คอลัมนิสต์

ทอล์คสด บิ๊กแดง สัญญาณเตือน

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

ทอล์คสด บิ๊กแดง เป็นการแจ้งเตือนและป้องปรามไปยังกลุ่มคนที่คิดไม่ดีและกำลังเดินเกมใต้ดินวางแผนสร้างสถานการณ์ บั่นทอนสถาบันหลัก ฝังชิปสร้างความแตกแยกในหมู่ประชาชน

      ผลจากการบรรยายพิเศษ ความยาว 90 นาที ของ "บิ๊กแดง"พล.อ.อภิรัชต์ คงสมพงษ์ ผู้บัญชาการทหารบก (ผบ.ทบ.)มีทีท่าจะไม่จบลงง่ายๆ หลังเกิด'เอฟเฟค'ตามมาขนานใหญ่ เพราะกำลังจะถูกร้องสอบจริยธรรม เรื่องความไม่เป็นกลางทางการเมือง ตลอดจนถึงการส่งข้อมูลโจมตีผ่านสื่ออนไลน์ ของผู้ที่อ้างตัวว่าเป็นทหาร จปร.40 เตรียมทหาร 29 หรือแม้แต่การตอบโต้กลุ่มการเมืองที่ถูกพาดพิง

       ความจริงแล้ว การบรรยายพิเศษเวทีนี้ จะไม่เกิดขึ้น หากไม่มีการพูดถึง การแก้ไขรัฐธรรมนูญ (รธน.) มาตรา 1 ที่ระบุ "ประเทศไทยเป็นราชอาณาจักรอันหนึ่งอันเดียว จะแบ่งแยกมิได้ ”ผ่านเวทีสัมมนาของพรรคฝ่ายค้าน ในพื้นที่จังหวัดชายแดนภาคใต้ ที่ "บิ๊กแดง"เชื่อว่ามีความจงใจทำให้เกิดการเปลี่ยนแปลงการปกครอง เนื่องจากกระทบมาตราอื่นๆ โดยเฉพาะในส่วนที่เกี่ยวข้องกับสถาบันพระมหากษัตริย์ ที่เปรียบเสมือน 'ฟางเส้นสุดท้าย'

     "บิ๊กแดง"ซึ่งเป็นผู้นำสูงสุดใน 'กองทัพบก' จำต้องออกมาแสดงบทบาท ในฐานะเป็นหน่วยงานที่ต้องยึดมั่นและดำรงไว้ซึ่งความจงรักภักดีต่อสถาบันชาติ ศาสนา และพระมหากษัตริย์ รวมถึงประชาชน ด้วยการรื้อข้อมูลในอดีตมาทบทวนความจำ ผูกโยงกับเหตุการณ์ ตั้งแต่ความไม่สงบ 3 จังหวัดชายแดนภาคใต้ ,กลุ่มการเมืองท้องถิ่นและระดับประเทศ, การบริหารงานผิดพลาดของรัฐบาลอดีต,การชุมนุมการเมือง จนมาถึงเหตุการณ์ปัจจุบัน 

     เนื้อหาถูกร้อยเรียงให้เห็นภาพเป็นฉากๆ ในเรื่องที่เกี่ยวข้องกับความมั่นคง และแน่นอนว่าการบรรยาย 1 ชั่วโมง 30 นาที หลีกเลี่ยงไม่ได้ที่จะต้องพาดพิงกลุ่มการเมือง ที่เป็นสาเหตุสำคัญทำให้เกิดเวทีดังกล่าว  แม้"บิ๊กแดง"จะไม่เอ่ยชื่อเสียงเรียงนาม แต่เป็นที่รู้กันว่าคนที่ถูกเปรียบเหมือน ฮ่องเต้ซินโดรม,พรรคผึ้งแตกรัง,นักวิชาการซ้ายจัดดัดจริต นั้นหมายถึงใคร

     จึงได้เห็นปฏิกิยาโต้กลับ ทั้ง นายธนาธร จึงรุ่งเรืองกิจ หัวหน้าพรรคอนาคตใหม่ (อนค.)รีบออกมาแจงเหตุผล 9 ข้อ หลังมีบุคคลถูกเบลอภาพเป็นเงาดำถ่ายรูปคู่ 'โจชัว หว่อง' นักเคลื่อนไหวในฮ่องกง ปรากฎบนจอกราฟฟิกในเวที "บิ๊กแดง" หรือการโพสเฟซบุ๊ก คุณหญิงสุดารัตน์ เกยุราพันธุ์ ประธานยุทธศาสตร์ชาติพรรคเพื่อไทย 

     ตลอดจนการจัดเวทีสวนกลับ "บิ๊กแดง"ของ นายปิยบุตร แสงกนกกุล เลขาธิการ อนค.ในหัวข้อ 'แผ่นดินของเรา ในมุมมองประชาธิปไตย เพื่อสะท้อนบทบาทของประชาชนในการสร้างชาติ'  และยืนยันเสียงหนักแน่นว่า การแก้ไขมาตรา 1ในรัฐธรรมนูญสามารถทำได้ แต่ทิ้งท้ายไว้ให้ว่า ต้องไม่มีผลทำให้เกิดการเปลี่ยนแปลงการปกครองในระบอบประชาธิปไตยอันมีพระมหากษัตริย์ทรงเป็นประมุข

         "พอถูกจับได้ไล่ทัน ก็พลิ้วไปได้ตลอด ด้วยการเพิ่มประโยคต่อท้ายไว้ข้างหลัง แต่จะเพิ่มหรือจะตัดข้อความใด ทุกอย่างยืนยันตามที่ ผบ.ทบ.พูดบนเวที มาตรา 1 ของรัฐธรรมนูญ ห้ามแก้ ยังไงก็ไม่ได้  นักการเมืองพูดกลับไปกลับมาได้ตลอด เพื่อเปิดช่องให้ตัวเองได้ประโยชน์ เช่นเดียวกับนักการเมืองอีกหลายคน ที่ออกมายืนยันว่าไม่เตะ มาตรา 1 แต่ไม่เคยประกาศคัดค้านแนวคิดดังกล่าวแม้แต่ครั้งเดียว " แหล่งข่าวความมั่นคง ระบุ

       นี่ไม่ใช่เรื่องเหนือความคาดหมายของ "บิ๊กแดง"เพราะรู้อยู่แล้วว่าทันที่บรรยายพิเศษจบกลุ่มคนที่ได้รับการขนานนาม ฮ่องเต้ซินโดรม,พรรคผึ้งแตกรัง,นักวิชาการซ้ายจัดดัดจริต ต้องแสดงตัวตนออกมา และนอกเหนือจากนี้ถือเป็นหน้าที่ของประชาชน ที่ต้องใช้ดุลพินิจไตร่ตรอง

       เพราะทั้งหมดทั้งมวลนี้ "บิ๊กแดง"เพียงแต่ต้องการสื่อให้ 'คนไทย'ได้เห็นข้อมูลในอีกแง่มุมหนึ่งจากฝั่งกองทัพ เพื่อนำไปพิเคราะห์และฉุกคิดถึงพฤติกรรมของคนบางกลุ่ม นักการเมืองบางพวก ที่เคลื่อนไหวทั้งในและนอกสภา ว่าส่อไปในทางล้มล้างสถาบัน หรือเปลี่ยนแปลงการปกครอง เพื่อหาประโยชน์ส่วนตนหรือไม่

     แต่อีกนัยยะหนึ่งก็คือ การแจ้งเตือนและป้องปรามไปยังกลุ่มคนที่คิดไม่ดี และกำลังเดินเกมใต้ดิน วางแผนสร้างสถานการณ์ บั่นทอนสถาบันหลักของชาติ ศาสนา พระมหากษัตริย์ และฝังชิปสร้างความแตกแยกในหมู่ประชาชน งานนี้ "บิ๊กแดง"ไม่ปล่อยมือ

 

logoline
แท็กที่เกี่ยวข้อง

ข่าวที่น่าสนใจ