คอลัมนิสต์

ช่วงช่วง-หัวใจล้มเหลวบทพิสูจน์ความสัมพันธ์

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

คอลัมน์... อ๊อด เทอร์โบ..ดับเครื่องชน [email protected]

 

 

 

          รอกันมาแรมเดือนในที่สุดทีมสัตวแพทย์จีนได้ออกประกาศแล้วว่า ‘ช่วงช่วง’ ตายเพราะหัวใจล้มเหลวเมื่อวันที่ 16 กันยายน 2562 โดยการชันสูตรและวินิจฉัยของผู้เชี่ยวชาญจีน-ไทย

 

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง - ไทยชดเชยจีนช่วงช่วงเสียชีวิต - ดูแลหลินฮุ่ยให้ดีที่สุดต่อไป

 

 

          กรณีนี้ต้องแอบหายใจและโล่งอกอีกครั้งเพราะ ‘ช่วงช่วง’ ไม่ได้ตายด้วยเหตุอื่น เช่น ไม่พบบาดแผลภายนอก ไม่พบสิ่งแปลกปลอมในหลอดลมหลังจากมีข่าวลือว่ามีถุงพลาสติก ต่อไปก็จะเป็นบทพิสูจน์ความสัมพันธ์ไทย-จีน ว่าแน่นแฟ้นดีหรือไม่ เพราะเวลานี้สวนสัตว์เชียงใหม่เหลือ ‘หลินฮุ่ย’ แพนด้าที่น่ารักเพียงตัวเดียวและมีเรื่องเรียกร้องให้จีนส่งแพนด้ามาแทน ‘ช่วงช่วง’

          เรื่องนี้รัฐบาลไทยจะต้องแสดงเจตจำนงขอไปส่วนจีนจะส่งมาให้หรือไม่อยู่ที่การตัดสินใจว่าเป็นอย่างไร เพราะ ‘ช่วงช่วง’ หมดอายุขัยจริงๆ ไม่ได้ตายเพราะทางสวนสัตว์เชียงใหม่ดูแลไม่ดี

          จึงอยู่ที่ทางจีนว่ายังรักประเทศไทยและคนไทยเหมือนเดิมหรือไม่?
อ๊อด เทอร์โบ


 


 แม่สายสะอื้น
 ชุมทางของอาชญากรรม

          ผมเป็นคนแม่สายมีเรื่องที่ต้องขอให้รัฐบาลรับรู้ความรู้สึกสักนิดก็ยังดีครับ เพราะเวลานี้ไปไหนๆ ถูกชี้หน้าว่าแม่สายเป็นชุมทางอาชญากรรม

          การค้าชายแดน อ.แม่สาย จ.เชียงราย เมื่อสิบกว่าปีก่อนยังไม่เข้มงวดมาก ตลอดริมแม่น้ำแม่สาย ตั้งแต่เริ่มเข้าพื้นที่เขตไทยจากท่าน้ำหัวฝาย ท่าน้ำ 18 ท่าข้างวัดเกาะทราย ท่าเจ๊ดาว ท่ากะหล่ำ ท่าน้ำกำนันแดงไปถึง ต.เกาะช้าง สุดอำเภอแม่สายไปออกแม่น้ำโขง อ.เชียงแสน เป็นช่องทางลักลอบขนสินค้าข้ามไปมาระหว่างแม่สาย-ท่าขี้เหล็กอย่างเป็นล่ำเป็นสัน สร้างเม็ดเงินให้เจ้าหน้าที่บางคนที่รับผิดชอบชายแดนด้านนี้

 

 


          กาลเวลาเปลี่ยนผ่าน เพิ่มหน่วยงานหลัก ทหาร ตำรวจ ตม.ศุลกากร หน่วยการข่าวยุบยับทั้งราชการ จ้างสายข่าวคนนอกเข้าพื้นที่แทบเดินชนกันตาย ผู้นำหน่วยเข้มแข็งสั่งกวาดล้างเข้มข้น สืบสวน จับกุมทลายขบวนการโจรกรรมรถยนต์ รถจักรยานยนต์ แก๊งขนยาเสพติดข้ามแม่น้ำ แรงงานต่างด้าว การค้ามนุษย์จนเบาบางลง แต่พอ 2 ปีที่ผ่านมาชุดประจำการอยู่นานจนรากงอก กลับละเลยปล่อยให้มีการกระทำผิดกฎหมายมากขึ้นเหมือนเดิมอีกแล้ว เกิดความหย่อนยานในการทำงาน

          รัฐบาลมีนโยบายบูรณาการทำงานร่วมกันการปราบปรามสิ่งผิดกฎหมายควรจะเข้มแข็งมากขึ้น แต่กลับกันขบวนการค้าเสพติด ค้าแรงงานต่างด้าว ค้ามนุษย์ ค้ารถโจรกรรมข้ามท่าน้ำ ยังดำเนินกันไม่มีการวางแผนกวาดล้างจับกุมอย่างจริงจัง ไม่มีการเคลื่อนไหวเฝ้าระวังจับกุมเหมือนในอดีต
  
          เจ้าหน้าที่ไม่เข้มข้นหรือไม่มียาเสพติดหรือไม่มีต่างด้าวหลบหนีเข้าเมือง หรือไม่มีรถจักรยานยนต์ถูกโจรกรรมลักลอบไปขาย หรือไม่มีหญิงบริการข้ามน้ำ หรือไม่มีของเถื่อน จึงไม่มีข่าวการจับกุมหรือปิดล้อม ตรวจค้นเป็นสิ่งที่ชาวบ้านแปลกใจว่าเกิดอะไรขึ้น ชาวบ้านรู้ แต่เจ้าหน้าที่ไม่รู้ แปลกแต่จริง
สาโรจน์ (แม่สาย)


 


เรียนคุณ ‘สาโรจน์’ แม่สาย
          จดหมายของคุณทำให้รู้สึกว่าคนแม่สายเหมือนแพะรับบาปเพราะคนเลวเพียงจำนวนน้อยที่สร้างรอยด่างให้ซึ่งจะต้องมีการปฏิรูปการทำงานโดยด่วน
  
          เมืองแม่สายอยู่ชายแดนและมีการค้าคึกคัก ผู้คนทั้งไทย-เมียนมาร์ เข้าออกมากและมีแนวเขตยาว มีธรรมชาติเป็นป่าเขาลำเนาไพรเป็นบางช่วง

          แต่อย่างไรเป็นหน้าที่ของรัฐบาลจะต้องสั่งงานทุกหน่วยงานให้ดำเนินตามกฎหมายอย่างเข้มแข็ง-เข้มข้น โดยให้เป็น ‘แม่สาย’ โมเดล

          แล้วจัดการกับแนวตะเข็บชายแดนให้อยู่ภายใต้กฎหมายไทยต่อไป
อ๊อด เทอร์โบ


 


 ตรวจโครงการอาคาร
 หลังน้ำลดทุกจังหวัด

          ศ.ดร.อมร พิมานมาศ นายกสมาคมวิศวกรโครงสร้างไทย แถลงว่าน้ำท่วมที่เกิดขึ้นในบางพื้นที่อาจเป็นน้ำที่ไหลหลากและมีความเร็วของกระแสน้ำจึงอาจเกิดแรงปะทะกับโครงสร้างและทำให้โครงสร้างเกิดความเสียหายขึ้น โดยแรงปะทะจากน้ำที่ไหลแรงอาจทำให้โครงสร้างโย้ เอียง หรือเคลื่อนตัวหลุดจากฐาน ซึ่งจะทำให้เกิดการแตกร้าวตามมา
  
          ความเสียหายของโครงสร้างอาคารดังกล่าวอาจเป็นอันตรายต่อการรับน้ำหนักของโครงสร้าง ดังนั้นจึงแนะนำให้ประชาชนเจ้าของอาคารตรวจสอบอาคารของตนเองเป็นเบื้องต้นก่อนดังนี้
          1.ลักษณะรูปร่างภายนอกของอาคารให้ตรวจสอบด้วยสายตาว่ามีการ ทรุด เอียง โย้หรือไม่
          2.กำแพงรั้ว หรือผนังบ้าน ให้ตรวจสอบว่ามีการทรุด เอียง ล้ม แตกร้าวที่รอยร้าวทำมุมเอียง 45 องศา
          3.พื้นบ้าน ให้ตรวจสอบว่ามีการแอ่นตัว แตกร้าว เนื้อคอนกรีตกะเทาะ ชำรุดเสียหาย
          4.ชิ้นส่วนโครงสร้างต่างๆ เช่น คาน เสา ให้ตรวจสอบรอยแตกร้าวที่เกิดขึ้นโดยเฉพาะอย่างยิ่งที่เกิดขึ้นที่บริเวณปลายคาน และโคนเสา ซึ่งหากพบรอยแตกร้าวที่ทำมุมเอียง 45 องศา จะเป็นรอยร้าวที่อันตราย
          5.ตอม่อ ให้ตรวจสอบว่าตอม่อมีการแตกร้าวในเสาตอม่อ หรือมีการกะเทาะของเนื้อคอนกรีตหลุดออกจนเห็นเหล็กเสริม ซึ่งจะเป็นอันตรายต่อโครงสร้าง
          6.ฐานราก โดยเฉพาะอย่างยิ่งหากเป็นฐานรากแผ่ที่ฐานวางอยู่บนพื้นดินโดยตรง ไม่มีเสาเข็มรองรับ ให้ตรวจสอบว่าดินใต้ฐานรากถูกน้ำเซาะออกไปหรือไม่ซึ่งจะเห็นฐานรากลอยจากพื้นเป็นอันตรายเพราะอาจทำให้ฐานรากทรุดตัวตามมา
          7.ข้อต่อระหว่างส่วนต่างๆ ของโครงสร้าง เช่น ข้อต่อระหว่างคานกับเสา ให้ตรวจสอบว่ามีการแตกร้าว หลุดหรือแยกออกจากกันหรือไม่ หากพบการหลุดของข้อต่ออาจทำให้โครงสร้างพังถล่มตามมาได้


logoline

ข่าวที่น่าสนใจ