คอลัมนิสต์

'ทอน' สะเทือน เสียง 'คนงาน' หาย พ่ายศึกสามพราน

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

คอลัมน์ 'ท่องยุทธภพ' โดย 'ขุนน้ำหมึก' หนังสือพิมพ์คมชัดลึก 4 ต.ค 62

 

 

 

 

****************************

 

ในที่สุด พรรคอนาคตใหม่ ก็ฉวยจังหวะการเลือกตั้งซ่อม เขต 5 นครปฐม เป็นเวทีปลุกพลังมวลชน โดยชูประเด็นแก้ไขรัฐธรรมนูญ และเปิดอภิปรายไม่ไว้วางใจนอกสภา โดยมีเป้าหมายที่ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี

 

ขณะที่คู่แข่งคนสำคัญอีก 2 พรรค อย่างพรรคประชาธิปัตย์ และพรรคชาติไทยพัฒนา กลับเน้นเรื่อง “ท้องถิ่น” และขายความเป็น “คนพื้นที่” ไม่ได้เอาการเมืองระดับชาติมาหาเสียง 

 

 

 

หวั่นแพ้เลือกตั้ง

 

“1 เสียงของชาวสามพราน มีความหมาย การเลือกตั้งใหม่ครั้งนี้ เลือกอนาคตใหม่” หรือ “1 เสียง ส.ส.สามพราน เปลี่ยนสมการทางการเมือง” เป็นแคมเปญการเมืองสำหรับสมรภูมิเลือกตั้งซ่อมที่ อ.สามพราน จ.นครปฐม

 

ยกแรก พรรคอนาคตใหม่ เลือกการปราศรัยใหญ่ที่ตลาดพันล้าน เทศบาลอ้อมใหญ่ อ.สามพราน จ.นครปฐม เพราะอ้อมใหญ่คือฐานเสียงสำคัญ

 

 

'ทอน' สะเทือน เสียง 'คนงาน' หาย พ่ายศึกสามพราน

ธนาธร นำทัพใหญ่หาเสียงที่อ้อมน้อย

 

 

ผู้ประกอบการค้าขายรายย่อย และผู้ใช้แรงงาน ในเทศบาลอ้อมใหญ่ และเทศบาลกระทุ่มล้ม ไม่ใช่คนสามพรานโดยกำเนิด ส่วนใหญ่เป็นชาวอีสาน และเคยเป็นสมาชิกกลุ่ม นปช.

 

ตลอดถนนสายพุทธมณฑลสาย 5 และฝั่งขวาพุทธมณฑลสาย 4 เต็มไปด้วยโรงงานเล็กใหญ่ คนงานเหล่านี้ คือพลังเปลี่ยนโฉมการเลือกตั้งเขต 5 นครปฐม เมื่อ 24 มีนาคม 2562 

 

 

'ทอน' สะเทือน เสียง 'คนงาน' หาย พ่ายศึกสามพราน

ชาวอ้อมใหญ่มารวมพลเชียร์อนาคตใหม่

 

 

ดังนั้น เจี๊ยบ นครปฐม” ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคส้มหวาน จึงร้อง กกต. กรณีกำหนดให้จัดเลือกตั้งซ่อม ตรงกับวันพุธที่ 23 ตุลาคม 2562 แม้จะเป็นวันหยุดราชการ แต่ก็ไม่สะดวกสำหรับผู้ใช้แรงงานจำนวนไม่น้อย จึงขอให้ กกต.ช่วยประสานกับสถานประกอบการต่างๆ ให้ลูกจ้างสามารถมาใช้สิทธิ์ได้

 

ถ้าเสียงคนงานหายไป บวกกับทีมบ้านใหญ่เจาะฐานเสียงกรรมกรได้ โอกาสที่จะเติมเต็มเสียง ส.ส.ที่ขาดหายไป ก็ยากขึ้นพอสมควร

 

 

 

ป๋วย” คนรุ่น 6 ตุลา

 

ปีนี้ ที่มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ ท่าพระจันทร์ จะมีการจัดงาน “ครบรอบ 43 ปี 6 ตุลา 2519” เพื่อร่วมรำลึกและไว้อาลัยแก่ผู้ที่เสียชีวิตในเหตุการณ์ 6 ตุลา ในวันที่ 5-6 ตุลาคม 2562

 

สองทายาท พล.ต.ท.จำรัส จันทรขจร อดีตผู้ช่วยอธิบดีกรมตำรวจ คือ โป๊ะ” วัชรพันธุ์ จันทรขจร และ ป๋วย” ไพรัฎฐโชติก์ จันทรขจร ต่างก็เป็นคนรุ่น 6 ตุลา 

 

 

'ทอน' สะเทือน เสียง 'คนงาน' หาย พ่ายศึกสามพราน

ป๋วย น้องโป๊ะ

 

 

เมื่อ 3 ตุลาคมนี้ ไพรัฏฐโชติก์ จันทรขจร ผู้สมัคร ส.ส.เขต 5 พรรคส้มหวาน จึงอัพสเตตัส “อ่อนน้อมต่อประชาชน ทระนงต่อผู้มีอำนาจ” สะท้อนจุดยืนความคิดของอดีตซ้ายไทยได้เป็นอย่างดี

 

ก่อนเหตุการณ์ 6 ตุลา “ป๋วย” เรียนอยู่ที่โรงเรียนสวนกุหลาบวิทยาลัย และเป็นฝ่าย รปภ.ของศูนย์กลางนักเรียนแห่งประเทศไทย และได้ไปช่วยพี่ชาย “โป๊ะ” ซึ่งทำหน้าที่หัวหน้าการ์ดศูนย์กลางนิสิตนักศึกษาแห่งประเทศไทย

 

หลังวันล้อมปราบกลางเมือง ป๋วยตามพี่ชาย “โป๊ะ” เข้าป่าที่ภูหินร่องกล้า ก่อนจะย้ายไปอยู่สำนัก 51 น่านเหนือ(สำนักผู้นำนักศึกษา) เมื่อออกจากป่า ป๋วยร่วมกับพี่ชายทำธุรกิจรักษาความปลอดภัย กระทั่งโป๊ะเข้าไปช่วยงานพรรคไทยรักไทย ก็ดึงน้องชายไปช่วยงานด้วย

 

ป๋วยจึงรู้จักตระกูลสะสมทรัพย์ เพราะนักการเมืองบ้านใหญ่ทิ้งพรรคเอกภาพ โดยย้ายมาสังกัดไทยรักไทย ตั้่งแต่ปี 2544

 

 

ดราม่าเอฟซี “ใจถึง พึ่งได้”

 

หลัง วัน อยู่บำรุง” ทายาทประมุขบ้านริมคลอง ประกาศเชียร์ เผดิมชัย สะสมทรัพย์” ทางเฟซบุ๊กส่วนตัว เพราะครอบครัว “อยู่บำรุง” มีสัมพันธ์ที่ดีต่อกันมายาวนาน พลันเกิดรายการดราม่ามากมาย จากกลุ่มเอฟซีใจถึง พึ่งได้

 

โดยกลุ่มเอฟซี มองว่า “ป๋าวัน” เปลี่ยนจุดยืน ไม่ยืนอยู่ฝั่งประชาธิปไตย มีการเม้นต์ใต้โพสต์ดังกล่าว ต่อว่าต่อขานมากมาย ทำเอาทายาท ร.ต.อ.เฉลิม อยู่บำรุง” ต้องไลฟ์ระบายอารมณ์

 

 

'ทอน' สะเทือน เสียง 'คนงาน' หาย พ่ายศึกสามพราน

วันอวยพรวันเกิดไชยา

 

 

“วัน” พยายามอธิบายว่า เอฟซีต้องแยกแยะประเด็นจุดยืนทางการเมืองกับเรื่องความรักชอบส่วนตัว แถมแสดงความมั่นใจในตัวเอง ไล่เอฟซีที่ไม่ยอมเข้าใจเรื่องนี้ออกจากกลุ่มไปเลย

 

ถัดมา วันอัพสเตตัสขอโทษแฟนๆ ว่า “ถ้าการที่ผมแสดงความคิดเห็น(ส่วนตัว)ออกไปแล้ว ทำให้คนส่วนใหญ่ไม่พอใจ ผมต้องกราบขอโทษไว้ ณ ที่นี้ด้วยครับ ปล.ผมแค่เป็นคนรักพวกพ้องเท่านั้นเอง”

 

ห่างกันไม่กี่นาที วันยังย้ำว่า “ผมยังฝักใฝ่ประชาธิปไตยเหมือนเดิม และตลอดไปครับ” แสดงว่า คนโตบ้านริมคลอง แคร์ความรู้สึกของเอฟซีอยู่ไม่น้อยเลย

 

อย่างไรก็ตาม เอฟซีที่เข้าใจป๋าวัน ก็มีมากเช่นกัน และคนกลุ่มนี้จะโพสต์เลข 1 แทนการเขียนข้อความ 

 

 

******************************

 

 

 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ