คอลัมนิสต์

อนค.คิดอะไรอยู่..โหวตสวน พ.ร.ก.โอนอัตรากำลังพลฯ

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

อนค.คิดอะไรอยู่ กับการโหวตสวน พ.ร.ก. โอนอัตรากำลังพล ทั้งที่ทุกพรรคการเมืองที่มี ส.ส. ทั้งฝ่ายค้านละรัฐบาลเห็นชอบกับ พ.ร.ก. ฉบับนี้


      ต้องบักทึกไว้ว่า 17 ต.ค. 2562  พรรคอนาคตใหม่  70  เสียง ลงมติไม่เห็นชอบกับ พ.ร.ก. โอนอัตรากำลังพลและงบประมาณบางส่วนของกองทัพบก กองทัพไทย กระทรวงกลาโหม ไปเป็นของหน่วยบัญชาการถวายความปลอดภัยรักษาพระองค์ ซึ่งเป็นส่วนราชการในพระองค์ พ.ศ.2562 ตามที่รัฐบาลเป็นผู้เสนอ
 

        ทั้งนี้ พล.อ.ชัยชาญ ช้างมงคล รมช.กลาโหม  ได้ชี้แจงต่อที่ประชุมสภาผู้แทนราษฎรว่า  การเสนอ พ.ร.ก. ฉบับนี้ ก็เพื่อสนับสนุนภารกิจส่วนราชการในพระองค์ในการปฏิบัติหน้าที่ การถวายพระเกียรติและการรักษาความปลอดภัยขององค์พระมหากษัตริย์ พระราชินี พระรัชทายาท ผู้สำเร็จราชการแทนพระองค์ พระบรมวงศานุวงศ์ ผู้แทนพระองค์ และพระราชอาคันตุกะ รวมทั้งให้การปฏิบัติภารกิจทั้งปวงตามพระราชอัธยาศัย และตามพระราชประเพณีให้เป็นไปด้วยความเรียบร้อย รวดเร็ว ทันต่อสถานการณ์ และเกิดความปลอดภัยสูงสุด จึงเป็นกรณีฉุกเฉินที่มีความจำเป็นเร่งด่วน อันมิอาจหลีกเลี่ยงในการที่จะรักษาความปลอดภัยของประเทศ 
        สืบเนื่องจากรัฐบาล กองทัพบก กระทรวงกลาโหม ได้ตกลงตัดสินใจร่วมกันกับหน่วยบัญชาการถวายความปลอดภัยรักษาพระองค์  ว่า เมื่อได้มีพระราชบัญญัติระเบียบบริหารราชการในพระองค์ พ.ศ. 2560 ให้มีการจัดระเบียบบริหารราชการในพระองค์ และมีพระราชกฤษฎีกาจัดระเบียบราชการและการบริหารงานบุคคลของราชการในพระองค์ พ.ศ. 2560 กำหนดให้มี "หน่วยบัญชาการถวายความปลอดภัยรักษาพระองค์" เป็นส่วนราชการในพระองค์ ซึ่งเป็นความมั่นคงของประเทศเรียบร้อยแล้ว ก็ให้จัดอัตรากำลังของกรมที่เกี่ยวข้องเดิมในการถวายรักษาความปลอดภัยองค์พระมหากษัตริย์ฯ  ซึ่งก็คือ กรมทหารราบที่ 1 มหาดเล็กราชวัลลภรักษาพระองค์ และกรมทหารราบที่ 11  มหาดเล็กราชวัลลภรักษาพระองค์  ซึ่งทั้งสองกรมนี้ทำหน้าที่ถวายรักษาความปลอดภัยองค์พระมหากษัตริย์ มาแต่ดั้งเดิมจนถึงปัจจุบัน โอนมาขึ้นกับ หน่วยบัญชาการถวายความปลอดภัยรักษาพระองค์ ซึ่งเป็นส่วนราชการในพระองค์
      ส่วนการที่ออกเป็นพระราชกำหนด ก็เนื่องจากว่าหากใช้วิธีออกเป็นพระราชบัญญัติ (พ.ร.บ.) ต้องใช้เวลานาน บางร่าง พ.ร.บ.  อาจใช้เวลานานเป็นปี การออกเป็น พ.ร.ก. ก็เพื่อความรวดเร็ว และถูกต้องตามกฎหมายและเกี่ยวกับความมั่นคงปลอดภัยของประเทศด้วย และเมื่อสภาฯเปิด ก็ค่อยนำ พ.ร.ก. มาให้สภาพิจารณาให้ความเห็นชอบ ตามขั้นตอนปกติของการออก พ.ร.ก. 
       ที่ผ่านมา รัฐบาล- ฝ่ายค้าน ทุกยุคทุกสมัย ก็จะให้ความเห็นชอบในสิ่งที่เราเคารพและถูกต้อง  และครั้งนี้ทุกพรรคการเมืองที่มี ส.ส.ในสภา ทั้งรัฐบาลและฝ่ายค้าน ก็เห็นชอบกับ พ.ร.ก. โอนอัตรากำลังพลฯ กันทั้งหมด แต่กลับมีอยู่พรรคการเมืองเดียว คือ พรรคอนาคตใหม่ ที่ไม่เห็นด้วยกับร่าง พ.ร.ก. ฉบับนี้
     ปิยบุตร แสงกนกกุล เลขาธิการพรรคอนาคตใหม่ ให้สัมภาษณ์ในภายหลังว่า  เรื่องใดๆ ก็ตามไม่เฉพาะเจาะจงแค่การลงมติไม่อนุมัติพ.ร.ก.ฉบับนี้เท่านั้น ตนอยากให้มองเป็นเรื่องทั่วไป เพราะเราต้องการออกแบบกระบวนการทำอย่างไรให้สมาชิกพรรคได้สามารถถกเถียงได้อย่างเต็มที่ เสร็จแล้วก็ลงมติ แล้วว่ากันไปตามเสียงข้างมาก
     แต่การกระทำเช่นนี้ได้ทำลายความรู้สึกประชาชน คำถาม คือว่า พรรคอนาคตใหม่กำลังคิดอะไรอยู่

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ