คอลัมนิสต์

รถไฟตกรางเหตุการณ์ประจำหรืออย่างไร?

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

คอลัมน์... อ๊อด เทอร์โบ..ดับเครื่องชน [email protected]

 

 

          นาทีนี้เห็นการรถไฟแห่งประเทศไทย หรือ “รฟท.” แถลงถึงความคืบหน้าการสร้างรถไฟความเร็วสูงบ่อยๆ จนชักลืมไปแล้วว่ามีเส้นทางไหนบ้าง ?

          เพราะโดยข้อเท็จจริงแล้วประชาชนคนไทยไม่ได้มีความหวังจะได้ใช้บริการรถไฟความเร็วสูงในชาตินี้ หรือยังคิดไม่ออกแบบชาวบ้านว่าจะเอาเงินมาจากไหนมากมายเป็นหมื่นเป็นแสนล้านบาท

 

 

          มันมากเสียจนคนเดินดินกินข้าวแกงจะนึกภาพไม่ออกเลยที่ปล่อยให้รัฐบาลหรือไม่ก็ รฟท. คิดฝันเอาเองเสียมากกว่า ส่วนจะทำสำเร็จหรือไม่เป็นอีกเรื่อง !

          แต่ก่อนที่จะถึงรถไฟความเร็วสูง อยากจะขอให้ รฟท.ทำรถไฟสายธรรมดาๆ ให้ดีก่อนระหว่างรอหรือไม่ โดยเฉพาะเรื่อง ‘รถไฟตกราง’ ตกเป็นเหตุการณ์ประจำที่เกิดขึ้นบ่อยครั้ง

          ล่าสุดเมื่อวันก่อนรถไฟสายธนบุรี-หลังสวน ถูกคนร้ายถอนยึดตัวหนอนรถไฟ 46 ตัว จนเป็นสาเหตุให้รถไฟตกรางแถวๆ หัวหิน โชคดีที่ไม่มีใครบาดเจ็บ

          เรื่องนี้ร้ายแรงมาก เพราะถือว่าเป็นการก่อวินาศกรรมมากกว่าขโมยธรรมดา ซึ่งชาวบ้านปกติคงไม่ทำถึงขนาดนั้น !

          หรือว่านี่เป็นเรื่องธรรมดาของรถไฟสายใต้ ซึ่งเกิดเรื่องอยู่เป็นประจำเพราะแถวปลายด้ามขวานหรือ 3 จังหวัดภาคใต้มีรถไฟตกรางบ่อยๆ จากสาเหตุต่างๆ กัน

          ที่ร่ายยาวมานี่ก็เพียงต้องการ ‘ความปลอดภัย’ ใน รฟท. ก่อนจะถึงยุคของรถไฟความเร็วสูง

          ไม่ทราบว่ามีมาตรการอย่างไรในระบบของรถไฟความเร็วสูง ซึ่งจะมีในอนาคต ซึ่งแม้จะมีรั้วรอบขอบชิดอย่างไรก็มีวันพลาดได้ ผู้ก่อการร้ายเข้าไปก่อวินาศกรรมได้ !

          เมื่อนั้นความเสียหายจะต้องมีมากกว่ารถไฟถึงก็ช่าง-ไม่ถึงก็ช่าง ที่ตกรางกันเป็นประจำเช่นนี้
อ๊อด เทอร์โบ


 


 แอบทำมาหากินกับชาวตปท.
 เข้าช่องทางพิเศษที่ดอนเมือง

          ผมมีเรื่องราวร้องเรียนซึ่งเป็นเรื่องจริงที่เกิดขึ้นบ่อยครั้งมาก จึงอยากให้ดูแลกันเรื่องนี้เป็นพิเศษด้วย เรื่องมีอยู่ว่า

          ผมมีเพื่อนชาวต่างประเทศ เป็นชาวสิงคโปร์ จะเดินทางมาเที่ยวประเทศไทยกันบ่อย ปีหนึ่งบางที 2-3 ครั้ง แต่ล่าสุดญาติมาเล่าให้ฟัง ได้รับการบอกเล่าถึงเหตุในสนามบินดอนเมือง

          เมื่อเดินทางมาถึง ช่วงจะเดินเข้าคิวไปรอ ตม.ตรวจหนังสือเดินทางก็เจอกับบุคคลเข้าไปพูดคุยด้วย อธิบายว่ามีช่องทางที่สะดวกและเร็วกว่าต้องไปยืนรอเข้าคิว คือเป็นเลนพิเศษ แต่มีค่าใช้จ่าย 2-3 พันบาท ซึ่งนับว่ามาก

          เจอหลายรอบแต่ไม่เคยใช้บริการเสียที โดยปฏิเสธไปแต่ล่าสุดมาพูดคุยแล้วยอมเสียค่าใช้จ่ายให้บุคคลที่อ้างตัวว่ามีช่องทางพิเศษฟาสต์แทร็กได้ แต่ยืนรออยู่นานก็ไม่มาพาไปช่องทางพิเศษเสียทีและหายตัวไปเลยเป็นแบบนี้

          น่าจะมีพวกมิจฉาชีพแฝงตัวอยู่ในสนามบินแน่ๆ ถ้าเป็นเจ้าหน้าที่จริงอย่างน้อยก็ต้องพาเข้า-ออก ได้จริงอย่างที่อ้างได้ จึงอยากให้ทางสนามบินกวดขัน ก่อนจะเกิดความเสียหายกับนักท่องเที่ยวไปมากกว่านี้ ช่วยกันด้วยเถิด

          จึงเรียนมาให้ทุกหน่วยงานช่วยกันด้วย ก่อนจะเสียหายไปมากว่านี้
สมภพ (รังสิต)


ตอบคุณ ‘สมภพ’ รังสิต
          ผมอ่านจดหมายของคุณแล้วเห็นมีเรื่องแบบนี้เกิดขึ้นบ่อยครั้งมาก ซึ่งต้องตัดไฟแต่ต้นลมไม่ให้เกิดขึ้นอีกเพราะสร้างความเสียหายอย่างมาก

          มีข้อสงสัยว่ามีผู้ร้ายแฝงตัวเข้าไปเขตหวงห้ามได้อย่างไรหรือมีใครที่เกลือเป็นหนอนพาคนเข้าไปเป็นมิจฉาชีพทำตัวเป็นกาฝากให้เช่นนี้

          ผมคิดว่าจะสามารถหาตัวคนไม่ดีหรือมิจฉาชีพได้ง่ายหากได้มีการตรวจสอบอย่างเข้มข้นและทำงานกันอย่างตรงไปตรงมา ซึ่งอยากให้หน่วยงานรักษาความปลอดภัยให้เข้มข้นกว่านี้ ไม่ใช่มีการติดบัตรหราเข้าไปเบ่งอันเป็นนิสัยของคนไทยบางคน

          ถ้าจับไม่ได้ไล่ไม่ทันผมจะถือว่าทำงานกันอย่างไร้ประสิทธิภาพและมีการรู้เห็นเป็นใจกับมิจฉาชีพหรือผู้ไม่ประสงค์ดี หากินกับผู้โดยสารที่ต้องการความสะดวกสบาย

          ถึงเวลาต้องยกเครื่องกันแล้ว !
อ๊อด เทอร์โบ

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ