คอลัมนิสต์

ป้ามหาภัย..มุกดราม่าหลอกขอเงิน

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

ป้ามหาภัย..มุกดราม่าหลอกขอเงิน คอลัมน์...  สายตรวจระวังภัย    โดย... ทีมข่าวอาชญากรรม

 

 

 


          เมื่อสุดสัปดาห์ที่ผ่านมาต่อเนื่องมาจนถึงทุกวันนี้ มีกระแสวิพากษ์วิจารณ์เรื่องดราม่าว่อนสื่อโซเชียลมีเดีย ส่วนใหญ่เป็นการเตือนภัยให้ระวังพฤติกรรม “ป้ามหาภัย” ที่สร้างเรื่อง “หลอกขอเงิน” พร้อมกับแนะนำว่าถ้าใครเจอกับตัวให้แจ้งตำรวจจับ ทว่าระหว่างนั้นยังไม่มีเจ้าทุกข์เข้าแจ้งความ จึงทำให้ “ภัยสังคม” คนนี้ใช้มุกเดิมถูกกรีดกระเป๋า โทรศัพท์ ทรัพย์สินหาย แล้วขอเงินเพื่อเป็นค่ารถกลับบ้าน ขณะเดียวกันยังมีข้อมูลพบว่า หลายพื้นที่ในกรุงเทพมหานครยังมีมิจฉาชีพลักษณะนี้แฝงตัวอยู่อีกเพียบ

 

 

 

ป้ามหาภัย..มุกดราม่าหลอกขอเงิน

 

 

          ล่าสุดวันที่ 16 ตุลาคม ที่ผ่านมา น.ส.ธารีรัตน์ ศาสนะสุพิน อายุ 23 ปี นักศึกษาหญิงชั้นปีที่ 4 มหาวิทยาลัยชื่อดังแห่งหนึ่ง ซึ่งเป็นผู้เสียหายในกรณีนี้ได้เข้าแจ้งความเอาผิด “ป้ามหาภัย” คนดังกล่าว ต่อพนักงานสอบสวน สน.ห้วยขวาง เพื่อให้ติดตามตัวมาดำเนินคดี และไม่ให้ไปหลอกเหยื่อรายอื่นได้อีก หลังจากนั้นตำรวจก็ไม่รีรอลงพื้นที่ติดตามตัว “ป้ามหาภัย” วัยประมาณ 50 ปี ที่ใช้มุกเดิมๆ แต่งเรื่องหลอกขอเงินกับนักศึกษาสาวคนนี้ แต่เจ้าตัวรู้ทันทักท้วงไปจนเกิดการปะทะคารมกัน หลังเกิดเหตุนักศึกษาสาวคนดังกล่าวได้โพสต์เรื่องราวที่เกิดขึ้นบนโลกโซเชียลมีเดีย เพื่อเป็นการเตือนภัยให้กับสังคมอีกด้วย

 


          เหตุการณ์นี้เกิดขึ้นเมื่อวันที่ 13 ตุลาคม เวลาประมาณ 23.40 น. ที่บริเวณริมถนนรัชดาภิเษก ทางเข้าที่ 3 ห้างสรรพสินค้าเดอะสตรีท ทั้งนี้มีผู้ที่เคยเจอเหตุการณ์ลักษณะเดียวกันเมื่อปี 2558 และได้โพสต์เรื่องราวลงในโซเชียลมีเดียเพื่อเตือนประชาชน กระทั่งนักศึกษาหญิงคนที่เข้าแจ้งความได้เห็นเรื่องราวดังกล่าวจึงทำให้มีสติไม่หลงกลตกเป็นเหยื่อ

 

 

ป้ามหาภัย..มุกดราม่าหลอกขอเงิน

 


          อย่างไรก็ตาม เหตุการณ์ “ป้ามหาภัย” ไม่ใช่ครั้งแรกที่เกิดขึ้นและไม่ใช่รายเดียว เนื่องจากมีข้อมูลจากประชาชนว่า เคยพบมิจฉาชีพเข้ามาพูดคุยอ้างสารพัดว่าไม่มีเงินกลับบ้าน ถูกขโมยทรัพย์สิน ก่อนจะมีการรบเร้าขอเงินตั้งแต่ 20 บาท จนถึงหลักร้อย ซึ่งจุดที่จะพบส่วนใหญ่เป็นป้ายรถประจำทาง สถานีขนส่งในพื้นที่กรุงเทพฯ ทั้งหมอชิต และสายใต้ นอกจากนี้ยังมีข้อมูลว่าบริเวณสถานีรถไฟฟ้าใต้ดิน(MRT) สถานีสุขุมวิท ก็มีหญิงอายุประมาณ 40 ปี เดินวนเพื่อรอเข้าไปพูดจารบเร้าขอเงิน เมื่อถามกลับก็พบว่าเป็นคนประเทศเพื่อนบ้าน ก่อนจะเดินหนีไป

 

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง

-กลับมาแล้ว 'ป้ามหาภัย' ใช้มุขถูกกรีดกระเป๋าขอเงินเหยื่อ
-ป้าตระเวนเติมน้ำมันไม่จ่ายเงิน สั่งคนขับชนพนักงานปั๊ม
-ระวังป้ามหาภัย เจอประโยคนี้อย่ายื่นเงินช่วยเหลือเด็ดขาด



          เกี่ยวกับเรื่องนี้ พ.ต.อ.ภูริส จินตรานันท์ ผกก.สน.ห้วยขวาง บอกว่า ตำรวจไม่ได้นิ่งนอนใจเพราะเป็นความเดือดร้อนของประชาชน เบื้องต้นได้สั่งการให้ชุดสืบสวนลงพื้นที่สืบสวนหาข่าว ขณะนี้ทราบชื่อ ที่อยู่ของ “ป้ามหาภัย” คนนี้แล้ว แต่ไม่สามารถเปิดเผยหรือดำเนินคดีได้ โดยหลังจากเจ้าทุกข์ได้แจ้งความแล้วก็ประสานให้เข้ามารับทราบข้อกล่าวหา โดยพิจารณาจากพฤติการณ์ ถ้ามีการรบเร้าออกอุบายขอเงิน ก็อาจจะเข้าข้อหา ก่อความเดือดร้อนรำคาญให้ประชาชน ซึ่งเป็นความผิดลหุโทษ แต่ถ้ามีการด่าทอด้วยถ้อยคำหยาบคายด้วย ก็อาจจะโดนข้อหาหมิ่นประมาท หรือดูหมิ่นซึ่งหน้า


          เรื่องราวที่เกิดขึ้น เป็นไปได้ว่ามิจฉาชีพลักษณะนี้จะมีการตั้งกลุ่มแก๊งออกตระเวนหาเหยื่อ และมีพฤติกรรมเลียนแบบ เนื่องจากได้เงินง่าย เพราะคนไทยเป็นคนขี้สงสาร ซึ่งเป็นช่องว่างให้พวกมิจฉาชีพ ทั้งคนไทยและต่างด้าวใช้เป็นช่องทางในการหาเงิน ตำรวจจะต้องลงมากวดขันให้มากขึ้น เพื่อไม่ให้ไปสร้างความเดือดร้อนรำคาญให้กับคนในสังคม..!!


 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ