบาลได้จัดนิทรรศการอย่างเต็มรูปแบบ ณ สนามหลวง จนถึง 11 พฤศจิกายนนี้ จึงขอเชิญชวนประชาชนไปร่วมชมเพื่อจะได้ชมความวิจิตรงดงาม ซึ่งจะได้ชมพระราชพิธีขบวนพยุหยาตราทางชลมารคในวันจริงได้อย่างดี

          ขอแจ้งรายละเอียดนิทรรศการนี้ให้ทราบว่าจะได้ชมเรือพระราชพิธีจำลองเสมือนจริงทั้ง 4 ลำ คือ เรือพระที่นั่งสุพรรณหงส์, เรือพระที่นั่งนารายณ์ทรงสุบรรณ รัชกาลที่ 9, เรือพระที่นั่งอนันตนาคราช และเรือพระที่นั่งอเนกชาติภุชงค์

          ในงานมีอาคารนิทรรศการเทิดพระเกียรติ “เถลิงถวัลยราชสมบัติ สยามรัฐสีมา” ประกอบด้วย 3 ห้องหลักคือ “ห้องมหามงคลสมัยพระขวัญไผทเถลิงรัช” มุ่งจัดแสดงองค์ความรู้อย่างละเอียดทุกแง่มุมเกี่ยวกับความเป็นมาของพระราชพิธีบรมราชาภิเษกในสมัยรัตนโกสินทร์ ตั้งแต่โบราณกาลมาจนถึงรัชสมัย “พระบาทสมเด็จพระวชิรเกล้าเจ้าอยู่หัว”

          นำเทคโนโลยีทันสมัยมาใช้เพื่อสร้างสีสันให้นิทรรศการ ไม่ว่าจะเป็นการจัดทำวีดิทัศน์พิธีพลีกรรมตักน้ำศักดิ์สิทธิ์จากทั่วประเทศ, การเนรมิตห้องสมุดอิเล็กทรอนิกส์ เพื่อให้ได้ศึกษาข้อมูลทั้งภาษาไทยและภาษาอังกฤษ พร้อมติดตั้งจอแอลอีดี พาโนรามา สกรีน

          ห้องที่สองจัดขึ้นในแนวคิด “นิรมิตเรืองนทีเถลิงหล้า” เน้นการแสดงแสงสีเสียงสื่อผสม เพื่อนำเสนอความสุขของคนไทยภายใต้ร่มพระบารมี ที่ได้เป็นส่วนหนึ่งในหน้าประวัติศาสตร์สำคัญ นอกจากจะมีการฉายภาพสามมิติเสมือนอยู่ในเหตุการณ์จริงบนจอแอลอีดี วิชวล พาโนรามา 180 องศา ประกอบการแสดงศิลปวัฒนธรรม

          งานนี้ยังจำลองบรรยากาศการแสดงขบวนพยุหยาตราทางชลมารคเสมือนจริง โดยจัดกระบวนเรือพระราชพิธีทั้ง 52 ลำ พร้อมเสียงขับกล่อมของกาพย์เห่เรือเฉลิมพระเกียรติฯ ประพันธ์โดย “นาวาเอก ทองย้อย แสงสินชัย” เปิดให้ชมวันละ 3 รอบ เวลา 16.00 น. 18.00 น. และ 20.00 น.


          การนี้ฉายภาพผ่านจอแอลอีดี สกรีน และจัดทำ “ซาวนด์ โดม” ให้ได้ฟังการเห่เรือ พร้อมเรียนรู้ความสำคัญของเรือพระราชพิธีแต่ละลำ ผ่านภาพเรือจำลอง 52 ลำ, การจัดแสดงการแต่งกายของพนักงานประจำเรือ และสาธิตงานประณีตศิลป์ที่เกี่ยวกับเรือพระราชพิธี

          ห้อง “ขบวนนาวาอารยศิลป์แผ่นดินสยาม” ถ่ายทอดเรื่องราวขบวนพยุหยาตราทางชลมารค ตั้งแต่สมัยอยุธยาจนถึงรัตนโกสินทร์ โดยมีไฮไลต์อยู่ที่ความยิ่งใหญ่ของขบวนพยุหยาตราทางชลมารค เนื่องในพระราชพิธีบรมราชาภิเษก พุทธศักราช 2562

          มีการจัดแสดงม่านน้ำประกอบแสงสีเสียงสื่อผสมชุด “ม่านธาราลือขจร เฉลิมราชย์องค์ราชัน” เพื่อถ่ายทอดถึงน้ำพระราชหฤทัยของ “พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว” ที่ทรงห่วงใยพสกนิกรทั่วหล้า เปรียบประดุจสายน้ำที่หล่อเลี้ยงประชาชนให้มีความสุขสงบร่มเย็น

          เหลือเวลาอีกไม่กี่วันจะหมดเขตนิทรรศการอันทรงคุณค่านี้แล้วจึงขอเชิญชวนไปชมมรดกของแผ่นดินมา ณ ที่นี้
อ๊อด เทอร์โบ



 ‘ยาดองเหล้า’ ภูมิปัญญาไทย
 รัฐบาลเจอใบสั่งใคร?

          ผมเขียนจดหมายฉบับนี้มาเพื่อขอให้ท่านเป็นสื่อกลางว่ารัฐบาล โดยรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง ได้สั่งให้กรมสรรพสามิตจัดการตามกฎหมายกับยาดองเหล้าซึ่งผมถือว่าไม่เหมาะสมและไม่ถูกต้องอย่างมาก

          ยาดองที่กรมสรรพสามิตอ้างว่าต้องปราบปรามนั้น ผมเชื่อว่ามีใบสั่งจากบริษัทผลิตเหล้าที่มีอำนาจการเงินและเป็นสปอนเซอร์ให้จัดการโดยมีเหตุผลถึงสุขภาพแบบเดียวที่รัฐบาลแบนสารพิษที่เป็นข่าวใหญ่ยุ่งกันไปหมด

          ผมอยากจะบอกว่ายาดองเหล่านี้ผสมกับสมุนไพรและมีสรรพคุณ ถือเป็นภูมิปัญญาไทยมีมานานหลายชั่วอายุคนแล้วตั้งแต่โบราณ

          ได้เคยชิมยาดองเหล่านี้ในงานก็อร่อยดี ยกตัวอย่างเช่น ‘ยากำลังเสือโคร่ง’ มีสรรพคุณบำรุงกำลังร่างกาย เจริญอาหาร ‘ยากำลังช้างสาร’ ช่วยเสริมสมรรถภาพทางเพศ ชะลอความแก่ กระตุ้นฮอร์โมน เพศชาย ‘ม้ากระทืบโรง’ แก้ปวดเมื่อย ทำให้ร่างการแข็งแรงสมบูรณ์ ฯลฯ

          ผมยกตัวอย่างมาหลายๆ ขนาน และเรื่องจะไปขัดคำสั่งของราชการคงลำบากแต่สงสัยว่าทำไปเพราะมีใบสั่งหรือเปล่า ?
บุญสิน (โคราช)


เรียน คุณ ‘บุญสิน’ โคราช
          ผมเองเคยลองยาดองเหล้าบ้างตามคำชวนของเพื่อน ก็อร่อยดีแต่แรงไปหน่อยเพราะลองไปหลายขนานมาจนเมื่อได้รับจดหมายแสดงความเห็นมาจึงขอร่วมออกความเห็นว่ายาดองเหล้าเป็นภูมิปัญญาไทย ส่วนจะเป็นอันตรายต่อสุขภาพหรือไม่นั้น ขอให้กระทรวงสาธารณสุขออกประกาศแจ้งมา

          เวลานี้คนไทยเป็นจำนวนมากคิดว่ารัฐบาลรังแกหรือห้ามโน่นนี่จนกระดิกตัวลำบากและทำอะไรผิดกฎหมายบ้านเมืองไปหมด

          ไม่อยากให้เรื่องยาดองเป็นประเด็นใหญ่โตคิดว่าคนไทยพูดกันเข้าใจรู้เรื่อง
อ๊อด เทอร์โบ


อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง
-ล้่ำค่า นิทรรศการ "ขบวนพยุหยาตราทางชลมารค"
-วิษณุ เผย 4 เหตุผลเลื่อนพระราชพิธีพยุหยาตราทางชลมารค
-ขสมก.จัดรถโดยสารให้บริการฟรี 2 เส้นทาง
-ซ้อมย่อย ขบวนพยุหยาตราทางชลมารค (ภาพชุด)

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ