คอลัมนิสต์

 ตั้งชื่อ ขุนปลด ปรปักษ์ รับ บิ๊กตู่

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

 เชื่อกันว่า ขุนปลด ปรปักษ์ คือ ชื่อที่เป็นมงคลในชีวิตและหน้าที่การงาน ทำให้เกิดความเจริญก้าวหน้า อีกนัยหนึ่ง สะกัด ศัตรู หมู่มาร ให้พานพ้น


       ได้ฤกษ์ เวลา 07.30 น. วันที่ 9 ต.ค."บิ๊กตู่" พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี เดินทางมาตรวจเยี่ยม กองบัญชาการกองทัพบก(บก.ทบ.) เป็นที่แรกในฐานะ รมว.กลาโหม  โดยมี 'บิ๊กแดง' พล.อ.อภิรัชต์ คงสมพงษ์ ผู้บัญชาการทหารบก ( ผบ.ทบ.) ให้การต้อนรับ พร้อมรับการตรวจแถวกองทหารเกียรติยศ

      'อดีต ผบ.ทบ.' และ 'พี่เลิฟ'มาเยี่ยมทั้งที งานนี้ "บิ๊กแดง" ขนยานเกราะลำเลียงพล 'สไตรเกอร์' จำนวน 2 คัน ที่พึ่งรับมอบจากสหรัฐฯไปหมาดๆ มาให้ 'ยลโฉม' เพราะว่าไปแล้วการจัดตั้งหน่วยระดับกองพลให้มีความอ่อนตัว กะทัดรัด หวังเป็นกำลังต้นแบบของกองทัพ เป็นแนวคิดของ "บิ๊กตู่" ในสมัยดำรงตำแหน่ง ผบ.ทบ. แต่ในห้วงนั้นติดอุปสรรคหลายอย่างไม่สามารถผลักดันได้

      ตั้งชื่อ ขุนปลด ปรปักษ์ รับ บิ๊กตู่

       ตั้งชื่อ ขุนปลด ปรปักษ์ รับ บิ๊กตู่    

    และเปิดโอกาสให้ นักศึกษาวิชาทหาร หรือ รด.ที่ได้รับคัดเลือกมาประมาณ 70-80 นาย เข้ามาสัมผัสและเรียนรู้เพื่อสร้างเสริมประสบการณ์ ตามหลักสูตรใหม่ ในเรื่อง ประวัติศาสตร์ชาติไทย และบทบาทของกองทัพต่อความมั่นคง รวมทั้งพบปะ "บิ๊กตู่" แบบใกล้ชิด

       แต่ที่เป็น'ไฮไลท์'สำคัญอาคารพิพิธภัณฑ์ กองทัพบกเฉลิมพระเกียรติ ซึ่งเป็นความฝันของ "บิ๊กตู่"ต้องการปรับปรุง ซ่อมแซมของเดิมอาคารเก่าแก่มีอายุกว่า 100 ปี เพื่อใช้รองรับแขกวีไอพีต่างประเทศ เนื่องจากภายในพิพิธภัณฑ์ เต็มไปด้วยเรื่องราวทางประวัติศาสตร์ทางทหาร และพระราชกรณียกิจ รัชกาลที่1ถึงรัชกาลที่9 ซึ่งเป็นการแสดงออกถึงความจงรักภักดีที่มีต่อสถาบันหลักของชาติ แต่ในห้วงนั้นติดขัดเรื่องงบประมาณซ่อมบำรุง

 ตั้งชื่อ ขุนปลด ปรปักษ์ รับ บิ๊กตู่

     เมื่อมาถึงยุค "บิ๊กแดง" ดันความฝัน "บิ๊กตู่"จนประสบความสำเร็จ อาคารพิพิธภัณฑ์ กองทัพบกเฉลิมพระเกียรติ ในส่วนที่เป็น 'กรมสรรพวุธ'เดิม กองทัพบกได้รับเงินบริจาคจำนวนหนึ่งมาซ่อมแซม เพื่อให้เป็นไปตามวัตถุประสงค์จนแล้วเสร็จ โดยภายในประกอบด้วย ห้องรับรองแขกต่างประเทศ พร้อมห้องประชุม และห้องจัดเลี้ยง และลิฟท์แก้ว สามารถรองรับผู้โดยสาร 3-4 คน

       โดย"บิ๊กแดง" ตั้งชื่อ อาคารพิพิธภัณฑ์ กองทัพบกเฉลิมพระเกียรติ ในส่วนที่เป็น 'กรมสรรพวุธ'เดิมว่า 'ขุนปลด ปรปักษ์' ซึ่งเป็น 'นักรบ'ในยุคต้น รัตนโกสินทร์ ในพื้นที่เขาชะโงก จ.นครนายก ปัจจุบันเป็นที่ตั้ง โรงเรียนนายร้อยพระจุลจอมเกล้า (จปร.)ทำหน้าที่ดูแลเฝ้าระวังเส้นทางที่พม่าใช้เดินทัพในสมัยนั้น

       'ขุนปลด ปรปักษ์'เป็นชื่อที่ "บิ๊กแดง"ถูกโฉลก นอกจากตั้งชื่ออาคารในพิพิธภัณฑ์ กองทัพบกเฉลิมพระเกียรติแล้ว ในสมัยดำรงตำแหน่งผู้บัญชาการกองพลที่ 1 รักษาพระองค์ (พล.1รอ.)ชื่อนี้ ปรากฎอยู่หน้าห้องทำงานจนถึงปัจจุบันนี้ แม้จะเปลี่ยน ผบ.พล.1 รอ.มาหลายคนแล้วแต่ชื่อนี้ยังคงอยู่ 

 ตั้งชื่อ ขุนปลด ปรปักษ์ รับ บิ๊กตู่

      และภายหลังวันที่ 22 พ.ค. 2557 "บิ๊กตู่"ทำรัฐประหาร ได้เชิญนักการเมือง แกนนำ มวลชน หลายคนมา 'ปรับทัศนคติ'ในค่ายทหาร น.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี เคยเป็นหนึ่งเคยใช้บริการ ห้อง 'ขุนปลด ปกปักษ์' หรือ ห้องทำงานของ ผบ.พล.1 รอ. ถือเป็นการให้เกียรติสูงสุดกับอดีตนายกรัฐมนตรี

     'ขุนปลด ปรปักษ์'ปรากฎอีกครั้ง เป็นชื่อของอาคารที่เป็นส่วนหนึ่งของในพิพิธภัณฑ์ กองทัพบกเฉลิมพระเกียรติ และประเดิมงานแรก คือการต้อนรับ "นายกรัฐมนตรี"พร้อมทำพิธีเปิดอาคาร หลังจากนั้นจะบรรยายสรุปและมอบนโยบายการปฏิบัติงาน พร้อมรับประทานอาหารเช้าที่ห้องจัดเลี้ยงชั้น2 รวมถึงเยี่ยมชมห้องรับรอง,ห้องปฎิบัติการ 903 (ศปก.903)

     ตั้งชื่อ ขุนปลด ปรปักษ์ รับ บิ๊กตู่

     เชื่อกันว่า 'ขุนปลด ปรปักษ์' คือชื่อที่เป็นมงคลในชีวิตและหน้าที่การงาน ทำให้เกิดความเจริญก้าวหน้า อีกนัยหนึ่ง สะกัด ศัตรู หมู่มาร ให้พานพ้น และตามหลักคิดทหาร ยังถือเป็นการให้เกียรติ 'บรรพบุรุษ'เสียเลือดเนื้อปกป้องประเทศชาติจนคงอยู่มาถึงทุกวันนี้   จึงเห็นได้ว่า หน่วยทหารทั่วประเทศ นำชื่อ นักรบ มาตั้งเป็นชื่อหน่วย เช่น ค่าย สมเด็จพระนารายณ์มหาราช จังหวัดลพบุรี,ค่ายพรหมโยธี จ.ปราจีนบุรี  ค่ายพหลโยธินจังหวัดลพบุรี


 

logoline
แท็กที่เกี่ยวข้อง

ข่าวที่น่าสนใจ