คอลัมนิสต์

"ยม หาดใหญ่" ชื่อนี้ "เสรี" รู้แล้วจะหนาว

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

คอลัมน์ 'ท่องยุทธภพ' โดย 'ขุนน้ำหมึก' จากหนังสือพิมพ์คมชัดลึก 4 พ.ย.62

 

 

*****************************

 

 

นับวัน “วีรบุรุษนาแก” จะสร้างประเด็นข่าวร้อนๆ ให้ “เกรียนโซเชียล” เอาไปขยายผล เพราะคำให้สัมภาษณ์สื่อแต่ละครั้ง คนธรรมดาไม่กล้าพูด

 

ล่าสุด "พล.ต.อ.เสรีพิสุทธิ์ เตมียเวส“ หัวหน้าพรรคเสรีรวมไทย ในฐานะประธาน กมธ.ป้องกันและปราบปรามการทุจริตประพฤติมิชอบ สภาผู้แทนฯ ได้พูดถึงการลาออกจากโฆษก กมธ.ของ "พยม พรหมเพชร“ ส.ส.สงขลา พรรคพลังประชารัฐ ว่า "นายพยม จบวุฒิการศึกษาอะไร มาอยู่ใน กมธ.ชุดนี้ ต้องรู้กฎหมาย ท่านไม่ได้จบด้านกฎหมายมา"

 

 ส.ส.พยม ยึดอาชีพครูมาจนเกษียณ ไม่ได้เป็นนักกฎหมาย แต่ตำแหน่ง ส.ส.ของเขา ไม่ได้มาเพราะโชคช่วย คนที่เล่นการเมืองหาดใหญ่ ไม่แน่จริง ยืนอยู่ไม่ได้หรอก

 

 

 

 

 

 

ครูยม” โฆษกชาวบ้าน

 

พรรคพลังประชารัฐ มี ส.ส.สงขลา 4 คน ประกอบด้วย วันชัย ปริญญาศิริ เขต 1,ศาสตรา ศรีปาน เขต 2, พยม พรหมเพชร เขต 3 และ ร.ต.อ.อรุณ สวัสดี เขต 4

 

ชั่วโมงนี้ ไม่มีใครดังเท่ากับ “ครูยม” หรือ “พยม พรหมเพชร” ซึ่งเป็นผู้แทนฯ เขต 3 อ.หาดใหญ่ (รอบนอก) และ อ.นาหม่อม

 

 

"ยม หาดใหญ่" ชื่อนี้ "เสรี" รู้แล้วจะหนาว

ครูยม ทอดกฐิน มีถาวร เสนเนียม และ สิระ มาร่วมงานด้วย

 

 

 

คนแถวรอยต่อเมืองกับชนบทของนครหาดใหญ่ ต่างรู้จัก “ครูยม” เจ้าของฉายา “โฆษกงานบุญ” โดยเฉพาะงานศพ เจ้าภาพจะเชิญ “ครูยม” ไปเป็นโฆษกเกือบทุกงาน

 

ด้วยเหตุนี้ ครูยมจึงได้เป็น ส.อบจ.สงขลา เขต 9 (อ.หาดใหญ่) สังกัดกลุ่มสงขลาพัฒนา และเคยลาออกจาก ส.อบจ.มาสมัครชิงตำแหน่งนายกเทศมนตรีตำบลควนลัง แต่ก็อกหัก

 

“ครูยม” รู้จักนักการเมืองประชาธิปัตย์เป็นอย่างดี ไม่ว่าจะเป็นนิพนธ์ บุญญามณี รมช.มหาดไทย, ถาวร เสนเนียม รมช.คมนาคม และเดชอิศม์ ขาวทอง ส.ส.สงขลา เขต 5 

 

 

 

"ยม หาดใหญ่" ชื่อนี้ "เสรี" รู้แล้วจะหนาว

สิระ เจนจาคะ บินลงใต้ มางานกฐินของครูยม

 

 

 

ในฐานะครูยม เป็นชาว อ.รัตภูมิ โดยกำเนิด จึงนำองค์กฐินไปทอดที่วัดบ้านเกิด โดยมี “เดชอิศม์” เป็นผู้สนับสนุน และ “ถาวร” ให้เกียรติเป็นประธานทอดผ้ากฐิน

 

หลังชนะเลือกตั้ง ชีวิตครูยมก็เปลี่ยนไปเยอะ แต่ไม่เคยทิ้งความเป็น “ครูยม” โฆษกงานบุญ

 

 

 

 

สงขลา-สามมิตร

 

 

เมื่อไม่นานมานี้ "ผู้การชาติ" พ.อ.สุชาติ จันทรโชติกุล ในฐานะหัวหน้ากลุ่ม ส.ส.ภาคใต้ พรรคพลังประชารัฐ ยอมรับว่ามี ส.ส.ใต้ 3 คน ได้แยกจากกลุ่ม ส.ส.ภาคใต้ ไปสังกัด กลุ่มสามมิตร”

 

ส.ส.สงขลา 3 คน ที่แสดงตัวว่าเป็นสมาชิกกลุ่มสามมิตร ประกอบด้วย "วันชัย ปริญญาศิริ" อดีตประธานสภา อบจ.สงขลา และอดีตผู้สมัคร ส.ส.สงขลา พรรคเพื่อไทย

 

ตามมาด้วย "ครูกอล์ฟ" ศาสตรา ศรีปาน ผู้บริหารโรงเรียนบุญเลิศอนุสรณ์ และโรงเรียนศรีปัญญานุรักษ์ และ พยม พรหมเพชร” 

 

 

 

"ยม หาดใหญ่" ชื่อนี้ "เสรี" รู้แล้วจะหนาว

ศาสตรา ศรีปาน และ สุริยะ

 

 

 

ถ้ายังจำกันได้ ตอนที่ "สิระ เจนจาคะ" ส.ส.กรุงเทพฯ ล่องใต้ไปทวงผืนป่าที่ภูเก็ต ก็จะมี ศาสตรา ศรีปาน และพยม พรหมเพชร ไปยืนเคียงข้างสิระ ขณะที่ ส.ส.ภูเก็ต พลังประชารัฐ ไม่ได้ออกมาร่วมวงด้วย

 

จะอย่างไรก็ตาม ส.ส.สงขลาทั้ง 4 คน ก็ยังเคารพนับถือ “ผู้การชาติ” เพราะถือว่า การสู้ศึกเลือกตั้งครั้งที่ผ่านมา แม่ทัพใต้อย่างผู้การชาติก็ช่วยพรรคพลังประชารัฐเต็มที่ 

 

ส่วน  "ร.ต.อ.อรุณ สวัสดี" ส.ส.สงขลา เขต 4 เป็นนักเคลื่อนไหวภาคประชาชนในในพื้นที่คาบสมุทรสะทิงพระ โดยมี “ผู้การชาติ” ให้การสนับสนุน จึงมีความสนิทสนมส่วนตัว

 

ไม่น่าแปลกที่แกนนำ “กลุ่มสามมิตร” จะลงไปทำกิจกรรมแถวสงขลา และนราธิวาสบ่อยครั้ง

 

 

 

อบจ.สีขาว

 

เป็นที่ฮือฮาไปทั่วสงขลา เมื่อ “ผู้การชาติ” พ.อ.สุชาติ จันทรโชติกุล จับมือ “แอ๊ด คาราบาว” จัดคอนเสิร์ตคาราบาวมหากุศล 5 วัน 5 อำเภอ (อ.เมืองสงขลา อ.หาดใหญ่ อ.เทพา อ.สะเดา และอ.สะทิงพระ) เมื่อเดือนตุลาคมที่ผ่านมา 

 

 

"ยม หาดใหญ่" ชื่อนี้ "เสรี" รู้แล้วจะหนาว

พ.อ. สุชาติ จันทรโชติกุล

 

 

 

ทุกเวที “แอ๊ด คาราบาว” ประกาศให้คนสงขลาเลือก “ผู้การชาติ” อดีตนายทหารคนดัง เป็นนายก อบจ.สงขลา

 

 

 

"ยม หาดใหญ่" ชื่อนี้ "เสรี" รู้แล้วจะหนาว

ครูยม และครูกอล์ฟ บนเวทีคอนเสิร์ตของผู้การชาติ

 

 

 

ในชีวิตราชการทหาร “ผู้การชาติ” เคยเป็นผู้บังคับกองพันทหารราบที่ 4 กรมทหารราบที่ 5 (สงขลา) และผู้บังคับการกรมทหารพรานที่ 43 จังหวัดนราธิวาส จึงมีเพื่อนพ้องน้องพี่มากมาย 

 

ปี 2558 ผู้การชาติเป็นสมาชิกสภาขับเคลื่อนการปฏิรูปประเทศ(สปท.) และลาออกจาก สปท. มาก่อตั้งพรรคพลังประชารัฐ ร่วมกับชวน ชูจันทร์

 

 

 

"ยม หาดใหญ่" ชื่อนี้ "เสรี" รู้แล้วจะหนาว

แอ๊ด คาราบาว ผู้ศรัทธาในตัวผู้การชาติ

 

 

ปี 2562 ผู้การชาติ เปิดตัว “กลุ่มสงขลาประชารัฐ” ชูคำขวัญ “อบจ.สีขาว” หาเสียงเก็บแต้มไปเรื่อยๆ แค่จัดคอนเสิร์ตคาราบาว คนหาดใหญ่ก็โจษจันอึงมี่

 

แอ๊ด คาราบาว” การันตียี่ห้อ “ผู้การชาติ” คนจริง ไม่ทิ้งเพื่อน

 

 

***********************

 

 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ