คอลัมนิสต์

กลุ่มชาวบ้าน มรดกการเมือง สะสมทรัพย์

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

คอลัมน์...  กระดานความคิด  โดย...  บางนา บางปะกง 

 

 

 

          ตัดฉากไปที่งานฉลองวันเกิด “เสี่ยอ้อน” ไชยา สะสมทรัพย์ ที่บ้านพักริมถนนมาลัยแมน อ.เมือง จ.นครปฐม เมื่อ 14 กันยายน 2562 นอกจากแขกเหรื่อระดับวีไอพี อย่าง วราวุธ ศิลปอาชา, จองชัย เที่ยงธรรม, ชาดา ไทยเศรษฐ์ และวัน อยู่บำรุง ก็ยังมีกลุ่มนักการเมืองท้องถิ่นในนาม “กลุ่มชาวบ้าน” พาเหรดกันมาคึกคัก

 

 

          งานวันเกิดเสี่ยอ้อนปีนี้ จึงเสมือนการเปิดตัวหัวหน้า “กลุ่มชาวบ้าน” คนใหม่คือ “จิรวัฒน์ สะสมทรัพย์” ลูกชายคนโตของเสี่ยอ้อนนั่นเอง

 

 

กลุ่มชาวบ้าน มรดกการเมือง สะสมทรัพย์

ไชยา และลูกชาย-จิรวัฒน์

 


          ก่อนหน้านี้ “จิรวัฒน์” ดูแลธุรกิจการจัดเก็บขยะของตระกูลสะสมทรัพย์ จนได้ชื่อว่า “เจ้าพ่อขยะ” และในวันนี้ เสี่ยหนึ่ง จิรวัฒน์ พร้อมแล้วที่จะเสนอตัวชิงตำแหน่ง “นายก อบจ.นครปฐม”


          ตระกูล “สะสมทรัพย์” ก่อร่างสร้างอาณาจักรธุรกิจ โดยประเสริฐ-สุนีย์ สะสมทรัพย์ ในนามบริษัทกลุ่ม 79 เริ่มก่อตั้งด้วยการวิ่งรถสิบล้อ และเปลี่ยนมาทำธุรกิจรถทัวร์สาย 79 จนมาถึงสะสมทรัพย์ รุ่นที่ 2 มองเห็นโอกาสของการรับงานกำจัดขยะ จึงได้เริ่มมาตั้งแต่ปี 2539


          ธุรกิจกำจัดขยะ ของตระกูลสะสมทรัพย์ทำมานาน และเพิ่งได้ต่อสัญญาสัมปทานจาก กทม. ไปอีก 10 ปี รวมถึงธุรกิจรับเหมาก่อสร้าง ค้าวัสดุก่อสร้าง โกดังข้าว และบริหารสนามกอล์ฟหรูระดับโลก

 

 

 

กลุ่มชาวบ้าน มรดกการเมือง สะสมทรัพย์

ทีมงานกลุ่มชาวบ้าน


          ขณะนี้ สะสมทรัพย์ รุ่นที่ 3 เป็นผู้ดูแลธุรกิจทั้งหมด ส่วนรุ่นที่ 2 ก็ยังรับหน้าที่ให้คำปรึกษาหารือ เพราะรุ่นนี้ เป็นผู้บุกเบิกเส้นทางการเมืองของตระกูลมาแต่ปี 2526


          “ไชยยศ” น้องรองเป็นคนแรกของตระกูล ที่ลงสนามการเมืองระดับชาติ ตามมาด้วยพี่ใหญ่ “เผดิมชัย” จวบจนยุคหลังๆ จึงเป็นคิวของน้องสองคนคือ ไชยา และอนุชา




          ในทางการเมือง ไชยยศเหมือนเป็นผู้นำของสะสมทรัพย์ เพราะเรียนจบนอก และเป็นลูกเขยของ อุเทน เตชะไพบูลย์ การจะก้าวเดินไปทางไหน ย่อมขึ้นอยู่กับไชยยศตัดสินใจ


          ช่วงรัฐบาลชวน 2 (ปี 2540) ไชยยศเป็นรัฐมนตรีประจำสำนักนายกรัฐมนตรี เวลานั้น หลายคนคิดว่า ตระกูลสะสมทรัพย์ จะทิ้งพรรคเอกภาพ แล้วหันไปซบประชาธิปัตย์ สุดท้าย นาทีสุดท้าย ปี 2544 “บ้านใหญ่นครปฐม” ก็เลือกพรรคไทยรักไทย


          ว่ากันตามจริง ตระกูลสะสมทรัพย์ ไม่เคยผูกขาด ส.ส.นครปฐม มีสอบได้ สอบตก อย่างเลือกตั้ง 2535/2 สอบตกทั้งตระกูล และได้ “กระแสทักษิณ” ช่วยไว้ในช่วงหลัง จึงไม่สอบตก แต่ครั้งหลังสุด สอบตกเกือบหมดเพราะย้ายพรรค


          สำหรับการเมืองท้องถิ่น ตระกูลสะสมทรัพย์ ได้ “เสี่ยอ้อน” เป็นผู้นำการเมืองของซุ้มบ้านใหญ่นครปฐม และเป็นแม่ทัพตัวจริงของบ้านใหญ่ เพราะเขาลงเล่นการเมืองท้องถิ่น ตั้งแต่ปี 2522 เป็น ส.จ.ผูกขาดของ อ.เมือง จ.นครปฐม มีพรรคพวกเพื่อนฝูงมากมาย


          ไชยาตั้งกลุ่มการเมืองท้องถิ่นชื่อ “กลุ่มชาวบ้าน” ส่งคนลงสมัคร ส.จ. จนได้ยึดสภา อบจ.นครปฐม และมีตัวแทนเป็นนายก อบจ.นครปฐม มาเกือบทุกสมัย โดยตัวแทนของไชยาคือ พะเยาว์ เนียะแก้ว นายก อบจ.นครปฐม 3 สมัย 

 

 

 

กลุ่มชาวบ้าน มรดกการเมือง สะสมทรัพย์

กลุ่มชาวบ้าน มรดกการเมืองของไชยา

 


          นักข่าวถามว่า เขาเป็นเจ้าพ่อหรือไม่ ? เสี่ยอ้อนตอบ “ผมไม่ใช่นักเลง แต่ผมเป็นคนไม่กลัวคน ชีวิตเกิดมาครั้งเดียวก็ตายครั้งเดียว ไม่เคยคิดว่าคนจะต้องตาย 2 ครั้ง”


          เสี่ยอ้อนแม่ทัพตัวจริงของตระกูลสะสมทรัพย์ เป็นนักการเมืองพันธุ์โบราณ ไชยาจึงยึดหลัก “ไม่มีพรรค มีแต่พวก” และ “การเมืองไม่มีสูตรสำเร็จ เล่นไปตามครรลองตามกระแส”


          ฝ่ายไชยยศ พูดถึงอนาคตของคนการเมืองในตระกูลว่า “ยึดหลักอนัตตา คือมองว่า ทั้งชีวิตคน ทั้งการเมือง ไม่ได้อยู่ใต้บังคับบัญชาใคร เป็นไปตามสภาพที่เปลี่ยนแปลง”


          ไชยา มีทายาททางการเมืองคนแรกคือ “เสี่ยโหน่ง” พาณุวัฒน์ สะสมทรัพย์ ส.ส.นครปฐม เขต 2 และในการเลือกตั้งท้องถิ่น เสี่ยอ้อน ภูมิใจเสนอ “เสี่ยหนึ่ง” จิรวัฒน์ สะสมทรัพย์ ชิงเก้าอี้นายก อบจ.เมืองเจดีย์ใหญ่


          การเลือกตั้งซ่อม เขต 5 นครปฐม เป็นบททดสอบแรกของกลุ่มชาวบ้าน ในสนามระดับชาติ หากรวมพลังช่วย “เผดิมชัย” เป็น ส.ส.ได้ ก็ถือว่า หนทางข้างหน้าสดใส 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ