คอลัมนิสต์

"มาลี" สวยไม่สวย? "เกม แคสเตอร์" ไม่ใช่พระเจ้า

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

รายงานพิเศษ จากหนังสือพิมพ์คมชัดลึก ฉบับวันที่ 26-27 ต.ค.62

 

 

**********************************

 

 

การเติบโตของอินเทอร์เน็ต นอกจากในทางพัฒนายังมีความเสื่อมถอยมากมายเกิดขึ้นแทบทุกวัน โดยเฉพาะกับเยาวชนที่พากันไปเป็นเหยื่อของ "ความไม่รู้เท่าทันสื่อ” จำนวนมาก

 

ยิ่งสื่อแพลตฟอร์ม เกมออนไลน์” ความเสื่อมถอยครั้งหนึ่งคงจำกันได้กับข่าวดังราว 10 ปีก่อน ที่มีเด็กอเมริกัน ม.6 เลียนแบบเกม “GTA” หรือ Grand Theft Auto ฆ่าชิงทรัพย์โชเฟอร์แท็กซี่ แน่นอนช่วงนั้นฝ่ายหนึ่งโทษเกมเป็นจำเลยอีกฝ่ายโทษผู้ใหญ่ที่ไม่ดูแล หลายฝ่ายโทษระบบจากรัฐ

 

บ้านเราเพิ่งมีภาพความรุนแรงเกิดขึ้นจากการที่เด็กคนหนึ่งเล่นเกมแพ้ แล้วหัวร้อนพาลไปโมโหแม่และอาม่าถึงขั้นคว้ามีดมาขู่และมีการเอ่ยชื่อคนในทีมที่ทำให้เชื่อว่าเป็นสาเหตุของพฤติกรรมดังกล่าว

 

ดังนั้นวันนี้โจทย์ที่ยากขึ้นไปอีกของคนแก้ปัญหาจึงน่าจะหมายถึงพื้นที่ของเกมออนไลน์ทุกวันนี้ที่มีตัวละครที่มากขึ้น มีความซับซ้อนขึ้น ไม่ได้มีแค่เรากับระบบคอมพิวเตอร์อันชาญฉลาดเหมือนในอดีต

 

และดูเหมือนว่าบุคคลเหล่านั้นจะทรงอิทธิพลต่อกันอย่างมาก

 

 

 

สงครามเกม

 

เรื่องเกมออนไลน์ด้วยลักษณะพฤติกรรมที่ต้องนั่งเฝ้าอยู่กับเกม หลายคนที่กลายเป็น เด็กติดเกม” มีงานวิจัยพบว่าพวกเขามีความต้องการเล่นเกมออนไลน์สูง แต่ละครั้งต่อเนื่องไม่ต่ำกว่า 3 ชั่วโมง พูดง่ายๆ ว่าเล่นแบบไม่ยอมนอน ไม่เรียน ไม่ทำการบ้าน หรือกระทั่งไม่ยอมกิน

 

 

"มาลี" สวยไม่สวย?  "เกม แคสเตอร์" ไม่ใช่พระเจ้า

 

 

และดังที่กล่าวไปว่าโลกวันนี้โจทย์ที่ยากขึ้นไปอีกเมื่อเกมมีบุคคลที่สามสี่ห้าเข้ามาด้วยในเกม

 

เผื่อคนยุคเก่ายังนึกไม่ออกทุกวันนี้ไม่ว่าใครจากทุกมุมไหนของโลกสามารถเล่นเกมเดียวกัน ในเวลาเดียวกันได้แบบเรียลไทม์ และพูดคุยสื่อสารกันได้เวลานั้นผ่านทางเกม

 

ยุคก่อนนี้เล็กน้อย เราพูดคุยกันผ่านการพิมพ์ข้อความปรากฏบนจอเกม แต่เดี๋ยวนี้มีเกมที่นักพัฒนาเกม ทำให้สามารถสื่อสารกันได้ระหว่างที่กำลังมันกันในเกม โดยพูดคุยกันผ่านทางไมโครโฟนได้เลย

 

บางเกมสามารถทำให้คุยได้เฉพาะในทีมของเรา โดยมีฟังก์ชันการใช้ไมโครโฟนแบบทีมให้ หน้าจอเกมจะแสดงภาพการใช้งานของตัวผู้เล่นทีมเดียวกัน เอาไว้คุยเรื่องกลศึกในเกมเพื่อเอาชนะคู่ต่อสู้โดยเฉพาะ

 

 

 

"มาลี" สวยไม่สวย?  "เกม แคสเตอร์" ไม่ใช่พระเจ้า

 

 

 

แต่ห้องนี้ยังแยกต่างหากกับแชทรูม ที่เป็นห้องที่สาวกเกมทั้งหมดจะเข้ามาสนทนาพูดคุยกันเรื่องเกม หรือเรื่องจิปาถะได้อีกด้วย

 

ดังเคสของเด็กชายหัวร้อน ภาพที่เราเห็นจากคลิปว่าแม่ของเด็กคนนั้นได้ต่อว่าคนที่เล่นเกม ก็คุยผ่านทางไมโครโฟนนั่นแหละ

 

และเมื่อข่าวรายงานว่าเขาคือ “ลูกแคลน” ของนักแคสเกมที่ชื่อ “มาลี สวยมาก” สังคมจึงประณามมาลีเป็นท่วงทำนองเดียวกันอย่างที่เห็น

 

 

 

มาลี เกมแคสเตอร์

 

ในเกมออนไลน์มีสิ่งที่เรียกว่า แคลน” หรือ "กิลด์" ที่เป็นการรวมกลุ่มของผู้เล่นที่เล่นด้วยกันเป็นประจำ บางคนเปรียบ "แคลน" เป็นครอบครัวเลยทีเดียว

 

ส่วนหัวหน้าแคลนก็มาจากบุคคลที่สร้างตัวตนขึ้นมาในโลกออนไลน์ ผ่านการเป็นบล็อกเกอร์ ถ้าในแพลตฟอร์มยูทูบ ก็จะเรียกว่า ยูทูบเบอร์” ได้ด้วย

 

อย่างบล็อกเกอร์ทางเกมออนไลน์ที่เรารู้จักในชื่อ “แคสเกม” หรือ “เกม แคสเตอร์” หรือ “สตรีมเมอร์” ทุกวันนี้เติบโตกลายเป็นอาชีพทำเงินที่คนทั่วโลกยอมรับ

 

 

"มาลี" สวยไม่สวย?  "เกม แคสเตอร์" ไม่ใช่พระเจ้า

 

 

 

สิ่งที่นักแคสเกมทำก็คือการเล่นเกมให้คนติดตาม ดูทั้งออนไลน์แบบเรียลไทม์ หรือออฟไลน์แล้วอัดคลิปโพสต์ลงยูทูบ โดยจะมีการพากย์เสียงลงด้วยอย่างสนุกสนานไปตามอารมณ์ของการเล่นเกมขณะนั้น

 

แคสเกมไม่จำเป็นต้องเก่งขั้นเทพจนถึงสามารถเข้าวงการอีสปอร์ต หรือทำเงินจากการขายไอเทมในเกม บางครั้งแค่บรรยายได้สนุกสนานเร้าใจก็อาจจะมีคนติดตามมากมาย แล้วรับทรัพย์จากโฆษณาอีกต่างหาก

 

วันนี้ มาลี สวยมาก” หรือ อิทธิเดช (สงวนนามสกุล) ปัจจุบันอายุ 22 ปี คือนักแคสเกมชาวไทยที่มีน้องๆ หนูๆ ติดตามจำนวนมาก เกิดเป็นกองทัพ ลูกแคลน” ของมาลีสะเทือนวงการเกม

 

ว่ากันว่ามาลีเริ่มสร้างชื่อมาจากเกม World War Z มาวันนี้เขากำลังขึ้นหม้อกับการแคสเกม PUBG หรือ Playerunknown's Battlegrounds ที่กำลังฮอตฮิต

 

ช่วงกลางปีมานี้ผู้ใช้ยูทูบ Dynamite ที่คร่ำในวงการเกมออนไลน์รายงานรายได้คร่าวๆ ของนักแคสเกมไทยไว้หลายคน เช่น “Nontawat N.T.” ได้เงินจากยูทูบตกเดือนละเกือบสองแสนบาท “หยก โซเยอร์” มีรายได้เดือนละเจ็ดหมื่นกว่าบาท “พี่เสือ มาแล้ว” มีรายได้ต่อเดือนเกือบสองแสนบาท

 

มาถึง “มาลี สวยมาก” แหล่งข้อมูลเดียวกันรายงานว่ามีรายได้วันละประมาณหมื่นกว่าบาท รวมแล้วเดือนละห้าแสนกว่าบาท ปีก่อนมาลีเคยปล่อยคลิปกดเอทีเอ็มให้เงินแม่ เนื่องในวันแม่ถึง 1,500,000 บาท  

 

ในคลิปมาลีบอกว่า “เด็กๆ น้องๆ หนูๆ ที่ดูพี่เป็นตัวอย่างจะต้องกราบตีนพี่ พี่ที่หนึ่งของวงการ พี่ถึงจะรับเข้าแก๊ง”

 

 

 

อหังการมาลี

 

ถามว่ารายได้ของเหล่าเกมแคสเตอร์มาจากไหน หลักๆ มาจากสปอนเซอร์โฆษณาและยอดวิวจากยูทูบ

 

ในส่วนสปอนเซอร์แคสเกมต้องพูดถึงสินค้าในคลิปรายได้มากน้อยแล้วแต่ตกลง บางคนเป็นรายเดือน บางคนมีชื่อเสียงก็จัดกันเป็นปีไปเลย นอกจากนี้แคสเกมเก่งๆ ก็อาจเข้าแข่งขันเล่นเกมรับเงินรางวัลอีกต่างหาก

 

 

"มาลี" สวยไม่สวย?  "เกม แคสเตอร์" ไม่ใช่พระเจ้า

 

 

จากรายได้ของมาลี หากเป็นจริงตามที่ว่าไปจึงไม่น่าแปลกใจที่เขาจะภูมิใจกับตัวเองขนาดหนัก

 

ถามว่าจุดเด่นของมาลีสวยมากคืออะไร วันนี้จากข่าวทำให้เราได้รู้ว่า เขามีเอกลักษณ์ที่การใช้น้ำเสียงดุดัน ห้าวเป้ง และด่ากราด แถมยังออกแนวทะลึ่งตึงตัง สองง่าม สามแง่ โดนใจวัยรุ่นสุดๆ

 

และด้วยความที่มีลูกแคลนจำนวนมากยิ่งเสริมให้เขาเป็นที่รู้จักในวงการมากเข้าไปอีก เพราะลูกแคลนหรือเด็กๆ ในเซิร์ฟเวอร์เกมไม่เพียงช่วยสร้างสีสันตอนเล่นเกม มีวลี “สวยพี่สวย” หรือ “แตก 1” แม้แต่ล้อชื่อแม่มาลีอย่าง “ลูกอีแหม่ม”

 

ทั้งหมดนี้ก็ทำให้บรรยากาศในจักรวาลของมาลีสนุกสนานครึกครื้น ทรงพลัง เหมือนเป็นการรวมตัวเพื่อปลดปล่อยบางสิ่งบางอย่างที่หลายคนกดเก็บมันไว้มาจาก “โลกจริง”

 

 

"มาลี" สวยไม่สวย?  "เกม แคสเตอร์" ไม่ใช่พระเจ้า

PUGB

 

 

 

หลังเกิดเรื่องลูกแคลนคลั่ง ไม่มีข่าวระบุว่าเด็กคนนี้กำลังเล่นเกมอะไร แต่หากเป็นเกม PUGB พอเข้าใจได้ เพราะเกมนี้เป็นเกมแนว survival ที่เราจะต้องเอาตัวรอดให้ได้จนเป็นคนหรือทีมสุดท้าย จากทั้งหมด 100 คน บนแผนที่ใหญ่ที่จะถูกบีบพื้นที่เล่นเข้ามาเรื่อยๆ คล้ายในหนัง The Hunger Games

 

โดยผู้ชนะไม่จำเป็นต้องเป็นคนที่จัดการคนอื่นได้มากที่สุด แต่อาจเป็นคนที่เอาตัวรอดได้ดีที่สุด จะด้วยวิธีขี้ขลาดแค่ไหนก็ตาม ขอแค่ต้องรอด!

 

แต่ที่แน่ๆ ข่าวดังเรื่องนี้ ซึ่งภายหลังมีรายงานว่าน้องคนนั้นเป็นไฮเปอร์ หรือโรคสมาธิสั้นมาตั้งแต่เด็ก ก็ได้ทำให้คนไทยวงนอกที่ไม่ได้เล่นเกม พลอยได้รู้จัก มาลี สวยมาก มากขึ้นไปด้วย

 

 

 

ผู้นำจิตวิญญาณ?

 

แต่น่าเสียดายที่คนไทยวงนอกสายเกมพอจะมาทำความรู้จักมาลีจริงจัง ก็ตอนที่เกิดมาเป็นข่าวในทางลบ ไทม์มิ่งไม่ดีสุดๆ

 

ยิ่งพอเสริมกับการเข้าไปส่องดูลีลาการแคสเกมของเขายิ่งทำให้ภาพของมาลีย่ำแย่ลงไปอีก โดยเฉพาะในสายตาผู้ปกครอง ตอนนี้ถ้าไปดูคอมเมนต์ตามโลกออนไลน์มีแต่คำด่าที่มาลีแบบเละไม่มีชิ้นดีแม้เขาจะพยายามแจงยังไงก็ตาม

 

แต่ที่จริงกระแสมาลีมีการพูดถึงมาก่อนแล้วในโลกคนเล่นเกม ซึ่งเป็นเฉพาะกลุ่ม แต่คนเราถ้าไม่มี “ของดี” คงไม่โต ส่องดูความเห็นจากแฟนคลับก็พบการสรรเสริญมาลีไว้มากมายเหมือนกัน

 

 

"มาลี" สวยไม่สวย?  "เกม แคสเตอร์" ไม่ใช่พระเจ้า

 

 

 

เช่นว่า มาลีเป็นนักแคสเกมที่กล้าแสดงออก มีแอ็กติ้งออกท่าทางสนุกเฮฮาเป็นลีลาของตัวเอง ขณะที่เล่นเกมไปก็จะพูดโน่นพูดนี่ตลอดเวลา ไม่น่าเบื่อ ที่ชมกันมากคือ “ความพยายาม” ที่มาลีเป็นคนที่ถ้าแพ้ก็จะเล่นเกมซ้ำแล้วซ้ำอีกเพื่อเอาชนะให้ได้ ในโลกของคนเล่นเกมผู้ชนะก็คงเหมือนพระเจ้า

 

อย่างไรก็ดีก็ต้องยอมรับว่าเสียงคอมเมนต์ในทางลบและตำหนิติเตียนต่อตัวเขาก็มีไม่น้อยมานานแล้ว แฟนคลับคงเคยเห็นการแสดงออกรุนแรงของสตรีมเมอร์ชื่อดังรายนี้ เช่น ทำลายข้าวของ โยนของปาของ เอาฆ้อนตีกล้อง เอากล่องหูฟังฟาดใส่ประตู ฯลฯ

 

การออกมาแจงของมาลีที่ว่าให้แยกแยะเกมกับความเป็นจริงให้ออก ที่ตนแสดงออกมาเป็นการแสดงเพื่อความบันเทิง ทั้งยังบอกนักแคสเกมส่วนใหญ่ก็เป็นคนดี มีความสามารถ อยากให้เยาวชนเอาแบบอย่างตรงนี้

 

 

"มาลี" สวยไม่สวย?  "เกม แคสเตอร์" ไม่ใช่พระเจ้า

ลีลาแอคติ้งของมาลีคนดัง

 

 

 

บางทีเขาคงพอรู้แล้วว่าสิ่งที่ตนเองทำจะเป็นแบบอย่างให้เด็กๆ ทำตาม เพราะเมื่อพวกเขาศรัทธาใคร บางครั้งความดิบความรุนแรงก็กลับเป็นความเท่ ความฮา

 

วันนี้โลกเปลี่ยน แบบอย่างที่เด็กเดินตามไม่ใช่แค่ ดารา-นักร้อง” แต่มาลี หรือ เกมแคสเตอร์คนอื่นๆ คงไม่ต้องถึงกับเลิกเล่นเพื่อรับผิดชอบ หรือแก้ไขเรื่องนี้

 

จะมีก็แต่คนแก้ปัญหาตัวจริง ตั้งแต่ผู้ปกครอง สังคม และภาครัฐ ที่ต้องเหนื่อยเพิ่มขึ้น ที่ผ่านมาทำวิจัยกันจนหนวดหงอก วันนี้ยังไงก็ยังต้องหาทางออกกันต่อไป

 

************************************

 

 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ