คอลัมนิสต์

เละล้อมไทย "ปวิน" เฟคนิวส์ "ไฟเย็น" เงิบที่ปารีส

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

คอลัมน์ "ท่องยุทธภพ" โดย "ขุนน้ำหมึก" หนังสือพิมพ์คมชัดลึก 9 ส.ค.62

 

********************

 

ระเบิดป่วนกรุงยังไม่คลี่คลาย การเมืองเรื่องปมถวายสัตย์ก็ถูกฝ่ายค้านดาหน้าถล่มเช้าเย็น เหมือนพระศุกร์เข้าพระเสาร์แทรก ขบวนการปั่นกระแสโซเชียลระดมพลสาดใส่รัฐบาลลุงตู่ 2 แบบไม่ยั้ง

 

กลุ่มแดงฮาร์ดคอร์ในต่างแดนก็ฉวยจังหวะ “เขย่าขวัญ” อย่างกรณี “ปวิน” ที่เปิดแนวรบข่าวสาร ขยายผลการถูกทำร้ายให้เป็นเรื่องการเมือง

 

 

ป้ายสีรัฐทำ

 

นับแต่ “ปวิน ชัชวาลพงศ์พันธ์” นักวิชาการและผู้ลี้ภัยทางการเมือง ซึ่งพำนักอยู่ในเมืองเกียวโต ญี่ปุ่น ออกมาแถลงข่าวผ่านงานสัมมนาที่กรุงวอชิงตัน สหรัฐ ว่าสาเหตุที่ต้องเร้นกายหายไปจากโซเชียล เพราะมีคนร้ายบุกเข้ามาทำร้ายร่างกายถึงห้องพักในอพาร์ตเมนต์ 

 

 

เละล้อมไทย "ปวิน" เฟคนิวส์ "ไฟเย็น" เงิบที่ปารีส

ปวิน ชัชวาลพงศ์พันธ์

 

 

หลังจากนั้นทีมงานของปวิน มีการตัดคลิปเผยแพร่ จึงกลายเป็นข่าวในวอชิงตันโพสต์ และสื่อต่างประเทศอีกหลายสำนัก โดยปวินพยายามจะชี้เป้าว่าต้นเหตุการทำร้ายเขานั้นมาจากการเมืองไทย

 

ล่าสุดปวินเล่าให้บีบีซีไทยฟังว่า คนร้ายฉีดสเปรย์ใส่เขาไม่ยั้ง รู้สึกเจ็บแสบตามผิวหนังเนื่องจากฤทธิ์ของสารเคมี หลังจากนั้นปวินบอกว่า คู่ชีวิตของเขาพยายามวิ่งตามผู้ก่อเหตุแต่หนีไปได้ และจำลักษณะการแต่งกายของผู้ก่อเหตุได้ว่าแต่งกายด้วยชุดดำทั้งหมด สวมหมวกไอ้โม่ง โผล่ให้เห็นแต่ตา

 

ปวินส่งภาพตำรวจมาตรวจสถานที่เกิดเหตุให้บีบีซีไทยเป็นสำนักข่าวแรก และพยายามชี้ว่าตำรวจญี่ปุ่นที่ทำคดีเขาไม่ใช่หน่วยที่ดูแลอาชญากรรมทั่วไป แต่เป็นหน่วยตำรวจต่อต้านก่อการร้ายสากล ภายใต้สำนักงานตำรวจประจำเกียวโต

 

 

เละล้อมไทย "ปวิน" เฟคนิวส์ "ไฟเย็น" เงิบที่ปารีส

ตำรวจตรวจที่เกิดเหตุ (ภาพบีบีซีไทย)

 

 

ตำรวจญี่ปุ่นสอบปากคำปวินกับคู่ชีวิต 4 ชั่วโมง ตำรวจได้สอบสวนในทุกมูลเหตุ ทั้งอาชญากรรมที่มีสาเหตุจากความเกลียดชัง หรือด้านความสัมพันธ์ส่วนตัว ซึ่งปวินปฏิเสธว่า คู่ของเขาได้รับการปฏิบัติที่ดีจากเพื่อนบ้านในตึกเดียวกัน เพื่อนบ้านให้การยอมรับบุคคลข้ามเพศ

 

อย่างไรก็ตามสถานทูตไทยในกรุงโตเกียว ได้บอกกล่าวกับนักข่าวบีบีซีว่า ยังไม่มีรายงานใดๆ เกี่ยวกับปวินจากทางการญี่ปุ่น 

 

สื่อนอกที่ได้ข่าวไปจากปวิน ต่างพุ่งเป้าไปที่ “การเมืองไทย” ต่างจากตำรวจญี่ปุ่นที่ให้น้ำหนักเรื่องส่วนตัว

 

 

เล่นดนตรีหาตังค์

 

วันที่ 8 สิงหาคม 2562 “จรรยา ยิ้มประเสริฐ” ได้ใช้เพจ Junya Yimprasert แจ้งข่าวให้แฟนคลับวงไฟเย็นทราบว่า “ไฟเย็นพร้อมแล้วสำหรับการลงท้องถนนครั้งแรกนับตั้งแต่รัฐประหาร 2557 แต่ในสถานที่ห่างจากประเทศไทยถึงเกือบ 6,000 ไมล์”

 

หลังหาที่พักได้ในปารีส ระหว่างรอคอยการได้รับสถานะผู้ลี้ภัย สมาชิกวงไฟเย็นจึงจำเป็นต้องหาทุนรอนเป็นค่าที่พักและค่าอาหาร “จรรยา” จึงเสนอให้พวกเขาแสดงดนตรีที่ลานรีพับลิก 

 

 

เละล้อมไทย "ปวิน" เฟคนิวส์ "ไฟเย็น" เงิบที่ปารีส

วงไฟเย็น จะเล่นดนตรีหาทุน

 

 

แต่ก่อนการแสดงดนตรี สมาชิกไฟเย็น 4 คนคือ ช่อ ไฟเย็น, จอม ไฟเย็น, แยม ไฟเย็น และดีเจตีโต้ จะไปชูป้ายประท้วงที่หน้าสถานทูตไทยในกรุงปารีส กรณีผู้ลี้ภัยถูกอุ้มหายในประเทศเพื่อนบ้านถึง 8 คน

 

นี่คือเกมเขย่ารัฐบาลประยุทธ์ ที่เซียนฝ่ายซ้าย “จรัล ดิษฐาอภิชัย” ออกแบบให้ เพราะหลายครั้งที่จรัลเคลื่อนไหวทางการเมือง ก็มีแค่ตัวเขากับอั้ม เนโกะ ไปถือป้ายโด่เด่อยู่สองคน

 

สมาชิกวงไฟเย็นถนัดในการเล่นดนตรีตามเวทีม็อบคนเสื้อแดง จึงเป็นโอกาสที่จะทำให้จรัลและจรรยามี “เครื่องมือ” เคลื่อนไหวการเมืองในต่างแดน  

 

 

วณิพกพเนจร

 

การเดินทางมาถึงปารีสของกลุ่มวงดนตรีไฟเย็นได้ก่อให้เกิดปฏิกิริยาต่อต้านจาก “แดงฮาร์ดคอร์” อย่างสะใภ้เสียงชาวบ้านโรส ลอนดอน และป้าวันเพ็ญ สวีเดน

 

สาเหตุหลักที่แดงกลุ่มนี้ไม่เอาไฟเย็นและแดงใต้ดินในลาวคือ การเที่ยวแบมือขอบริจาคเงินทองจากคนในยุโรปและสหรัฐ 

 

 

เละล้อมไทย "ปวิน" เฟคนิวส์ "ไฟเย็น" เงิบที่ปารีส

กลุ่มสะไภ้ชาวบ้านต้านไฟเย็น

 

 

สะใภ้เสียงชาวบ้าน” ได้โพสต์เฟซบุ๊กถามว่า “การเดินทางเข้ามาที่ประเทศฝรั่งเศสของวงดนตรีไฟเย็น ได้วีซ่าเดินผ่าน ตม.ฝรั่งเศสฉลุย ราวกับว่าพวกเขาได้พาสปอร์ตและวีซ่าถาวรแบบพลเมืองฝรั่งเศสแล้ว จึงทำให้พวกเขาเดินทางไปที่แห่งใดในฝรั่งเศสได้อย่างเสรี จะพักที่ใดก็ได้..จักต้องทำเรื่องนี้ให้กระจ่าง เช่น วงไฟเย็นพวกเขาได้พาสปอร์ตชนิดใดจากประเทศใด มีกระบวนการจัดทำพาสปอร์ตปลอมหรือไม่ และถ้าเป็นพาสปอร์ตจริงของไทยพวกเขาเข้ามาด้วยวีซ่านักท่องเที่ยว หรือวีซ่าทำธุรกิจกันแน่..”

 

กลุ่มแดงอียูตั้งข้อสังเกตว่า “ถ้าหากมาในฐานะผู้ลี้ภัยนั้น ทำไมไม่อยู่บ้านพักรับรองของกระทรวงมหาดไทยฝรั่งเศส และหากเป็นวีซ่าพิเศษจากฝ่าย UNHCR ทำไมจึงไม่มีเจ้าหน้าที่ของสหประชาชาติติดตามปรนนิบัติรับใช้ นี่คือสิ่งที่ควรแสวงหาข้อมูลต่อไป”

 

สงครามโซเชียลคนกันเองดุเดือดเลือดพล่านและมีการสาวไส้ของ “จรัล” อย่างไม่ไว้หน้า

 

****************//*****************

 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ