คอลัมนิสต์

ภท./เสี่ยหนู ติดลมบน ผลงานเข้าตาสังคม

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

  ใครเล่าจะคาดได้ว่า วันนี้ ภูมิใจไทย จะเดินนำพรรคร่วมรัฐบาลได้ในช่วงออกตัว ตามผลโพลล์ ที่ออกมา ในช่วง 3 เดือนเศษ ของ ครม.ประยุทธ์ 2

    ทีมข่าวการเมืองเครือเนชั่น

        ใครเล่าจะคาดได้ว่า วันนี้”ภท.”จะเดินนำพรรคร่วมรัฐบาลได้ในช่วงออกตัวเพราะ”กรุงเทพโพลล์ “โดยศูนย์วิจัยมหาวิทยาลัยกรุงเทพ ดำเนินการสำรวจความคิดเห็นประชาชน เรื่อง "รัฐมนตรีผลงานโดดเด่นไตรมาสแรก ในสายตาประชาชน" โดยเก็บข้อมูลกับประชาชนจากทุกภูมิภาคทั่วประเทศจำนวน 1,199 คนสะท้อนผลงาน "ครม.ประยุทธ์ 2 "เเล้วว่า เสนาบดีเเต่ละคน เเต่ละพรรคมีผลงานเยี่ยงใดในข่วงสามเดือนเศษมานี้

ภท./เสี่ยหนู ติดลมบน ผลงานเข้าตาสังคม

 


 

      ผลสำรวจสรุปออกมาเเบบนึ้ เเปลว่าสังคมรับรู้เเละให้เเต้ม "ครม.เรือเหล็ก"ในช่วงฮันนีมูนพีเรียดเยี่ยงนี้นั้น มันไม่น่าเเปลกใจหากอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรีเเละรมว.สาธารณสุข ในฐานะหัวหน้าพรรคเเละส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคภูมิใจไทยจะคว้าอันดับ1ในสายตาประชาชนเรื่องรมต.ที่สังคมรู้จักเพราะคะเเนนนิยมของเสี่ยหนูเเซงพลเอกประยุทธ์ จันทร์โอชา หัวหน้ารัฐบาลไปกว่าครึ่ง

        เเละไม่บ่อยนักที่รมต.จะมีเเต้มนำ นายกฯ (สร.1) โดยในอดีตที่ยังจำกันได้ ดร.ปุระชัย เปี่ยมสมบูรณ์ เมื่อคราวนั่งเก้าอี้มท.1เคยมีเเต้มนำสร.1ในวันนั้นเเบบทิ้งห่างหลายช่วงตัว

        ส่วนเสนาบดีเเละผลงานของค่ายสีน้ำเงินนั้น ก็ยังมีเเต้มนำพรรคเเกนนำเรือเหล็ก คือ พปชร.กันหลายคะเเนน เเม้บางเรื่องจะตามหลังบ้าง 

         เเต่หากประมวลโดยรวม เสนาบดีเเละผลงานของค่ายภท.มีเเต้มเฉลี่ยสูงกว่าพรรคอื่นๆใน ครม.ชุดนี้

          เหตุที่เป็นเช่นนี้ เพราะมาจากผลเมื่อวันวาน คือเสี่ยหนูสั่งรมต.เเละผู้เเทนฯค่ายภท.ทำงาน7วัน24ชั่วโมงเพื่อพิสูจน์ตัวเองกับสังคมเเบบนี้ ภท.จะไม่ยึดหัวหาดบนหน้าสื่อเเละเเต้มจากชาวบ้านได้เยี่ยงใด

      สตาฟฟ์ ภท. ให้ข้อมูลว่าเพราะที่ผ่านมาค่ายสีน้ำเงินเน้นทำงานไม่เล่นเกมการเมือง ทำงานตามนโยบายเเละเเก้ปัญหาตามภารกิจ  รวมทั้งกำชับส.ส.ลงพื้นที่สร้างความเข้าใจกับประชาขน

      สตาฟฟ์ภท.บอกว่า จากนี้ภท.ยังมีภารกิจที่ติดค้างไว้ คือ ติดตามสิ่งที่ผลักดันไว้ในรัฐสภาคือร่างกฎหมายสิบกว่าฉบับที่เป็นนโยบายของพรรคตอนหาเสียงเเละต้องผลักดันให้เป็นรูปธรรมบวกกับเหตุการณ์ปัจจุบันที่ชาวบ้านสะท้อนมาที่ต้องดำเนินการ

      รวมทั้งงานในปัจจุบันของครม. ปีก ภท.ที่เเม้จะเดินหน้าเเต่บางอย่างอาจมีปัญหาเเละอุปสรรคที่ต้องไปเคลียร์ให้ฝ่ายที่ไม่เห็นด้วยเข้าใจ

        สตาฟฟ์ ภท.ยังบอกอีกว่า” เราต้องเร่งทำงานอีกเพื่อลบภาพจำพรรคเมื่อวันวานในสายตาสังคมออกไปเเละให้จดจำพรรคในวันนี้เเทน”

       ใจความท่อนนี้ของสตาฟฟ์  ภท.บ่งชี้ความจริงทางการเมิองได้ชัดเจนเพราะภาพของค่ายสีน้ำเงินเมื่อวันวานกับความจริงในวันนี้ทางการเมือง เเปลความง่ายๆเสี่ยหนูเเละคณะเดินล้ำเป้าหมายที่วางไว้มามาก...

        สิบปีเศษที่ผ่านมา ภท.เหมือนเป็นพรรคที่ทรยศนายใหญ่ จนบางพื้นที่เเทบลงหาเสียงไม่ได้ เเต่เมื่อได้จังหวะทำงานพิสูจน์ตัวเอง สังคมได้ประจักษ์เเละให้คะเเนนกับพรรคนี้

      เมื่อเป็นเเบบนี้ การเดินหมากการเมืองของภท.น่าจะสบายใจเเละเบาเเรงที่สุด เพราะภท.วางบทบาทตัวเองเหนือความขัดเเย้งระหว่าง ขั้วหนุน-ขั้วต้านลุงตู่

        เเต่ไม่กี่วันข้างหน้าพรรคของเสี่ยหนูอาจจะเจออุปสรรคบ้างจากการทำงานของเสนาบดีบางคนของพรรค ที่ฝ่ายค้านเกาะติดอยู่นั้นเเต่หากมองบริบททั้งหมดจะพบว่าในยามหน้า ภท.คงจะเล่นบทเดินหมากการเมืองเเบบเเทบไร้คู่ขัดเเย้งเเละใช้ผลงานเป็นใบเบิกทางเพื่ออาศัยเสียงหนุนจากสังคม

       รอตามต่อว่าจังหวะของ ภท.ในวันต่อไปจะขยับเเล้วได้ เเต้มลบหรือบวก
 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ