คอลัมนิสต์

อนาคตป่วน พิษ พรรคเถ้าแก่ ไม่ต่างนายห้างดูไบ

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

อนาคตใหม่ ไม่พ้นเงา พรรคเถ้าแก่ คอลัมน์...  กระดานความคิด   โดย...  บางนา บางปะกง 

 

 

 

          ยังไม่จบดราม่า “ธนาธร-ทักษิณ” ภายในกลุ่มเอฟซีอนาคตใหม่และเพื่อไทย แม้ ธนาธร จึงรุ่งเรืองกิจ หัวหน้าพรรคอนาคตใหม่ จะยอมรับว่ากระทำไม่เหมาะสม และขออภัยที่กล่าวพาดพิงอดีตนายกฯ ทักษิณ ในศาลรัฐธรรมนูญเมื่อวันก่อน 

 

 

          เมื่อวันที่ 18 ตุลาคม 2562 “ใบตองแห้ง” พิธีกรค่ายวอยซ์ทีวี ได้แสดงความเห็นผ่านเฟซบุ๊ก Atukkit Sawangsuk ว่า “ธนาธรพูดอย่างนี้เสียหายมาก อาจหนักกว่าโดนศาลตัดสิน (ซึ่งน่าจะเดากันไว้แล้ว) และไม่ใช่เรื่องที่ขอโทษได้ เสียหายไปแล้วโดยตัวธนาธรเองนั่นแหละเสียหาย ไม่ใช่ทักษิณ”


          คนเดือนตุลาอย่าง “ใบตองแห้ง” รู้จักแกนนำพรรคอนาคตใหม่เป็นอย่างดี แต่เรื่องนี้ก็วิจารณ์ธนาธรตรงไปตรงมา

 

 

 

อนาคตป่วน พิษ พรรคเถ้าแก่ ไม่ต่างนายห้างดูไบ

 


          “อันดับแรกอย่างตื้นที่สุดคือคนข้องใจว่าพูดทำไม ไม่จำเป็น มันสะท้อนวุฒิภาวะ ความไม่รัดกุม ที่พรรคอนาคตใหม่พลาดเสมอ สองคือมันจะถูกมองว่าเหยียบทักษิณเพื่อให้ตัวเองรอด ซึ่งอันนี้แย่หนักเข้าไปใหญ่ ในสังคมดราม่า พระเอกเขาไม่ทำกัน ติ่งเพื่อไทยอาจมองไปถึงขั้นว่านี่คือสิ่งที่ธนาธรคิดอยู่ตลอด เหยียบทักษิณเพื่อชิงมวลชน”


          ประเด็น “เพื่อไทย-อนาคตใหม่” จะแย่งชิงมวลชนกันเองเป็นเรื่องที่คาดหมายกันไว้แล้วตั้งแต่วันแรก “เอก" ธนาธร-"ป๊อก" ปิยบุตร ประกาศตั้งพรรคลงสู่สนามเลือกตั้ง

 

          ทักษิณ ชินวัตร จึงหนุนให้คนในเพื่อไทยส่วนหนึ่งแยกตัวออกมาตั้ง “พรรคไทยรักษาชาติ” วางจุดขายให้ใกล้เคียงอนาคตใหม่ แต่วิธีคิด “กินรวบ” แบบทักษิณ ทำให้ไทยรักษาชาติไปต่อไม่ได้


          บรรดา “ติ่งพ่อฟ้า” ภาคภูมิใจที่พรรคอนาคตใหม่ไม่ต้องใช้ทุนก้อนโต แค่อาศัยสื่อออนไลน์ปั่นกระแสก็ได้มา 6.3 ล้านเสียง และส.ส. 81 คน

 

 

อนาคตป่วน พิษ พรรคเถ้าแก่ ไม่ต่างนายห้างดูไบ

 




          แต่อีกปัจจัยหนึ่งที่แกนนำอนาคตใหม่รู้อยู่แก่ใจว่าคะแนนเสียงเดิมของเพื่อไทย 120 เขตเลือกตั้ง อันเนื่องจากการยุบพรรคไทยรักษาชาติ ก็มีส่วนสำคัญให้อนาคตใหม่ได้ส.ส.มากถึง 81 คน จากเดิมที่คาดการณ์ไว้เพียง 30 คน


          ย้อนไปดูเส้นทางพรรคอนาคตใหม่ ใช้เวลารวมตัวทำงานการเมืองไม่ถึงปี การสรรหาตัวผู้สมัครส.ส.เขต และส.ส.บัญชีรายชื่อ จึงเป็นไปในลักษณะ “พรรคของนักกิจกรรม” คือทุกคนเป็นอาสาสมัครทางการเมือง ไม่ใช่นักเลือกตั้งอาชีพ


          ดังนั้นผู้สมัครส.ส.เขต จะเป็นคนในท้องถิ่นที่อาสาเข้ามาสวมเสื้อพรรคลงสนามเลือกตั้ง แต่พวกเนื้อกษัตริย์ได้แก่นักกิจกรรมต้านคสช. นักวิชาการหัวก้าว เอ็นจีโอสายแข็ง และคนใกล้ชิด ธนาธร-ปิยบุตร จะอยู่ในบัญชีรายชื่อ เพราะเบื้องต้นแกนนำอนาคตใหม่หวังจะได้ส.ส.บัญชีรายชื่อมากกว่า ส.ส.เขต


          การเลือกตั้งในสถานการณ์ไม่ปกติส่งผลให้ “ธนาธรฟีเวอร์” ในกลุ่มคนรุ่นใหม่บวกกับพรรคไทยรักษาชาติถูกยุบ คนเสื้อแดงไม่มีตัวเลือกใน 120 เขต จึงกาเบอร์ผู้สมัคร ส.ส.อนาคตใหม่


          แกนนำพรรคจะไม่ยอมรับประเด็นหลังแต่จะชูกระแส “ธนาธร” เป็นหลัก เพราะทำให้พรรคได้รับชัยชนะเหนือความคาดหมาย 


          ก่อนจะถึงวันพิจารณา พ.ร.ก.โอนกำลังพลฯ เสียงในพรรคอนาคตใหม่ ก็ไม่เป็นเอกภาพเมื่อกลุ่มหัวก้าวหน้าในพรรคเสนอให้ “คว่ำ พ.ร.ก.” เพื่อแสดงสัญลักษณ์อะไรบางอย่าง แต่ส.ส.เขตจำนวนไม่น้อยรู้สึกหวั่นไหวที่ต้องเล่นเกมเสี่ยง

 

 

 

อนาคตป่วน พิษ พรรคเถ้าแก่ ไม่ต่างนายห้างดูไบ

 


          สุดท้าย “ธนาธร” ถกลับกับแกนนำวงใน 3-4 คน เลือกที่จะโหวตไม่รับร่างพ.ร.ก.โอนกำลังพลฯ เพื่อแสดงจุดยืน “เอียงข้างประชาชน” ไม่เล่นเกมประนีประนอมเนื่องจาก “กลุ่มชนชั้นนำ” กำลังจะจัดการ “เด็ดหัวธนาธร” และยุบพรรค


          พลันที่มีส.ส.เขต 3 คนโหวตเห็นด้วย 2 คนมาไม่ทันลงมติ 1 คน และงดออกเสียง 1 คน บรรดา “ติ่งพ่อฟ้า” ก็ก่อกระแสโจมตีว่า ส.ส.เหล่านั้นเป็น “งูเห่าสีส้ม” 


          หลังเลือกตัั้ง 24 มีนาคม 2562 นักวิชาการคนหนึ่งออกมาวิจารณ์ว่า พรรคเพื่อไทยเป็น “พรรคเถ้าแก่” และเรียกร้องให้มีการปฏิรูปพรรค 


          พรรคเพื่อไทยต้องเป็นของประชาชนไม่ใช่ทรัพย์สินประจำตระกูล แกนนำพรรคไม่ใช่เด็กในบ้าน เปิดให้มีประชาธิปไตยในพรรคและให้คนรุ่นใหม่เข้ามาสืบทอดจริงจัง


          วันนี้พรรคอนาคตใหม่กำลังจะเดินตามรอยพรรคเพื่อไทยเป็น “พรรคเถ้าแก่” และแกนนำพรรคทุกระดับไม่ต่างจากพนักงานไทยซัมมิท 

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง
-วิษณุ ชี้ หากโหวตพ.ร.บ.งบไม่ผ่านรัฐบาลควรยุบสภา-ลาออก
-ร่าง พ.ร.บ.งบประมาณ ชี้ชะตา รบ.เสียงปริ่มน้ำ
-ธรรมนัส มั่นใจ เสียงในสภาโหวตผ่านงบ
-ช่างกล้า ขยี้งบกองทัพ

 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ