คอลัมนิสต์

เงินปลอมระบาด..ประกาศขายโจ๋งครึ่ม

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

เงินปลอมระบาด..ประกาศขายโจ๋งครึ่ม คอลัมน์...  สายตรวจระวังภัย   โดย...   ทีมข่าวอาชญากรรม

 

 

          ปัญหาเรื่อง “เงินปลอม” ระบาด เกิดขึ้นมานานและมีให้เห็นเป็นระยะ ซึ่งที่ผ่านมาส่วนใหญ่ผู้ได้รับผลกระทบโดยตรงเป็นพ่อค้าแม่ขาย และตำรวจมีการจับกุมขบวนการทำเงินปลอมมาแล้วหลายกลุ่มแก๊ง แต่ก็ไม่วายมีเงินปลอมออกอาละวาดสร้างความเดือดร้อนได้ตลอด

 


          ล่าสุดเมื่อปลายเดือนตุลาคมที่ผ่านมา มีการประกาศขายเงินปลอมผ่านโลกออนไลน์อย่าง “โจ๋งครึ่ม” นั่นคือเว็บไซต์ “fakethaibills.com” พร้อมการันตีว่าเนียนตาสุดๆ แบบ “เกรดพรีเมียม” ผ่านระบบการตรวจขั้นพื้นฐานแบบสบายๆ หนำซ้ำยังแนะนำวิธีการใช้แบบละเอียดยิบว่าเอาไปใช้อย่างไร แบบไหนได้ประโยชน์สูงสุด เช่น ซื้อของด้วยธนบัตรจริง แล้วกลับมาที่ร้านอ้างว่าลืมซื้อของบางอย่าง ก่อนยื่นธนบัตรฉบับละ 500 บาท อย่านำธนบัตรจริงและปลอมใช้ครั้งเดียวกัน รวมทั้งให้ใช้กับงานเทศกาล งานลดราคาที่มีเวลาขายจำกัด จ่ายค่าแท็กซี่ ค่าทางด่วน สถานบันเทิงที่มีไฟสลัว และอ้างถึงประโยชน์ในการใช้ธนบัตรปลอม หนึ่งในนั้นคือกระตุ้นให้รัฐบาลแก้ปัญหาเรื่องปากท้องของประชาชน เงินปลอมเยอะสะท้อนถึงเศรษฐกิจของประเทศที่ไม่ดี โดยเปิดให้สั่งซื้อและชำระเงินผ่านสกุลเงินดิจิทัล “บิทคอยน์” ซึ่งตรวจสอบเส้นทางการเงินยาก

 

เงินปลอมระบาด..ประกาศขายโจ๋งครึ่ม

 


          โฆษณาชวนเชื่อของเว็บไซต์ดังกล่าว ระบุว่า ธนบัตรปลอมคุณภาพสูง ผลิตจากกระดาษใยฝ้ายคุณภาพดี มีลายน้ำฝังอยู่ในเนื้อกระดาษ มีจุดสังเกตในธนบัตรตามคำแนะนำของธนาคารแห่งประเทศไทยครบถ้วน และชัดเจน เมื่อทดสอบด้วยปากกาตรวจธนบัตรปลอมและแสงยูวี ก็จะผ่านการตรวจสอบไม่มีปัญหา แต่ไม่สามารถนำธนบัตรไปใช้กับธนาคารหรือเครื่องเอทีเอ็มได้ พร้อมอ้างว่าจัดส่งสินค้ามาจากประเทศอิตาลีและโปแลนด์ โดยใช้วิธีพรางสินค้า ซ่อนธนบัตรปลอมลงในกล่องพัสดุและใส่ถุงป้องกันรังสีเอ็กซ์เพื่อหลีกเลี่ยงการถูกสแกนจากเครื่องเอกซเรย์ รวมทั้งนำถุงมาเช็ดทำความสะอาดด้วยแอลกอฮอล์เพื่อกำจัดกลิ่น และยังมีเทคนิคในการพรางสินค้าอีกหลากหลายวิธี โดยวิธีการซื้อ รับชำระเงินด้วยบิทคอยน์ และจะจัดส่งสินค้าถึงประเทศไทย 5-7 วัน หรือเร็วที่สุด 2-4 วันโดยมีค่าใช้จ่ายเพิ่ม
 

 

 

          เมื่อตรวจสอบตรวจสอบเว็บไซต์ดังกล่าวยังพบว่าธนบัตรฉบับละ 1,000 บาท (ปลอม) มีมาตรฐานการผลิตระดับเดียวกันกับธนบัตรปลอมเงินสกุลหลักอย่างเงินปอนด์สเตอร์ลิง หรือเงินยูโร ที่ซื้อขายกันในตลาดมืดกลุ่มประเทศยุโรป แต่ยังถือว่าความวิตกกังวลครั้งนี้ยังมีความโชคดีเพราะยังไม่มีรายงานว่าธนบัตรปลอมจากกลุ่มดังกล่าวถูกนำไปใช้ตามท้องตลาดจริง


          เกี่ยวกับเรื่องนี้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องโดยตรงก็ไม่รีรอ โดย นายสมบูรณ์ จิตเป็นธม ผู้ช่วยผู้ว่าการสายออกบัตรธนาคาร ธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.) บอกว่า กรณีเว็บไซต์ fakethaibills.com มีการประกาศจำหน่ายขายธนบัตรปลอมคุณภาพสูง ขอเรียนว่า ธปท. อยู่ระหว่างการดำเนินการตามกฎหมาย และขอแจ้งเตือนประชาชนอย่าหลงเชื่อเว็บไซด์ดังกล่าว โดยหากผู้ใดนำเข้าหรือมีไว้ซึ่งธนบัตรปลอมเพื่อนำออกใช้ มีความผิดตามมาตรา 243 มาตรา 244 ตามพระราชบัญญัติให้ใช้ประมวลกฎหมายอาญา พ.ศ.2499

 

 

เงินปลอมระบาด..ประกาศขายโจ๋งครึ่ม

 


          ทั้งนี้โทษฐานปลอมหรือแปลงธนบัตรคือจำคุกตลอดชีวิต หรือจำคุกตั้งแต่ 10-20 ปี และปรับตั้งแต่ 200,000-400,000 บาท ตามประมวลกฎหมายอาญามาตรา 240 ส่วนคนที่นำธนบัตรปลอมไปใช้โดยรู้ว่าเป็นของปลอมต้องระวางโทษจำคุกตั้งแต่ 1-15 ปี และปรับตั้งแต่ 20,000-300,000 บาท ตามประมวลกฎหมายอาญามาตรา 244 แต่ถ้าคนที่นำธนบัตรปลอมไปใช้ ถ้าต่อมารู้ว่าเป็นของปลอมยังขืนนำออกใช้ต้องระวางโทษจำคุกไม่เกิน 10 ปี หรือปรับไม่เกิน 200,000 บาท หรือทั้งจำทั้งปรับ ตามประมวลกฎหมายอาญามาตรา 245

 

 

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง

-แบงก์ชาติสั่งฟันเว็บไซต์ขายแบงก์ปลอมแล้ว
-ระวังแบงค์ปลอมระบาดล่าสุดแม่ค้าขายกล้วยทอดโดนแล้ว
-แบงก์ปลอมระบาดแหล่งท่องเที่ยวดัง
-แม่ค้าสุดเซ็ง เจอแบงค์20ปลอม หากไม่สังเกตคือแยกไม่ออกเลย

 

 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ