คอลัมนิสต์

กำหนดการสำคัญพระสันตะปาปาเสด็จเยือนไทย

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

คอลัมน์... อ๊อด เทอร์โบ..ดับเครื่องชน [email protected]

 

 

          พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว เสด็จออก ณ พระที่นั่งอัมพรสถาน พระราชวังดุสิต พระราชทานพระบรมราชวโรกาสให้สมเด็จพระสันตะปาปาเสด็จเข้าเฝ้าฯ เป็นการส่วนพระองค์ ในวันที่ 21 พฤศจิกายนนี้

 

 

          ในโอกาสอันเป็นมงคลที่สมเด็จพระสันตะปาปาจะเสด็จมาประเทศไทย 20-23 พฤศจิกายน ตามที่มีข่าวไปแล้วนั้น ณ เวลานี้ ได้มีกำหนดการมาแจ้งให้ทราบเพื่อจะได้รับเสด็จทั่วกันดังนี้

          สมเด็จพระสันตะปาปาฟรานซิส จะเสด็จออกจากกรุงโรม ด้วยเที่ยวบินพระที่นั่ง เวลา 19.00 น. ตามเวลาท้องถิ่น 19 พฤศจิกายน มาถึงท่าอากาศยานกองทัพอากาศ ดอนเมือง (บน.6) วันที่ 20 พฤศจิกายน เวลา 12.30 น. ตามเวลาประเทศไทย

          วันที่ 21 พฤศจิกายน สมเด็จพระสันตะปาปา มีกำหนดเข้าพบ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และคณะรัฐบาล คณะทูตานุทูต ที่ตึกสันติไมตรี ทำเนียบรัฐบาล แล้วเสด็จไปเข้าเฝ้าสมเด็จพระอริยวงศาคตญาณ สมเด็จพระสังฆราช สกลมหาสังฆปริณายก ณ วัดราชบพิธสถิตมหาสีมารามราชวิหาร

          เสด็จโรงพยาบาลเซนต์หลุยส์ สาทร พบคณะแพทย์ พยาบาล บุคลากรของโรงพยาบาล รวมทั้งเวชบุคคลของโรงพยาบาลในเครือคาทอลิก เสด็จเยี่ยมอวยพรบรรดาผู้ป่าย ผู้สูงวัย และบุคคลพิการ เป็นการส่วนพระองค์

          เสร็จแล้วเสด็จไปประทับ ณ สถานสมณทูตวาติกัน โดยมีกำหนดเสด็จไปเข้าเฝ้าฯ พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว ณ พระที่นั่งอัมพรสถาน พระราชวังดุสิต เป็นการส่วนพระองค์

          จากนั้นสมเด็จพระสันตะปาปาจะเสด็จไปประกอบพิธีสหบูชามิสซาเพื่อประชาสันบุรุษ ที่สนามกีฬาแห่งชาติศุภชลาศัย มีคริสต์ศาสนิกชนกว่า 25,000 คน จาก 11 เขตศาสนปกครองเข้าร่วมพิธี

          วันที่ 22 พฤศจิกายน สมเด็จพระสันตะปาปาฟรานซิส มีกำหนดพบปะกับคณะบิชอปบาทหลวงสมาชิกนักบวชคณะเยซูอิต นักบวชชายหญิง นักพรต ผู้เตรียมตัวเป็นบาทหลวง ผู้ฝึกหัด ครูคำสอน ที่วัดคาทอลิกนักบุญเปโตร อ.สามพราน จ.นครปฐม

 


          เสด็จกลับมาประทับที่สถานสมณทูตวาติกันช่วงบ่าย พระสันตะปาปาฟรานซิส เสด็จยังจุฬาลงกรณมหาวิทยาลัย เพื่อพบปะผู้นำคริสตชนต่างนิกายผู้นำหรือผู้แทนผู้นับถือศาสนาอื่นๆ ในประเทศไทยพร้อมกับบรรดาผู้นำสถาบันอุดมศึกษา คณาจารย์และนิสิตนักศึกษา

          เสด็จยังอาสนวิหารอัสสัมชัญ บางรัก เพื่อประกอบพิธีบูชามิซาเพื่อบรรดาเยาวชนโดยมีเยาวชนไทย 4,000 คน จากทั่วประเทศเข้าร่วมพิธี

          เช้าวันที่ 23 พฤศจิกายน สมเด็จพระสันตะปาปาฟรานซิส จะเสด็จออกจากประเทศไทยโดยเครื่องบินพระที่นั่ง ที่สนามบินกองทัพอากาศดอนเมืองไปยังกรุงโตเกียว ประเทศญี่ปุ่น

          จึงขอเชิญชวนเฝ้ารับเสด็จพระสันตะปาปาโดยทั่วกัน


 


 มอเตอร์ไซค์ลักไก่
 อันตราย! ฝ่าไฟแดง

          ผมฝากเรื่องอันตรายต่อชีวิตให้ตำรวจช่วยด้วยครับเกี่ยวกับเรื่องมีมอเตอร์ไซค์ลักไก่ฝ่าไฟแดงซึ่งมีให้เห็นประจำ

          ผมเป็นทำงานอยู่ถนนสีลม เป็นมนุษย์เงินเดือน ทุกวันในตอนเช้าต้องข้ามถนนใหญ่ ปัญหาที่พบในช่วงตอนเช้าๆ เวลา 07.00-08.30 น. คือมอเตอร์ไซค์หลายคันที่ออกันอยู่ด้านหน้าสุด มักฝ่าสัญญาณไฟแดง

          บางทีก็ฝ่าออกมาไม่กี่คัน แต่บางครั้งก็ฝ่าไฟแดงออกมาพร้อมกันจำนวนมาก ไม่สนใจว่ามีคนข้ามถนน

          อันตรายมากครับ แทนที่คนข้ามถนนจะเดินได้อย่างปลอดภัย เพราะเป็นไฟแดง กลับต้องคอยระวังหลบมอเตอร์ไซค์ที่คอยฝ่าไฟแดงพวกนี้ บางคันฝ่าไปแล้วเกือบไปชนกับรถคันอื่นจากอีกแยกหนึ่งที่เป็นสัญญาณไฟเขียว

          ขอให้ตำรวจช่วยเข้มงวด เคร่งครัดวินัยจราจรกับมอเตอร์ไซด์ที่คอยฝ่าสัญญาณไฟจราจรด้วยเพื่อความปลอดภัยของชาวบ้านจะได้ข้ามถนนอยางปลอดภัยไร้กังวลไฟแดงแต่ละครั้งไม่ได้นาน รถก็ไม่ได้คิดมาก เสียเวลารอแค่ 1-2 นาที กลับรอไม่ได้ อยากให้ตำรวจเจ้าของพื้นที่ช่วยกวดขันให้หน่อย

          ผมคิดว่ามอเตอร์ไซค์พวกนี้อดใจรอสักนิดก็ได้ ให้ไฟเขียวก่อนค่อยไปและเห็นมามากแล้วจริงๆ หลายแยกแล้ว ช่วยเข้มงวดด้วย
สมภพ (สีลม)

 


เรียนคุณ ‘สมภพ’ สีลม
          ผมนำจดหมายของคุณมาแจ้งให้ทราบเพื่อตำรวจท้องที่และตำรวจจราจรช่วยเข้มงวดกวดขันเรื่องมอเตอร์ไซด์ลักไก่-ฝ่าไฟแดงดังที่เห็นกันอยู่เป็นประจำและกฏหมายที่มีอยู่ต้องบังคับใช้

          กรณีฝ่าไฟแดงนี่เป็นอันตรายต่อชีวิตมากๆ เพราะคนเดินข้ามถนนหรือรถไฟเขียวไม่ระวัง ซึ่งเกิดอุบัติเหตุอยู่บ่อยๆ ขอให้ใจเย็นสักนิดทุกคนจะได้สบายใจ

          ขอให้ตำรวจช่วยด้วยครับเพราะเดี๋ยวนี้มีมากขึ้นเรื่อยๆ ไม่รู้จะรีบร้อนไปถึงไหน จริงอยู่คนขับมอเตอร์ไซค์ ส่วนมากเป็นคนดี-เคารพกฎจราจร

          มีมอเตอร์ไซค์ลักไก่ฝ่าไฟแดงไม่กี่คันนี่แหละทำให้เกิดภาพลบไปหมด-ช่วยกันตักเตือนด้วยอีกแรง
อ๊อด เทอร์โบ



 

 

logoline
แท็กที่เกี่ยวข้อง

ข่าวที่น่าสนใจ