คอลัมนิสต์

ยึดหลัก​ธรรมาภิบาล

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

บทบรรณาธิการ หนังสือพิมพ์ คมชัดลึก ฉบับวันจันทร์ที่ 2 กันยายน 2562

 

 

          ข้อพิพาทระหว่างโครงการเซ็นทรัล วิลเลจ ลักชัวรี่​เอาท์เล็ต ภายใต้การพัฒนาของบริษัท เซ็นทรัลพัฒนาจำกัด (มหาชน)​ หรือซีพีเอ็น หนึ่งในกิจการของกลุ่มเซ็นทรัลแห่งตระกูลจิราธิวัฒน์ กับ บริษัท ท่าอากาศยานไทย จำกัด (มหาชน)​ หรือ ทอท. ที่นำเต็นท์มากางปิดทางเข้าออกโครงการตั้งแต่วันที่ 22 สิงหาคม ที่ผ่านมา โดยระบุสาเหตุว่าเป็นการรุกล้ำที่ราชพัสดุ ก่อสร้างบนพื้นที่สีเขียวและก่อสร้างในพื้นที่เขตปลอดภัยการบิน ซึ่งกระทบต่อการดำเนินงานทั้งผู้รับเหมา ร้านค้า พนักงานซีพีเอ็น ได้ข้อสรุปชัดเจนโดยศาลปกครองกลางมีคำสั่งให้ ทอท. ดำเนินการรื้อถอนสิ่งกีดขวางใดๆ ออกไปจากเขตทางหลวงแผ่นดินหมายเลข 370 บริเวณทางเข้าออกหน้าโครงการเซ็นทรัลวิลเลจ และยุติการดำเนินการใดๆ อันเป็นการขัดขวาง รบกวน หรือก่อให้เกิดอุปสรรค ต่อการใช้ประโยชน์ในโครงการดังกล่าว

 


          ศาลปกครองกลางให้เหตุผลว่าข้ออ้างของ ทอท. ที่ว่าโครงการดังกล่าวจะส่งผลกระทบต่อโครงการพัฒนาท่าอากาศยานสุวรรณภูมิ ระยะที่ 2 และก่อให้เกิดความเสียหายทางด้านการเงิน เศรษฐกิจ และการให้บริการสาธารณะต่างๆ ของท่าอากาศยานสุวรรณภูมิเป็นเพียงการคาดการณ์เท่านั้น นอกจากนี้บริเวณที่พิพาทเป็นเขตทางหลวงซึ่งเป็นส่วนหนึ่งของทางหลวงแผ่นดินหมายเลข 370 ซึ่งอยู่ในความดูแลของกรมทางหลวง ทอท. เป็นเพียงหน่วยงานที่ได้รับสิทธิการใช้ประโยชน์ในที่ราชพัสดุเท่านั้น มิได้มีอำนาจอื่นเกี่ยวกับที่ราชพัสดุดังกล่าว ดังนั้นการที่ศาลจะมีคำสั่งกำหนดมาตรการหรือวิธีการคุ้มครองเพื่อบรรเทาทุกข์ชั่วคราวก่อนการพิพากษา ตามคำขอของ บมจ.เซ็นทรัลพัฒนา จึงไม่เป็นการเสียหายหรือเป็นอุปสรรคต่อการบริหารงานของ ทอท.


          ความขัดแย้งระหว่างซีพีเอ็นกับ ทอท.เกี่ยวกับ​เรื่อง​นี้เกิดขึ้นมาเป็นเวลานานพอสมควร ต่างฝ่ายต่างยกเหตุผลและข้อมูลมานำเสนอชี้แจง กระทั่งนำไปสู่การยื่นร้องต่อกระบวนการยุติธรรมคือศาลปกครองกลางเพื่อหาข้อยุติพิจารณาออกคำสั่งคุ้มครองชั่วคราวให้เปิดทางเข้าออกโครงการ ขณะเดียวกันรัฐบาลก็ไม่ได้นิ่งนอนใจ โดย พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี มีข้อสั่งการให้แก้ไขปัญหาทั้งหมดอย่างถูกต้องตามหลักนิติศาสตร์และรัฐศาสตร์ควบคู่กัน โดย​ให้​หน่วยงานที่รับผิดชอบเกี่ยวกับกฎหมายด้านการบินของกระทรวงคมนาคม ทั้ง ทอท. สำนักงานการบินพลเรือนแห่งประเทศไทย หรือ กพท. บริษัทวิทยุการบินแห่งประเทศไทย จำกัด หรือ บวท. ผู้แทนจากองค์กรการบินพลเรือนระหว่างประเทศ หรือ ไอเคโอ สหพันธ์การบินนานาชาติ กรมธนารักษ์ และบมจ.เซ็นทรัลพัฒนา ร่วมหารือเพื่อหาทางออกเกี่ยวกับข้อกังวลต่างๆ


          ที่ผ่านมาข้อพิพาทระหว่างหน่วยงานรัฐกับเอกชนจะมีกระบวนการในการยุติความขัดแย้งไม่ว่าจะเป็นศาลปกครองและหลายกรณีที่นำเรื่องเข้าสู่การพิจารณาของอนุญาโตตุลาการ เช่นเดียวกับกรณีนี้การเปิดเส้นทางเข้าออกถือเป็นชัยชนะยกแรกของฝ่ายเอกชน ยังคงมีการพิจารณาข้อร้องเรียนอีกหลายเรื่องที่ทั้งสองฝ่ายต้องหาข้อมูลมานำเสนออีก เรามั่นใจว่าธรรมาภิบาลเป็นหลักการที่ดีซึ่งองค์กรภาคเอกชนได้นำหลักการดังกล่าวไปประยุกต์ใช้ นำมาซึ่งบรรษัทภิบาลกำกับดูแลกิจการที่ดีโดยมุ่งให้เกิดประสิทธิภาพ ประสิทธิผล ความโปร่งใส ความเป็นธรรม รวมถึงการตรวจสอบจากผู้มีส่วนได้เสียต่างๆ ดังนั้นหน่วยงานภาครัฐซึ่งมีความสำคัญและเป็นต้นน้ำของธรรมาภิบาลต้องแสดงให้ประจักษ์เพื่อสร้างความเชื่อมั่นให้ทุกฝ่าย รวมทั้งประชาชนเกิดความศรัทธาในการบริหารประเทศ

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ