คอลัมนิสต์

น้ำมันกัญชาเดินหน้าเพื่อประชาชน?

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

คอลัมน์... อ๊อด เทอร์โบ..ดับเครื่องชน [email protected]

 

 

          แล้วในที่สุด ‘กัญชา’ ก็ลงเอยด้วยดี สรุปได้ว่ารัฐมนตรีสาธารณสุข ‘อนุทิน ชาญวีรกูล’ ซึ่งเป็นรองนายกรัฐมนตรีใส่เกียร์เดินหน้าลุยแบบที่เคยให้สัญญาไว้เมื่อตอนหาเสียง
  
          เวลาหาเสียงนั้นรัฐมนตรีสาธารณสุขซึ่งเป็นหัวหน้าพรรคภูมิใจไทยประกาศแล้วว่าจะเอากัญชามาสกัดเป็นน้ำมันหรือเรียกให้หรูหราว่า ‘น้ำมันกัญชา’ มารักษาสารพัดโรคได้

 

 

          ถึงตอนนี้อะไรๆ ก็มาหยุดไม่อยู่แล้ว เพราะทุกหน่วยงานในกระทรวงสาธารณสุขไฟเขียวแบบไม่มีไฟแดง ปล่อยให้ดำเนินการได้เต็มที่ ซึ่งทีแรกนั้นก็จะมีคนต้านบ้างพอหอมปากหอมคอ

          แต่มาถึงตอนนี้ทุกอย่างก็สะดวกโยธินตามแบบฉบับของประเทศไทย ซึ่งพอเอาเข้าจริงนักการเมืองก็จะอยู่เหนือทุกสิ่งทุกอย่าง
  
          ในฐานะของประชาชนคนหนึ่งขอกระตุกขาว่าอย่าได้หลงประเด็นไปตามกระแสเป็นอันขาด เพราะประชาชนคนไทยสามารถปลูกกัญชาเพื่อการรักษาได้ 6 ต้นและใช้เพื่อการรักษาเท่านั้น
  
          ‘น้ำมันกัญชา’ จึงต้องคอยดูกันอีกพอสมควรและหวังว่าต่อไปจะมีผลดีต่อคนไทยซึ่งจะต้องปฏิบัติตามกฎหมายอย่างแน่ชัด อย่าได้ออกนอกแถว
  
          ขอให้ศึกษาหาความรู้และทำกัญชาให้เป็นประโยชน์ อย่ามัวเมาลุ่มหลงจนไม่เห็นผลลบหรืออาการข้างเคียงเลย
อ๊อด เทอร์โบ



 จุดแข็ง–จุดอ่อนประเทศไทย
 ต้องยอมรับความจริง

          หลายวันก่อนผมได้รับข้อความจากผู้ใหญ่ท่านหนึ่งซึ่งได้สรุปจุดแข็งจุดอ่อนประเทศไทยของเรามา น่ารับฟังมากเพราะผู้วิเคราะห์เรื่องจริงปวดใจนี้เป็นระดับทูตใหญ่ที่เคยมาประจำการอยู่เมืองไทยที่มาจากนอร์เวย์ ฟินแลนด์ เดนมาร์ก สวิตเซอร์แลนด์ ฯลฯ

          ผมจะขอสรุปจุดแข็งให้พอเป็นสังเขปว่าประเทศไทยเหมือนใจกลางของโลก เพราะรายล้อมด้วยจีน 1,400 ล้านคน อินเดีย 1,200 ล้านคน ญี่ปุ่น 100 ล้านกว่าคน อินโดนีเซีย 400 ล้านกว่าคน ฯลฯ ซึ่งนั่นคือเรามีตลาดการค้าที่มีมูลค่าสูงมากๆ


 
  

  
          นอกจากนั้นเรายังมีสภาพภูมิประเทศมีแหล่งก๊าซธรรมชาติ น้ำมันดิบและทรัพยากรธรรมชาติ แหล่งท่องเที่ยว ไม่มีภัยธรรมชาติ ฯลฯ
  
          เหล่านี้น่าจะทำให้คนไทยมีความสุข แต่กลับกลายไม่เป็นเช่นนั้น เพราะชนชั้นผู้นำมุ่งทำลายคนไทยด้วยกันเองและไร้ความรับผิดชอบซึ่งเป็นจุดอ่อนอย่างมาก
  
          มีคำพูดว่าคนไทยอยู่ที่ไหนบรรลัยที่นั่น ขออย่าให้เป็นความจริงเลย แค่นี้ก็เจ็บปวดหัวใจยิ่งกว่าอะไรทั้งหมดแล้ว
อนันต์ (ราชวัตร)



 ต้องกำจัด ‘จุดอ่อน’ ให้หมดไป
 เรียนคุณ ‘อนันต์’ ราชวัตร

            อบคุณสำหรับจดหมายของคุณ ซึ่งได้ข้อสรุปที่ดีมาเล่าสู่กันฟังและเป็นความจริงที่เกิดขึ้นและขอเรียนให้ทราบว่าข้อความฉบับเต็มๆ ที่ได้อ่านมาทำให้เกิดความเจ็บปวดและต้องหันมาดูตัวเองอย่างยิ่ง
  
          จึงขอพวกเราคนไทยทุกคนต้องสำนึกอยู่เสมอว่าเราเกิดมาเพื่ออะไรและทำไมประเทศชาติของเราจึงไม่เจริญพัฒนาสถาพรให้ทัดเทียมต่างประเทศเขา และทำไมกงล้อแห่งประวัติศาสตร์อันบอบช้ำจึงหมุนเวียนกลับมาย่ำยีเราอยู่เสมอ
  
          อยากจะบอกว่าคนไทยขาดความรับผิดชอบ ไม่มีระเบียบวินัยและจิตสำนึกที่ดี จะขอให้ยกเลิกคำพูดที่ว่า ‘ไม่เป็นไร’ ออกไปเสีย เพราะนั่นคือทุกอย่างผ่านไปโดยไม่มีอะไรเกิดขึ้น
  
          ขอให้คนไทยรุ่นใหม่จงทำให้ประเทศชาติเจริญรุ่งเรืองสมกับที่ไทยเป็นศูนย์กลางทุกอย่างและมี ‘จุดแข็ง’ มากที่สุด
อ๊อด เทอร์โบ


logoline

ข่าวที่น่าสนใจ