คอลัมนิสต์

แสดงออกผิดที่=มีโทษ

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

คอลัมน์...  สายตรวจระวังภัย   โดย...   ทีมข่าวอาชญากรรม

 

 


          ตลอดระยะเวลาที่ผ่านมาสิ่งหนึ่งที่คนส่วนใหญ่มองเห็นอาจเรียกได้ว่า “ชินตา” นั่นคือลวดลายหลากสีสันจากสีสเปรย์ที่ถูกพ่นใส่กำแพงตามที่ต่างๆ โดยเฉพาะในชุมชนเมืองทั่วประเทศ ยิ่งแล้วเป็นกรุงเทพมหานครและหัวเมืองใหญ่ หรือเมืองท่องเที่ยวของไทย บ้างเป็นลวดลายการ์ตูนสวยงาม บ้างเป็นข้อความตัวหนังสือในรูปแบบ “กราฟฟิตี้” เปรียบเหมือนงานศิลปะข้างถนน ตลอดจนถ้อยคำด่าทอตอบโต้ของเหล่านักเรียนอาชีวะสถาบันต่างๆ หรือแม้แต่เหล่า “มือบอน” ทั่วไป 

 

 

          จะว่าไปแล้วกำแพงหรือตึกร้างที่ดูทรุดโทรมหลายแห่งถูกกราฟฟิตี้ “เนรมิต” ให้ดูแล้วเกิดความสวยงามเพลิดเพลิน แต่ก็มีจำนวนไม่น้อยที่ก่อให้เกิดความเดือดร้อนดูสกปรกเลอะเทอะ ลามไปจนถึงการพ่นสีสเปรย์ใส่โบราณสถาน ซึ่งมีการจับกุมดำเนินคดีกันมาแล้ว และส่วนใหญ่ก็เป็นความคะนองของชาวต่างชาติ 

 

 

 

แสดงออกผิดที่=มีโทษ

 


          ล่าสุดที่จังหวัดเชียงใหม่ชาวบ้านได้ร้องเรียนผ่านสื่อมวลชน เพราะยังมือบอนพ่นสีร้านค้า อาคารย่านเศรษฐกิจถนนราชวิถี ก่อนถึงประตูท่าแพ ที่มีนักท่องเที่ยวจำนวนมากมาเที่ยวในย่านนี้ แต่ถูกคนมือบอนพ่นสีอาคารประตูเป็นลายต่างๆ จำนวนมาก ดูไม่สวยงาม ไม่เป็นระเบียบ ยิ่งนานวันยิ่งทวีคูณเพิ่มทุกวัน


          เมื่อกระจอกข่าวลงพื้นที่ตรวจสอบก็พบว่าเป็นตึกแถวชั้นเดียวปลูกเรียงรายริมถนน มีลวดลายจากสีสเปย์หลากหลายสีพ่นเป็นลายขยุกขยิกต่างๆ ตั้งแต่ประตูหน้าและตัวอาคาร นอกจากนี้ยังมีร้านขายดอกไม้และประตูบ้านของชาวบ้านถูกพ่นสีอีกจำนวนมาก สร้างความเดือดร้อน ก่อให้เกิดความสกปรกไม่เป็นระเบียบ ไม่เว้นแม้กระทั่งเสาไฟ

 

 

 

 

แสดงออกผิดที่=มีโทษ

 


          อย่างไรก็ตามการแสดงออกทางความคิด ในปัจจุบันถือว่าสังคมไทยเปิดกว้างมากขึ้น ทำให้เยาวชนต่างต้องการแสดงออกถึงความเป็นตัวเอง หรือการได้รับการยอมรับจากกลุ่มเพื่อน หรือสังคม แต่ก็มีคำถามว่าการแสดงออกแบบไหนนั้นเหมาะสม? ซึ่งปัญหานี้จึงเป็นปัญหาที่ทุกฝ่ายควรต้องตระหนักและช่วยกันหันมาให้ความสนใจดูแลบุตรหลานในครอบครัวของตนเองให้รู้จักการแสดงออกทางอารมณ์ที่เหมาะสมกับวัย 


          ทว่าการที่กลุ่มเยาวชนบางกลุ่มมีพฤติกรรมที่แสดงถึงความเป็นตัวตนผ่านงานศิลปะบนกำแพง หรือพื้นที่สาธารณะ ซึ่งเป็นที่กฎหมายห้าม สร้างความสกปรก ทำให้เกิดความไม่เรียบร้อยต่อพื้นที่สาธารณะนั้นๆ ก็ยังถือว่ากระทำผิดกฎหมายอยู่ดี


          สำหรับกรณีแบบนี้มีกฎหมายที่เกี่ยวข้อง คือ พ.ร.บ.รักษาความสะอาดและความเป็นระเบียบเรียบร้อยของบ้านเมือง พ.ศ 2535 มาตรา 12 “ห้ามมิให้ผู้ใด ขูด กะเทาะ ขีด เขียน พ่นสี หรือทำให้ปรากฏด้วยประการใดๆ ซึ่งข้อความ ภาพ หรือรูปรอยใดๆ ที่กำแพงที่ติดกับถนน บนถนน ที่ต้นไม้ หรือส่วนหนึ่งส่วนใดของอาคารที่อยู่ติดกับถนนหรืออยู่ในที่สาธารณะ เว้นแต่จะเป็นการกระทำของราชการส่วนท้องถิ่น ราชการส่วนอื่น หรือรัฐวิสาหกิจ หรือหน่วยงานที่มีอำนาจกระทำได้” และถ้าฝ่าฝืนจะมีโทษปรับไม่เกิน 5,000 บาท ตามมาตรา 56 ของพ.ร.บ.ฉบับนี้

 

 

แสดงออกผิดที่=มีโทษ

 

 


          การแสดงออกในรูปแบบงานศิลปะที่เรียกว่า “กราฟฟิตี้” เป็นสิ่งที่ดีแต่ถ้าแสดงออกผิดที่ก็ต้องยอมรับโทษตามตัวบทกฎหมาย..!! 

 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ