คอลัมนิสต์

เจ๊หน่อย กับภารกิจรีแบรนด์พท.

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

คอลัมน์...  จี้จุดตาย..คลายจุดเป็น  โดย...   เร้นกาย ไร้เงา

 

 

 

          วันนี้ “พรรคเพื่อไทย” กำลัง “รีแบรนด์” เพื่อล้างภาพลักษณ์จากการครองพรรคของ “ครอบครัวชินวัตร” รวมทั้งคนเสื้อแดงด้วย


          พท.วันนี้ยังพอมีอิทธิฤทธิ์และความนิยมในภาคอีสาน เหนืออย่างสูงยิ่ง ส่วนภาคกลางและกทม.บางส่วนนั้นก็ยังพอมีราคา

 

 


          แต่แต้มที่หายไปอักโขเมื่อครั้นแยกบางส่วนไปอยู่พรรคไทยรักษาชาติ (ทษช.) เพื่อออกไปเก็บแต้มตามยุทธศาสตร์ที่ปรับตามกติกา และเมื่อไร้ ทษช. ในสนามการเมือง แต้มเหล่านั้นบางส่วนเทไปยังอนาคตใหม่ และคงยากที่จะดึงกลับมา


          “คุณหญิงสุดารัตน์ เกยุราพันธุ์” ประธานยุทธศาสตร์พรรคหวังใจว่าเกมนี้ พท. ต้องกลับมายิ่งใหญ่เหมือนครั้งวันวานเพราะคนกรุง คนหัวเมืองและคนรุ่นใหม่เมินหมาง พท.ไปมาก


          เมื่อเจรจากับคนแดนไกลได้ลงตัวและอำนาจการทำงานในพรรคอยู่ในมือแล้วคุณหญิงหน่อยจึงเร่งเครื่องเพื่อดึงแต้มให้กลับมาเร็วสุด เพราะวันนี้อนาคตใหม่คว้าแต้มจากคนสามกลุ่มนี้ไปเยอะ


          และกาลที่ผ่านๆ มาบางส่วนของคนสามกลุ่มนี้เคยเป็นฐานเสียงที่เคยลงคะแนนให้พท.มาก่อน แต่ต้องลี้ออกไปเพราะจังหวะเกมของพท.นั้น ยังยึดติดร่มเงาของทักษิณ ชินวัตร แบบไม่ยอมหนีหาย


          และหลายคนรู้ว่าคนแดนไกลใช้พท.เป็นกลจักรทางการเมืองเพื่อผลใด? แม้หลายนโยบายคนไทยจะได้ประโยชน์จากคำมั่นสัญญาในการหาเสียง แต่บางนโยบายนั้นมีสิ่งบ่งชี้แล้วว่า มรรคผลมันลงตัวกับคนแดนไกลรวมทั้งคนแวดล้อมเพียงใด!


          เรื่องแบบนี้คุณหญิงหน่อยรับรู้และพยายามกล่าวถึงคนแดนไกลให้น้อยที่สุดแต่หากจะมิกล่าวถึงเลยนั้นก็กระทำไม่ได้...เพราะแบรนด์พท.นั้น มันคือภาพของคนไกลบ้านตราไว้แนบสนิท 


          ดังนั้นหากจะแยกสองสิ่งนี้ออกจากกัน เพื่อไทยวันนี้กำลังเดินเกมสร้างมวลชนใหม่ โดยคุณหญิงหน่อยเดินสายทัวร์ทั่วไทยและเปิดเวทีพา ส.ส. พบมวลชนและวิชาการเพื่อสร้างเครดิต และเปิดประเด็นกระทุ้งเรือเหล็กเป็นระยะ โดยเฉพาะปัญหาปากท้องที่ลุงตู่ยังคล้ายจะจนแต้มในการแก้เกมนี้ให้ลุล่วง


          แต่มีบางสิ่งที่พท.ตอบคำถามยากๆ ที่สังคมจี้ใจดำเข้าไปคือทำไมท่องบ่นแต่เรื่องความยุติธรรมที่ตัวเองไม่ได้รับ ทำไมไม่มีการเคลียร์หลายคดีที่กระบวนการยุติธรรมชี้มูลออกมาว่ามีการทุจริตและผลประโยชน์ทับซ้อน ทำไมการเลือกปฏิบัติในยามที่ผ่านมาให้บางคนบางกลุ่มแบบชัดแจ้งยังไม่มีคำตอบ


          รวมทั้งรอยร้าวในพท.ที่แกนนำรุ่นใหญ่บางส่วนที่เคยเป็นหน้าเป็นตาให้พรรค ยามนี้เมื่อคุณหญิงหน่อยบัญชาการรบ คนกลุ่มนี้มิได้กลับมาประคองพรรคเลยแสดงว่าการไม่ยอมรับบทบาทของคุณหญิงหน่อยยังสูงอยู่และยากที่จะเยียวยาให้ความรู้สึกกลับมาดีดังเดิม


          งานหนักบนบ่าของคุณหญิงหน่อยในครั้งนี้กับการต่อกรกับ “ลุงตู่” ต้องดูว่าหมัดเด็ดที่จะใช้สู้นั้นมีอะไรบ้างและเมนูงูเห่าผัดเผ็ดที่ประกาศไว้ว่าหากมีส.ส.เพื่อไทยแปรพักตร์ไปหนุนเรือเหล็กก็ให้จัดเมนูนี้ได้เลยนั้น


          คุณหญิงหน่อยรู้แก่ใจดีมานานแล้วว่าใครบางคนในพรรคปันใจ...และจะแก้อาการนั้นอย่างไร เพราะวันนี้งูเห่าเริ่มไหลเลื้อยออกจากรังเพราะขาดน้ำเลี้ยง...และหากพท.ที่คุณหญิงหน่อยรับหน้าเสื่อไว้ไม่เปิดก๊อก


          รับรองงูเห่าเลื้อยออกจากอาคาร OAI Tower แน่นอน ไม่ช้าก็เร็ว!

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ