คอลัมนิสต์

ชัตดาวน์?..กสม.

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

ข่าวที่ว่ากรรมการสิทธิมนุษยชนฯ จะถูกชัตดาวน์ ถึงขนาดไม่มีเงินจ่ายพนักงาน ถูกสวนกลับจาก ประธาน กสม.ว่าเป็นข่าวปล่อยที่มีวาระซ่อนเร้น...แล้วอะไรคือความจริง

      ไม่นานมานี้มีข่าวว่า กรรมการสิทธิมนุษยชนแห่งชาติ ( กสม.) กำลังจะถูก‘ชัตดาวน์’  อ้างว่าเป็นเพราะกระบวนการสรรหากรรมการสิทธิมนุษยชนแห่งชาติ กสม.ชุดใหม่จำนวน 7 คน  ล่าช้าผิดปกติ โดยใช้เวลามานานกว่า 1 ปีเศษก็ยังไม่ได้ กสม.ครบทั้ง 7 คนมาปฏิบัติงาน ประกอบกับ กสม. ชุดปัจจุบันเหลือแค่ 3 คน จึงไม่สามารถปฏิบัติงานได้เนื่องจากไม่ครบองค์ประชุม 

 

   และหากภายในสิ้นปี 2562 ยังไม่ได้ กสม. ชุดใหม่ 7 คนมาปฏิบัติหน้าที่ จะเกิดผลกระทบอย่างร้ายแรงต่อการบริหารงานในหน่วยงาน เพราะจะขาดเงินงบประมาณที่จะนำมาใช้จ่ายเป็นเงินเดือนพนักงานและอื่นๆ

    รายงานข่าวยังอ้างว่า แม้ว่าในส่วนของงบประมาณของ กสม.ปี 2563  กสม. ได้เสนอวงเงินงบประมาณไปตามขั้นตอนก่อนหน้านี้เรียบร้อยแล้ว แต่งบประมาณปี 2564 กำหนดให้หน่วยงานต่างๆ เสนอวงเงินไปยังสำนักงบประมาณในเดือนมกราคม-กุมภาพันธ์ 2563   อีกทั้ง พรป. กสม. กำหนดให้กรรมการสิทธิฯ เท่านั้นเป็นผู้เสนอ เจ้าหน้าที่ของสำนักงาน กสม.ไม่มีอำนาจเสนอ กสม. จึงเป็นองค์กรอิสระองค์กรเดียว ที่มีปัญหาเรื่องนี้ ทำให้สำนักงบประมาณและคณะรัฐมนตรีไม่สามารถจัดสรรเงินงบประมาณให้กับ กสม.ไปบรรจุไว้ในร่างพ.ร.บ.งบประมาณรายจ่ายประจำปี 2564 เสนอเข้าสู่การประชุมพิจารณาของสภาผู้แทนราษฎรเพื่อจะนำมาใช้จ่ายตั้งแต่ 1 ตุลาคม 2563-30 กันยายน 2564

    ‘ถ้าปลายปีนี้ยังไม่มี กสม.ชุดใหม่ งบประมาณปี 2564 ของ กสม.จะถูกชัตดาวน์ทันที การเงินจะชะงักทั้งระบบ’ ข่าวระบุเช่นนั้น

       รายงานข่าวยังระบุด้วยว่า แนวทางการแก้ไขปัญหาจะต้องเร่งการสรรหา ทั้งในขั้นตอนของคณะกรรมการสรรหา ที่มีประธานศาลฎีกาเป็นประธาน แล้วคัดไว้ 1 คน เพื่อไปสมทบกับอีก 4 คนที่ผ่านกรรมการสรรหาไปแล้ว รวมเป็น 5 คน ส่งให้วุฒิสภา ตั้งคณะกรรมาธิการตรวจสอบประวัติและความประพฤติ จากนั้นเสนอให้ที่ประชุมวุฒิสภาลงมติให้ความเห็นชอบเป็นรายคน เมื่อผ่านความเห็นชอบทั้ง 5 คนแล้ว ประธานวุฒิสภาจะนำรายชื่อ 5 คนนี้ และอีก 2 คนที่ผ่านความเห็นชอบของสภานิติบัญญัติแห่งชาติเมื่อปลายปีที่แล้ว รวมเป็น 7 คน ขึ้นทูลเกล้าฯถวายเพื่อพระมหากษัตริย์ทรงลงพระปรมาภิไธยแต่งตั้งเป็นกรรมการสิทธิฯ ต่อไป

       แต่ข่าวที่ว่า กสม. วิกฤตหนักจะถูก‘ชัตดาวน์’ นี้ ประธาน กสม. ‘วัส ติงสมิตร’  บอกว่าไม่จริง  เพราะตามปฏิทินการเสนอของบประมาณ จะให้แต่ละหน่วยงานเสนอภายในเดือน ม.ค. – ก.พ.  2563 อีกทั้งขณะนี้ประธานศาลฎีกาและประธานศาลปกครองสูงสุดกำลังร่วมกันพิจารณาแต่งตั้งกรรมการชั่วคราว ไม่น้อยกว่า 1 คน ตาม พรป. กสม. 2560 เพื่อให้ กสม. ชุดที่ 3 ซึ่งเป็นชุดปัจจุบัน สามารถประชุมและมีมติในกิจการต่าง ๆ รวมทั้ง การเสนอคำของบประมาณรายจ่ายประจำปี  2564 ได้ตามกำหนดเวลา

    ชัตดาวน์?..กสม.

         เมื่อมีการแต่งตั้งกรรมการชั่วคราวตามกฎหมายในเร็ว ๆ นี้จะทำให้ กสม. ชุดปัจจุบันมีจำนวนไม่ต่ำกว่าที่กฎหมายกำหนด สามารถประชุมและลงมติในส่วนที่เกี่ยวข้องกับการส่งเสริม ปกป้อง และคุ้มครองการละเมิดสิทธิมนุษยชนได้ โดยเฉพาะการออกรายงานผลการตรวจสอบการละเมิดสิทธิฯ กว่า 80 เรื่อง และพิจารณารับเรื่องร้องเรียนไว้เป็นคำร้องเพื่อตรวจสอบและมอบหมายให้องค์กรที่เกี่ยวข้องดำเนินการคุ้มครองสิทธิของประชาชนกว่า 60 เรื่อง ซึ่งทั้งสองส่วนนี้เป็นวาระที่สะสมมาตั้งแต่วันที่  31 ก.ค. ที่ผ่านมา และพร้อมที่จะเสนอให้ที่ประชุมพิจารณาทันทีที่ กสม. สามารถเปิดประชุมได้

        “เรื่องการสรรหา กสม.ชุดใหม่เป็นหน้าที่และอำนาจของคณะกรรมการสรรหาและวุฒิสภา ผมไม่ขอก้าวล่วง เพราะเป็นดุลพินิจขององค์กรทั้งสอง ส่วนที่มีการอ้างแหล่งข่าวโดยไม่ระบุชื่อผู้ให้ข่าวว่า การสรรหาล่าช้า จะส่งผลกระทบต่อการบริหารงานในหน่วยงาน เพราะจะขาดงบประมาณที่จะนำมาใช้จ่ายเป็นเงินเดือนพนักงานและอื่นๆ นั้น นอกจากจะเป็นข่าวที่ไม่ถูกต้องแล้ว ยังเป็นการจับสถาบันสิทธิมนุษยชนแห่งชาติของไทยเป็นตัวประกัน กดดันให้คณะกรรมการสรรหาและวุฒิสภาพิจารณาผ่าน กสม. ชุดที่ 4 ซึ่งเป็นชุดถัดไปโดยเร็ว ตามวาระซ่อนเร้นของผู้ที่ออกมาให้ข่าวลอย ๆ” ประธาน กสม. กล่าว

        นายวัส บอกด้วยว่า ปํญหา กสม. เหลือไม่ถึงกึ่งหนึ่ง และไม่สามารถประชุมลงมติในกิจการของ กสม. ได้นั้น ในอดีตก็เคยเกิดขึ้นมาก่อนแล้ว ปัจจุบัน พรป.กสม. ปี2560 มาตรา 22 ได้บัญญัติทางออกในเรื่องนี้ไว้ โดยให้ประธานศาลฎีกาและประธานศาลปกครองสูงสุดร่วมกันแต่งตั้งกรรมการชั่วคราวมาเสริมเพื่อทำหน้าที่ไปพลางก่อน จนกว่าการสรรหาและแต่งตั้งตามปกติจะแล้วเสร็จ

       เอาเป็นว่า... สุดท้ายต้องรอดูว่า ข่าวที่ออกมา แค่‘ ข่าวลวง’ หรือว่า ‘ข่าวจริง’

logoline
แท็กที่เกี่ยวข้อง

ข่าวที่น่าสนใจ