คอลัมนิสต์

เปิดปูมแก๊งพฤติกรรมเป็นภัยต่อสังคมหัวลำโพง

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

โดย... กัมปนาท ละออง สำนักข่าวเนชั่น

 

 

 

          สถานีรถไฟหัวลำโพง เป็นแหล่งที่คนเร่ร่อนมักใช้เป็นที่หลับนอนยามค่ำคื่นจนทำให้เป็นปัญหาสังคมเรื่อยมา 


          ตั้งแต่อดีตคนเหล่านี้มักสร้างความเดือนดร้อนรำคาญให้ผู้สัญจรและนักท่องเที่ยวอยู่เนืองๆ ทำให้หลายหน่วยงานต้องลงมาบูรณาการจัดระเบียบพื้นที่และปรับภูมิทัศน์รอบหัวลำโพงจนมีสภาพเจริญหูเจริญตาขึ้นมาช่วงหนึ่ง ก่อนจะเริ่มกลับมาเป็นแหล่งมั่วสุมอีกครั้งอย่างในปัจจุบัน

 

 

 

เปิดปูมแก๊งพฤติกรรมเป็นภัยต่อสังคมหัวลำโพง

 

 

          ล่าสุดเมื่อไม่นานมานี้กองบังคับการปราบปรามการค้ามนุษย์ (บก.ปคม.) ได้รับแจ้งจากภาคีเครือข่ายภาคประชาชน ว่าพบเยาวชนและวัยรุ่นกลุ่มหนึ่งบริเวณสถานีรถไฟหัวลำโพงมีพฤติกรรมเป็นภัยต่อสังคม ตั้งตัวเป็นแก๊งจัดหาเด็กชายและหญิงอายุตั้งแต่ 12 ปี ขึ้นไป เพื่อให้บริการทางเพศแก่ลูกค้า โดยมีการแบ่งหน้าที่กันทำในการเป็นธุระจัดหานายหน้าค้าประเวณีเด็กเร่ร่อน 


          พฤติกรรมของแก๊งค้ามนุษย์กลุ่มนี้ค่อนข้างโหดร้าย หากเด็กที่ถูกบังคับไม่ยอมไปขายบริการจะถูกทรชนในแก๊งทำร้ายร่างกาย ทรมานสารพัดวิธี ทั้งกรีดแขนและใช้ไฟลน นอกจากนี้ยังบังคับให้เด็กขโมยทรัพย์สินของลูกค้า และบางรายใช้อาวุธจี้ชิงทรัพย์ก็มี

 

 

 

เปิดปูมแก๊งพฤติกรรมเป็นภัยต่อสังคมหัวลำโพง

 


          หลังเจ้าหน้าที่ทราบเรื่อง พล.ต.ต.วรวัฒน์ วัฒน์นครบัญชา ผบก.ปคม. ได้สั่งการให้ พ.ต.อ.ภูมินทร์ พุ่มพันธุ์ม่วง รองผบก.ปคม. จัดทีมสืบสวนสอบสวนลงพื้นที่ย่านสถานีรถไฟหัวลำโพงเพื่อหาเบาะแสและล่อซื้อจนสามารถจับกุมพ่อเล้าเป็นชายได้ 1 ราย ก่อนขยายผลสาวถึงผู้ร่วมขบวนการที่เหลือจนสามารถออกหมายจับเพิ่มได้อีก 13 ราย


          พล.ต.ต.วรวัฒน์ ระบุว่า แม่เล้าพ่อเล้าพวกนี้จะหาเด็กเข้าสังกัดโดยรวบรวมเด็กเร่ร่อนที่อาศัยตามสถานีรถไฟหัวลำโพง ก่อนบังคับให้ไปขายบริการ ค่าตัวอยู่ที่ประมาณ 300-500 บาท โดยจะหักหัวคิวไว้ครึ่งหนึ่ง 

 

 

 

เปิดปูมแก๊งพฤติกรรมเป็นภัยต่อสังคมหัวลำโพง

 



          การติดต่อส่งเด็กพวกนี้พ่อเล้าจะติดต่อกันทางไลน์ของเครือข่ายว่าต้องการเด็กชายหรือเด็กหญิง อายุเท่าไหร่ ก่อนตกลงราคา และจัดส่งเด็กให้ตามโรงแรมที่อยู่ใกล้เคียงหัวลำโพง


          “แก๊งนายหน้าค้าประเวณีจะสอนให้เด็กหัดเป็นโจร ขโมยทรัพย์สินของแขก จนไปถึงให้ใช้อาวุธมีดจี้ชิงทรัพย์ ส่วนเงินที่ได้มาเด็กที่ขายบริการก็จะนำเงินมาซื้อยาเสพติดจากแก๊งอีกต่อหนึ่ง เรียกว่าครบวงจร ที่เป็นจุดตั้งต้นเหตุอาชญากรรมต่างๆ เพราะฉะนั้นเราต้องกวาดล้างให้หมด นี่เป็นเพียงครั้งแรกและจะมีครั้งต่อไปอย่างแน่นอน”


          เมื่อพนักงานสอบสวนได้หมายจับแก๊งค้ามนุษย์กลุ่มนี้แล้ว พ.ต.อ.ภูมินทร์ จึงได้จัดชุดกำลังผสมร่วมกับ พล.ต.ต.ต่อศักดิ์ สุขวิมล ผบก.ตำรวจมหาดเล็กราชวัลลภรักษาพระองค์ 904 นำกำลังตำรวจชุดปฏิบัติการพิเศษ หรือคอมมานโด เปิดปฏิบัติการกวาดล้างทลายเครือข่ายนี้ในรุ่งเช้าของวันที่ 28 กันยายน 2562  โดยมีเป้าหมายโรงแรมที่อยู่ในรัศมีสถานีรถไฟหัวลำโพง 6 จุด

 

 

 

เปิดปูมแก๊งพฤติกรรมเป็นภัยต่อสังคมหัวลำโพง

 


          การเข้าจับกุมเจ้าหน้าที่ใช้อาวุธครบมือเนื่องจากการสืบสวนพบว่า ระดับหัวหน้าสั่งการมักพกอาวุธปืนติดตัวเสมอ โดยเมื่อกำลังเจ้าหน้าที่ถึงจุดเป้าหมายก็บุกเข้าไปในห้องพักแต่ละห้องของโรงแรม พบสมาชิกแก๊งกำลังหลับใหลจึงเข้ารวบตัวทันทีก่อนคัดแยกและตรวจหาสารเสพติด 


          จากการปฏิบัติการสามารถจับกุมผู้ต้องหาได้ทั้งหมด 7 ราย จาก 7 หมายจับ และสามารถช่วยเหลือเด็กที่ตกเป็นเหยื่อได้อีก 14 ราย นอกจากนี้ยังพบหญิงวัยรุ่นจำนวน 5 รายที่เข้าข่ายร่วมการค้ามนุษย์จึงได้พาทั้งหมดมาสอบปากคำที่ บก.ปคม.


          สำหรับแนวทางการขยายผลของชุดสืบสวนสอบสวน พ.ต.ต.มนชัย เพ็งเลิศ สารวัตรกองกำกับการ 1 อยู่ระหว่างการรวบรวมข้อมูลจากการซักถามกลุ่มเหยื่อเด็กและเยาวชนทั้ง 14 รายเพื่อคัดกรอง เพราะเชื่อว่ามีเหยื่อบางรายเข้าข่ายร่วมอยู่ในขบวนการค้ามนุษย์ซึ่งจะต้องมีการขออนุมัติออกหมายจับเพิ่มเติม 

 

 

เปิดปูมแก๊งพฤติกรรมเป็นภัยต่อสังคมหัวลำโพง

 


          ขณะที่การขยายผลหาตัวการใหญ่ของขบวนการนั้น ต้องตรวจสอบเส้นทางการเงินว่าจะสาวไปถึงตัวได้หรือไม่เนื่องจากการปฏิบัติการครั้งนี้ตำรวจสามารถจับกุมผู้ร่วมขบวนการได้แล้วเกือบทั้งกลุ่ม ซึ่งมีผู้ร่วมขบวนการที่ตำรวจสามารถจับกุมได้ก่อนหน้านี้ไปแล้ว 2 ราย 


          การปฏิบัติการครั้งนี้ถือเป็นโมเดลตั้งต้น โดย พล.ต.ต.วรวัฒน์ ได้สั่งการให้ชุดทำงานในแต่ละกองกำกับการลงพื้นที่เอกซเรย์ตรวจสอบว่ามีขบวนการเหล่านี้บ้างหรือไม่ ทั้งในกทม. และต่างจังหวัด อีกทั้งยังให้ตรวจสอบหาว่าในพื้นที่มีเด็กด้อยโอกาสทางสังคมอยู่บ้างหรือไม่ เนื่องด้วยเด็กเหล่านี้เป็นกลุ่มเสี่ยงที่จะถูกขบวนการลักษณะนี้เข้ามาครอบงำได้ง่าย จากนั้นจะหาวิธีการช่วยเหลือให้ห่างไกลจากขบวนการนี้


          ทีมข่าวอาชญากรรมเนชั่นทีวี ลงตรวจสอบพื้นที่รอบสถานีรถไฟหัวลำโพง พบข้อมูลจากประชาชนในละแวกดังกล่าวว่า มีกลุ่มวัยรุ่นทั้งชายและหญิงเดินจับกลุ่มกันบริเวณนี้ตั้งแต่หลังเที่ยงคืนไปจนถึงตีห้าของทุกวัน แต่ก็ไม่สามารถระบุชัดเจนได้ว่าเป็นกลุ่มคนที่มาขายบริการทางเพศหรือไม่ เพราะคนกลุ่มนี้เนื้อตัวสะอาดต่างจากคนเร่ร่อนที่ออกไปทางมอมแมมซึ่งผิดธรรมชาติของวัยรุ่นปกติทั่วไปที่มาคลุกคลีกับกลุ่มคนเหล่านี้

 

 

เปิดปูมแก๊งพฤติกรรมเป็นภัยต่อสังคมหัวลำโพง



          อย่างไรก็ตามระหว่างที่ทีมข่าวกำลังสัมภาษณ์แหล่งข่าวเพื่อหาข้อมูล ปรากฏว่ามีวัยรุ่นชายรายหนึ่งเข้ามานั่งสังเกตการณ์อยู่ใกล้ๆ คล้ายต้องการหาข้อมูลให้กลุ่มอิทธิพลย่านหัวลำโพง

          จากการสอบถามไปยังหัวหน้าสถานีตำรวจนครบาลปทุมวันเกี่ยวกับปัญหาการค้ามนุษย์ย่านหัวลำโพง ได้รับคำตอบจาก พ.ต.อ.ธรรมนูญ บุญเรือง ผกก.สน.ปทุมวัน ว่าในส่วนของหัวลำโพงเป็นพื้นที่รับผิดชอบของ สถานีตำรวจรถไฟนพวงศ์ กองบังคับการตำรวจรถไฟ กองบัญชาการตำรวจสอบสวนกลาง ไม่ใช่พื้นที่สถานีตำรวจนครบาลปทุมวัน  


          ทีมข่าวจึงโทรศัพท์สอบถามไปยัง พ.ต.อ.ธนดล แก้วอุบล รองผู้บังคับการตำรวจรถไฟ กลับได้รับคำตอบว่าพื้นที่เกิดเหตุเป็นของกองบัญชาการตำรวจนครบาลรับผิดชอบ ซึ่งคือ สน.ปทุมวัน ส่วนเบาะแสเกี่ยวกับการจับกุมผู้ต้องหาในคดีนี้ บก.ปคม.เป็นแม่งาน ตำรวจรถไฟเป็นเพียงหน่วยงานหนึ่งที่เข้าไปร่วมการปฏิบัติการเนื่องด้วยเป็นหน่วยงานในกองบัญชาการตำรวจสอบสวนกลางด้วยกันเท่านั้น ซึ่งจุดที่จับกุมเป็นบริเวณโดยรอบสถานีรถไฟ โดยเฉพาะโรงแรม


          “ผมขอยืนยันว่าในพื้นที่สถานีรถไฟหัวลำโพงไม่มีการขายบริการทางเพศแต่อย่างใด เพราะตรงนั้นเป็นสถานีรถไฟไม่น่าจะมีการขายบริการ เขาไม่มาขายกันตรงนั้นหรอก” พ.ต.อ.ธนดล ระบุ


          ทั้งหมดนี้แสดงให้เห็นว่าปัญหาบุคคลเร่ร่อนเป็นปัญหาใหญ่ที่รอวันสะสางให้สิ้นเพื่อความปลอดภัยของประชาชน ตำรวจไม่ว่าจะเป็นหน่วยไหนก็ควรที่จะร่วมกันดูแลปัญหานี้ แต่ครั้งนี้แสดงให้เห็นถึงการทำงานโฉมใหม่ของบก.ปคม. ที่เอาจริงไม่ปล่อยเป็นเพียงแค่มีคนมาแจ้งความแล้วสืบสวนออกหมายจับเป็นรายบุคคล แต่เป็นการขยายผลจับยกแก๊งเลยทีเดียว


อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง
-ขบวนการบังคับดช.ค้ากามหัวลำโพง
-เปิดบริการรถไฟฟ้า หัวลำโพง-บางแค ฟรีถึง 28 ก.ย.นี้
-ขยายผลล่า 'ตัวการใหญ่' ขบวนการบังคับดช.ค้ากามหัวลำโพง
-ทลายแหล่งค้ากาม ย่านตลาดสดดัง รวบ2ผตห.- หญิงชาวลาว 16 ราย
 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ