คอลัมนิสต์

คดีความขวาง ธนาธร ชิงผู้ว่า กทม.

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

'ธนาธร'หากเทียบ'ชัชชาติ'-'กรณ์' ไม่ได้ด้อยกว่าหากลงชิงเลือกตั้งผู้ว่า กทม.แต่อาจต้องสะดุดเสียก่อน เนื่องจากมีหลายคดีที่อาจนำไปสู่การตัดสิทธิทางการเมืองของเขา

       เลือกตั้งผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานครหรือผู้ว่าฯ กทม. ยังไม่ได้ประกาศออกมาอย่างเป็นทางการว่าจะมีขึ้นเมื่อใด หลังจากคณะกรรมการการเลือกตั้ง ( กกต.) ได้ของบประมาณสำหรับเลือกตั้งท้องถิ่นทั่วประเทศรวมทั้งกรุงเทพมหานครจำนวน  1,141 ล้านบาท ซึ่งต้องรอให้ร่าง พ.ร.บ.งบประมาณประจำปี 2563 ผ่านรัฐสภาออกมาก่อน จึงจะใช้เงินได้  และ กกต. ต้องใช้เวลาในการเตรียมการเลือกตั้งอีก ดังนั้นคาดว่า เลือกตั้งผู้ว่า กทม. จะมีขึ้นอย่างเร็วเดือนกุมภาพันธ์ปีหน้า หรือช้ากว่านั้นคือ กลางปีหน้า 

   

       แต่แม้ว่าการเลือกตั้งผู้ว่า กทม. ยังอีกนานกว่าจะเกิดขึ้น แต่ตอนนี้ก็มีชื่อของหลายคนว่าอาจลงชิงชัยครั้งนี้ ทั้งชื่อของนายชัชชาติ สิทธิพันธุ์ นายกรณ์ จาติกวณิช รวมทั้งนายธนาธร จึงรุ่งเรืองกิจ หัวหน้าพรรคอนาคตใหม่ ที่ถูกศาลรัฐธรรมนูญสั่งให้หยุดปฏิบัติหน้าที่ ส.ส. อยู่ในขณะนี้ 

      และล่าสุด ร.ต.อ.วัฒนรักษ์ อำนรรฆสรเดช อดีตผู้สมัครส.ส.กทม.พรรคเพื่อไทย ในฐานะสมาชิกกลุ่มกรุงเทพที่ดีกว่าเดิม ออกมาเปิดเผยว่า ทาง กลุ่มกรุงเทพที่ดีกว่าเดิม สนับสนุนนายชัชชาติ ลงสมัคร ผู้ว่า กทม. จึงค่อนข้างแน่นอนแล้วว่า นายชัชชาติ จะลงสมัครอิสระในการเลือกตั้งผู้ว่า กทม. ครั้งนี้ ไม่ใช่ในนามพรรคเพื่อไทย 

       ว่าไปแล้ว ทั้ง 3 ชื่อที่เอ่ยมานี้  โอกาสได้รับเลือกตั้งเป็นผู้ว่า กทม. พอๆกัน แม้ว่านายธนาธร จะเป็นหน้าใหม่กว่าอีก 2 คนในวงการเมือง แต่ในการเลือกตั้งสมาชิกผู้แทนราษฎร  ( ส.ส.) เป็นการทั่วไปครั้งหลังสุดเมื่อ 24 มีนาคม 2562  พรรคอนาคตใหม่ เป็นพรรคที่ได้รับเสียงโหวตจากคน กทม. มากเป็นอันดับ 1 คือ 804,272 คะแนน และตัวนายธนาธร นั้นก็เป็นขวัญใจของคนรุ่นใหม่

        ดังนั้นโอกาสในการประสบผลสำเร็จในลงทำศึกชิงผู้ว่า กทม.ของนายธนาธร จึงมีสูง หากพรรคอนาคตใหม่และนายธนาธร ไม่ติดคดีอยู่ด้วยกันหลายคดี

       และหากเราไล่เลียงคดีของ ธนาธร และพรรคอนาคตใหม่ ก็จะพบว่ามีหลายคดีด้วยกัน  อาทิ

      -คำร้องของ บุญถาวร ปัญญาสิทธิ์ ทนายความ ยื่นคำร้องต่อ กกต. ขอให้ยุบพรรคอนาคตใหม่ จากการอ้างการกระทำของนายธนาธร และนายปิยบุตร มีพฤติการณ์เป็นปฏิปักษ์ต่อระบอบการปกครองประชาธิปไตยอันมีพระมหากษัตริย์ทรงเป็นประมุข เกี่ยวกับคำพูดจะสานต่อภารกิจของคณะราษฎร 2475

     - คำร้องของ ศรีสุวรรณ จรรยา  ยื่นร้อง กกต.วันที่ 19 มี.ค.2562 ขอให้ตรวจสอบกรณีนายธนาธร ได้เปิดเผยการบริหารจัดการทรัพย์สินส่วนตัว ที่ถือหุ้นธุรกิจเครือซัมมิทมูลค่า 5 พันล้านบาท และใช้แนวทาง Blind trust คือ โอนทรัพย์สินไปให้ trust หรือกองทุนเป็นผู้ดูแล

  -คำร้อง ร.อ.ทรงกลด ชื่นชูผล หรือ “ผู้กองปูเค็ม” ยื่นขอให้ กกต.พิจารณายุบพรรคอนาคตใหม่ จากกรณีนายธนาธรให้สัมภาษณ์หมิ่นศาลหรือไม่ จนทำให้ประชาชนทั่วไปเข้าใจผิดว่าการดำเนินคดีกับนายทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกฯ เป็นการกลั่นแกล้งหรือไม่

   -คำร้อง “ภูภัฑธ แสงสุบิน ”กลุ่มสยามมานุสติ ยื่นร้องต่อ กกต.วันที่ 5 เม.ย.2562 ขอให้ตรวจสอบการกระทำของนายธนาธร และนายปิยบุตร แสงกนกกุล เลขาธิการพรรค อาจเข้าข่ายเป็นปฏิปักษ์ต่อการปกครองระบอบประชาธิปไตยอันมีพระมหากษัตริย์ทรงเป็นประมุข จากที่นายธนาธร ประกาศนโยบายขณะพบปะประชาชนที่มหาวิทยาลัยราชภัฏสวนดุสิต เมื่อเดือนก.พ. โดยระบุว่า ด้วยหวังปฏิวัติ 2575 จะสมบูรณ์ ซึ่งหมายถึงจะสานต่อภารกิจของคณะราษฎร 2475 ให้สำเร็จ จะถือว่าพฤติกรรมเหล่านี้ต้องการเปลี่ยนแปลงรัฐใหม่หรือไม่

   -คำร้อง ร.อ.ทรงกลด ชื่นชูผล ยื่นร้อง กกต. ขอให้ กกต.ถอดถอนสมาชิกพรรคการเมือง 6 พรรค เนื่องจากยังถือครองหุ้น บริษัทที่จดทะเบียนประกอบธุรกิจ ด้านสื่อสารมวลชน ของผู้สมัครจาก 6 พรรคการเมือง รวม 32 คน โดยมีชื่อผู้สมัครพรรคอนาคตใหม่ 7 คน

    -คำร้องของ “สุรวัชร สังขฤกษ์” กลุ่มการเมืองภาคประชาชน ยื่นร้องกกต. ขอให้ระงับการรับรองผลการเลือกตั้งว่าที่ ส.ส.พรรคอนาคตใหม่ ซึ่งจะเข้าข่ายเป็นโมฆะ เนื่องจาก กกต.มีมติแจ้งข้อกล่าวหานายธนาธร กรณีถือหุ้นในกิจการหนังสือพิมพ์หรือสื่อมวลชนใดอันเป็นลักษณะต้องห้ามมิให้ใช้สิทธิ์สมัครรับเลือกตั้งเป็น ส.ส. มีความผิดตามรัฐธรรมนูญมาตรา 98 วรรคสาม ทำให้ถือว่าการเลือกตั้งของพรรคอนาคตใหม่ทั้งหมดโมฆะ เพราะนายธนาธร เป็นผู้ออกหนังสือรับรองในนามหัวหน้าพรรคให้ผู้สมัคร ซึ่งมีความผิดทั้งในนามหัวหน้าพรรคและนิติบุคคล ถือเป็นเอกสารเท็จ เพราะนายธนาธร ขาดคุณสมบัติ

    -คำร้อง ศรีสุวรรณ ยื่นร้องกกต. ขอให้ กกต.ตรวจสอบพบว่าที่ ส.ส.พรรคอนาคตใหม่ ถือหุ้นในกิจการสื่อมวลชน ซึ่งขัดกับคุณสมบัติผู้สมัคร ส.ส.ตามรัฐธรรมนูญ โดยตรวจสอบพบว่า มีทั้งว่าที่ ส.ส.แบบแบ่งเขตเลือกตั้ง แบบบัญชีรายชื่อ และผู้สมัคร ส.ส. รวม 11 ราย โดยเมื่อวันที่ 4 ก.ย.2562 กกต.ได้เรียกนายศรีสุวรรณ ไปให้ถ้อยคำเพิ่มเติมกรณีเคยร้องเรียนว่าสมาชิกภาพ ส.ส.ของนายธัญญ์วาริน สุขะพิสิษฐ์ ผู้สมัคร ส.ส.แบบบัญชีรายชื่อ ลำดับที่ 9 ไว้แล้ว

    -คำร้อง ศรีสุวรรณ ยื่นร้อง กกต. เข้ายื่นเอกสารเพิ่มเติมถึง กกต. กรณีคำร้องตรวจสอบการถือหุ้นสื่อบริษัทวี-ลัค มีเดีย จำกัด ของนายธนาธร แต่ได้รวบรวมข้อมูลเพิ่มที่ตรวจสอบกับทางสำนักงานทะเบียนหุ้นส่วนบริษัทกรุงเทพมหานคร กรมพัฒนาธุรกิจการค้า กระทรวงพาณิชย์ พบว่านายธนาธร ยังคงมีหุ้นอยู่ในบริษัทที่ประกอบกิจการเกี่ยวกับสื่ออีก 13 บริษัท

    -คำร้อง ศรีสุวรรณ ยื่นร้องกกต.วันที่ 21 พ.ค.2562 ขอให้ กกต.ตรวจสอบนายธนาธร กรณีเคยบรรยายที่สมาคมผู้สื่อข่าวต่างประเทศแห่งประเทศไทย (FCCT) โดยยอมรับว่าได้ให้พรรคอนาคตใหม่ยืมเงินจำนวน 110 ล้านบาท ในการดำเนินกิจกรรมของพรรคช่วงหาเสียงเลือกตั้ง

     - คำร้อง ศรีสุวรรณ ยื่นร้อง กกต. ขอให้ตรวจสอบข้อเท็จจริงกรณี ส.ส.พรรคอนาคตใหม่แถลงข่าวต่อสื่อมวลชนวันที่ 4 มิ.ย.2562 อ้างว่ามีบุคคลไม่ทราบซื่อติดต่อขอซื้อ ส.ส.ของพรรคโดยเสนอเงินให้ 50-120 ล้านบาท ขณะที่วันที่ 2 พ.ค.2562 นายธนาธร อ้างว่า ว่าที่ผู้สมัคร ส.ส.พรรคอนาคตใหม่อย่างน้อย 5 คนแจ้งว่า มีพรรคการเมืองฝั่งตรงข้ามติดต่อขอซื้อตัวผู้สมัคร โดยเสนอเงิน 30-50 ล้านบาท แต่กรรมการบริการพรรคมีซึ่งมีหน้าที่ต้องตรวจสอบ และแจ้งให้นายทะเบียนพรรคการเมืองทราบภายใน 7 วัน แต่ไม่พบว่ามีการดำเนินการใด การที่พรรคอนาคตใหม่ออกมาเปิดเผยเรื่องเหล่านี้ ถือว่ามีความผิด ตามพ.ร.ป.พรรคการเมือง มีโทษถึงขั้นยุบพรรค

        หลายคดีเหล่านี้อาจนำไปสู่การตัดสิทธิทางการเมืองของนายธนาธร  ซึ่งหมายถึงการเลือกตั้งท้องถิ่นอย่าง ผู้ว่า กทม.ฯด้วย 

           

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ