คอลัมนิสต์

รัฐบาลสอบตกอย่าหมดกำลังใจ

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

คอลัมน์... อ๊อด เทอร์โบ..ดับเครื่องชน [email protected]

 

 

          ถึงนาทีนี้เราต้องให้กำลังใจรัฐบาลของ ‘บิ๊กตู่’ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา กันแบบไม่ต้องอ้อมค้อมกันแล้ว เพราะอะไรต่อมิอะไรกำลังถาโถมเข้าใส่แบบตั้งหลักไม่ทัน

 

 

          แบบคนโบราณท่านว่า ‘พระศุกร์เข้า-พระเสาร์แทรก’ เหมือนเรือเหล็กที่โดนพายุมรสุมเอียงไปเอียงมาแบบทำท่าจะไปไม่รอด
   
          มองจากคนนอกมีหลายกรณีอย่าง ‘สวนดุสิตโพล’ กับ ‘นิด้าโพล’ จัดสำรวจความคิดเห็นแล้วฟันธงออกมาเลยว่ารัฐบาล ‘บิ๊กตู่’ ‘สอบตก’ ในด้านเศรษฐกิจ-การเมือง-สังคม เรียกว่าของหนักของใหญ่ทั้งนั้น

          ด้วยเหตุนี้บรรดารัฐมนตรีและคนรอบข้างทั้งหลายจึงต้องออกแรงกันเต็มที่เพื่อจะได้สอบผ่าน เพราะหากรัฐบาลท้อแท้แล้วชาวบ้านจะอยู่กันได้อย่างไร
   
          นอกจากปัจจัยต่างๆ แล้ว ไม่ว่าจะเป็นภัยแล้ง-น้ำท่วม ยังมีเค้าของรัฐมนตีกลายเป็นตำรวจกระสุนตกดังเป็นข่าวใหญ่

          ทั้งเรื่อง รมช.เคยมีประวัติไม่ขาวสะอาดค้ายาเสพติดที่ออสเตรเลีย หรือพรรคศิลปินเดี่ยว พรรคน้อย พรรคเล็ก ฟิวส์ขาดหากถูกสบประมาทว่าเป็นลิงต้องกินกล้วย

          รัฐบาลจึงทำท่ากลายเป็นเรือเหล็กที่มีรอยรั่วตัวใครตัวมัน!
อ๊อด เทอร์โบ


 


 ของขวัญวันเกิดอันล้ำค่า
          จดหมายจากคุณ ‘เจริญชัย’ ต่อไปนี้นำมาแจ้งให้ทราบว่า ‘มร.แจ็ค หม่า’ เจ้าของอาลีบาบา ได้ประกาศวางมือจากวงการธุรกิจแล้วหันไปทำการกุศลและการศึกษา ซึ่งเป็นของขวัญวันเกิด 55 ปี อันมีคุณค่ามากที่สุด

             ที่นำเสนอเรื่องนี้เพราะ ‘มร.แจ็ค หม่า’ รักเมืองไทยมากและที่ผ่านมาพยายามส่งเสริมสัมพันธภาพด้านธุรกิจระหว่างไทย-จีน ให้เจริญรุ่งเรืองสืบไป



   
          ชีวิตของ ‘มร.แจ็ค หม่า’ เริ่มต้นจากเลขศูนย์หรือยากจนในชนบทที่ห่างไกลของประเทศจีนและสามารถขึ้นบันไดสวรรค์เป็นอภิมหาเศรษฐีของพญามังกรของโลก

          จดหมายต่อไปนี้เป็นตัวอย่างของคนสู้ชีวิตจริงๆ
อ๊อด เทอร์โบ


 


 ‘แจ็ค หม่า’ ล้างมือในอ่างทองคำ
 ตัวอย่างคนรู้จักพอ

          ผมเขียนจดหมายฉบับนี้มาหลังจากที่ฟังข่าว-ดูข่าวทีวีว่า ‘มร.แจ๊ค หม่า’ เจ้าของอาลีบาบา ซึ่งได้รับการยกย่องว่าเป็นอภิมหาเศรษฐีที่ร่ำรวยที่สุดของจีน ได้ประกาศวางมือเป็นการฉลองวันเกิด 55 ปี ในวันที่ 10 กันยายน 2562
  
          ทำไมเขาจึงล้างมือในอ่างทองคำหรือทำไมจึงส่งมอบตำแหน่งนี้ให้แก่ มร.แดเนียล จาง ซึ่งปัจจุบันเป็นซีอีโอของอาลีบาบา
  
          จึงขอเป็นสื่อกลางนำเรื่องของ ‘มร.แจ็ค หม่า’ ซึ่งต่อไปนี้จะมุ่งทำงานด้านการกุศลและการศึกษา โดยบีบีซี ได้นำชีวิตของเขาซึ่งเหมือนเทพนิยายมาเล่าสู่กันฟัง

          มร.แจ็ค หม่า ตัวอย่างคนสู้ชีวิต ซึ่งเกิดในครอบครัวยากจน ที่เมืองหางโจว ทางตะวันออกของจีน เริ่มต้นอาชีพการงานด้วยการเป็นครูและสามารถซื้อคอมพิวเตอร์เครื่องแรกเป็นของตัวเองเมื่ออายุ 33 ปี

          การลงจากตำแหน่งประธานบริษัทอาลีบาบา ซึ่ง แจ๊ค หม่า ก่อตั้งขึ้นเมื่อปี 2542 จนกลายเป็นหนึ่งในบริษัทค้าขายสินค้าทางออนไลน์ที่ใหญ่ที่สุดของโลก มีมูลค่าในปัจจุบันอยู่ที่ 480,000 ดอลลาร์สหรัฐ หรือประมาณ 14.60 ล้านล้านบาท (เทียบกับอัตราแลกเปลี่ยน 1 ดอลลาร์ เท่ากับ 30.6 บาท) และทำให้ แจ๊ค หม่า เป็นมหาเศรษฐีที่ร่ำรวยที่สุดในจีน จากการจัดอันดับของนิตยสารฟอร์บส์ ซึ่งประเมินว่า แจ็ค หม่า มีทรัพย์สินสุทธิถึงราว 38,600 ล้านดอลลาร์สหรัฐ หรือประมาณ 1.18 ล้านล้านบาท
  
          ผมจึงอยากให้มหาเศรษฐีชาวไทยดูตัวอย่างของชีวิตที่พอเพียงอุทิศตนและเงินทองให้การกุศลและการศึกษาบ้าง-สักน้อยนิดก็ยังดี
เจริญชัย (กทม.)


 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ