คอลัมนิสต์

ปิดเกม จารุพงศ์-จักรภพ เปิดทาง ซีไอเอ

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

ปิดเกม จารุพงศ์-จักรภพ เปิดทาง ซีไอเอ คอลัมน์...  ชูธงทวนกระแส  โดย...  พรานข่าว 

 

 

 


          เมื่อวันที่ 14 ตุลาคม 2562 กลุ่ม Red USA และสมาคมผู้รักประชาธิปไตยไทยไร้พรมแดน เดินทางไปยังสถานกงสุลใหญ่ไทย นครลอสแองเจอลิส แคลิฟอร์เนีย สหรัฐอเมริกา เพื่อประท้วงและอ่านแถลงการณ์ข้อเรียกร้องต่อรัฐบาลไทย กรณีการวางตัวไม่เป็นกลางทางการเมืองของ พล.อ.อภิรัชต์ คงสมพงษ์ ผู้บัญชาการทหารบก

 

 

          ก่อนหน้านั้น วันที่ 13 ตุลาคม กลุ่ม Red USA ได้จัดงานพบปะสังสรรค์ ต้อนรับการมาเยือนของ “จรัล ดิษฐาอภิชัย” และมีการระดมเงินคนละเล็กคนละน้อย สมทบทุนช่วยเหลือในการยังชีพให้แก่สมาชิกกลุ่ม “วงไฟเย็น” ที่มาขอลี้ภัยอยู่ในประเทศฝรั่งเศส

 

 

ปิดเกม จารุพงศ์-จักรภพ เปิดทาง ซีไอเอ

 


          ภาพสมาชิกคนเสื้อแดงแอลเอ 7-8 คน ร่วมพูดคุยกับ จรัล ดิษฐาอภิชัย, สุนัย จุลพงศธร และจอม เพชรประดับ ในบ้านหลังหนึ่ง ซึ่งไม่ใช่ร้านอาหารหรูหรา สะท้อนภาพความล่มสลายของ “องค์การเสรีไทยเพื่อสิทธิมนุษยชนและประชาธิปไตย” ภายใต้การนำของ “จารุพงศ์ เรืองสุวรรณ” อดีตรัฐมนตรีมหาดไทย รัฐบาลยิ่งลักษณ์


          แกนนำกลุ่ม Red USA คือ “เชาว์ ซื่อแท้” เจ้าของกิจการนวดแผนไทย ย่านเบลฟลาวเวอร์ ลอสแองเจลิส รัฐแคลิฟอร์เนีย

 

 

 

ปิดเกม จารุพงศ์-จักรภพ เปิดทาง ซีไอเอ

 


          5-6 ปีที่แล้ว “จารุพงศ์ เรืองสุวรรณ” และ “จักรภพ เพ็ญแข” วาดหวังจะใช้ “องค์กรเสรีไทย” ขับเคลื่อนปลุกระดมประชาชนไทยในและนอกประเทศ ก่อการเปลี่ยนแปลงครั้งใหญ่ แต่ถึงวันนี้ องค์กรเสรีไทยปิดฉากโดยสมบูรณ์แบบ นับแต่ “สุรชัย แซ่ด่าน” พร้อมคนสนิทถูกอุ้มหายในแผ่นดินลาว ตามด้วยกลุ่ม “ลุงสนามหลวง” ที่หายไปในเวียดนาม


          สมาชิกองค์กรเสรีไทยในลาว 5 คน เผ่นหนีไปปักหลักอยู่ในฝรั่งเศส “จรัล ดิษฐาอภิชัย” จึงก่อตั้ง “สมาคมนักประชาธิปไตยไร้พรมแดน” มารองรับกลุ่มแดงพเนจร ที่หนีออกจาก สปป.ลาว




          สถานการณ์เปลี่ยน เกมก็เปลี่ยน เมื่อ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา เข้าร่วมการประชุมใหญ่ขององค์การสหประชาชาติ ที่นิวยอร์ก ซึ่งเดินทางมาทุกปี หนีไม่พ้นกลุ่ม Red USA ต้องมาประท้วง


          ปีนี้ คนเสื้อแดงในสหรัฐกลับไม่มีการเคลื่อนไหวใดๆ ทัั้งกลุ่มเฮียเชาว์ที่แอลเอ หรือกลุ่มเพียงดิน ที่ชิคาโก รวมถึงเจ๊ดา ไฮโซ ก็เงียบ

 

 

ปิดเกม จารุพงศ์-จักรภพ เปิดทาง ซีไอเอ

 


          ขณะเดียวกัน “กลุ่ม Thai Democracy Now” ได้ปรากฏตัวขึ้น ผ่านป้ายโฆษณาบนอาคารร้านอาหารแห่งหนึ่ง ในเกาะแมนฮัตตัน นครนิวยอร์ก ป้ายนั้นมีข้อความว่า “Don’t let Democracy Die inThailand” หรือ “อย่าปล่อยให้ประชาธิปไตยตายในไทย”


          ตามมาด้วย ชาวละตินอเมริกามารับจ็อบแบกป้ายประท้วง พล.อ.ประยุทธ์ ด้านหน้าโรงแรมที่พัก และมีการซื้อสื่อออนไลน์เผยแพร่แถลงการณ์ของกลุ่มดังกล่าว


          ส่องตามเฟซบุ๊กคนเสื้อแดงในสหรัฐ ต่างแปลกใจว่า กลุ่ม Thai Democracy Now มาจากไหน? ใครเป็นผู้ให้การสนับสนุน


          อดีตนักกิจกรรมรุ่น 14 ตุลา ที่คร่ำหวอดในยุทธจักรภาคประชาชน ให้ข้อสังเกตว่า กรณีกลุ่ม Thai Democracy Now น่าจับตา “มูลนิธิโอเพน โซไซตี้” ของ จอร์จ โซรอส พ่อมดการเงินชาวยิว และ “กองทุนเพื่อประชาธิปไตยแห่งชาติสหรัฐ” ของรัฐสภาสหรัฐ โดย 2 กองทุนนี้ได้ให้การช่วยเหลือเอ็นจีโอไทยมานานกว่า 20 ปีแล้ว


          ดังเช่นสถานการณ์การประท้วงที่ยืดเยื้อในฮ่องกง สื่อจีนเปิดโปงการแทรกแซงกิจการภายในจีนและฮ่องกง โดยสหรัฐ ผ่านกองทุนเพื่อประชาธิปไตยแห่งชาติสหรัฐ ทางการสหรัฐเองก็ยอมรับผ่านสื่อว่า ได้ให้การสนับสนุนด้านการเงินแก่องค์กรนักศึกษา และองค์กรสิทธิมนุษยชนในฮ่องกงจริง


          การทำงานของกองทุนดังกล่าวนี้ มิได้ต่างจากบทบาทของซีไอเอ ในยุคสงครามเย็น เพียงแต่สมัยโน้น สหรัฐใช้ยุทธศาสตร์ต่อต้านโลกคอมมิวนิสต์ เป็นข้ออ้างในการแทรกแซงกิจการภายในของประเทศต่างๆ


          ผิดกับปัจจุบันนี้ สหรัฐดำเนินยุทธศาสตร์ประชาธิปไตยและสิทธิมนุษยชน เข้าแทรกแซงกิจการประเทศอื่น โดยผู้ปฏิบัติงานของ 2 กองทุนที่ว่านี้ ก็ไม่ต่างจากซีไอเอสมัยสงครามเย็น  


          ท่ามกลางสภาวการณ์ถดถอยของขบวนเสื้อแดงทั้งในและนอก “ซีไอเอ” ยุคดิจิทัล ก็แทรกซึมเข้ามาแทนปลุกระดมต่อกลุ่มเป้าหมายที่เรียกว่า ฝ่ายประชาธิปไตย โดยมีเป้าหมายต้องเปลี่ยนแปลงอย่างถึงราก


 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ