คอลัมนิสต์

รางวัลนำจับ..แจ้งเบาะแสปราบเด็กแว้น

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

คอลัมน์...  สายตรวจระวังภัย     โดย...  เจษฎา จันทรรักษ์

 

 

          ปัญหา “เด็กแว้นป่วนเมือง” เป็นอีกหนึ่งปัญหาที่สะสมมาอย่างยาวนานกับสังคมไทย ยิ่งในยุคโซเชียลมีเดียปัจจุบัน ทำให้การนัดรวมกลุ่มนำรถจักรยานยนต์แต่งซิ่งท่อดังออกไปประลองความเร็วท้าทายกฎหมายบ้านเมืองตามถนนหลวงของเหล่าวัยรุ่นวัยคะนองง่ายขึ้น โดยเฉพาะในค่ำคืนวันหยุดสุดสัปดาห์ หรือช่วงเทศกาลที่มีวันหยุดยาวต่อกันหลายวัน สร้างความเดือดร้อนรำคาญให้แก่คนใช้รถใช้ถนน และสุ่มเสี่ยงเกิดอุบัติเหตุเป็นอันตรายต่อชีวิตและทรัพย์สิน ทั้งกับกลุ่มเด็กแว้นด้วยกันเองและประชาชนทั่วไปที่เดินทาง

 

 

รางวัลนำจับ..แจ้งเบาะแสปราบเด็กแว้น

 

 


          การป้องกันปราบปรามยังคงดำเนินการมาตลอด โดยเฉพาะเจ้าหน้าที่ตำรวจ แต่ “ยิ่งห้ามเหมือนยิ่งยุ” ประหนึ่งมีความสนุกตื่นเต้นเมื่อถูกไล่ต้อนกวดจับ หลายคนถูกจับซ้ำแล้วซ้ำเล่า ถึงขั้นเอาผิดผู้ปกครองที่ปล่อยปละละเลยบุตรหลานออกมาสร้างความเดือดร้อนรำคาญ แต่ก็ยังไม่เห็นผลเท่าที่ควร ทว่ารัฐบาลยุคปัจจุบันเอาจริงเอาจังในการแก้ปัญหามากขึ้น ฝ่ายตำรวจเองก็ขานรับ ซึ่ง “แม่ทัพสีกากี” พล.ต.อ.จักรทิพย์ ชัยจินดา ผบ.ตร. ก็สั่งเป็นนโยบายให้ทุกท้องที่ดำเนินการเด็ดขาด ชนิดที่เรียกว่า “เด็กแว้นต้องสูญพันธุ์” ถ้าท้องที่ไหนยังปล่อยปละละเลยต้องถูกคาดโทษตั้งแต่ ผู้กำกับการ (ผกก.) ไปจนถึง ผู้บังคับการ (ผบก.)

 

 

รางวัลนำจับ..แจ้งเบาะแสปราบเด็กแว้น

 


          เรื่องนี้คล้ายๆ จะเป็นอีกหนึ่งนโยบายเร่งด่วนของสำนักงานตำรวจแห่งชาติที่ต้องทำให้เห็นเป็นรูปธรรม ทั้งเรื่องการป้องกันและปราบปราม จากนั้นได้มีการประชุมติดตามผลการปฏิบัติตามมาตรการป้องกันและปราบปรามการแข่งรถในทางและความผิดอื่น ที่ พล.ต.ท.ดำรงศักดิ์ กิตติประภัสร์ ผู้ช่วย ผบ.ตร. เป็นประธาน โดยมีวาระที่น่าสนใจ คือ เสนอตั้งรางวัลนำจับสำหรับการแจ้งข้อมูลเบาะแสปราบ “เด็กแว้น-แข่งรถ”


          เกี่ยวกับเรื่องนี้ พล.ต.ท.ดำรงศักดิ์ กล่าวว่า มีการหารือเรื่องการตั้งรางวัลนำจับให้แก่ประชาชนที่ให้ข้อมูล ไม่ว่าจะเป็นการแจ้งทางโทรศัพท์ที่สายด่วนหมายเลข 191 หรือหมายเลข 1599 และถ่ายคลิปวิดีโอ หรือกล้องหน้ารถยนต์ ส่งมายังช่องทางเพจเฟซบุ๊ก "ศูนย์โซเชียลมีเดีย ศปก.ตร.” โดยจะมอบเงินรางวัลตอบแทนให้ 3,000 บาท หากสามารถนำไปสู่การจับกุมดำเนินคดีได้ ซึ่งขณะนี้อยู่ระหว่างการพิจารณาเกณฑ์ให้รางวัล โดยคาดว่าภายในเดือนกันยายนนี้จะเริ่มดำเนินการได้

 

 

 

รางวัลนำจับ..แจ้งเบาะแสปราบเด็กแว้น

 


          “เงินรางวัลดังกล่าวจะใช้เงินจากกองทุนสืบสวน และจากกองทุนต่างๆ ของสำนักงานตำรวจแห่งชาติ หากพบว่ามีการแจ้งเท็จจะถูกดำเนินคดีตามกฎหมาย ซึ่งมีอัตราโทษจำคุก 1 เดือน ปรับไม่เกิน 10,000 บาท นอกจากนี้สำหรับประชาชนที่แจ้งข้อมูลให้ตำรวจนั้น ยืนยันว่าจะรักษาความลับเป็นอย่างดี ไม่ให้ข้อมูลส่วนตัวของผู้แจ้งหลุดออกไปเพื่อความปลอดภัย” พล.ต.ท.ดำรงศักดิ์ อธิบาย และว่า ในช่วงวันหยุดยาวที่ผ่านมาซึ่งในอดีตมักมีกลุ่มเด็กแว้นออกมาแข่งรถ ล่าสุดในพื้นที่กรุงเทพฯ มีการร้องเรียนในเรื่องนี้ลดลง แต่ในพื้นที่ต่างจังหวัดโดยเฉพาะจังหวัดที่มีพื้นที่ขนาดใหญ่ เช่น นครราชสีมา และ ชัยภูมิ ยังคงมียอดการร้องเรียน และ ยอดการจับกุมจำนวนมาก ซึ่งได้สั่งการให้ทุกพื้นที่อย่าปกปิดเหตุเพื่อหวังให้ยอดการจับกุมลดลง เพราะจะทำให้เกิดความคลาดเคลื่อนในการวางมาตรการแก้ไขและป้องกัน โดยจะมีการส่งเจ้าหน้าที่ไปตรวจสอบข้อมูลหากพบว่ามีการปกปิดหรือบิดเบือนสถิติในช่วงแรกจะตักเตือนก่อน หากพบซ้ำจะพิจารณาบทลงโทษต่อไป

 

 

รางวัลนำจับ..แจ้งเบาะแสปราบเด็กแว้น

 


          หวังว่ามาตรการที่เข้มงวดจริงจัง ตลอดจนแรงจูงใจ “รางวัลนำจับ” จะช่วยให้การแก้ปัญหา “เด็กแว้น” เห็นเป็นรูปธรรม และสูญพันธุ์ในอนาคตอย่างที่ “แม่ทัพตำรวจ” คาดหวัง..!!

 

logoline
แท็กที่เกี่ยวข้อง

ข่าวที่น่าสนใจ