คอลัมนิสต์

สถานีต่อไปของ ลุงตู่

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

สถานีต่อไปของ ลุงตู่ คอลัมน์...  วงในวงนอก  โดย... อสนีบาต [email protected]

 

 

 

 

          การเมืองไทย “ไม่มีมิตรแท้และศัตรูถาวร” สิ่งที่คาดว่าจะเป็นอย่างนั้นอย่างนี้ สุดท้ายก็อาจไม่ใช่ก็ได้
  

          ดูอย่างรัฐบาล พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา ที่อยู่ในสภาพรัฐบาลผสม มีจำนวนเสียงปริ่มน้ำรอวันโดนคลื่นลมกระทบกระแทกให้โคลงเคลงจมลงเมื่อไหร่ก็ได้ แต่มาถึงขณะนี้สามารถผ่านด่านสภาให้ไปต่อได้ บรรดากองเชียงร์กองแช่งคาดการณ์ต่างๆ นานา ว่ารัฐบาลผสมด้วยจำนวนเสียงสูสีกับพรรคร่วมฝ่ายค้านจะฟันฝ่าการลงมติร่างพ.ร.บ.งบประมาณรายจ่ายประจำปี 2563 ไปได้หรือไม่ ซึ่งผลการลงคะแนนผ่านความเห็นชอบในระดับไม่ต้องลุ้นกันหืดขึ้นคอแต่ประการใด

 

 

 

 

          ทั้งที่ก่อนหน้านี้รัฐบาลเสียฟอร์มจากการลงมติร่างระเบียบข้อบังคับการประชุมสภาพ่ายแพ้สองครั้งติดต่อกัน ครานั้นเรียกว่าเป็นความประมาทของฝ่ายวิปรัฐบาล แต่ก็นำมาศึกษาบทเรียนเพื่อป้องกันสถานการณ์ข้างหน้า


          แม้สองครั้งแรกจะเป็นแค่การโหวตระเบียบข้อบังคับการประชุมสภา ซึ่งมือกฎหมายข้างกาย พล.อ.ประยุทธ์ อย่าง วิษณุ เครืองาม รองนายกฯ เคยบอกไว้ ยังไม่สำคัญเท่าการโหวตร่าง พ.ร.บ.งบประมาณ เพราะหากไม่ผ่านสภา นั่นหมายความว่ารัฐบาลต้องลาออกหรือยุบสภาเท่านั้น
  

          แต่เมื่อการโหวตร่างพ.ร.บ.งบประมาณเมื่อวันเสาร์ที่ผ่านมา เป็นที่แน่ชัดว่าความเป็นรัฐบาลเสียงปริ่มน้ำพร้อมมีเสียงจากพรรคเล็กพรรคน้อย กล่าวตามประสาทางการเมืองมี “งูเห่ากลายพันธุ์” เข้ามาร่วมด้วยช่วยโหวตให้ได้เสมอ
   

          อย่างที่กล่าวข้างต้นการเมืองไทย “ไม่มีมิตรแท้และศัตรูถาวร” เมื่อผลประโยชนลงตัวย่อมเป็นมิตรกันได้เสมอ แต่ถ้าตกลงไม่ได้พร้อมแปรเปลี่ยนเป็นศัตรูชั่วคราว
  

          ไม่ต้องมองรัฐบาลเสียงปริ่มน้ำเท่านั้น ดู "พรรคอนาคตใหม่” บ้างปะไร จากการโหวตค้านพ.ร.ก.รักษาพระองค์ ปรากฏว่า ส.ส.ในพรรคแหกมติถึงสี่คน หนึ่งในนั้นยอมรับว่า ตกลงกับหัวหน้าพรรค อนค. ไม่ได้เกี่ยวกับการจัดตัวลงสมัครเลือกตั้งท้องถิ่นจึงขอหักดิบด้วยการโหวตสวนมติพรรคซะเลย


      


          นี่ล่ะหนอไม่มีอะไรแน่นอนสำหรับการเมืองไทย
  

          ถึงกระนั้น "รัฐบาลลุงตู่” อย่าเพิ่งประมาท นี่เป็นแค่การรับร่างพ.ร.บ.งบ วาระแรก จากนั้นต้องมีการตั้งกรรมาธิการเพื่อพิจารณาในรายละเอียดของงบประมาณ ระหว่างนั้นการปรับเพิ่มลด ขอสงวนคำแปรญัติติงบประมาณในส่วนกระทรวงต่างๆ จะเกิดขึ้น เรียกได้ว่าต้องจัดสรรแบ่งปันประโยชน์ให้ลงตัวกันอีกก่อนเข้าสู่การโหวตใน วาระสาม ราวปลายปีหรือต้นปีหน้า ต้องมาลุ้นระทึกกันอีกครั้ง

 

          อย่างไรก็ดีในเมื่อด่านงบประมาณผ่านไปได้สถานีต่อไป "รัฐบาลลุงตู่” ต้องเผชิญ อยู่ในช่วงเปิดสภาสมัยสามัญในเดือน พฤศจิกายน ต้องเจอสองด่านสำคัญ นั่นคือข้อเสนอให้มีการศึกษาแนวทางการแก้ไขรัฐธรรมนูญที่จะต้องมีการตั้งกรรมาธิการในสภา อีกประเด็นที่ฝ่ายค้านลับมีดเตรียมพร้อมยื่น “ญัตติอภิปรายไม่ไว้วางใจรัฐบาล”
  

          การบริหารบ้านเมืองนับจากนี้ต้องเป็นไปด้วยความระมัดระวัง ตามกรอบกติการัฐธรรมนูญฉบับใหม่ สร้างความโปร่งใส ตรวจสอบได้ ทั้งในการผลิตนโยบายต่างๆ ยิ่งโครงการเมกะโปรเจกท์ร้อนๆ ฝ่ายค้านจดบันทึกหาจุดอ่อน แปะข้างฝาไว้ตลอด รอกำหนดฤกษ์ยื่นซักฟอกเท่านั้น
  

          ขณะเดียวกัน “รัฐบาลลุงตู่” ต้องเจอแรงกดดันจากการเคลื่อนไหวรณรงค์แก้ไขรัฐธรรมนูญโดยเฉพาะพรรคอนาคตใหม่ที่ออกตัวแรงกว่าพรรคร่วมฝ่ายค้านถึงขั้นสร้างเครือข่ายนักวิชาการ องค์กรภาคประชาชน เป็นพลังนอกสภา
   

          ตั้งแต่ความพยายามแก้ไขรัฐธรรมนูญมาตรา 1 ข้อเรียกร้องปฏิรูปกองทัพ พร้อมผลิตวาทกรรมต่อต้านการสืบทอดอำนาจ ตามมาด้วยการแสดงความอหังการไม่เห็นชอบพ.ร.ก.รักษาพระองค์ ล้วนสัมผัสได้ถึงความพยายามสร้างความท้าทายกับอะไรบางอย่าง
  

          การเคลื่อนไหวในลักษณะจัดหนักอัดเต็มพอจะอ่านออกว่ากำลังต้องปล่อยหมัดหนักก่อนถึงวันที่ศาลรัฐธรรมนูญจะวินิจฉัยสถานภาพของ “หัวหน้าพรรคอนาคตใหม่” ในช่วงวันที่ 11 พฤศจิกายนนี้นั่นเอง


          ผู้มีอำนาจรัฐ ฝ่ายกองทัพต้องเดินหมากด้วยความสุขุมคัมภีรภาพ รู้จัก "มองการณ์และถอยเป็น” ลดระดับความร้อนแรงไม่เติมฟืนในกองไฟ ปล่อยให้เป็นไปตามกระบวนการประชาธิปไตยภายใต้กรอบกติกาที่มีไว้เป็นดีที่สุด เพราะเมื่อใดฝ่ายหนึ่งฝ่ายใดล้ำเส้นกฎหมาย ฝ่ายนั้นต้องพร้อมรับความเสี่ยงที่จะเกิดขึ้นกับตนเอง

 

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง
-"ธีรยุทธ์"วิพากษ์ "สังคม-เศรษฐกิจ-การเมือง"
-บิ๊กตู่ ขอโทษครม.3ครั้งบนเวที ลั่นขอรับผิดคนเดียวปมรธน.
-"พล.อ.ประยุทธ์" เตรียมเรียกประชุมนโยบาย
-พล.อ.ประยุทธ์ นายกรัฐมนตรีคนที่ 29 "อย่าลืมคำมั่นสัญญา"
-ธนกร จวก อนุสรณ์-ช่อ จมปลักกับความขัดแย้ง

 

logoline
แท็กที่เกี่ยวข้อง

ข่าวที่น่าสนใจ