คอลัมนิสต์

ราชนาวี ศึกนี้ใหญ่หลวงนัก

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

ราชนาวี ศึกนี้ใหญ่หลวงนัก คอลัมน์... ถอดรหัสลายพราง โดย... พลซุ่มยิง

 

 

          เกิดคลื่นใต้น้ำใน ‘กองทัพเรือ’ อย่างไม่ต้องสงสัย หลังคนทยอยปล่อยข้อมูลการใช้จ่ายงบประมาณการจัดซื้อจัดจ้างหลายโครงการที่ “บิ๊กลือ” พล.ร.อ.ลือชัย รุดดิษฐ์ ผู้บัญชาการทหารเรือ (ผบ.ทร.) เป็นผู้ดำเนินการ ให้ทั้งสื่อหลักและเพจ CSI LA นำไปขยายต่อจนเกิดเสียงวิจารณ์ขรมถึงการใช้งบประมาณที่ไม่คุ้มค่าและเหมาะสม 

 

 

          แม้เป้าหมายหลักต้องการโจมตีหัวเรือใหญ่’ อย่าง “บิ๊กลือ” แต่เมื่อเหตุการณ์มาเกิดในห้วงการพิจารณาร่างพระราชบัญญัติงบประมาณรายจ่ายประจำปี 2563 ของสภาผู้แทนราษฎร ในวาระที่ 1 ระหว่างวันที่ 17-19 ตุลาคม ก็เข้าทางฝ่ายค้านที่จะยกมาเป็นประเด็นอภิปรายเพื่อหั่นงบประมาณด้านความมั่นคง


          ตั้งแต่การสร้างบ้านพักรับรอง ‘ผู้บัญชาการทหารเรือ’ จำนวน 112 ล้านบาท ที่ “บิ๊กลือ” ส่งตัวแทนมาชี้แจงว่า ความจริงแล้วไม่ใช่บ้านพักส่วนตัวแต่ดัดแปลงให้เป็นอาคารรับรองแขกระดับวีไอพีของกองทัพเรือ ประกอบด้วยห้องจัดเลี้ยง ที่พัก เนื่องจากของเดิมทรุดโทรม โครงสร้างเสียหายเพราะใช้งานกว่า 30 ปี แบ่งเป็นค่าใช้จ่ายตัวอาคารบ้านพักรับรองจำนวน 65 ล้านบาท ค่าตกแต่งภายใน 32.5 ล้านบาท และงานภูมิสถาปัตยกรรมจำนวน 15 ล้านบาท 


          ขณะที่เรื่องเก่ายังไม่ทันส่างซา ก็มีการเผยแพร่บ้านรับรองผู้บัญชาการทหารเรืออีก 1 หลัง ตั้งบนยอดเขาของหน่วยบัญชาการต่อสู้อากาศยานและรักษาฝั่ง (สอ.รฝ.) อ.สัตหีบ จ.ชลบุรี พร้อมๆ กับบทกลอนแปดวิจารณ์การบริหารงานในห้วง 1 ปี ของ “บิ๊กลือ” อย่างเผ็ดร้อน ทั้งเรื่องการโยกย้ายนายทหารประจำปีล้วนแต่คนใกล้ชิดได้ดิบได้ดี การใช้งบประมาณไม่คุ้มค่า ความเชื่อเรื่องหมอดู-ยึดฮ้วงจุ้ย

 



          ส่วน “บิ๊กลือ” อาศัยลูกเงียบ ไม่ตอบโต้ หรือสั่งแถลงข่าวเหมือนที่แล้วมา  เพราะเชื่อมั่นว่าทุกโครงการดำเนินการด้วยความโปร่งใส ถูกต้องตามระเบียบการใช้งบประมาณ แต่ก็มีการชี้แจงเป็นการภายในกองทัพเรือว่า บ้านพักบนเขา สอ.รฝ. คืออาคารอเนกประสงค์ไว้รองรับ ผบ.ทร. นายทหารชั้นผู้ใหญ่ กำลังพล ที่มาปฏิบัติหน้าที่ รวมถึงแขกของหน่วย


          แต่ที่โจทย์จรรอย่างหนัก โครงการก่อสร้างซุ้มประตูทางเข้าออก หน่วยบัญชาการนาวิกโยธิน (นย.) อ.สัตหีบ จ.ชลบุรี ที่ร่ำลือว่า “บิ๊กลือ” ต้องการปรับ ‘ฮวงจุ้ย’ โดยเฉพาะรูปทรงและโทนสีฉูดฉาดเน้น แดงเหลือง ซึ่งเป็นสีประจำหน่วย ที่ดูขัดหูขัดตาชาวโซเชียลมีเดีย ที่สำคัญใช้งบประมาณสูงถึง 35 ล้านบาท ซึ่งกองทัพเรือชี้แจงว่าเป็นเงินบริจาค


          โดย พล.ร.ท.ประชาชาติ  ศิริสวัสดิ์  โฆษกกองทัพเรือ เปิดเผยว่า การสร้างซุ้มประตูทางเข้าออกหน่วยบัญชาการนาวิกโยธ เนื่องจากซุ้มประตูเดิมกีดขวาง การสร้างขยายถนนสุขุมวิท เพื่อรองรับการจราจรและรองรับปริมาณรถที่จะเพิ่มขึ้น ตามโครงการระเบียงเศรษฐกิจพิเศษภาคตะวันออก (อีอีซี) ส่วนรูปแบบซุ้มประตูต้องการแสดงถึงความเข้มแข็ง แข็งแกร่ง และสื่อถึงการปฏิบัติภารกิจของทหารนาวิกโยธินที่ได้รับใช้ผืนแผ่นดินไทยอย่างเสียสละตลอดมา  โดยงบประมาณได้รับบริจาค


          และที่สดๆ ร้อน การเผยแพร่ภาพบ้านพักกำลังพลที่ อ.สัตหีบ จ.ชลบุรี ที่มีสภาพทรุดโทรม ไม่ได้รับการปรับปรุงซ่อมแซม ควบคู่กับโครงการศูนย์สมุททานุภาพ กองทัพเรือ อ.ศรีราชา จ.ชลบุรี กำหนดสร้างแล้วเสร็จปี 2563 จำนวน 2 เฟส งบประมาณ 338 ล้าน เฉพาะเฟสแรก เป็นบ้านพักนายทหารชั้นผู้ใหญ่ ตึกศูนย์ประชุม 84 ล้านบาท อาคารที่พัก 3 ตึก 77 ล้านบาท คลับเฮ้าส์ สระว่ายน้ำ 27 ล้านบาท


          ข้อมูลและตัวเลข ‘แม่นแป๊ะ’ ยังกับตาเห็น คงเป็นใครไม่ได้นอกจากคนในของกองทัพเรือเป็นผู้ให้ข้อมูล โดยจุดประสงค์หลักต้องการให้ตรวจสอบโครงการจัดซื้อจัดสร้างของ “บิ๊กลือ” ว่ามีความเหมาะสม โปร่งใส เป็นไปตามขั้นตอนการใช้จ่ายงบประมาณหรือไม่ อีกนัยหนึ่งเป็นการ ‘ดิสเครดิต’ 


          หากมองถึงต้นสายปลายเหตุที่ทำให้เกิดศึกภายในกองทัพเรือครั้งนี้ น่าจะครุกรุ่นกันมาพักใหญ่ แต่มาแตกหักในช่วงการแต่งตั้งโยกย้ายนายทหารประจำปีที่ผ่านมา โดย “บิ๊กลือ” เคยเปิดใจว่า เป็นคนจัดทำโผทหารเพียงผู้เดียว ใช้เวลา 2 เดือน ยึดหลักเลือกไข่น้ำงามใส่ตะกร้า ใช้คนให้เหมาะกับสถานการณ์และงาน เช่นเดียวกับนิยาย “สามก๊ก” ใช้ “กวนอู” ครองเมือง "เตียวหุย” ไปชายแดน “จูล่ง” อยู่ข้างกาย  


          จึงกลายเป็นที่มาบทกลอนแปด ‘ตำหนิ’ การทำหน้าที่ของ “บิ๊กลือ” แพร่สะพัดในกลุ่มไลน์ของกองทัพเรือ ก่อนจะถูกส่งมาสู่ภายนอก เรียกว่าศึกในครั้งนี้ไม่ธรรมดาเพราะมีทหารเพียงไม่กี่คนที่เก่งเรื่องโครงกลอน และสำบัดสำนวนที่เป็นเอกลักษณ์เฉพาะตัวซึ่งล้วนแล้วแต่เป็นนายทหารชั้นผู้ใหญ่ด้วยกัน


          ด้าน “บิ๊กลือ” แม้จะรู้อยู่เต็มอกก็เลือกไม่สนใจเพราะเชื่อว่าตลอดระยะเวลา 1 ปี ที่ดำรงตำแหน่งผู้บัญชาการทหารเรือ ได้ทำทุกอย่างเพื่อกองทัพเรือและกำลังพล จึงไม่มีเหตุผลและความจำเป็นใดๆ ต้องไปเคลียร์ใจกับทหารกลุ่มดังกล่าว 


          จากนี้ต้องดูกันต่อไปว่าสุดท้ายแล้ว “บิ๊กลือ” จะทนกับคลื่นใต้น้ำลูกนี้ไปได้นานแค่ไหน กับอายุราชการที่เหลืออีก 1 ปี ในขณะที่ความเชื่อถือศรัทธาของประชาชนที่มีต่อกองทัพเรือถูกสั่นคลอนลงทุกวัน

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง
-บิ๊กป้อม ขอสอบบ้านพักหรูผบ.ทร.บนเขา
-บิ๊กตู่ ตรวจเยี่ยม-มอบนโยบายกองทัพบก
-ทร.แจงแล้ว ใช้เงินบริจาคสร้างซุ้มประตูทางเข้านย.ใหม่
-บิ๊กลือ สั่งแจงบ้านพักรับรองผบ.ทร. รับแขกวีไอพี

 

 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ