คอลัมนิสต์

เปิดม่านหมอลำ ชูพระเอก 'เกรียง' 'หน่อย' ตัวประกอบ

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

คอลัมน์ 'ท่องยุทธภพ' โดย 'ขุนน้ำหมึก' หนังสือพิมพ์คมชัดลึก 23 ก.ย. 62

 

****************************


 

ภาพขบวนพรรคเพื่อไทยไปช่วยแจกถุงยังชีพให้ชาวอุบลราชธานี เมื่อวันศุกร์ที่ 20 กันยายน หลายคนสะดุดตา ส..อุบลฯ และทีมงานเพื่อไทย สวมเสื้อสีแดง หน้าอกเสื้อมีภาพ “เกรียง กัลป์ตินันท์” ขี่เจ็ตสกี ด้านหลังเป็นภาพวาดการ์ตูน “ทักษิณ ชินวัตร” มีเพียง “คุณหญิงสุดารัตน์ เกยุราพันธุ์” คนเดียวที่สวมเสื้อสีเหลือง


 

จะว่าไปแล้ว งานช่วยน้ำท่วมวันนั้น ไม่ต่างอะไรกับการเปิดตัว “เสี่ยเกรียง” ที่เตรียมตัวจะลงสนามการเมืองท้องถิ่น เนื่องจากเสี่ยเกรียงไม่ได้เป็น ส.
 

 

นายกเล็กหรือนายก อบจ.


 

ถึงวันนี้ เกรียง กัลป์ตินันท์ ยังเปิดแถลงข่าวอย่างเป็นทางการว่า จะลงสนามไหน นายกเทศมนตรีนครอุบลฯ หรือ นายกองค์การบริหารส่วนจังหวัดอุบลฯ

 

 

เปิดม่านหมอลำ ชูพระเอก 'เกรียง' 'หน่อย' ตัวประกอบ
คุณหญิงหน่อย เกรียง และลูกชาย-วรสิทธิ์


 

ก่อนเลือกตั้ง 2562 เสี่ยเกรียงยื่นใบลาจากพรรคเพื่อไทย ไปสังกัดพรรคไทยรักษาชาติ เพราะไม่พอใจที่มีการแต่งตั้ง “คุณหญิงสุดารัตน์” เป็นประธานยุทธศาสตร์พรรคเพื่อไทย เพราะทราบกันดีว่า เสี่ยเกรียงนั้นเป็นคนสนิท “เจ๊แดง” 

 

 

เปิดม่านหมอลำ ชูพระเอก 'เกรียง' 'หน่อย' ตัวประกอบ

เสี่ยเกรียง แม่ทัพอีสานใต้

 


หลัง “คนต่างแดน” เคลียร์ใจ เสี่ยเกรียงก็ย้ายกลับมาพรรคเพื่อไทย และได้เป็น “แม่ทัพอีสานใต้” จัดทีมผู้สมัคร ส..อุบลฯ และยโสธร โดยตัวเขาเองอยู่ในบัญชีรายชื่อลำดับที่ 10

 

 

เปิดม่านหมอลำ ชูพระเอก 'เกรียง' 'หน่อย' ตัวประกอบ

ข้าวสารเกรียง ช่วยชาวบ้าน

 

 

ผลเลือกตั้ง เพื่อไทยอุบลฯ ได้มา 7 ที่นั่งจาก 10 ที่นั่ง แต่เสี่ยเกรียงโชคร้าย ไม่ได้เป็น ส.. เพราะเพื่อไทยไม่ได้ ส..บัญชีรายชื่อแม้แต่ที่นั่งเดียว
 

การที่เพื่อไทยมี ส.. 7 คน ก็ไม่การันตีเรื่องตำแหน่งนายก อบจ.มากนัก ดูตัวอย่างปี 2555 เพื่อไทยเป็นรัฐบาล แถมมี ส..อุบลฯ 9 คน ยังพ่ายแพ้แก่ตระกูลโควสุรัตน์ 



 

ขอลบรอยแค้น


 

การเลือกตั้งนายกเทศมนตรีนครอุบลฯ ปี 2556 สมปรารถนา วิกรัยเจิดเจริญ” ผู้สมัครหน้าใหม่ที่ได้รับการสนับสนุนจาก พล...ชิดชัย วรรณสถิตย์ อดีตรองนายกรัฐมนตรี, สิทธิชัย โควสุรัตน์ อดีต รมช.มหาดไทย และอดุลย์ นิลเปรม อดีต ส..อุบลฯ คว่ำแชมป์เก่า 2 สมัย “รจนา กัลป์ตินันท์” ภรรยาของเกรียง 

 


เปิดม่านหมอลำ ชูพระเอก 'เกรียง' 'หน่อย' ตัวประกอบ

รจนา กัลป์ตินันท์

 

 

นัยว่า ศึกเลือกนายกเล็กหนนั้น กลุ่มทุนท้องถิ่น ไม่มีสี ไม่มีพรรค ลงขันโค่นตระกูล “กัลป์ตินันท์” ซึ่งผูกขาดอำนาจในการบริหารเทศบาลนครอุบลฯ มายาวนาน


นักการเมืองหญิงโนเนม จึงกลายเป็น “นายกแอน” และบริหารเทศบาลนครอุบลฯ จนมาถึงยุค คสช. สมาชิกสภาเทศบาลฝ่ายค้านป่วนฝ่ายบริหาร พล..อนุพงษ์ เผ่าจินดา รัฐมนตรีมหาดไทย จึงยุบสภาเทศบาลนครอุบลฯ เมื่อปลายปี 2561

 


เปิดม่านหมอลำ ชูพระเอก 'เกรียง' 'หน่อย' ตัวประกอบ

นายกแอน-สมปรารถนา

 

 

ฤา “รจนา” จะกลับมาทำศึกล้างตา แต่น้ำท่วมเทศบาลอุบลฯ ก็ไม่เห็นเธอลงช่วยชาวบ้าน มีแต่เสี่ยเกรียงและลูกชาย-วรสิทธิ์ ส..เพื่อไทย ที่ลุยน้ำแจกถุงยังชีพ

 

 

เปิดม่านหมอลำ ชูพระเอก 'เกรียง' 'หน่อย' ตัวประกอบ

พล.ต.อ.ชิดชัย วรรณสถิตย์ และ นายกแอน

 

 

พลังประชารัฐสู้มั้ย? 
 

ปี 2555 มีการเลือกตั้งนายก อบจ.อุบลฯ “พรชัย โควสุรัตน์” แชมป์เก่าเอาชนะคู่แข่งที่เป็น “คนเสื้อแดง” ชนิดไม่มีทางสู้ ซึ่งมีข้อสังเกตว่า ตระกูลกัลป์ตินันท์ ไม่ส่งตัวแทนลงสนาม หลังจากน้องชายเสี่ยเกรียงคือ กานต์ กัลป์ตินันท์ พ่ายตระกูลโควสุรัตน์ เมื่อปี 2551 
 

ยุคไทยรักไทยเฟื่องฟู กานต์ กัลป์ตินันท์ เป็นนายก อบจ.อุบลฯ 2 สมัยติดต่อกัน แต่หลังรัฐประหาร 2549 อดีต ส..ไทยรักไทย ที่ย้ายไปสังกัดพรรคเพื่อแผ่นดิน ได้ส่งพรชัยลงสนาม และคว่ำกานต์สำเร็จ
 

อย่างไรก็ตาม พรชัย โควสุรัตน์ นายก อบจ.อุบลฯ ถูกคำสั่ง ม.44 คสช. ระงับการปฏิบัติหน้าที่ ตั้งแต่ปี 2558 ได้ยื่นหนังสือลาออกเมื่อวันที่ 28 มกราคม 2562 ส่งผลให้รองนายก อบจ.ที่รักษาการอยู่พ้นจากตำแหน่งไปด้วย

 

 

เปิดม่านหมอลำ ชูพระเอก 'เกรียง' 'หน่อย' ตัวประกอบ

สิทธิชัย โควสุรัตน์

 

 

เมื่อการเลือกตั้ง ส..ที่ผ่านมา “สิทธิชัย โควสุรัตน์” ส่งพี่ชาย “ส..อู๊ด” ธนะสิทธิ์ โควสุรัตน์ ลงสนามเขต 6 ได้เป็น ส..อุบลฯ คนเดียวของพรรคพลังประชารัฐ


ตามข้อตกลงเดิม ทีมพลังประชารัฐอุบลฯ จะส่ง “อรนุช จินตะเวช” อดีตรองนายก อบจ.อุบลฯ ลงป้องกันแชมป์ แต่ผลเลือกตั้ง ส..ที่พลังประชารัฐพ่ายยับ ก็ไม่รู้ว่า สิทธิชัย โควสุรัตน์ กับสุพล ฟองงาม จะตัดสินใจอย่างไร?
 

ฟากเพื่อไทย ก็มีข่าวก่อนเลือกตั้ง วางตัว “ชูวิทย์ กุ่ย พิทักษ์พรพัลลภ” ไว้เป็นนายก อบจ.อุบลฯ แต่เมื่อ “กุ่ย” ได้เป็น ส..เขต คงต้องเปลี่ยนเป็นคนอื่น
 

หากจะให้เสี่ยเกรียง เป็นตัวแทนเพื่อไทยอุบลฯ ในสนามนายก อบจ. ก็น่าจะได้ลุ้นกว่าเมื่อ 7 ปีที่แล้ว


 

********************************

 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ