คอลัมนิสต์

วิธีขับรถลุยน้ำท่วมต้องรู้ไว้ได้ประโยชน์

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

คอลัมน์... อ๊อด เทอร์โบ..ดับเครื่องชน [email protected]

 

 

 

          ‘ดับเครื่องชน’ มีความห่วงใยสถานการณ์น้ำท่วมในหลายท้องที่จะพยายามให้ติดตามข่าวอากาศไว้เพื่อความปลอดภัยในชีวิตและทรัพย์สินของท่านเอง

          ล่าสุดกรมอุตุนิยมวิทยาพยากรณ์อากาศว่าจะมีฝนพายุในหลายจังหวัดจึงต้องเตรียมรับมือไว้เป็นการด่วนเพื่อเป็นการป้องกันและไม่ประมาท

 

 

          วันก่อนมีผู้ปรารถนาดีส่งไลน์ถึงวิธีการขับรถลุยน้ำท่วมซึ่งเป็นสารประโยชน์มากเพราะรู้ไว้รถจะได้ไม่พังมีอายุการใช้งานและขอเตือนอีกนิดว่าจะต้องยกรถหรือนำรถมาไว้ในที่สูงเผื่อน้ำท่วมไหลบ่าฉับพลัน

          วิธีการแรกคือปิดแอร์เพราะหากเปิดไว้พัดลมระบายความร้อนอาจตีน้ำกระจายเข้าห้องเครื่องเสี่ยงไฟช็อตและใบพัดลมหักได้ซึ่งต้องทำเป็นประการแรก

          ใช้เกียร์ต่ำ ต้องวิ่งไปช้าๆ หรือภาษาทางการว่าใช้ความเร็วต่ำประมาณเกียร์ 1-2 หรือ L (LOW) และเคลื่อนรถไปเรื่อยๆ ขับรถช้าๆ ไม่ควรขับเร็ว เพราะน้ำเคลื่อนกระแทกฟุตบาทจะย้อนกลับเข้ารถ และอย่าจอดรถแช่น้ำไว้

          ให้ตามรถคันหน้าและชิดคันหน้าให้มากที่สุด โดยต้องอยู่ในระยะปลอดภัยและเมื่อพ้นระยะลุยน้ำแล้วให้เหยียบเบรกย้ำๆ เพื่อไล่น้ำออกจากระบบเบรก และที่สำคัญห้ามดับเครื่องทันที ให้ติดเครื่องไว้สักพักเพื่อไล่น้ำที่ย้อนมาทางท่อไอเสีย

          สิ่งเหล่านี้บางท่านอาจจะทราบมาบ้างแล้ว แต่อยากนำเสนออีกครั้งเพราะอีกนานกว่าจะพ้นสภาพน้ำท่วมหรือฝนตกหนักและขอบคุณที่ปรารถนาดีต่อผู้ร่วมชาติเดียวกัน

          คนเราจะเห็นใจกัน-เข้าใจกันก็ตอนนี้แหละ
อ๊อด เทอร์โบ

 

 

ยกเลิกการเกณฑ์ทหาร
รัฐบาลต้องมองให้ทะลุ

          ผมขอสนับสนุนพรรคการเมืองที่ยกเลิกการเกณฑ์ทหารหรือปฏิรูประบบไอ้เณรเสียใหม่และเท่าที่ทราบมาพรรคฝ่ายค้าน เช่น พรรคเพื่อไทย-พรรคอนาคตใหม่-พรรคเสรีรวมไทย ต่างหนุนกันเต็มที่ ซึ่งจะทำให้กองทัพมีขนาดเล็กลงและมีประสิทธิภาพมากขึ้น

          คนรุ่นใหม่ต่างมองเห็นว่านายพลบ้านเรามีมากเหลือเกินรวมทุกเหล่าทัพแล้วเกือบ 2 พันคน ให้เหลือสัก 400-500 คนก็ยังดี หรือกำลังพลรวมทัพเหลือสัก 50% ราวๆ 2 แสนคน ก็สวยเพราะเดี๋ยวนี้ที่เหมือนในหนังติดตามปลายปืนเข้าแทงกันหมดสมัยแล้ว


          เดี๋ยวนี้ใช้โดรนหรือจรวดนำวิถียิงเข้าใส่กันตูมๆ เสียหายย่อยยับไม่เปลืองชีวิตนักบินด้วยและได้ผลดีอย่างโรงกลั่นน้ำมันซาอุฯ โดนโดรนลึกลับโจมตีป่นปี้ มีอีกหลายวิธีที่จะทำให้กองทัพมีขนาดเล็กลงและเดี๋ยวนี้มีรายจ่ายมากมายอย่างเรือดำน้ำ, เครื่องบินขับไล่, รถถัง ฯลฯ ก็แพงมากๆ

          ผมจึงขอรัฐบาลรับฟังพรรคการเมืองและความจริงที่เป็นอยู่ทุกวันนี้ครับ
วินัย (บางเขน)

 


เรียนคุณ ‘วินัย’ บางเขน
          เท่าที่ทราบว่า ‘พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา’ นายกรัฐมนตรีและในตำแหน่งรัฐมนตรีกลาโหม ก็สนใจเรื่องนี้มากและกลับจากต่างประเทศก็เตรียมให้ผู้บัญชาการเหล่าทัพสรุปว่าจะเอาไงดี

          ผมเองก็ขอยกมือสนับสนุนด้วยคนเพราะะระบบทหารเกณฑ์จับใบดำ-ใบแดง หรือเอาทหารเกณฑ์ไปเป็นทหารรับใช้ควรยกเลิกได้แล้ว

          รั้วของชาติของมีเกียรติมีศักดิ์ศรีมากกว่านี้และปัจจุบันมีคนต้องการสมัครเป็นทหารมากๆ ลองหาวิธีการหรือเงื่อนไขดูเถิด

          ผมว่าต่อไปทหารอาสาสมัครจะมีคนต้องการสมัครมากจนต้องคัดเลือกแข่งขันกันแน่ๆ
อ๊อด เทอร์โบ

 


นักการเมืองรวยจริงๆ
ส.ส.แจ้งกรุสมบัติจริงหรือ?

          ผมขอร้องเรียนผ่านไปยังบรรดาผู้บริหารป.ป.ช. หรือผู้เกี่ยวข้องโดยไม่ต้องการคำตอบว่าเป็นอย่างไรแต่อยากระบายความรู้สึกให้ทราบ

          เกี่ยวกับบัญชีทรัพย์สินของรัฐมนตรี ส.ส. ส.ว. หรือนักการเมืองทั้งหลายว่าแต่ละท่านร่ำรวยจริงๆ และมีน้อยที่มีหนี้สิน

          โดยเฉพาะส.ส.ผู้หญิงมีกระเป๋าราคาเป็นแสนเป็นล้านนับร้อยๆ ใบ หรือส.ส.รัฐมนตรีผู้ชาย มีพระเครื่อง มีเหล็กไหลราคาเป็นร้อยเป็นพันล้าน

          จึงอยากถามว่าเข้ามาทำงานเพื่อประชาชนหรืออะไรกันแน่-เอามาบริจาคช่วยน้ำท่วม-ภัยแล้งหรือเปล่า?
สุรพล (อุบลฯ)
 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ