คอลัมนิสต์

แดงไทยถอย 'แดงละติน' มาแล้ว โลกล้อมไทยฉบับพิสดาร

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

คมลัมน์ 'ท่องยุทธภพ' โดย 'ขุนน้ำหมึก' จาก หนังสือพิมพ์คมชัดลึก 26 ก.ย.62

 

 

 

**************************

 

บอกแล้ว Red USA หมดเรี่ยวแรง จึงไม่ได้เดินทางไปต้อนรับ พล..ประยุทธ์ จันทร์โอชา เลยปรากฏภาพกลุ่มที่ใช้ชื่อ Thai Democracy Now ใส่เสื้อหลากสีลายธงชาติไทย ถือป้ายเพรียกหาประชาธิปไตย ที่ด้านข้างของโรงแรมพลาซ่าแอทธินี ซึ่งเป็นสถานที่พักของลุงตู่ และคณะ

 

นักข่าวไทยรายงานว่าไม่มีคนไทยอยู่ในกลุ่มนั้น และผู้ประท้วงกลายเป็นชาวเม็กซิโกและเปรู นี่แหละจึงเป็นที่มาของ “แดงละติน” ซึ่งแดงไทยแท้ที่อาศัยอยู่ในแผ่นดินลุงแซม ไม่มีใครแชร์ภาพการประท้วงครั้งนี้เลย

 

มีข้อน่าสังเกตเสื้อที่แดงละตินสวมใส่มาประท้วง ตัวหนังสือและลายสีธงชาติเหมือนกับตัวหนังสือในป้ายประจานรัฐบาลไทยบนตึกแถวแมนฮัตตัน

 

 

เซเลบแดง” เมินลุงตู่

 

ในสหรัฐมีเซเลบแดงหลายคนส่วนใหญ่เป็นคนไทยที่ได้เป็นพลเมืองอเมริกัน และให้การสนับสนุน “แดงฮาร์ดคอร์” อยู่ในเมืองไทย 

 

ส่วนเซเลบแดงที่ชื่นชอบทักษิณเป็นชีวิตจิตใจคนหนึ่ง ได้แก่ “ดารุณี กฤตบุญญาลัย” ที่เดินทางมาอยู่ในกรุงวอชิงตัน ดีซี เมื่อส่องเฟซบุ๊ก “ดารุณี กฤตบุญญาลัย–Darunee Kritboonyalai” กลับไม่พบการเคลื่อนไหวที่จะมาถือป้ายต้านลุงตู่ และเมื่อวันที่ 19 กันยายน 2562 “ดารุณี” เพิ่งไลฟ์เฟซบุ๊กเรื่อง “13 ปี กำจัดทักษิณ ออกจากประเทศไทย”

 

 

แดงไทยถอย 'แดงละติน' มาแล้ว โลกล้อมไทยฉบับพิสดาร

ดารุณี กฤตบุญญาลัย

 

 

มนูญ ชัยชนะ” หรือ เอนก ซานฟราน ก็เงียบเชียบ เมื่อส่องเฟซบุ๊ก Anek Sanfran The Right Man Public รวมทั้ง จุติเทพ วิไชยคำมาตย์ หรือ “โจ กอร์ดอน” อดีตผู้ต้องหาตามมาตรา 112 ที่พ้นโทษออกมาช่วงปี 2556 ก็โพสต์ภาพรถคันใหม่ที่ได้รับมาจากรัฐบาลอเมริกัน

 

 

แดงไทยถอย 'แดงละติน' มาแล้ว โลกล้อมไทยฉบับพิสดาร

เอนก ซานฟราน

 

 

เช่นเดียวกัน “เพียงดิน รักไทย” ไม่ได้ใส่ใจการเดินทางมายูเอ็นของลุงตู่ แถมล่าสุดเพียงดินยังไลฟ์ผ่านเพจ Dr.Piangdin Rakthai's Education for Peace Foundation เรื่อง “ลันลาเบล มิติลึกสังคมทราม อันตรายของวัฒนธรรมเพศพาณิชย์”

 

ไม่มีเซเลบแดงคนไหนแชร์ภาพ “แดงละติน” ประท้วงประยุทธ์ เหมือนเป็นภาพที่ไม่เข้าพวก

 

 

 

จรัล” ออนทัวร์

 

การเดินทางมาถึงนิวยอร์กของ “จรัล ดิษฐาอภิชัย” แกนนำสมาคมชาวไทยเพื่อประชาธิปไตยไร้พรมแดน ทำให้หน่วยข่าวในทำเนียบรัฐบาล ผลิตข่าวแจกสื่อมวลชนว่าคนเสื้อแดงในสหรัฐได้เตรียมระดมมวลชนมาประท้วงลุงตู่เหมือนทุกปี

 

วันที่ 21 กันยายน 2562 “จรัล” ไปถ่ายภาพกับป้าย “อย่าปล่อยประชาธิปไตยตายในประเทศ​ไทย” แล้วก็เข้าแถวรอชม ​Fhantom of the Opera ถัดมาอีกวันจรัลไปเที่ยวชมเทพีเสรีภาพ​และแวะมาหน้าตึกยูเอ็น เพื่อนำซองจดหมายไปหย่อนในตู้ไปรษณีย์ ซึ่งจดหมายฉบับนั้น จรัลเขียนถึงเลขาธิการยูเอ็น

 

 

แดงไทยถอย 'แดงละติน' มาแล้ว โลกล้อมไทยฉบับพิสดาร

ปี 2562 'แดงละติน' มาประท้วงลุงตู่แทนกลุ่มเรดยูเอสเอ

 

 

ขณะที่มี “แดงละติน” ไปเดินถือป้ายอยู่หน้าโรงแรมที่ลุงตู่พัก จรัลเดินทางไปรัฐเวอร์จิเนียเพื่อชมบ้านเกิดของจอร์จ​ วอชิงตัน​ ผู้สถาปนาสาธารณรัฐอเมริกา ​

 

ที่แท้ทรู..จรัลมาทำกิจกรรมหย่อนจดหมายใส่ตู้ไปรษณีย์และเวลาที่เหลือก็ท่องเที่ยวไปเรื่อยๆ

 

 

 

 

ท่อตันน้ำมันหมด

 

แม้เพจ “สุนัย จุลพงศธร” จะโชว์ภาพตัวเขากับจรัล กับป้ายโฆษณาที่นิวยอร์ก เพื่อโปรโมทคลิป “คนไทยในนิวยอร์กขึ้นป้ายต้านเผด็จการประยุทธ์ อ.จรัล ยื่นหนังสือถึงเลขายูเอ็น” แต่จริงๆ แล้ว สุนัยอยู่แอลเอ และเตรียมเดินทางออกจากสหรัฐประมาณ 1 สัปดาห์

 

 

แดงไทยถอย 'แดงละติน' มาแล้ว โลกล้อมไทยฉบับพิสดาร

สุนัยทำได้แค่โฆษณา ไม่ได้ไปนิวยอร์ค

 

 

ชีวิตวันนี้ของสุนัย ทำมาหากินด้วยการไลฟ์อัดคลิปลงยูทูบ เพื่อมีรายได้จากยอดวิวและค่าโฆษณาเลี้ยงชีพไปวันๆ เหมือนกับจอม เพชรประดับ ที่ต้องขับอูเบอร์หารายได้

 

ดังที่เขียนไปวันก่อน ปีนี้เพจ Red USA-Thai Voice International กระบอกเสียงของ Red USA และองค์กรเสรีไทย ไม่มีการปลุกระดมให้ไปชุมนุมต้าน พล..ประยุทธ์ เหมือนปี 2558 

 

 

แดงไทยถอย 'แดงละติน' มาแล้ว โลกล้อมไทยฉบับพิสดาร

ปี 2558 แดงยูเอสเอ และ เสรีไทย มาประท้วงประยุทธ์

 

 

ปีนั้นองค์กรเสรีไทยเพิ่งเปิดตัว จารุพงศ์ เรืองสุวรรณ จึงเชิญเซเลบแดงในสหรัฐมาร่วมกันประท้วงทั้ง ดารุณี กฤตบุญญาลัย จอม เพชรประดับ และเพียงดิน รักไทย พร้อมมวลชนเรด ยูเอสเอ

 

หลัง “จารุพงศ์” ปิดฉากองค์กรเสรีไทย คนเสื้อแดงในลอสแองเจลิส ก็แทบสิ้นแรง ขนาดจัดงานวันเกิดทักษิณเมื่อสองสามเดือนก็ยังไปแอบจัดกันเล็กๆ มีคนแค่ 10 คน 

 

สิ้นองค์กรเสรีไทยก็เหมือนไฟตันน้ำมันช็อต เป็นช่วงขาลงของคนเสื้อแดงในอเมริกาโดยแท้

 

*************************

 

 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ