คอลัมนิสต์

ธิดา เพ้อหา ผู้นำ นปช. ภาคใหม่

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

คอลัมน์...  ชูธงทวนกระแส  โดย... พรานข่าว 

 

 

 


          เมื่อมีการเผยแพร่ข่าวศาลฎีกาพิพากษากลับให้แกนนำ นปช. ร่วมกันรับผิดชอบค่าเสียหาย รวมทั้งดอกเบี้ยประมาณ 30 ล้าน ซึ่งเป็นคดีเกี่ยวกับการวางเพลิงเผาทรัพย์ช่วงระหว่างการชุมนุมของกลุ่ม นปช. เมื่อปี 2553

 

 

          “ธิดา ถาวรเศรษฐ” อดีตประธาน นปช. ได้ออกมาเคลื่อนไหวอีกครั้ง โดยจัดรายการทอล์กผ่านช่องยูทูบ โดยสรุปตอนหนึ่งว่า “ดิฉันอยากจะชี้ให้เห็นจากที่เราได้พูดแล้วว่า ”ไฟไหม้อาคาร“ มันดับไปแล้วตั้ง 9 ปี แต่ในสังคมไทย ”ไฟแห่งความเกลียดชัง“ และความเป็นศัตรูกันมันยังดำรงอยู่ตลอดมาจนกระทั่งถึงบัดนี้ และดิฉันมองว่ามันยังจะไปข้างหน้า”


          ปลายปี 2561 แกนนำ นปช.อย่าง ณัฐวุฒิ ใสยเกื้อ, วีระกานต์ มุสิกพงศ์, ธิดา ถาวรเศรษฐ, เหวง โตจิราการ และก่อแก้ว พิกุลทอง ได้ย้ายไปเปิดสำนักข่าวยูดีดีนิวส์ ที่อาคารเอเวอรี่ มอลล์ ถ.รัตนาธิเบศร์ ใกล้สี่แยกแคราย อ.เมือง จ.นนทบุรี โดยมีการจัดรายการทีวีออนไลน์ แพร่ภาพหลายช่องยูทูบ UDD news Thailand

 

 

 

ธิดา เพ้อหา ผู้นำ นปช. ภาคใหม่

หมอเหวงพบแกนนำ นปช.กรุงเทพฯ

 


          “ธิดา” เป็นแกนหลักของปีกนี้ เธอหวังฟื้นฟูภาคประชาชนเดิมให้พัฒนาไปในทิศทางที่ดีขึ้น จึงได้เห็นภาพหมอเหวง โตจิราการ ไปพบกลุ่ม นปช.ตามชุมชนใหญ่ๆ ในกรุงเทพฯ คล้ายจะไปปลุกให้ตื่นมารวมตัวกันใหม่

 

 

          เมื่อวันที่ 27 สิงหาคมนี้ ธิดา ในฐานะนักทฤษฎีของ นปช. ได้ลงมือเขียนบทความเรื่อง “ที่มาและคุณสมบัติของแกนนำที่ก้าวหน้าฝ่ายประชาชน”


          อดีตประธาน นปช. และผู้ก่อตั้งโรงเรียนการเมือง นปช. พยายามสรุปบทเรียนการต่อสู้ 10 กว่าปีที่ผ่านมา เนื่องจากมี “แกนนำ นปช.” หลายคนได้เปลี่ยนอุดมการณ์ไปยืนอยู่ฝั่งตรงข้ามประชาชน



          “เมื่อมาร่วมเส้นทางการต่อสู้ในฟากฝั่งเดียวกัน การจะได้เป็นแกนนำที่ได้รับการยอมรับจากมวลชนจึงเป็นเรื่องสำคัญยิ่ง ไม่มีใครสถาปนาตัวเองหรือเศรษฐีคนใด นักการเมืองคนใด อุปโลกน์ตัวเอง กลุ่มตัวเอง และคนหนึ่งคนใดมาเป็นแกนนำจริงได้” 


          ว่ากันตามจริง ธิดาและแกนนำ นปช.บางคน กำลังระแวงสงสัย “เพื่อนเก่า” คิดตีจากไปอยู่อีกฝั่งหนึ่ง จึงปัดฝุ่นทฤษฎีชนชั้นของฝ่ายซ้ายมาวิพากษ์วิจารณ์มิตรสหาย


          ดังที่รู้กัน ขบวนการคนเสื้อแดงแตกกระสานซ่านเซ็น นับแต่เกิดรัฐประหาร 2557 บรรดาผู้นำ “แดงภูธร” แปรเปลี่ยนไปเยอะ การเกิดขึ้นของพรรคอนาคตใหม่ และพรรคเพื่อชาติ ได้กลายเป็นเวทีใหม่ของแดงภูธร 


          เมื่ออ่านบทความชิ้นล่าสุด ธิดาเขียนเหมือนท่องจำมาจากสรรนิพนธ์ประธานเหมา โดยสถานการณ์การเมืองที่เป็นจริง มิได้สวยงามเหมือนการนั่งประดิดประดอยถ้อยคำ


          บางทีอดีตประธาน นปช. ต้องละลดความเป็นนักทฤษฎีปีกซ้าย และหันมามองความเป็นจริงดูบ้าง ลองอ่านบทสรุปที่มาและคุณสมบัติของแกนนำมวลชนฝ่ายก้าวหน้า ในทัศนะของธิดา


          1.ต้องมาจากการต่อสู้ร่วมกับประชาชนจริงๆ ลอยมาทางไหนก็ไม่ได้ อุ้มบุญก็ไม่ได้ สร้างขึ้นมาแล้วมวลชนไม่เอาด้วยก็ไม่ได้ผล
          2.พิสูจน์ความเสียสละ อดทน รับใช้ขบวนการเป็นวัวงานอย่างสุดจิตสุดใจ
          3.ไม่แสดงความกระเหี้ยนกระหือรืออยากเป็นแกนนำ (เช่นการแย่งกันปรากฏตัวบนเวทีปราศรัยหรือกล่าวเท็จใส่ร้ายแกนนำอื่นๆ) เพราะนั่นไม่ใช่ภาวะผู้นำของประชาชน 
          4.มีความสามารถ มีความรับผิดชอบต่อภารกิจที่ได้รับมอบหมาย
          5.มีวินัยปฏิบัติตามหลักการ นโยบาย มติขององค์กรเคร่งครัด ไม่เสรีไร้ระเบียบวินัย ลัทธิยอดเขา ลัทธิวีรชนเอกชน
          6.ยอมรับการนำรวมหมู่และรับฟังความคิดเห็นจากมวลชน ยอมรับความหลากหลายของมวลชนและแกนนำที่มาจากหลายชนชั้น หลายอาชีพ หลายฐานะเศรษฐกิจ


          สิ่งที่ธิดาเสนอข้างต้น สำหรับคนเสื้อแดงที่เคยเข้าโรงเรียนการเมือง นปช. คงได้ยินได้ฟังมาจนเบื่อ 


          ตอนหนึ่ง ธิดาพูดถึง “สหายเก่า” ที่แวะเวียนมาหาสมัย นปช.เฟื่องฟู “เคยมีผู้ปฏิบัติงานอดีตนักปฏิวัติมาขอทำงานในฐานะสำคัญ หรือบ้างก็ขอเป็นคณะเสนาธิการ แต่เราได้แจ้งว่าแกนนำมวลชนต้องมาจากมวลชน ร่วมทุกข์ร่วมสุขกับมวลชน ไม่มีทางลัดสำหรับแกนนำ”


          ทุกวันนี้ อดีตนักปฏิวัติกลุ่มนั้นที่รู้สึกเบื่อหน่ายทฤษฎีฝ่ายซ้าย ต่างพาเหรดเข้าไปช่วยงานพรรคอนาคตใหม่ ซึ่งดูมีอนาคตกว่า “พรรคนายใหญ่”


          ดิจิทัลดิสรัปชั่น ไม่ใช่แค่เรื่องเทคโนโลยี หากแต่นำมาใช้กับการต่อสู้ทางการเมืองได้ แกนนำมวลชนที่นอนกอดทฤษฎีฝ่ายซ้ายอยู่ อาจถูกดิสรัปชั่นไปในที่สุด

 

 

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง

-เต้น โพสต์อาชีพใหม่ ภรรยาแกนนำ นปช
-(คลิป) ศาลสั่ง 3 แกนนำ นปช. จ่าย 19.3 ล้านคดียุเผากรุง
-แกนนำนปช. เฮ ศาลยกฟ้องคดีก่อการร้าย
-นปช.ขอลา "เซเลบแดง" เกาะดาวคนละดวง

 


 

 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ