คอลัมนิสต์

จีนถวายเหรียญมิตรภาพ กรมสมเด็จพระเทพฯ

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

คอลัมน์... อ๊อด เทอร์โบ..ดับเครื่องชน [email protected]

 

 

          วันชาติจีนเมื่อ 1 ตุลาคม 2562 ผ่านไปแล้วอย่างยิ่งใหญ่และเป็นโอกาสพิเศษครบ 70 ปี เฉลิมฉลองการสถาปนาสาธารณรัฐประชาชนจีน ซึ่งชาวไทยคงได้ติดตามข่าวนี้ไปแล้ว

 

 

          นอกจากการเฉลิมฉลองทั่วแผ่นดินจีนยังมีการสวนสนามแสดงแสนยานุภาพของกองทัพจีน แล้วสิ่งที่ประชาชนคนไทยถือเป็นเกียรติที่สุดได้แก่การทูลเกล้าฯ ถวายเหรียญมิตรภาพแด่สมเด็จพระกนิษฐาธิราชเจ้า กรมสมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารี ด้วย

          ประธานาธิบดีสาธารณรัฐประชาชนจีน ‘สี จิ้นผิง’ ทูลเกล้าฯ ถวายเหรียญอิสริยาภรณ์ เหรียญมิตรภาพแด่สมเด็จพระกนิษฐาธิราชเจ้า กรมสมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารี ด้วยทรงมีคุณูปการต่อการเสริมสร้างมิตรภาพระหว่างจีนกับประเทศไทย เหรียญดังกล่าวเป็นรางวัลเกียรติยศสูงสุดสำหรับชาวต่างชาติที่รัฐบาลจีนเห็นว่าได้ประกอบคุณงามความดี อุทิศตนให้การทูตระหว่างจีนกับต่างประเทศ อีกทั้งสร้างความเสริมสุขให้ประชาชนชาวจีน
มิตรภาพไทย-จีน จงเจริญ
อ๊อด เทอร์โบ


ยาเสพติด – โจรปล้นทอง
เรียน คุณอ๊อด เทอร์โบ

          เรื่องยาเสพติดในประเทศเราลุกลามไปทุกหย่อมหญ้าแล้วครับ ทุกข่าวที่ปรากฏทางโทรทัศน์จะต้องเกี่ยวข้องกับยาเสพติด ไม่ว่าเรื่องลัก วิ่ง ชิง ปล้น เราจะทำอย่างไรดีครับ?

          ผมคิดว่าเราจะมัวตั้งรับอย่างนี้ประเทศเราแย่แน่ครับ อยากจะให้รัฐบาลเรียกประชุมประเทศที่ได้รับผลกระทบจากยาเสพติด เช่น ออสเตรเลีย นิวซีแลนด์ สิงคโปร์ มาเลเซีย ซึ่งยาเสพติดส่งไปประเทศพวกนี้ โดยไทยอาจจะส่งกำลังเข้าโจมตีแหล่งผลิตในประเทศเพื่อนบ้าน เช่น เมียนมาร์ ลาว เราจะคอยตั้งรับคอยจับปลายทางไม่มีทางปราบได้ครับ ตำรวจเองก็มีข่าวว่าได้ค่าจับยาบ้าเม็ดละ 3 บาท


          ปล้นธนาคารและปล้นร้านทองมีเกือบทุกวันเพราะมันเป็นงานง่ายๆ ทำงาน 2-3 นาทีได้เงินเป็นกอบเป็นกำ พวกร้านทองและธนาคารก็ไม่สนใจที่จะป้องกัน เพราะมีประกันปล้นไปเท่าไรก็เคลมจากประกันได้คล้ายส่งเสริมให้มีการปล้นเพิ่มมากขึ้นทุกวัน

          ผมจึงเขียนจดหมายนี้มาเพื่อเราจะได้หาสาเหตุ และโบราณว่ากันไว้ดีกว่าแก้ แย่แล้วจะแก้ไม่ทัน ทั้งเรื่องยาเสพติดและอาชญากรรมการปล้นต่างๆ

          จึงเรียนมายังทุกหน่วยงานที่เกี่ยวข้องเพื่อจะได้ดำเนินการในวิธีการที่ดีที่สุดครับ
พิทักษ์ (เชียงราย)


เรียนคุณ ‘พิทักษ์’ เชียงราย
          ผมขอออกความเห็นว่าทางธนาคารหรือร้านทองคงไม่สนใจต่อสู้หรือเพราะมีประกันอะไรครับ แต่เพราะรักตัวกลัวตายมากกว่า ไม่มีใครอยากส่งเสริมให้ปล้นกันหรอก

          ส่วนเรื่องยาเสพติดนี่ทุกวันนี้มีมากมายหลายประเภทจนระบาดในหมู่ชนทุกเพศวัยและเราจะเห็นข่าวปาร์ตี้ยาไอซ์-ยาอี ฯลฯ โดนจับตรวจปัสสาวะกันบ่อยๆ

          ตำรวจบางคนพอไปยุ่งกับยาเสพติดมากเข้าก็กลายเป็นผู้ค้าเสียเอง แบบนี้ก็มีแล้วประเทศชาติจะอยู่ได้อย่างไร

          วิธีการที่เสนอมาเด็ดขาดดีมากแต่รัฐบาลนี้หรือรัฐบาลไหนคงไม่กล้าทำโดยเฉพาะการส่งกำลังเฉพาะกิจไปจัดการโจมตีแหล่งผลิตมีแต่ในหนังมากกว่า
อ๊อด เทอร์โบ


          จดหมายจาก ‘ผู้เดือดร้อนตัวจริง’ ต่อไปนี้ฝากเรียนมายังรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลังว่าจะช่วยเหลือหาวิธีการอย่างไรได้บ้างเพื่อให้ทุกอย่างดีขึ้น

          จริงอยู่ทางราชการย่อมมีกฎระเบียบหลายอย่างเพื่อให้ถูกต้องตามวิธีการแต่ขอให้ชวยบรรเทาความเดือดร้อนด้วยเถิด
อ๊อด เทอร์โบ


ขอร้องถึงรัฐบาลช่วยด้วย
เรื่องลูกจ้างประจำขอสิทธิค่ารักษาพยาบาล

          พวกเราได้รัฐบาลชุดใหม่แล้วซึ่งรัฐมนตรีกระทรวงการคลัง ‘อุตตม สาวนายน’ มีความสามารถหลายอย่าง เป็นที่ชื่นชอบของพวกเรา เป็นความหวังของพวกลูกจ้างประจำของรัฐที่หลังเกษียณแล้วจะได้สิทธิค่ารักษาพยาบาลเหมือนเดิม (เฉพาะคนรับบำนาญรายเดือน)

          ที่ผ่านมากรมบัญชีกลางเคยตอบมาว่าไม่ได้อยากจะขอความกรุณาจากรัฐมนตรี อุตตม สาวนายน ช่วยพิจารณาให้พวกผมอีกสักครั้งได้ไหมครับ ไหนๆ พวกกระผมก็ชอบความสามารถของท่าน ช่วยชงเข้า ครม. ให้ผมที เพราะมีไม่กี่คน แล้วลูกจ้างประจำที่เกษียณแล้วรับรายเดือนซึ่งจะมีสามีภรรยาเท่านั้น ลูกๆ คงไม่ได้สิทธิ์แล้ว

          ตอนนี้เกษียณแล้วต้องใช้ยาประจำตัวอีกเหมือนเดิม ความดัน เบาหวาน และลูกก็เบิกไม่ได้เพราะไม่ได้รับราชการหรือทางราชการจะกำหนดวิธีอะไรก็ได้ซึ่งจะเป็นเกียรติต่อพวกผมและคนอื่นๆ อีก ซึ่งรับใช้ราชการมานาน
ผู้เดือดร้อนตัวจริง

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ