คอลัมนิสต์

เมื่อชะตาติดหล่ม

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

บทบรรณาธิการ หนังสือพิมพ์ คมชัดลึก ฉบับวันศุกร์ที่ 25 ตุลาคม 2562

 

 

          คนเรายาม “ดวงตก” หยิบจับอะไรก็ดูจะติดขัดไม่ประสบความสำเร็จดังใจหมายไปทุุกอย่าง ต่อให้รวยล้นฟ้า เก่งกาจมากบารมีเมื่อถึงคราว “ชะตาติดหล่ม” ก็มีอันพังราพณาสูรกันทุกรายไป...ก็ไม่รู้สินะว่าช่วงนี้ชะตาชีวิตของ “ธนาธร จึงรุ่งเรืองกิจ” และ “พรรคอนาคตใหม่” ทำไมถึงได้สาละวันเตี้ยลงอย่างต่อเนื่อง ทั้งที่ก่อนหน้านี้เพียงไม่กี่เดือนพ่อของฟ้าและพรรคส้มหวานดวงแรงสุดๆ ถึงขนาดลูกเด็กเล็กแดงยกให้เป็นตัวแทนของคนรุ่นใหม่ด้วยความหวังที่จะพาพวกเขาก้าวข้ามการเมืองแบบเก่าๆ หลังจากสร้างปรากฏการณ์อย่างไม่เคยมีมาก่อนด้วยการพาบรรดา ส.ส.โนเนมเดินพาเหรดเข้าสภาได้ถึง 80 กว่าชีวิตในการเลือกตั้งครั้งที่ผ่านมา

 

 

          เหมือนโชตชะตาพลิกผัน หรือเป็นเพราะลีลาความ “ฮ้าวเป้ง” เกินห้ามใจของตัวธนาธร และบรรดาแกนนำพรรคอย่างอองตวนปิยบุตร และแม่ช่อมาลีสตรีผู้ "เบะปาก” จึงทำให้ “อนาคตใหม่” กระแสดร็อปลงอย่างต่อเนื่อง โดยเฉพาะธนาธรบอกได้เลยว่าสาหัสเอาการเพราะจนถึงวันนี้พ่อของฟ้ายังไม่มีโอกาสเดินเข้าสภาในฐานะส.ส.ได้อย่างเต็มตัว เนื่องจากมีชนักติดหลังในเรื่องหุ้นสื่ออันเป็นลักษณะต้องห้ามจนถูกศาลรัฐธรรมนูญสั่งหยุดปฏิบัติหน้าที่ชั่วคราว นอกจากนี้ไอ้หนุ่มพันล้านยังประสบปัญหาเรื่องภาพลักษณ์เด็กเลี้ยงแกะจากการไม่ยอมเอาทรัพย์สินหลายพันล้านเข้าบลายด์ทรัสต์ตามที่ลั่นวาจาไว้


          ซ้ำร้ายไปกว่านั้น เมื่อตี๋เมืองไทยคิดการใหญ่อยากโกอินเตอร์ริอ่านไปเป็นคบหากับหนุ่มฮ่องกง “โจชัว หว่อง” จนถูกรัฐบาลจีนตั้้งข้อสังเกตแบบแรงๆ ว่า นักการเมืองไทยคนหนึ่งมีส่วนพัวพันกับม็อบฮ่องกงหรือไม่ ขณะเดียวกันธนาธรยังถูกจับโป๊ะแตกเมื่อถูกนักวิชาการแฉเรื่องจ้างบริษัทล็อบบี้ยิสต์ในต่างประเทศเพื่อดำเนินกิจกรรมทางการเมืองต่างๆ โดยเฉพาะการถูกตั้งข้อสงสัยเกี่ยวกับม็อบต่างชาติถือป้ายประท้วงบิ๊กตู่ในการเยือนประเทศอเมริกา...นอกจากนี้ยังมีปัญหาสารพัดสารพันที่ "ธนาธร” เข้าไปเกี่ยวข้องเยอะแยะไปหมด


          ขณะเดียวกันในส่วนพรรคอนาคตใหม่ก็เกิดเรื่องวุ่นวายทั้งภายในและภายนอก จนไม่รู้ว่าจะยืดลมหายใจต่อไปได้อีกนานแค่ไหน โดยเฉพาะมรสุมก้อนมหึมาที่อาจส่งผลร้ายถึงขนาดยุบพรรคในเรื่อง “สัญญาเงินกู้” ที่ธนาธรปล่อยกู้ให้แก่อนาคตใหม่มูลค่า 191 ล้านบาทเศษนั้น สามารถทำได้ตามกฎหมายตามรัฐธรรมนูญหรือไม่ นอกจากนี้พรรคส้มหวานยังต้องเผชิญกับปัญหาความแตกแยกของคนในพรรค ระหว่าง ส.ส.เขต กับ ส.ส.ปาร์ตี้ลิสต์ รวมไปถึงปัญหางูเห่าที่ตอนนี้ออกมาเลื้อยเพ่นพ่านให้เห็นกันบ้างแล้ว โดยเรื่องทุกอย่างที่กล่าวมาข้างต้นนั้นกระทบไปถึง "ภาพใหญ่” จนส่งผลกระทบไปถึงศึกเลือกตั้งซ่อมเขต 5 นครปฐม ที่ทำให้อนาคตใหม่แพ้อย่างหมดรูป เนื่องจากกระแสที่เคยเปรี้ยงปร้างกลับจุดไม่ติดไปซะงั้น

 



          ถึงตรงนี้ไม่อยากพูดมากให้เจ็บคอ..เอาแค่คิดเล่นๆ ถ้าอนาคตใหม่ถูกยุบจริงจะส่งผลกระทบโดยตรงไปถึงคะแนนรวมของทั้งประเทศ โดยเฉพาะ ส.ส.ปาร์ตี้ลิสต์กว่า 50 ชีวิตที่เข้ามาเป็นผู้แทนจากระบบจัดสรรปันส่วนนั้นจะต้องสิ้นสลายตามกันไป จากนั้นทุกคะแนนต้องถูกนำไปเกลี่ยใหม่ทั้งหมด ซึ่งผลพลอยได้จะตกไปถึงบรรดาพรรคใหญ่ และพรรคอื่นๆ ของฝ่ายรัฐบาลและฝ่ายค้าน ขณะเดียวกัน ส.ส.เขตก็ต้องเร่งหาสังกัดใหม่กันพัลวัน เมื่อถึงเวลานั้นบอกได้คำเดียวว่า "มือใครยาวสาวได้สาวเอา”

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ