คอลัมนิสต์

ตำรวจน้ำ..นำพาขยะทะเลกลับบ้าน

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

โดย...  ทีมข่าวอาชญากรรม


 


          หลายคนน่าจะยังจดจำเรื่องที่เกิดขึ้นกับ “มาเรียม” พะยูนน้อยกำพร้าแม่ ที่เป็นขวัญใจคนไทยได้เพียงระยะสั้นๆ ไม่กี่เดือน แต่ต้องมาตายเพราะ “ถุงพลาสติก” ซึ่งเป็น “ขยะทะเล” โดยสะท้อนว่าปัญหาขยะเป็นภัยคุกคามสิ่งมีชีวิตในท้องทะเลเกินกว่าจะคาดถึง

 

 

          ด้วยเหตุนี้ “ตำรวจน้ำ” จึงได้มีกิจกรรม “นำพาขยะทะเลกลับบ้าน” ที่หาดปากเมง อ.สิเกา จ.ตรัง ซึ่งเป็นกิจกรรมเพื่อสาธารณประโยชน์ โดยมี ข้าราชการตำรวจ อัยการ ทหาร ส่วนราชการ ผู้นำท้องถิ่น นักเรียน และประชาชนจิตอาสา เข้าร่วมกิจกรรม รวมทั้งสิ้น 500 คน

 

 

 

ตำรวจน้ำ..นำพาขยะทะเลกลับบ้าน

 


          กิจกรรมดังกล่าว มี พล.ต.ท.วิสนุ ปราสาททองโอสถ ผู้ช่วยผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ (ผู้ช่วย ผบ.ตร.) ในฐานะตัวแทนสำนักงานตำรวจแห่งชาติ (ตร.) เป็นประธานจัดกิจกรรมตามโครงการจิตอาสาพระราชทานตามแนวพระราชดำริ “เราทำความดี ด้วยหัวใจ” ถวายเป็นพระราชกุศลและร่วมแสดงความจงรักภักดี น้อมรำลึกถึงพระมหากรุณาธิคุณ เนื่องในวันเฉลิมพระชนมพรษา สมเด็จพระนางเจ้าสิริกิติ์ พระบรมราชินีนาถ พระบรมราชชนนีพันปีหลวง นำกำลังตำรวจกองกำกับการ 9 กองบังคับการตำรวจน้ำ (กก.9 บก.รน.) นำโดย พ.ต.อ.จตุรวิทย์ คชน่วม ผกก.9 บก.รน. 

 

 

 

ตำรวจน้ำ..นำพาขยะทะเลกลับบ้าน

 


          พล.ต.ท.วิสนุ บอกว่า กิจกรรมครั้งนี้เป็นการแสดงพลังความสามัคคีของข้าราชการและประชาชนทุกหมู่เหล่า เพื่อลดปริมาณขยะในทะล ชายฝั่ง และบริเวณชุมชนชายฝั่ง ไม่ให้มีผลกระทบกับแหล่งทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม พร้อมทั้งรักษาฟื้นฟูแหล่งทรัพยากรที่ได้รับความเสียหายจากขยะพลาสติก และขยะอุปกรณ์การทำประมง รวมทั้งสร้างจิตสำนึกให้แก่ประชาชน นักท่องเที่ยว นักดำน้ำ และผู้ประกอบการให้ความสำคัญกับปัญหาขยะในทะเล พร้อมติดตามส่งเสริมการบริหารจัดการขยะในแหล่งท่องเที่ยวแถบชายฝั่งทะเลอันดามัน และการจัดการแหล่งท่องเที่ยวด้วยนวัตกรรมที่เป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อม สิ่งสำคัญทำให้เกิดความร่วมมือในการช่วยลดปริมาณขยะซึ่งจะช่วยป้องกันความเสียหายต่อแนวปะการังและสัตว์ทะเลหายาก ทำให้ปะการังมีโอกาสฟื้นตัวและทัศนียภาพใต้ท้องทะเลมีความสวยงามประกอบกับเป็นช่วงมรสุมทำให้มีขยะติดค้างบริเวณชายหาด 

 

 

ตำรวจน้ำ..นำพาขยะทะเลกลับบ้าน

 



          “ชื่อกิจกรรมบ่งบอกอยู่แล้วว่านำพาขยะทะเลกลับบ้าน เป็นสิ่งหนึ่งที่สะท้อนให้เห็นถึงว่า ทะเลคือบ้านของสัตว์น้ำ มีแต่มนุษย์เท่านั้นแหละที่เอาขยะและสิ่งปฏิกูลที่เราไม่ต้องการไปทิ้งไว้ในบ้านของสัตว์น้ำ วันนี้จึงเป็นวันที่พวกเราจะนำขยะของพวกเรากลับขึ้นมา เป็นการคืนสมดุลให้แก่ทะเลที่เป็นบ้านของสัตว์ทะเลทุกชนิดได้อาศัย เรารักบ้านเราอย่างไร สัตว์ทะเลก็รักบ้านของเขาอย่างนั้น” พล.ต.ท.วิสนุ กล่าวย้ำ

 

 

ตำรวจน้ำ..นำพาขยะทะเลกลับบ้าน

 


          การจัดการปัญหาขยะในทะเลต้องเริ่มจากต้นทาง ด้วยการสร้าง “จิตสำนึกของคน” ให้ตระหนักถึงปัญหาขยะมากขึ้น เพราะขยะในทะเลไม่ได้เกิดจากทะเล แต่เป็นขยะที่เกิดจากกิจกรรมของมนุษย์บนบก ทิ้งขยะลงชายหาด แม่น้ำ ลำคลอง สุดท้ายก็ไหลลงไปรวมในทะเลทั้งสิ้น..!!

 

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง

-มาเรียม รณรงค์ ขยะพลาสติก
-วาระแห่งชาติพิชิตขยะ
-วิกฤติ"ขยะพลาสติก"ในไทยแนะรัฐออกก.ม.คำนึงชีวิตคน
-ขยะจิ๋ว "ไมโครพลาสติก" พิษร้ายอย่ามองข้าม!

 

 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ