คอลัมนิสต์

ไม้ตายในมือ บิ๊กแดง

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

ไม้ตายในมือ บิ๊กแดง คอลัมน์... ถอดรหัสลายพราง โดย... พลซุ่มยิง

 

 

 


          ได้คิว “บิ๊กแดง” พล.อ.อภิรัชต์ คงสมพงษ์ ผู้บัญชาการทหารบก (ผบ.ทบ.) ในฐานะรองผู้อำนวยการรักษาความมั่นคงภายในราชอาณาจักร (กอ.รมน.) ออก ‘แอ็กชั่น’ ในวันที่ 11 ตุลาคมนี้ หลังซุ่มเงียบเก็บข้อมูลเกือบสองสัปดาห์ บรรยายพิเศษในหัวข้อ ‘บทบาทกองทัพในการดูแลความมั่นคงภายใต้สถานการณ์การเปลี่ยนแปลงที่เกิดขึ้นในปัจจุบัน’ ที่ห้องประชุมกิตติขจร กองบัญชาการกองทัพบก

 

 

          เวทีนี้ถูกกำหนดขึ้นเพียงไม่กี่วันหลัง “บิ๊กแดง” ได้รับรายงานจาก กอ.รมน.ภาค 4 ส่วนหน้าว่ามีการกระทำผิดกฎหมายในเวทีสัมมนาหัวข้อ ‘พลวัตแก้ปัญหาจังหวัดชายแดนภาคใต้สู่นับหนึ่งรัฐธรรมนูญใหม่’ จ.ปัตตานี ซึ่งเป็นหนึ่งในกิจกรรมโครงการฝ่ายค้านเพื่อประชาชนสัญจรภาคใต้ โดยมีหลักฐานเป็นวิดีโอความยาวกว่า 2 ชั่วโมง และเนื้อหาการเสวนาถูกถอดเทปแบบคำต่อคำ


          กลายเป็นที่มาเรื่องการแจ้งความดำเนินคดีกับ 12 แกนนำฝ่ายค้าน และนักวิชาการ ทำความผิดมาตรา 116 ประกอบด้วย นายสมพงษ์ อมรวิวัฒน์ หัวหน้าพรรคเพื่อไทย นายธนาธร จึงรุ่งเรืองกิจ หัวหน้าพรรคอนาคตใหม่ พล.ท.ภารดร พัฒนถาบุตร  อดีตเลขาธิการสภาความมั่นคงแห่งชาติ (สมช.) นางชลิตา บัณทุวงศ์ อาจารย์คณะสังคมศาสตร์ มหาวิทยาลัยเกษรศาสตร์ 


          และนายสมพงษ์ สระกวี  นายสงคราม กิจเลิศไพโรจน์ หัวหน้าพรรคเพื่อชาติ นายมุข สุไลมาน  นายนิคม บุญวิเศษ หัวหน้าพรรคพลังปวงชนไทย นายรักชาติ สุวรรณ นายอสมา มังกรชัย  นายวันมูหะมัดนอร์ มะทา  หัวหน้าพรรคประชาชาติ และนายศิโรตม์ คล้ามไพบูลย์


          ปฏิกิริยาตอบกลับของพรรคฝ่ายค้านผลัดกันดาหน้าออกมาโจมตี พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และรมว.กลาโหม ในฐานะผู้อำนวยการรักษาความมั่นคงภายในราชอาณาจักร (ผอ.รมน.) บิดเบือนกฎหมาย พร้อมทั้งแจ้งความกลับ  พล.ท.พรศักดิ์ พูลสวัสดิ์ แม่ทัพภาคที่ 4  และพล.ต.บุรินทร์ ทองประไพ ผู้อำนวยการสำนักงานพระธรรมนูญทหารบก และผู้ชำนาญการสำนักงาน กอ.รมน.ภาค 4 ส่วนหน้า 

 



          บ้างจะใช้อำนาจกรรมาธิการ (กมธ.) กฎหมาย การยุติธรรมและสิทธิมนุษชน ที่มีนายปิยบุตร แสงกนกกุล เลขาธิการพรรคอนาคตใหม่ (อนค.) เป็นประธาน เรียก ‘พล.ต.บุรินทร์’ มาชี้แจงหรือขู่จะปฏิรูป ‘กอ.รมน.’ เสียใหม่  ตามข้อเสนอของนายธนาธร จึงรุ่งเรืองกิจ หัวหน้า อนค. หรือแม้แต่การนำประเด็นดังกล่าวไปอภิปรายในการพิจารณาร่าง พ.ร.บ.งบประมาณรายจ่ายประจำปีงบประมาณ 2563 


          ใจจริงแล้วการจัดเวทีดังกล่าว “บิ๊กแดง” ตั้งใจโฟกัสเฉพาะการแก้ไขปัญหาในพื้นที่จังหวัดชายแดนภาคใต้ แต่เรื่องมา ‘อีนุงตุงนัง’ ทันทีเกิดกรณีนายคณากร เพียรชนะ ผู้พิพากษายิงตัวเองขณะพิจารณาคดี ที่ จ.ยะลา หลังเชื่อว่าถูกแทรกแซงคำตัดสินก่อนจะเผยแพร่เอกสารแถลงการณ์ 25 หน้า 


          เรียกร้องให้สภานิติบัญญัติออกกฎหมายแก้ไขเพิ่มเติมพระธรรมนูญศาลยุติธรรมเพื่อห้ามกระทำการตรวจร่างคำพิพากษาก่อนอ่านให้คู่ความฟัง ทั้งห้ามกระทำใดๆ อันมีผลเป็นการแทรกแซงผลคำพิพากษาและให้สภานิติบัญญัติและนายกรัฐมนตรี คณะรัฐมนตรีให้ความเป็นธรรมทางการเงินแก่ผู้พิพากษาทั่วประเทศ 


          แม้ทั้งสองเหตุการณ์จะเกิดขึ้นต่างวันและเวลา แต่เมื่อเป็นพื้นที่ใน 3 จังหวัดชายแดนภาคใต้จึงกลายเป็นข้อถกเถียงว่าการยิงตัวเองของผู้พิพากษา จ.ยะลา และการจัดเสวนาของพรรคฝ่ายค้าน จ.ปัตตานี เป็นการจัดฉากเพื่อหวังผลบางอย่างหรือทั้งสองกรณีไม่มีส่วนเกี่ยวข้องกันเลย เป็นแค่ความบังเอิญ


          ตลอดจนถึงการโพสต์ข้อความลงเฟซบุ๊กส่วนตัวเกี่ยวกับประวัติศาสตร์ในต่างประเทศ​ของนายกาณฑ์ พงษ์ประภาพันธ์ นักเคลื่อนไหวเรียกร้องให้มีการจัดการเลือกตั้งเมื่อปี 2561 จนถูกเจ้าหน้าที่บุกจับกุมพร้อมแจ้งข้อกล่าวหาความผิดตามพ.ร.บ.คอมพิวเตอร์ มาตรา 14 ก่อนจะได้รับประกันตัวออกไป


          จากเวทีสัมมนาที่ภาคใต้ของพรรคฝ่ายค้านสู่การยิงตัวเองของผู้พิพากษาและการโพสต์เฟซบุ๊กของนักกิจกรรมการเมืองกลายมาเป็นเวทีบรรยายพิเศษของ “บิ๊กแดง” ที่อาจซ่อนคำตอบบางอย่างเอาไว้ทั้งเบื้องหน้าเบื้องหลังเรื่องซับซ้อนที่เกิดขึ้นอาจนำไปสู่ ‘โครงข่ายขบวนการทำลายประเทศ’ เอกสารที่อยู่ในมือ “บิ๊กตู่” พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี

 

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง
-วิษณุ บอกไม่ง่ายเลิก 3 สารเคมี 
-บนทางขนานสารพิษ
-ผู้ตรวจการแผ่นดิน ขู่ ยื้อแบนพาราควอตเจอร้องป.ป.ช.แน่
-มนัญญา เดินหน้าแบนพาราควอต ไกลโฟเซต ลุยบ.เอกชนตรวจสต็อก
 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ