คอลัมนิสต์

สะพานข้ามแยกมรณะ..จุดจบนักซิ่ง

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

สะพานข้ามแยกมรณะ..จุดจบนักซิ่ง คอลัมน์...  สายตรวจระวังภัย   โดย...  ทีมข่าวอาชญากรรม

 



          ปลายปี 2561 องค์การอนามัยโลก หรือ ฮู ได้รายงานผลความปลอดภัยทางถนนของโลก พบว่าจำนวนผู้เสียชีวิตอุบัติเหตุทางถนนของประเทศไทยลดลงเป็นอันดับ 9 มีผู้เสียชีวิตปีละ 22,491 คน ลดลงจากเดิม 2,000 คน ถือเป็นสัญญาณดีไม่น้อย เพราะก่อนหน้านั้น 3 ปี ไทยมีผู้เสียชีวิตปีละ 24,326 คน สูงเป็นอันดับ 2 ของโลก แม้ว่าสถานการณ์จำนวนผู้เสียชีวิตจะลดลง แต่จำนวนผู้เสียชีวิตยังอยู่ที่ 60 คนต่อวัน

 

 

          ทว่าจำนวนผู้เสียชีวิตจากรถจักรยานยนต์ของไทยยังคง "ครองแชมป์โลก" มียอดสูงเป็นอันดับ 1 ซึ่งเป็นโจทย์ใหญ่ให้แก่รัฐบาลเร่งหามาตรการลดความเสี่ยงที่เกิดขึ้นกับรถจักรยานยนต์ ทั้งเกิดจากพฤติกรรมของผู้ขับขี่ สภาพรถ และสภาพแวดล้อม หรือพื้นผิวการจราจร ท่ามกลางการเพิ่มขึ้นของจำนวนรถจักรยานยนต์ในประเทศไทยจาก 19 ล้านคันเป็นกว่า 20 ล้านคัน

 

 

สะพานข้ามแยกมรณะ..จุดจบนักซิ่ง

 


          ทุกวันนี้ สะพานข้ามแยกคลองตัน ถูกขนานนามว่าเป็น “สะพานข้ามแยกมรณะ” เพราะในรอบ 2 เดือนที่ผ่านมา บนสะพานข้ามแยกแห่งนี้มีผู้ประสบอุบัติเหตุจากการขับขี่รถจักรยานยนต์ขั้นเสียชีวิตแล้ว 2 ราย ไล่ตั้งแต่เช้าตรู่ของวันที่ 27 กรกฎาคม ที่ผ่านมา “โน้ต” ภัทร์นฤณ พงษ์ธนานิกร อายุ 37 ปี ทายาทเจ้าของค่ายเพลงรถไฟดนตรี “ระย้า” ประเสริฐ พงษ์ธนานิกร ขับรถจักรยานยนต์บิ๊กไบค์ ยี่ห้อบีเอ็มดับเบิลยู รุ่น S1000RR สีเหลือง-ดำ เลขทะเบียน ฬบท 9 กรุงเทพ เสียหลักชนราวสะพานทำให้คอขาดกระเด็น จบชีวิตอย่างหวาดเสียว และหลังจากนั้นเพียง 7 วัน ก็เกิดอุบัติเหตุจุดเดียวกันทำให้มีผู้สังเวยชีวิตตามไปอีก 1 ราย


          ล่าสุดกลางดึกวันที่ 3 ตุลาคม ที่ผ่านมา ก็เกิดเหตุการณ์ซ้ำรอย เมื่อ นายวิวัฒน์ ภักดีล้น อายุ 26 ปี ขับรถจักรยานยนต์ ยี่ห้อยามาฮ่า รุ่นแอร์ล็อก 155 CC สีดำ-น้ำเงิน ทะเบียน 1 ขฉ 5948 กรุงเทพมหานคร เสียหลักพุ่งชนราวสะพานข้ามแยกคลองตันเสียชีวิตในสภาพมีแผลฉกรรจ์บริเวณใบหน้า กะโหลกแตก แขนขาหักผิดรูป ส่วนหมวกกันน็อกเต็มใบสีดำที่ผู้ตายสวมก็หลุดกระเด็นไปตกอยู่ที่ขอบราวสะพาน ซึ่งจุดเกิดห่างจากจุดที่ทายาทค่ายเพลงประสบอุบติเหตุเพียง 3 เมตรเท่านั้น

 

 

 

 

สะพานข้ามแยกมรณะ..จุดจบนักซิ่ง



          เหตุการณ์ที่เกิดขึ้นคั้งล่าสุดนี้ไม่มีพยานหรือผู้เห็นเหตุการณ์ แต่พบข้อมูลว่าผู้ตายไปมีเรื่องทะเลาะวิวาทจากบริเวณถนนราชปรารภ ซอย 8 ย่านพญาไท กระทั่งถูกทำร้ายได้รับบาดเจ็บที่ขาขวา ก่อนมีอาสามูลนิธิร่วมกตัญญูมาช่วยพันแผลให้ ต่อมาขณะขับรถกลับบ้านก็พบด่านตรวจกวดขันวินัยจราจรของ กองบังคับการตำรวจจราจร (บก.จร.) หน้าปากซอยศูนย์วิจัย จึงสันนิษฐานว่าเจ้าตัวซิ่งหนีด่านมาจนประสบอุบัติเหตุขึ้น อย่างไรก็ตามตำรวจจะดำเนินการตรวจสอบกล้องวงจรปิดอีกครั้งว่าอุบัติเหตุในครั้งนี้เป็นการเสียหลักล้มเอง หรือมีใครทำให้ผู้ตายเสียหลักหรือไม่

 

 

สะพานข้ามแยกมรณะ..จุดจบนักซิ่ง

 


          เกี่ยวกับเรื่องนี้ พ.ต.ท.ธนะเมศฐ์ วิจิตรจริยา รองผกก.สน.คลองตัน ให้ข้อมูลเกี่ยวกับสะพานมรณะแห่งนี้ว่า ในช่วงเวลาไม่กี่เดือนมีผู้เสียชีวิตจากจุดนี้ไปแล้ว 3 ราย รวมถึงกรณีล่าสุดด้วย ส่วนสาเหตุที่สะพานข้ามแยกคลองตันมักจะเกิดอุบัติเหตุบ่อยมีหลายปัจจัย ไม่ว่าจะเป็นโค้งรูปตัวเอสบนสะพาน ความเร็วของผู้ขับขี่ รวมไปถึงการไม่ชินเส้นทาง แต่สิ่งสำคัญที่สุดคือขอให้ผู้ขับขี่รถจักรยานยนต์ใช้ความระมัดระวังในการขับขี่และเคารพกฎจราจร โดยช่วงทางขึ้นสะพานมีการติดป้ายห้ามไม่ให้รถจักรยานยนต์ขึ้นไปใช้เนื่องจากเกรงว่าจะเกิดอุบัติเหตุจึงอยากประชาสัมพันธ์ให้ผู้ใช้รถใช้ถนนให้ระวังถึงความปลอดภัย ขณะเดียวกันทางกรุงเทพมหานครมีการสำรวจสะพานสำหรับปรับปรุงซ่อมแซมเพื่อหวังจะลดอุบัติเหตุบนสะพานดังกล่าว


          แน่นอนว่าอุบัติเหตุเป็นสิ่งที่เกิดขึ้นได้ทุกเวลาทุกสถานที่ แต่ความไม่ประมาทและเคารพกฎจราจรจะช่วยบรรเทาและยับยั้งการเกิดอุบัติเหตุจนบาดเจ็บสูญเสียได้ไม่มากก็น้อย..!!

 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ