คอลัมนิสต์

นำหลักทำงาน กมธ. ปรับใช้กับ อบจ.

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

โดย...   ทีมข่าวการเมืองเครือเนชั่น

 

 

 

          สนามเลือกตั้งท้องถิ่นที่เป็นเวทีต่อจากสนาม ส.ส.นั้น คาดกันว่าช่วงปลายไตรมาสแรกและต้นไตรมาสสอง รัฐบาลน่าจะไฟเขียวให้ กกต.กดปุ่มให้มีการหย่อนบัตร

 

          โดยสนามที่จะประเดิมนั้นคือผู้ว่าฯ กทม. และนายกอบจ. ถัดจากนั้นก็จะเป็นเวทีของเทศบาลและอบต. ไล่ลงไป

 

 

          หลากพรรคหลักมองตรงกันว่าสนามท้องถิ่นจะเป็นหนึ่งในฐานเสียงที่เสริมสร้างคะแนนของพรรคต้นสังกัดได้


          พื้นที่ภาคเหนือ ตั้งแต่พรรคไทยรักไทยแจ้งเกิดบนเวทีการเมือง สามารถปักธงไว้ได้เกือบหมด แม้วันนี้สภาพการณ์จะเปลี่ยนไป แต่กระแสนิยมไทยรักไทยที่วันนี้อยู่ในชื่อพรรคเพื่อไทย (พท.) ยังคงได้รับความนิยม แม้จะมีคู่แข่งหน้าใหม่ที่ชื่อพรรคพลังประชารัฐเข้ามาเบียดพื้นที่ภาคเหนือในการเลือกตั้งครั้งนี้ไปได้ก็ตาม ดังนั้นแกนนำพรรคที่อยู่ในประเทศ รวมทั้งคนที่อยู่ต่างแดน มีข้อสรุปตรงกันว่า จากนี้ไปพื้นที่ภาคเหนือจะสูญเสียให้คู่แข่งไม่ได้เป็นอันขาดแม้แต่เวทีเดียว

 

 

 

นำหลักทำงาน กมธ. ปรับใช้กับ อบจ.

 


          ช่วงนี้แกนนำพรรคได้เช็กกระแสผู้สมัครที่มีโอกาสปักธงพรรคไว้แล้ว และคนที่มีความพร้อม พท.ก็จะเปิดตัว


          โดยคนแรกๆ ที่ พท.เคาะให้ได้สิทธิเป็นผู้ชิงตำแหน่ง “นายกอบจ.เชียงใหม่” ไปแล้วคือ ชูชัย เลิศพงศ์อดิศร อดีต ส.ว.เชียงใหม่ ส่วนบ้านใกล้เรือนเคียงคือ จ.เชียงราย “ยิ้ม” วิสาระดี เตชะธีราวัฒน์ อดีต ส.ส.สองสมัย พร้อมอาสาลงสมัครชิงเก้าอี้ตัวนี้ในพื้นที่บ้านเกิด


          วิสาระดี คือบุตรสาวของ วิสาร เตชะธีราวัฒน์ อดีตส.ส.เชียงรายหลายสมัย และเคยเป็น รมช.มหาดไทย สมัยรัฐบาลยิ่งลักษณ์ ชินวัตร รวมทั้งยังมีความใกล้ชิดกับ ยงยุทธ ติยะไพรัช มาหลายปี


          วิสาระดี คือสะใภ้ของ สมพงษ์ อมรวิวัฒน์ หัวหน้าพรรคเพื่อไทยคนปัจจุบัน


          ดังนั้นโอกาสของอดีต ส.ส.สองสมัยคนนี้ที่จะลงสนามปักธงเพื่อไทยในเชียงรายนั้น น่าจะมีสิทธิ์สูงยิ่ง

 

 

 

นำหลักทำงาน กมธ. ปรับใช้กับ อบจ.

 


          วิสาระดี กล่าวกับเครือเนชั่นในการเปิดตัวเบื้องต้นกับชาวเชียงรายไปบ้างแล้ว และรอเพียงการอนุมัติของพรรคต้นสังกัด ดังนั้นวิสัยทัศน์ในการอาสาทำหน้าที่นายกอบจ.เชียงรายครั้งนี้เป็นอย่างไรบ้าง ติดตามที่นี่

 




          ทำไมสนใจลงสมัครนายกอบจ.
          “เคยทำหน้าที่ ส.ส.สองสมัยมาแล้ว การเลือกตั้งครั้งที่ผ่านมาไม่ได้ลงสมัคร ส.ส. จึงมีเวลาลงพื้นที่เยอะขึ้นเพราะครอบครัวก็เป็นครอบครัวนักการเมือง ได้พบว่า เมื่อตัวเองเคยทำงานการเมืองระดับชาติมาแล้วสองสมัยวันนี้ขออาสาทำงานการเมืองท้องถิ่นบ้าง เชื่อว่าศักยภาพของตัวเองและทีมงานที่ทาบทามไว้จะพัฒนาเชียงรายได้ดีขึ้น เพราะบางสิ่งบางอย่างแม้ว่าการได้เป็น ส.ส.นั้นมีโอกาสผลักดันการแก้ปัญหาของพื้นที่ได้ แต่ความจริงมันค่อนข้างยาก แต่เมื่อได้มาศึกษาข้อเท็จจริงพบว่าหากเราเป็นตัวแทนของชาวบ้านในระดับท้องถิ่นคือ อบจ. และแก้ปัญหาของจังหวัดเราเอง ด้วยตัวของเราและทีมงานที่เป็นคนในพื้นที่ น่าจะตอบโจทย์ตรงจุดกว่า

 

 

 

นำหลักทำงาน กมธ. ปรับใช้กับ อบจ.

 


          คนเก่งๆ ใน จ.เชียงราย มีมาก ได้ทาบทามมาร่วมงานไว้เบื้องต้นแล้ว หากพรรคให้โอกาสลงสมัครและได้รับความไว้วางใจจากชาวเชียงราย จะนำเสนอการบริหาร อบจ.รูปแบบใหม่ ซึ่งได้ศึกษารูปแบบการทำงานของสภาผู้แทนราษฎรที่มีกรรมาธิการ(กมธ.)ที่เป็นเสมือนตัวแทนประชาชนไว้รับฟังปัญหาและสะท้อนต่อรัฐสภาให้แก้ไข รวมทั้งส่งต่อให้รัฐบาล


          ดังนั้นจะนำเอารูปแบบเดียวกันมาปรับใช้ คือให้ ส.อบจ.แต่ละท่านทำงานในรูปแบบ กมธ. ตามความถนัด แล้วเชิญปราชญ์ชาวบ้าน นักวิชาการ ตัวแทนชาวบ้านมาเป็น กมธ.ด้านต่างๆ ของ อบจ.เชียงราย เช่นด้านการศึกษา ด้านการพัฒนาโครงสร้างพื้นฐาน เวลาชาวบ้านมาร้องเรียน กมธ.ชุดนี้ก็รับเรื่องและดำเนินการแก้ไขปัญหาได้เลย เพราะรู้ถึงสาเหตุปัญหาจริง คณะผู้บริหารอบจ.ก็รับข้อเสนอแนะของกมธ.นี้มาใช้ แล้วก็จะมีเวลาคิดงานอื่นๆ ที่สร้างประโยชน์ให้พื้นที่ได้มากขึ้น


          แนวทาง กมธ.ที่ระบุข้างต้น หากทำในพื้นที่ อบจ.เชียงรายได้ผลดีก็จะเสนอเป็นตัวอย่างให้ อบจ.อื่นๆ นำไปใช้แก้ปัญหาของจังหวัดนั้นๆ”


          ช่วงนี้ทำอะไรบ้าง
          “วันนี้ทำหน้าที่ผู้จัดการทีมฟุตบอลสิงห์ เชียงราย ยูไนเต็ด ดิฉันมีความภูมิใจในสโมสรบ้านเกิด ทีมฟุตบอลก็มีอะคาเดมีที่นำน้องๆ หลายรุ่นมาอบรมฟุตบอลเยาวชน พวกเขามาอยู่ด้วยกันก็เสมือนคนในครอบครัว บางคนมีโอกาสเล่นฟุตบอลอาชีพ บางคนแม้ไม่ได้รับสิทธิ์นั้นแต่ก็มีทักษะฟุตบอลและความเป็นนักกีฬาติดตัว ตรงนี้เหมือนว่าเราสร้างความฝันของคนเชียงรายให้เป็นจริง

 

 

 

นำหลักทำงาน กมธ. ปรับใช้กับ อบจ.

 


          วันนี้ฝันของคนเชียงรายคือฝันของดิฉันที่จะทำฝันนั้นให้เป็นจริง ตัวอย่าง เอกนิต ปัญญา เป็นนักเตะในทีมสิงห์ เชียงรายยูไนเต็ด เป็นคนเชียงรายโดยกำเนิด ก็เป็นเด็กเตะบอลทั่วไป แต่ฝันว่าจะเล่นในระดับอาชีพ วันนี้ดิฉันดีใจที่เป็นส่วนหนึ่งที่ทำให้ฝันของเด็กเชียงรายเป็นจริง ใครอยากเป็นนักกีฬาอาชีพ ใครอยากเป็นแม่ค้าออนไลน์ ใครอยากเปิดร้านกาแฟ ใครอยากเป็นเกมเมอร์ ฝันอะไร ดิฉันจะช่วยคนเชียงรายไปสู่ฝันนั้น”


          แนวทางดึงคนเก่งที่เป็นคนเชียงรายกลับมาทำงานในพื้นที่จะทำแบบใด
          “คนเก่งๆ ที่เป็นคนเชียงรายนั้น อยากจะดึงพวกเขากลับมาพัฒนาเชียงรายให้ก้าวหน้า ดิฉันมีคอนเนกชั่นหลายด้านที่จะดึงมาช่วยเสริมศักยภาพของคนรุ่นใหม่เชียงรายให้มาทำงานในบ้านเกิด ไม่ใช่ว่าไปเรียนแล้วทำงานในต่างถิ่น หากเราสร้างงานและโอกาสให้พวกเขามาทำงานที่บ้านเกิด มันจะดีกว่าหรือไม่

 

 

 

นำหลักทำงาน กมธ. ปรับใช้กับ อบจ.

 


          เพราะคนเรานั้นหากได้ทำงานในสิ่งที่ตัวเองรัก จะมีประสิทธิภาพมากกว่า และการได้อยู่กับคนในครอบครัว มันก็สร้างเชียงรายที่อบอุ่นและดีขึ้นได้ มีผลการศึกษาจากต่างประเทศว่าเมื่อคนได้ทำงานตามความต้องการของตนเองอย่างแท้จริง ผลผลิตที่ได้จะเพิ่มมากขึ้นถึง 30% ดิฉันจึงจะนำเอานโยบายกองทุนคนเปลี่ยนงานของพรรคเพื่อไทยมาปรับใช้ในระดับจังหวัด ด้วยโครงการนี้จะทำให้คนสามารถย้ายไปอยู่ในงานที่ตนต้องการจริงๆ ประกอบกับการสร้างงานเพิ่ม เชียงรายจะมุ่งสู่สังคมที่เรียกว่า zero unemployment หรือมุ่งสู่สังคมไร้การว่างงาน เมื่ออยู่บ้านแล้วมีงานทำ อยู่ได้อย่างเพียงพอ คนก็จะกลับมาสู่บ้านเกิด สร้างสังคมที่เป็นสุข


          ขณะเดียวกันเชียงรายนั้นถือว่าเป็นจังหวัดที่มีความพร้อมหลายด้าน ทั้งศิลปวัฒนธรรม แหล่งท่องเที่ยวธรรมชาติ ประตูการค้าชายแดน วันนี้โลกใช้การสื่อสารออนไลน์กันมาก หากเรายกระดับและปักหมุดเชียงรายให้เป็นหนึ่งในสถานที่ท่องเที่ยวหลักของภาคเหนือและประเทศได้นั้น รายได้จะเข้ามามาก


          หวังไว้ว่าในสี่ปีข้างหน้าจะทำให้เชียงรายเป็นเมืองระดับโลกด้านการท่องเที่ยวให้ได้ เพราะการท่องเที่ยวจะมีหลายอุตสาหกรรมที่เกี่ยวข้องต่อเนื่อง เช่น ที่พัก อาหาร ของที่ระลึก ระบบคมนาคม การจ้างงาน และยังกระจายไปยังกลุ่มจังหวัดอื่นๆ ในพื้นที่ให้รายได้ตรงนี้กระจายไปด้วย"


          สถานการณ์การแข่งขันของคู่แข่งเป็นอย่างไร
          “พอจะทราบว่า มีหลายคนที่เป็นนักการเมืองท้องถิ่นสนใจที่จะลงสมัคร แต่ดิฉันแจ้งแกนนำพรรคไปแล้วว่าสนใจที่จะทำงานพัฒนาบ้านเกิดในตำแหน่งนี้ หากพรรคให้โอกาสก็หวังว่าสิ่งที่นำเสนอไปนั้นจะพัฒนาบ้านเกิดได้แบบก้าวกระโดด และยังจะเป็นจังหวัดนำร่องในการเอานโยบายของพรรคเพื่อไทยมาทดลองใช้ในระดับจังหวัดอีกด้วย"

 

 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ