คอลัมนิสต์

รถไฟเชื่อม 3 สนามบินไฟเขียวเรียบร้อย

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

รถไฟเชื่อม 3 สนามบินไฟเขียวเรียบร้อย คอลัมน์... อ๊อด เทอร์โบ..ดับเครื่องชน [email protected]

 

 

          โครงการยักษ์รถไฟความเร็วสูงเชื่อม 3 สนามบินสุวรรณภูมิ-อู่ตะเภา-ดอนเมือง เซ็นสัญญา ณ ทำเนียบรัฐบาล โดยมี ‘พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา’ นายกรัฐมนตรีเป็นประธาน
  

 

 

          บริษัทในเครือ ซีพี คือ ‘ซีพีเอช’ ได้รับสัมปทานไปโดยมีข้อสัญญาอีกมากมายในแบบธุรกิจ แต่เดิมนั้นจะมีปัญหาการส่งมอบพื้นที่แต่ในเมื่อระดับนายกรัฐมนตรีสั่งการทุกอย่างก็ไฟเขียวทุกอย่าง ไร้ปัญหา
  
          สรุปง่ายๆ ว่าโครงการรถไฟความเร็วสูงเชื่อม 3 สนามบินจะลงมือทันทีและถ้าเป็นไปตามกำหนด ชาตินี้เราได้ใช้บริการแน่
 
          ทีแรกมีปัญหานี้รัฐบาลเลยลอยตัวแต่นายกรัฐมนตรี ‘พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา’ บอกว่าจะไม่ปล่อยให้เอกชนออกแรงฝ่ายเดียวแต่รัฐบาลต้องช่วยด้วย
   
          ปัญหาใหญ่คือการส่งมอบพื้นที่ที่ รฟท.ต้องเคลียร์ให้ทัน ถ้าไม่ทันก็จะชดเชยเวลาให้ซึ่งก็ยุติธรรมดี
   
          ในฐานะประชาชนคนไทยก็ดีใจที่ทุกอย่างผ่านพ้นไปด้วยดีและตั้งหน้าตั้งตารอรถไฟความเร็วสูงซึ่งกำหนดแล้วเสร็จราวๆ ต้นปี 2567

          หวังว่าทุกอย่างจะเป็นไปด้วยดีและอย่าเอาการเมืองหรือผลประโยชน์ต่างๆ เข้ามายุ่งเกี่ยว เพราะนี่เป็นงานของชาติ
   
          ช่วยกันสนับสนุนให้เต็มที่เพราะที่ผ่านมาทะเลาะกันมามากแล้ว
อ๊อด เทอร์โบ



 ระวังเด็กติดเกม
 ต้องเข้าใจ-ใส่ใจ

          ผมมีลูกอยู่ในวัยรุ่นและอยากจะเป็นสื่อกลางบอกพ่อแม่ ผู้ปกครองว่าต้องเอาใจใส่และเข้าใจอย่างยิ่งเลยครับ เพราะในวัยนี้เริ่มมีช่องว่างต่างคนต่างไป ที่กลุ้มใจมากคือลูกผมนอนดึกมากๆ เพราะติดเกมซึ่งเล่นกับเพื่อนๆ เราต้องการให้เขาพักผ่อนเพื่อจะได้ไม่ง่วงหรืออ่อนเพลียเวลาไปเรียน

 

 


          จากการปรึกษาหมอซึ่งเป็นเพื่อนกัน ข้อมูลจาก รพ.จุฬาลงกรณ์สภากาชาดไทย ซึ่งอนุญาตนำมาแจ้งให้ทราบเพื่อเป็นประโยชน์และรู้ได้ว่าสัญญาณเด็กติดเกมเป็นอย่างไร ซึ่งพฤติกรรมเริ่มเปลี่ยนแปลงดังนี้ครับ
  
          สัญญาณความรุนแรงปฏิกิริยาตอบโต้แบบต่อต้านผู้ปกครองหากให้หยุดเล่นเกมจะขู่ทำร้ายตนเองหรือผู้อื่นหากไม่ได้เล่นเกมตามต้องการ
  
          สัญญาณการเสียหน้าที่ที่ควรจะเป็นตามช่วงวัย เด็กอาจมีพฤติกรรมไม่ทำหรือไม่ส่งการบ้าน ไม่ตื่นไปโรงเรียน ผลการเรียกตกต่ำ ไม่สนใจเข้าร่วมในกิจกรรมครอบครัวและไม่อยากทำกิจกรรมกับเพื่อน
  
          สัญญาณปัญหาสืบเนื่องที่มาจากพฤติกรรมติดเกม การพยายามหาเงินเพื่อเป็นค่าใช้จ่ายในเกมหรือซื้อชั่วโมงอินเทอร์เน็ตขึ้น บางรายอาจลักขโมยเพื่อนำเงินมาใช้จ่ายในเกม
  
          ขออนุญาตนำมาเผยแพร่ให้ทราบและอย่าลืมว่าเราจะต้องเอาใจใส่และเข้าใจลูกหลาน ค่อยๆ พูดจากันให้รู้เรื่องจะดีกว่า
วรชัย (สีลม)


 เรียนคุณ ‘วรชัย’ สีลม
          ขอบคุณสำหรับจดหมายของคุณ ซึ่งลูกหลานติดเกมนี้เป็นปัญหาของพ่อ แม่ผู้ปกครองจริงๆ เป็นการถูกต้องแล้วที่เราจะต้องเข้าใจและใส่ใจ พูดจากันให้เข้าใจและการที่จะลงโทษหรือให้เลิกเล่นเกมในทันทีทันใดคงยากมากๆ
   
          ข้อมูลจาก รพ.จุฬาลงกรณ์ เป็นประโยชน์มากๆ เพราะเด็กติดเกมจะมีพฤติกรรมเปลี่ยนไปจากเดิมจะไม่อยากนำเด็กไปพบหมอเพื่อรับคำปรึกษา เพราะลองทำความเข้าใจกันเองจะดีกว่า
  
          ผมเชื่อว่าเด็กที่ติดเกมไม่ใช่เด็กมีปัญหาแต่เป็นไปตามยุคสมัยมากกว่า แบบเด็กๆ สมัยก่อนติดการ์ตูนนั่นแหละ
อ๊อด เทอร์โบ



 ไปเที่ยวฤดูหนาว
 ต้องระวังอันตราย (ผ่านไปยังคนชอบเที่ยว)

          ผมเพิ่งกลับจากเชียงใหม่ที่ตอนนี้อากาศเริ่มหนาวแล้วล่ะครับ ไปคราวนี้ได้ไปขึ้นดอยอินทนนท์ที่สูงที่สุดในประเทศไทยด้วยและอยากจะนำสิ่งที่พบเห็นมาบอกต่อจะได้เตรียมตัวและวางแผนให้ดีเพราะไปเที่ยวในฤดูหนาวมีอันตรายไม่น้อยกว่าฤดูฝนเลย
  
          อย่างดอยอินทนนท์นี้หนาวมากครับ อากาศตอนเช้าราวๆ 5-6 องศาเท่านั้น จึงขอให้เตรียมชุดกันหนาวหากจะไปชมทะเลหมอกตอนเช้าต่อไปจะมีคนมากขึ้นเพราะต้องการดูน้ำค้างแข็งหรือที่ชาวเหนือเรียกว่าเหมยขาบ

          อยากแจ้งให้ทราบว่าเดือนพฤศจิกายน-ธันวาคม-มกราคมนี้ อากาศหนาวจัดและมีนักท่องเที่ยวไปกันมาก มีทั้งรถยนต์ จักรยานยนต์ ฯลฯ เต็มไปหมดจึงต้องระวังการขับขี่เป็นพิเศษเพราะหมอกลงและบางคนไม่ชำนาญทาง
   
          จึงขอฝากให้ระมัดระวังอันตรายกันไว้ให้จงหนัก-ทุกอย่างต้องพร้อม ไม่เมาหรือง่วงอ่อนเพลียแล้วขับ เวลาทัศนวิสัยไม่ดีอย่าเสี่ยงเป็นอันขาด

          ข้อสำคัญคืออย่าคิดว่าคนอื่น-คันอื่นเขาพร้อมอย่างเรา ต้องยึดคติปลอดภัยไว้ก่อนดีที่สุด
วิโรจน์ (พิษณุโลก)



 

logoline
แท็กที่เกี่ยวข้อง

ข่าวที่น่าสนใจ