คอลัมนิสต์

รสก.หรือรัฐอิสระ กฟผ.ดอดส่งข้อมูล ให้ฝ่ายค้าน

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

คอลัมน์... รักแผ่นดิน โดย...  ฅนไท   หนังสือพิมพ์ กรุงเทพธุรกิจ

 

 

          ก่อนอื่นต้องขอขอบคุณ พัฒนา แสงศรีโรจน์ รองผู้ว่าการการไฟฟ้าฝ่ายผลิตแห่งประเทศไทย(กฟผ.) ที่ชี้แจงข้อมูลแก้ต่างคอลัมน์ ”รักแผ่นดิน” ซึ่งตีพิมพ์เมื่อ 2 สัปดาห์ก่อนว่าด้วยความไม่พร้อมของ กฟผ.ในการจะนำเข้า ก๊าซ LNG 1.5 ล้านตัน ซึ่งคณะกรรมการนโยบายพลังงาน (กบง.) เพิ่งทบทวนไปเมื่อสัปดาห์ก่อน

 

 

          คำชี้แจงที่บอกว่า กฟผ.ไม่ได้ดิ้นรนในการนำเข้าก๊าซดังกล่าว แต่ทำตามนโยบายของคณะกรรมการนโยบายพลังงานแห่งชาติ (กพช.) เมื่อปี 2560 แต่ขอโทษเถอะ ถ้า กฟผ.ไม่ชงเรื่องความต้องการของตัวเอง กพช.จะออกมติมาได้อย่างไร แค่นี้ก็ชัดอยู่แล้วว่าดิ้นรนหรือไม่


          ยังดีที่คำชี้แจง ยังยอมรับความไม่พร้อมของตัวเอง ที่ยังไม่สามารถสร้างท่าเทียบเรือ ท่อขนส่ง และถังบรรจุก๊าซลอยน้ำได้ และยอมรับว่า ยังต้องใช้งานของ ปตท. 


          แต่สงสัยข้อชี้แจงของรองผู้ว่าการ กฟผ.ที่บอกว่า โครงการนี้ได้ผ่านความเห็นชอบด้านสิ่งแวดล้อมแล้ว ขอดูผลการศึกษาที่ได้รับอนุมัติ และหนังสืออนุมัติของคณะกรรมการสิ่งแวดล้อมดูหน่อย เพราะพูดกันหนาหูว่ายัง “ไม่ผ่าน”


          ทีนี้ ที่บอกว่าไม่ดิ้นรน แต่หลังจากที่ กบง.สั่งทบทวนโครงการนี้ ปฏิกิริยา “ไม่ยอมรับ” จากทั้งผู้ว่าการ และสหภาพแรงงาน ไปกดดันทั้งนายกรัฐมนตรี และ รมว.พลังงาน ไม่เห็นทำตาม “นโยบาย” อย่างที่ว่า หรือทำตัวเป็นรัฐอิสระ หากไม่ถูกใจก็เคลื่อนไหว หาใช่พฤติกรรมรัฐวิสาหกิจที่ต้องทำตามนโยบายรัฐบาล


          ก่อนหน้านี้ มีข่าวไม่พอใจ ที่สัดส่วนการผลิตกระแสไฟฟ้าลดลง เพราะภาคเอกชนแข่งผลิตกระแสไฟฟ้า ก็มีการร้องต่อผู้ตรวจการแผ่นดิน เพื่อชี้ให้สัดส่วนภาครัฐมากกว่าเอกชน และมีข่าวว่า “คนใน” ทำข้อมูลหลุดไปฝ่ายค้านแบบจงใจ ผ่านคนของพรรคอนาคตใหม่

 



          ที่น่าตกใจ มีข่าวว่าข้อมูลอีก 2-3 เรื่อง ได้ถูกส่งไปยังพรรคฝ่ายค้านเรียบร้อยแล้ว รอวันฝ่ายค้านจะนำข้อมูลนี้ไปถล่มรัฐบาลหรือไม่ 


          พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี ทราบเบาะแสแบบนี้แล้วจะทำอย่างไรกับรัฐวิสาหกิจแบบนี้ที่จะไม่ให้เป็นรัฐอิสระดี?

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ