คอลัมนิสต์

ใจฝ่อแล้ว "กี้ร์-วันชนะ" เสียงทองล่องหน

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

คอลัมน์ "ท่องยุทธภพ" โดย "ขุนน้ำหมึก" จากหนังสือพิมพ์คมชัดลึก ฉบับวันที่ 1 พ.ย.62

 

 

 

**********************

 

ในที่สุด คดีล้มการประชุมสุดยอดอาเซียน ปี 2552 ศาลจังหวัดพัทยาให้เลื่อนการอ่านคำพิพากษาออกไปก่อน เฉพาะจำเลย 3 คน ได้แก่ พ...ไวพจน์ อาภรณ์รัตน์, วรชัย เหมะ และสำเริง ประจำเรือ เพราะจำเลยทั้งสามได้ยื่นคำร้องเพิ่มเติมต่อศาลฎีกา

 

ส่วนจำเลยที่ไม่ปรากฏตัวต่อศาล ได้แก่ อริสมันต์ พงศ์เรืองรอง, วันชนะ เกิดดี, นพ.วัลลภ ยังตรง และ นิสิต สินธุไพร ทำให้แฟนเพลงเสื้อแดงบางคน เรียกร้องอยากฟังเพลง “ใจฝ่อ” ของ อริสมันต์

 

รู้หน้าไม่รู้ใจ เชื่อใครไม่ได้อีก เธอมีรายย่อยปลีก จะหลีกลี้หนีไป เจ็บกับความช้ำใน ใจฝ่อแล้ว”

 

 

 

เวทีนี้พี่เลี้ยงเยอะ

 

แทบไม่น่าเชื่อว่า นักร้องเพลงวัยรุ่นคนหนึ่ง จะมีเส้นทางการเมืองยาวนานมาก ตั้งแต่เหตุการณ์พฤษภาคม 2535 จนมาถึงวิกฤติการณ์เดือนพฤษภาคม 2553 จาก “ฮีโร่อมฮอลล์” กลายเป็น “ดาวร้าย” ในสายตาของคนกลุ่มหนึ่ง

 

 

ใจฝ่อแล้ว "กี้ร์-วันชนะ" เสียงทองล่องหน

อริสมันต์ ก่อนหายตัวไป

 

 

กี้ร์” อริสมันต์ พงศ์เรืองรอง เคยมี “มหาจำลอง” เป็นไอดอลทางการเมืองยุคพลังธรรม ก่อนจะเปลี่ยนมาเป็น “ทักษิณ ชินวัตร” ยุคไทยรักไทย

 

ว่าด้วยคดีล้มประชุมอาเซียน วันที่ 7 ธันวาคม 2554 “กี้ร์” เดินทางจากเขมรเข้ามอบตัวที่ศาลพัทยาในคดีล้มประชุมอาเซียนฯ กี้ร์นอนคุกพักหนึ่ง ต่อมา ศาลพิจารณาให้ปล่อยตัวชั่วคราว

 

 

 

ใจฝ่อแล้ว "กี้ร์-วันชนะ" เสียงทองล่องหน

งานเพลงร้องคู่ "อริสมันต์-วันชนะ"

 

 

ช่วงรัฐบาลยิ่งลักษณ์ “กี้ร์ อริสมันต์” ทำเพลง “รักในโฟนอิน” และเพลง “คนของแผ่นดิน” ที่มีเนื้อหาสนับสนุนทักษิณ และหารายได้เยียวยาผู้ชุมนุม ที่ได้รับผลกระทบในเหตุการณ์ทางการเมืองตั้งแต่ปี 2552

 

ฐานธุรกิจของกี้ร์ มีทั้งธุรกิจรับเหมาก่อสร้างที่ทำมานานในหมู่เครือญาติ และธุรกิจชื่อภรรยาอย่าง บริษัท เฮ้าส์ ออฟ ฮาร์ท พร็อพเพอร์ตี้ จำกัด ทำบ้านจัดสรรและเชื่อว่าคงจะมีอื่นๆ อีกมากมาย

 

กี้ร์ไม่น่าเดือดร้อน หากว่าจะต้องไป “พักร้อน” อยู่ต่างประเทศแบบระยะยาว 

 

 

 

นักร้องการเมือง

 

กี้ร์” อริสมันต์ เป็นชาวราชบุรี มีเพื่อนรักร่วมอุดมการณ์เสื้อแดงชื่อ “วันชนะ เกิดดี” ชาวเพชรบุรี ทั้งคู่เคยหลบหนีไปอยู่ในกัมพูชา หลังเหตุการณ์การสลายการชุมนุมเดือนพฤษภาคม 2553

 

 

ใจฝ่อแล้ว "กี้ร์-วันชนะ" เสียงทองล่องหน

วันชนะ

 

 

วันชนะ เกิดดี เป็นนักร้องดังในห้วงเวลาเดียวกันกับอริสมันต์ เพียงแต่คนละแนวเพลง หลังชื่อเสียงราโรย วันชนะไปทำธุรกิจร้านอาหาร เปิดบริษัททำเพลง และมีอัลบั้มเป็นของตัวเอง แล้วหันมาเอาดีโลดแล่นเป็นแกนนำ นปช. ติดยี่ห้อ “แดงฮาร์ดคอร์”

 

สมัยรัฐบาลยิ่งลักษณ์ วันชนะได้รับตำแหน่งประจำสำนักเลขาธิการนายกรัฐมนตรี กินเงินเดือนรัฐอยู่พักหนึ่ง และระหว่างนั้น เขาได้แต่งเพลงเพื่อคนเสื้อแดง นายใหญ่ และนายหญิงปูจ๋าหลายสิบเพลง

 

ปี 2562 วันชนะลงสมัคร ส..เขตที่บ้านเกิด สังกัดพรรคไทยรักษาชาติ แต่พรรคถูกยุบ ก็ไม่ได้ไปต่ออีกตามสูตร

 

เมื่อวันที่ 25 กันยายน 2562 ปล่อยเพลงใหม่ “ต้นทักษิณ” ออกมาสู่อ้อมอกอ้อมใจเอฟซีเสื้อแดง พร้อมสเตตัสต้นไม้วิเศษว่า “ต้นไม้ที่ควรปลูกที่สุดในเวลานี้ เหมาะกับประเทศไทย เป็นต้นไม้วิเศษ คือต้นทักษิณเท่านั้น ปลูกแล้วหายจน”

 

 

ใจฝ่อแล้ว "กี้ร์-วันชนะ" เสียงทองล่องหน

งานเพลงสุดท้ายของวันชนะ

 

 

ก่อนจะหายตัวไปจากประเทศไทย วันชนะได้คัฟเวอร์เพลง “เอก ธนาธร” ให้กำลังใจหัวหน้าพรรคอนาคตใหม่ ซึ่งผู้ที่ร้องเพลงนี้คือ “แซม” สนธยา วงศ์ศรีแก้ว กลุ่มศิลปินนอกกะลา

 

แม้จะหนีไปอยู่ไหน วันชนะก็คงปล่อยเพลงออกมาเป็นระยะๆ เพราะมี “คนรู้ใจ” ทำรายการวิเคราะห์ข่าวบนยูทูบอยู่

 

 

 

หมอสายพลังงาน

 

 

ยุคพรรคไทยรักไทย “นพ.วัลลภ ยังตรง” อดีต ส..สมุทรปราการ มีชื่อเสียงโด่งดัง แต่พักหลัง เงียบหายไป และหันมาหนุนภรรยา อนุสรา ยังตรง มาลงเล่นการเมืองแทน

 

ช่วงปี 2552-2553 ปากน้ำถือว่าเป็นฐานที่มั่นคนเสื้อแดง บรรดานักการเมืองสายทักษิณ ไม่ว่าจะเป็นสงคราม กิจเลิศไพโรจน์, ประชา ประสพดี และ นพ.วัลลภ ยังตรง ก็เข้าร่วมขบวนคนเสื้อแดงด้วย

 

 

ใจฝ่อแล้ว "กี้ร์-วันชนะ" เสียงทองล่องหน

นพ.วัลลภ ยังตรง

 

 

ตั้งแต่ปี 2556 หมอวัลลภ ตั้งบริษัท ไทยฟิวเจอร์เอ็นเนอร์ยี ทำธุรกิจพลังงานทดแทน โดยลงทุนก่อสร้างโรงไฟฟ้าพลังงานแสงอาทิตย์ บนเนื้อที่ประมาณ 300 ไร่ ที่ชลบุรี ด้วยเงินลงทุนกว่า 2,700 ล้านบาท

 

หมอวัลลภ อาจหลบไปตั้งหลักสักพัก แล้วค่อยโผล่ออกมาเหมือนแกนนำ นปช.หลายคนที่ย่องไปมอบตัวต่อศาลเรียบร้อยแล้ว

 

**********************

 

 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ