คอลัมนิสต์

ฮัลโลวีน หยุดผีปลอมปลุกผีจริง ปาร์ตี้คืนนี้ไม่เมาก็มันได้

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

ฮัลโลวีน หยุดผีปลอมปลุกผีจริง ปาร์ตี้คืนนี้ไม่เมาก็มันได้ โดย... เจษฎา จันทรรักษ์

 

 

 

 

          ฮัลโลวีน วันปล่อยผี 1 ปี มีวันเดียว 


          คืนวันที่ 31 ตุลาคม เด็กฝรั่งจะแต่งแฟนซีชุดผี หิ้วโคมไฟลูกฟักทองเดินเคาะประตูบ้านขอขนมกินเล่น ส่วนผู้ใหญ่ วัยรุ่นก็จะนัดออกไปปาร์ตี้ดื่มฉลองกันตามผับบาร์ เป็นเทศกาลรื่นเริงอีกวันหนึ่งของบ้านเมืองเขา

 

 

 

 

          แต่ในบ้านเรา ประเทศไทยไม่รู้ว่ามีเทศกาลแบบนี้ตั้งแต่เมื่อไหร่ แต่ทุกปีเมื่อถึงวัน ฮัลโลวีน ทีไร ตำรวจกับอาสากู้ภัยเป็นต้องได้เหนื่อยหนักกันทุกที เพราะฮัลโลวีนไม่ใช่วันสำคัญที่รัฐบาลจะใช้อำนาจสั่งห้ามซื้อห้ามขายเหล้าได้ซะที่ไหน


          และเพราะรู้ว่าเมืองไทยเป็นประเทศที่มี สิงห์นักดื่มติดอันดับต้นๆ ของโลก แถมอยู่แถวหน้าประเทศที่มี อุบัติเหตุบนนท้องถนนมากที่สุด การจะไปรณรงค์เกลี้ยกล่อมให้นักเที่ยวทั้งหลายที่ออกไปกินเหล้าเมายาปาร์ตี้ ละเลิกพฤติกรรมเมาแล้วขับนั้น คงเป็นกิจกรรมที่หวังผลอะไรไม่ได้แน่นอน 


          ดังนั้นเป้าหมายหลักของการป้องกันอุบัติเหตุจึงต้องฝากความหวังไว้ที่พี่ๆ ตำรวจทั้งหลายให้ช่วยกวดขันพฤติกรรมของนักดื่มเหล่านี้ให้เต็มที่กว่าทุกวัน  เมื่อวานนี้ (30 ต.ค.) ธีรภัทร์ คหะวงศ์ ผู้ประสานงานเครือข่ายเยาวชนป้องกันนักดื่มหน้าใหม่ จึงออกโรงนำเครือข่ายพัฒนาคุณภาพชีวิต เครือข่ายมหาวิทยาลัยสร้างสุข นักเรียน นักศึกษา จากหลายสถานบัน แต่งแฟนซีชุดผีไปหานายใหญ่ถิ่นปทุมวัน พล.ต.อ.จักรทิพย์ ชัยจินดา ผบ.ตร. ขอให้สำนักงานตำรวจแห่งชาติ บังคับใช้กฎหมายควบคุมเครื่องดื่มแอลกอฮอล์และกฎหมายจราจรในช่วงเทศกาลวันฮัลโลวีนอย่างเข้มข้นและจริงจัง 


          ธีรภัทร์ บอกเหตุผลของเครือข่ายที่ต้องดั้นด้นมาถึงสำนักงานตำรวจแห่งชาติ ก็เพื่อต้องการให้มีมาตรการรับมือปัญหาต่างๆ ในวันฮัลโลวีน หลังพบว่าสถานบันเทิง ร้านเหล้า ผับบาร์ จำนวนมากโฆษณาผ่านสื่อออนไลน์ และป้ายโฆษณา จัดกิจกรรมพิเศษส่งเสริมการขาย โหมโปรโมชั่น ลด แลก แจก แถม เพื่อดึงดูดลูกค้า ซึ่งเกรงว่ากลุ่มเด็กและเยาวชนจะตกเป็นเหยื่อ ด้วยค่านิยมที่ชื่นชอบบรรยากาศงานฮัลโลวีน ซึ่งผู้ประกอบการต่างสร้างสรรค์รูปแบบสีสันที่จูงใจเสี่ยงที่จะเพิ่มปัญหาเมาแล้วขับ ขับรถเร็ว อันตราย ทำให้บาดเจ็บ เสียชีวิตบนท้องถนน




          “ไทยมีสถิติอุบัติเหตุบนถนนเป็นอันดับต้นๆ ของโลกอยู่แล้ว สาเหตุหลักก็มาจากเมาแล้วขับ ในขณะที่ข้อมูลจากศูนย์วิจัยปัญหาสุรา พบว่าไทยมีผู้ดื่มเครื่องดื่มแอลกอฮอล์สูงถึง 15.9 ล้านคน คิดเป็นร้อยละ 28.4 จากจำนวนประชากรอายุ15 ปีขึ้นไป ในจำนวนนี้เป็นนักดื่มที่เป็นกลุ่มเด็กและเยาวชนอายุ 15–24 ปี มากถึง 47.1% เรามีนักดื่มหน้าใหม่เพิ่มขึ้น 250,000 คนต่อปี"


          ธีรภัทร์ มีประสบการณ์คลุกคลีอยู่กับการศึกษาพฤติกรรมการดื่มสุราของคนไทยมาพอสมควรจึงรู้ดีว่า ปัจจัยสำคัญของการเกิดนักดื่มหน้าใหม่คือการเข้าถึงเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ที่ง่ายเกินไป ในประเทศไทยแม้มีกฎหมายควบคุมแอลกอฮอร์ แต่กลับหย่อนยานและเปิดช่องให้ผู้ประกอบการร้านเหล้าผับบาร์เลือกฝ่าฝืนเพียงเพื่อหวังผลกำไรในช่วงวันดังกล่าวอยู่เสมอ


          "ร้านเหล้าและสถานบันเทิงพวกนี้ไม่มีความละอายที่จะขายเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ให้คนเมาครองสติไม่ได้ ขายให้เด็กอายุต่ำกว่า 20 ปี จัดกิจกรรมโปรโมชั่นส่งเสริมการขายเพื่อจูงใจลูกค้า ขายนอกเวลาที่กฎหมายกำหนด ทั้งหมดนี้ย่อมส่งผลต่อการเกิดปัญหาเมาแล้วขับ ขับรถเร็ว เสี่ยงอันตรายบนท้องถนน เพิ่มขึ้นอย่างปฏิเสธไม่ได้” 


          ธีรภัทร์ บอกว่า ฮัลโลวีนปีนี้เครือข่ายเยาวชนป้องกันนักดื่มหน้าใหม่มีข้อเสนอต่อสำนักงานตำรวจแห่งชาติ เพื่อนำไปพิจารณา 3 ข้อ คือ
          1.ขอให้สำนักงานตำรวจแห่งชาติ สั่งการ กำชับ ให้เจ้าหน้าที่ตำรวจในทุกพื้นที่ดำเนินการบังคับใช้กฎหมายกับร้านเหล้าผับบาร์ตามพระราชบัญญัติควบคุมเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ พ.ศ.2551 อย่างจริงจัง โดยเฉพาะประเด็นการห้ามจัดโปรโมชั่นส่งเสริมการขาย ลด แลก แจก แถม (มาตรา 30) การขายเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ให้ผู้ที่มีอายุต่ำกว่า 20 ปี และขายให้คนเมาครองสติไม่ได้ (มาตรา 29) และการขายเครื่องดื่มแอลกอฮอล์นอกเวลาที่กฎหมายกำหนดให้ขายคือ 11.00-14.00 น. และ 17.00-24.00 น. เป็นต้น


          2.ขอให้สำนักงานตำรวจแห่งชาติเพิ่มความเข้มงวดในการตั้งด่านตรวจวัดปริมาณเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ เพื่อลดปัญหาการเมาแล้วขับ ลดอุบัติเหตุบนท้องถนน โดยเฉพาะในเส้นทางที่มีสถานบันเทิงร้านเหล้า ผับบาร์ อยู่เป็นจำนวนมาก


          3.ขอให้สำนักงานตำรวจแห่งชาติ รณรงค์ประชาสัมพันธ์ให้ประชาชนและผู้ประกอบการได้รับทราบถึงข้อกฎหมายและบทลงโทษตามพระราชบัญญัติควบคุมเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ พ.ศ.2551 และกฎหมายอื่นที่เกี่ยวข้อง เพื่อเป็นการป้องปราม การกระทำผิดกฎหมาย ลดผลกระทบที่จะเกิดจากการดื่มเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ โดยเครือข่ายที่มีอยู่ทั่วประเทศจะร่วมกันเฝ้าระวังและแจ้งเหตุ เพื่อหนุนเสริมการทำงานของตำรวจในทุกพื้นที่


          ขณะที่การเคลื่อนไหวของเครือข่ายเยาวชนป้องกันนักดื่มหน้าใหม่มีกิจกรรมรณรงค์ลดอุบัติเหตุจากพิษภัยของเครื่องดื่มแอลกอฮอล์คู่ขนาดไปด้วย โดยวันที่  31 ตุลาคม 2562 เครือข่ายได้เชิญชวนมาแต่งหน้าผี ชิมมอกเทล ดูคอนเสิร์ตฟรีกันที่งาน “Halloween 2019 No Al Party หยุดผีซิ่ง” รณรงค์ปาร์ตี้ปลอดเหล้า ลดอุบัติเหตุที่เกิดจากการดื่มเครื่องดื่มแอลกอฮอล์และขับเร็ว ที่ลานกิจกรรมวิกตอรี่ พอยต์ เกาะพญาไท อนุสาวรีย์ชัยสมรภูมิ โดยเวลา 13.00-15.00 น. จะมีการแถลงข่าวและเสวนา 


          จากนั้นเวลา 17.00-21.00 น. ร่วมสนุกกับบูธกิจกรรมพร้อมรับของที่ระลึก ชมคอนเสิร์ตจาก ซิน เดอะวอยซ์ มิกซ์ เดอะแรปเปอร์ วง DS.RU Band วง PENTATONIC พิเศษแต่งหน้าผีฟรี เพียงกดไลค์เพจ MediaMove แชร์โพสต์นี้พร้อมเปิดสาธารณะ และนำมาแสดงต่อสตาฟฟ์ ในบูธ งานนี้สนุกได้ทุกเพศทุกวัย ปลอดภัย ไร้แอลกอฮอล์  


          ด้าน พล.ต.อ.จักรทิพย์ แม้ไม่ได้ลงมาต้อนรับและรับจดหมายเปิดผนึกจากเครือข่ายเยาชนด้วยตัวเอง แต่ก็มีคำสั่งผ่านลงมายังทีมงานโฆษกตำรวจว่าได้สั่งการและกำชับให้ตำรวจท้องท้องที่กวดขันและบังคับใช้กฎหมายอย่างเข้มงวดกับร้านเหล้าและนักเที่ยวในคืนวันฮัลโลวีนเป็นพิเศษ


          พ.ต.อ.กฤษณะ พัฒนเจริญ รอง โฆษก ตร. บอกว่า วันที่ 31 ตุลาคม ซึ่งเป็นวันฮัลโลวีน มีประชาชน นักเที่ยว ทั้งผู้ใหญ่ เด็กและเยาวชน นิยมออกมาท่องเที่ยวในสถานที่ ศูนย์การค้า สถานบริการ สถานบันเทิง ร้านเหล้า บาร์ แหล่งท่องเที่ยวเวลากลางคืนจำนวนมาก   ผบ.ตร. มีความห่วงใยในความปลอดภัยในชีวิตและทรัพย์สินของประชาชน จึงกำชับไปยังทุกกองบัญชาการให้เพิ่มมาตรการป้องกันปราบปรามอาชญากรรมและการรักษาความปลอดภัยในชีวิตและทรัพย์สินของประชาชน จัดให้มีเจ้าหน้าที่ตำรวจทั้งในและนอกเครื่องแบบออกตรวจตรา 


          “ผบ.ตร.ยังเน้นย้ำเป็นพิเศษให้ดำเนินการเชิงรุกในการเข้มงวดกวดขันต่อพื้นที่ล่อแหลมที่อาจเกิดอาชญากรรมและภัยคุกคามทางเพศ ได้แก่ สถานบริการ สถานบันเทิง โรงแรมม่านรูด สวนสาธารณะ แหล่งมั่วสุมหรือที่ชุมนุมของเด็กและเยาวชน เพิ่มวงรอบในการตรวจสอบ กวดขัน กำกับดูแล สถานบันเทิง ร้านเหล้า ผับบาร์ ที่มีการจัดกิจกรรมพิเศษส่งเสริมการขายดึงดูดลูกค้าที่เป็นเด็กและเยาวชนเข้าใช้บริการ ตลอดจนจัดชุดสายตรวจตั้งจุดตรวจค้นสิ่งผิดกฎหมายและตรวจวัดแอลกอฮอล์ หากพบการกระทำความผิดให้ดำเนินการตามกฎหมายอย่างเคร่งครัดและเด็ดขาด”


          รองโฆษก ตร. ยังฝากคำเตือนยังนักเที่ยวว่า ไม่ขับขี่รถขณะเมาสุรา ไม่ขับขี่รถเร็วเกินกว่าที่กฎหมายกำหนด หรือฝ่าฝืนสัญญาณไฟหรือเครื่องหมายจราจร ไม่ใช้โทรศัพท์เคลื่อนที่ขณะขับขี่รถ และคาดเข็มขัดนิรภัย หรือสวมหมวกนิรภัยทุกครั้งเพื่อความปลอดภัยในชีวิตและทรัพย์สินของตัวเอง 


          “ขอความร่วมมือพ่อแม่ ผู้ปกครอง ตลอดจนครูอาจารย์ อบรมตักเตือนบุตรหลานให้ระมัดระวังภัยและการรู้จักป้องกันตนเองในเบื้องต้นที่อาจจะเกิดขึ้นในการออกไปเที่ยวฉลองวันฮัลโลวีน เพื่อหลีกเลี่ยงพฤติกรรมที่สุ่มเสี่ยงและตกเป็นเหยื่ออาชญากรรมประเภทต่างๆ อีกทั้งในส่วนของสถานบันเทิง สถานบริการและแหล่งท่องเที่ยว ขอให้ปฏิบัติตามกฎหมายที่เกี่ยวข้องอย่างเคร่งครัด หากพบพฤติการณ์หรือการกระทำผิดของผู้มาใช้บริการที่ผิดกฎหมายให้แจ้งเบาะแสหรือข้อมูลข่าวสารให้เจ้าหน้าที่ที่เกี่ยวข้องทราบ” 


          รองโฆษก ตร. ยังขอความร่วมมือไปยังประชาชนทั่วไปหากพบเห็นเด็กและเยาวชนตกเป็นเหยื่อถูกล่อลวง หรือประพฤติตนไม่เหมาะสม หรือพบเห็นการกระทำที่ผิดกฎหมายของสถานประกอบการ หรือพบเห็นอาชญากรรมต่างๆ สามารถแจ้งเบาะแสหรือข้อมูลข่าวสารผ่านทางหมายเลขสายด่วน 191 หรือ 1599, แอพพลิเคชั่น police I lert u ได้ตลอด 24 ชั่วโมง


 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ