คอลัมนิสต์

เครื่องบินทำฝนหลวงต้องใหม่-ทันสมัย

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

คอลัมน์... อ๊อด เทอร์โบ..ดับเครื่องชน [email protected]

 

 

  
          ขอแสดงความเสียใจและอาลัยต่อการจากไปของนักบินทำฝนหลวงซึ่งเป็นครูการบิน ‘ร.อ.ตฤณ อัมระนันท์’ และนักบินผู้ช่วย ‘สุขสันต์ จงเสถียรธรรม’ ซึ่งเสียชีวิตจากสาเหตุเครื่องบินตกที่เมืองกาญจนบุรี

 

 

          รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงเกษตร ‘ร.อ.ธรรมนัส พรหมเผ่า’ ให้สัมภาษณ์ว่าเครื่องบินของกรมฝนหลวงนี้เก่ามากมีอายุถึง 21 ปี ซึ่งต่อไปจะต้องของบประมาณและปลดระวางได้แล้ว
   
          ‘ดับเครื่องชน’ ขอสนับสนุนเพราะฝนหลวงมีความสำคัญต่อประชาชนชาวไทยอย่างมากเพราะเป็นเทวดาทำให้ฝนตกในยามที่เกิดภัยแล้งดังที่ทราบกันอยู่
 
          อยากให้กรมฝนหลวงที่มีหน้าที่รับผิดชอบโดยตรงเรื่องนี้ช่วยแจ้งไปยังรัฐมนตรีว่าการกระทรวงเกษตรฯ ว่าเครื่องบินที่เหมาะสมและสอดคล้องกับงบประมาณเป็นอย่างไร ซึ่งครม.จะได้ทราบและอนุมัติต่อไป
  
          กรุณาอย่านำเครื่องบินทำฝนหลวงไปเปรียบเทียบกับอาวุธของเหล่าทัพเพราะคุณสมบัติการใช้งานต่างกันและเมื่อเริ่มทำฝนหลวงที่แต่ก่อนเรียกว่าฝนเทียมยังต้องพึ่งพาเครื่องบินของกองทัพอากาศอยู่ เราต้องเตรียมพร้อมทั้งเครื่องมืออุปกรณ์เพื่อเอาชนะดินฟ้าอากาศแบบเดียวกับภารกิจของกรมฝนหลวง

          ‘เครื่องบิน’ เป็นสิ่งสำคัญที่สุด
อ๊อด เทอร์โบ


 


 ลมหนาวมาแล้ว
 โปรดเตรียมรับมือ

          ผมเฝ้าติดตามข่าวเรื่องน้ำท่วมมาหลายวันและดีใจที่คนไทยไม่ทอดทิ้งกันยามตกทุกข์ได้ยากต่างบริจาคผ่านรัฐบาลและบิณฑ์ บรรลือฤทธิ์ เพื่อนำไปมอบให้คนไทยในภาคอีสานที่ จ.อุบลราชธานี หลายคนรอบๆ ตัวผมต่างให้ความเห็นว่าหลังจากน้ำท่วมเป็นเรื่องใหญ่กว่าเพราะอาคารบ้านเรือนถนนหนทาง โรงพยาบาล โรงเรียน วัดวาอาราม ฯลฯ เสียหายมาก

          ผมจึงมองว่าทุกเหล่าทัพมีเครื่องมือและกำลังพลพร้อมอยู่แล้วน่าจะช่วยฟื้นฟูให้สภาพดีขึ้นและที่เห็นมาต้องรอคำสั่งจากผู้บังคับบัญชาไฟเขียวก่อน จึงอยากให้ช่วยๆ กันนะครับ


          จากการติดตามข่าวการพยากรณ์อากาศบอกว่าต่อไปฝนจะค่อยๆ ลดลงและคิวต่อไปเป็นลมหนาวหรือฤดูหนาว ซึ่งโปรดเตรียมเสื้อผ้าเครื่องมือกันหนาวไว้ด้วย ไม่อยากให้ประชาชนงอมือ-งอเท้า รอความช่วยเหลือหรือไปโทษดินฟ้าอากาศอย่างเดียว เราเป็นคนไทยต้องต่อสู้ชีวิตครับ ต้องดิ้นรนเพื่ออยู่ให้สบายในโลกนี้
เผด็จ (โคราช)


 เรียนคุณ ‘เผด็จ’ โคราช
          ผมชอบจดหมายของคุณในตอนท้ายมากๆ ครับที่บอกให้คนไทยต้องสู้ชีวิต ซึ่งเป็นเรื่องจริงและเวลานี้ทุกอย่างเริ่มดีขึ้นแล้วต่อไปก็ต้องฟื้นฟูทุกอย่างให้เข้าสู่สภาวะปกติโดยเร็วที่สุดจะได้ดำรงชีวิตกันต่อไป
   
          พอน้ำลดแล้วปลายปีที่จะมีลมหนาวหรือฤดูหนาวเข้ามาซึ่งช่วงสิ้นปีเก่า-รับปีใหม่ ถือว่าเป็นฤดูแห่งความสุข ก็ขอให้ช่วยกันทำทุกอย่างให้ดีขึ้นด้วย

          อย่าไปสนใจหรือทุ่มเทกับการเมืองให้มากไปเพราะคติที่ว่า ‘การเมืองไม่มีมิตรแท้-ศัตรูถาวร’ ยังใช้ได้อยู่เสมอ
   
          โปรดทำมาหากินทำตัวเป็นคนดีเพราะในที่สุดต้องถือว่าเราโชคดีที่เกิดมาบนผืนแผ่นดินไทยที่มีน้ำใจเช่นนี้
อ๊อด เทอร์โบ


 


 โรงงานทิ้งของเสีย
 เรียนผ่านไปยังรัฐมนตรีอุตสาหกรรม
(สุริยะ จึงรุ่งเรืองกิจ)

          ผมขอให้ ‘คม ชัด ลึก’ เป็นสื่อกลางผ่านไปยังรัฐมนตรีอุตสาหกรรม ‘สุริยะ จึงรุ่งเรื่องกิจ’ ว่าจะต้องจัดการกับโรงงานอุตสาหกรรมอย่างเฉียบขาดตามกฎหมายครับ

          เวลานี้เอกชนและหลายหน่วยงานรณรงค์งดใช้โฟมหรือถุงพลาสติกเท่านั้นยังไม่พอ แต่กระทรวงอุตสาหกรรมต้องจริงจังกับทุกโรงงานครับเพราะบางแห่งเห็นแก้ไข-มักง่าย ปล่อยมลพิษหรือของเสียลงแม่น้ำลำคลองที่มีทั้งในกทม.และต่างจังหวัด ประชาชนคนเดินดินรอบๆ โรงงานได้แต่ร้องเรียนและทนเดือดร้อนไม่รู้จะหันหน้าไปพึ่งพาใครแล้ว
วีระพล (แม่กลอง)



 รพ.จิตเวชโคราช
 องค์กรดีศรีคุณธรรม

          ผมขอแสดงความยินดีกับ รพ.จิตเวชนครราชสีมา ที่ได้รับโล่รางวัล องค์กรดีศรีคุณธรรมโคราช ประจำปี 2562 ซึ่ง ‘นพ.กิตต์กวี โพธิ์โน’ ผู้อำนวยการโรงพยาบาลได้เข้ารับรางวัลไปแล้ว
  
          ทั้งนี้โรงพยาบาลได้ยึดหลักคุณภาพและคุณธรรมในการดำเนินการและพัฒนาอย่างต่อเนื่องและโดยเฉพาะบุคลากรต้องมีแนวทางในการทำงานคือ

          การฝึกสติและสมาธิ โดยใช้วิธีการรับรู้ลมหายใจเข้า-ออกของตัวเอง เริ่มก่อนการปฏิบัติงานคุกครั้งและหลังเสร็จงาน ใช้เวลาประมาณ 3-5 นาที สติและสมาธิจะมีผลต่อสมองโดยตรง เกิดการเปลี่ยนแปลงทางที่ดีขึ้นทั้งด้านความคิด การกระทำ เจ้าหน้าที่จะรู้สึกจิตใจสบายและเป็นสุขส่งผลดีต่อคุณภาพงาน คือทำงานด้วยความรอบคอบ ไม่วอกแวก ควบคุมอารมณ์และความคิดได้ ช่วยส่งเสริมการผ่อนคลายจิตใจลดความเครียดจากการทำงาน โดยขณะนี้ทุกแผนกจะติดตั้งตุ๊กตาสติ เป็นภาพการ์ตูนติดที่หน้าจอคอมพิวเตอร์ เป็นสัญลักษณ์พักอารมณ์ ย้ำเตือนให้เจ้าหน้าที่มีสติอยู่ตลอดเวลา
   
          การยึดหลักปรัชญาความพอเพียงในการดำเนินชีวิต ไม่เบียดเบียนตัวเอง สังคม และสิ่งแวดล้อม บุคลากรมีความใฝ่รู้เท่าทันการเปลี่ยนแปลง ซื่อสัตย์ ขยัน อดทน เอื้ออาทรต่อผู้อื่นและให้การดูแลผู้ป่วยทางจิตอย่างให้เกียรติ เคารพศักดิ์ศรีความเป็นมนุษย์ ส่งเสริมให้มีตลาดนัดสีเขียว จำหน่ายพืชผักปลอดสารพิษ เสริมรายได้และสร้างเสริมการมีสุขภาพดี ซึ่งจะส่งผลให้มีสุขภาพจิตดีไปด้วย
  
          การใช้พลังจิตอาสา ส่งเสริมการใส่ใจต่อสังคมส่วนรวม ซึ่งผลของการเป็นผู้ให้นั้นจะทำให้เกิดความปีติสุข เกิดความเสียสละ จะช่วยส่งเสริมให้เกิดการทำงานเป็นทีมที่ยิ่งขึ้น ซึ่งขณะนี้บุคลากรได้ร่วมกันพัฒนาให้พื้นที่ในโรงพยาบาลมีความร่มรื่น สวยงาม เอื้อต่อการฟื้นฟูจิตใจของผู้ป่วยทางจิต


logoline

ข่าวที่น่าสนใจ