คอลัมนิสต์

เรื่องลึก-ลึก "วีรบุรุษนาแก" ถาม "ครูแก้ว-หมอสงค์"

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

คอลัมน์ "ท่องยุทธภพ" โดย "ขุนน้ำหมึก" หนังสือพิมพ์ คมชัดลึก 30 ก.ค.62

 

*********************

 

หากทำโพลล์เฉพาะกลุ่มกองเชียร์ฝ่ายค้าน ถามว่าใครคือ ดาวสภา? โพลล์อันดับหนึ่งต้องเป็น “พล...เสรีพิศุทธ์ เตมียาเวส” ส..บัญชีรายชื่อ พรรคเสรีรวมไทย อย่างแน่นอน

 

ตรงกันข้าม กองเชียร์ฝ่ายรัฐบาล ก็วิพากษ์วิจารณ์หัวหน้าพรรคเสรีรวมไทยอย่างรุนแรง แถมบางเพจยังลามไปขุดคุ้ยเรื่องในอดีต สมัยเป็น “สารวัตรใหญ่นาแก

 

ช่างบังเอิญว่า มีบุคคลที่เกี่ยวข้องกับสมรภูมิรบในพื้นที่ อ.นาแก จ.นครพนม ระหว่างปี 2519-2522 มาอยู่ในสภาผู้แทนฯ ชุดนี้ด้วยกันถึง 3 คน

 

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง
-เสรีพิศุทธ์ ย้ำอภิปรายนายกฯปมถวายสัตย์ เป็นเอกสิทธิ์ของ

-เสรีพิศุทธ์ หลุดด่าไอ้เวรพวกนั้น มาคิดแทน

-สุดป่วน เสรีพิศุทธ์ ด่า ปารีณาว่า เสือก

 

 

สารวัตรใหญ่นาแก

 

พล...เสรีพิศุทธ์ เตมียาเวส” เดิมชื่อ “เสรี เตมียเวส” จบโรงเรียนเตรียมทหาร รุ่น 8 (ตท.8) และโรงเรียนนายร้อยตำรวจ รุ่น 24 (นรต.24)

 

เสรีพิศุทธ์” เดินทางไปรับราชการเป็น ผบ.หมวด สถานีตำรวจภูธรอำเภอเมือง จ.นครพนม และทำหน้าที่หัวหน้าหน่วยปฏิบัติการพิเศษ ประจำกองกำกับการตำรวจภูธรจังหวัดนครพนมในช่วงปี 2515-2516

 

 

เรื่องลึก-ลึก "วีรบุรุษนาแก" ถาม "ครูแก้ว-หมอสงค์"

พล...เสรีพิศุทธ์ เตมียาเวส สมัยอยู่ภาคอีสาน

 

 

ปี 2519 สถานการณ์สู้รบในพื้นที่สีแดงมีความรุนแรงเพิ่มขึ้น “เสรีพิศุทธ์” จึงอาสาไปประจำการที่สถานีตำรวจภูธร อ.นาแก จ.นครพนม โดยมีตำแหน่งเป็น ผบ.หมวด

 

.นาแก เป็นฐานมวลชนใหญ่ของพรรคคอมมิวนิสต์แห่งประเทศไทย (พคท.) อีสานเหนือ ซึ่งมีฐานที่มั่นอยู่บนเทือกเขาภูพาน ชาวบ้าน ต.ก้านเหลือง และ ต.หนองสังข์ ส่วนใหญ่เป็นแนวร่วมคอมมิวนิสต์

 

สมัยโน้น ตำรวจจะรับผิดชอบลาดตระเวนหาข่าวตามหมู่บ้านเขตสีแดง แต่การปราบปราม “ทหารดาวแดง” ในเขตป่าเขา เป็นหน้าที่ทหาร โดยกรมทหารราบที่ 3 กองทัพภาคที่ ได้มาตั้งหน่วย ฉก.อยู่ที่ภูพานน้อย อ.ดงหลวง จ.มุกดาหาร

 

ปี 2522 “เสรีพิศุทธ์” ได้เป็นสารวัตรใหญ่ สภ..นาแก จ.นครพนม และได้รับพระราชทานเครื่องราชอิสริยาภรณ์อันมีศักดิ์รามาธิบดี เหรียญรามมาลา เข็มกล้ากลางสมร และเหรียญพิทักษ์เสรีชน ชั้นที่ 1

 

 

เรื่องลึก-ลึก "วีรบุรุษนาแก" ถาม "ครูแก้ว-หมอสงค์"

"เสรีพิศุทธ์" สมัยเป็นสารวัตรใหญ่นาแก

 

 

สมัยเป็นสารวัตรใหญ่นาแก ไม่ได้มีภารกิจรบกับคอมมิวนิสต์อย่างเดียว หากแต่ยังมีงานพัฒนา ช่วยเหลือชาวบ้าน ซึ่ง “เสรีพิศุทธ์” ได้จัดระเบียบตำรวจใหม่ ทำให้เป็นที่พึ่งที่หวังของประชาชน

 

ด้วยงานผลงานโดดเด่น ทั้งงานปราบปรามและงานพัฒนา จึงได้รับการขนานนามเป็น “ขุนพลของประชาชน” หรือที่รู้จักกันอย่างกว้างขวางว่า “วีรบุรุษนาแก”

 

 

เรื่องลึก-ลึก "วีรบุรุษนาแก" ถาม "ครูแก้ว-หมอสงค์"

สารวัตรใหญ่นาแกดูแลลูกน้องใกล้ชิด

 

 

 

ครูแก้วหรือสหายแสง

 

ตัวละครที่เกี่ยวข้องกับ อ.นาแก อีกรายหนึ่งคือ “ศุภชัย โพธิ์สุ” รองประธานสภาผู้แทนราษฎร คนที่ 2 และ ส..นครพนม สมัยที่ “ศุภชัย”เรียน ป.กศ.ต้น วิทยาลัยครูสกลนคร ได้เข้าร่วมเคลื่อนไหวเรียกร้องประชาธิปไตยช่วงหลังเหตุการณ์ 14 ตุลา 2516 เป็นดาวไฮปาร์คของกลุ่มแนวร่วมนักศึกษาสกลนคร

 

เมื่อเกิดการสังหารหมู่ 6 ตุลา 2519 ศุภชัย หลบหนีการปราบปรามของเจ้าหน้าที่บ้านเมืองสมัยนั้น เข้าร่วมการต่อสู้กับ พคท.ที่ภูพาน โดยมีชื่อจัดตั้งว่า “สหายแสง”

 

 

เรื่องลึก-ลึก "วีรบุรุษนาแก" ถาม "ครูแก้ว-หมอสงค์"

ครูแก้ว หรือ สหายแสง

 

 

ช่วงปี 2519-2523 เนื่องจากสหายแสงเป็นคนพื้นถิ่น จัดตั้งจึงส่งสหายแสง มาเคลื่อนไหวปลุกระดมมวลชนในเขต อ.นาแก อ.เรณูนคร และ อ.ปลาปาก ซึ่งบางหมู่บ้าน บางตำบลอยู่ในการดูแลของ “เสรีพิศุทธ์”

 

ปี 2524 สหายแสงคืนสู่เหย้า ตามนโยบาย 66/2523 ได้กลับเข้าเรียนหนังสือและรับราชการเป็นครูที่บ้านเกิด อ.ศรีสงคราม ชาวบ้านจึงรู้จักในนาม “ครูแก้ว”

 

จากนั้น ครูแก้วเล่นการเมืองเป็นสมาชิกสภาจังหวัด และลงสมัคร ส..หลายหน แต่สอบตก จนกระทั่งปี 2544 ครูแก้วชนะการเลือกตั้ง เป็น ส.. เขต 5 นครพนม พรรคความหวังใหม่ ก่อนพรรคความหวังใหม่จะยุบรวมกับพรรคไทยรักไทย

 

สมัยรัฐบาลอภิสิทธิ์ ครูแก้วเป็น รมช.เกษตรฯ โควต้ากลุ่มเพื่อนเนวิน หลังจากนั้น ครูแก้วก็สังกัดค่ายภูมิใจไทยมาตลอด

 

ครูแก้วเป็นผู้แทนติดดิน สำหรับชาวเรณูนคร และนาแก บางส่วนยังจดจำวีรกรรมในอดีตของ “สหายแสง” ได้เป็นอย่างดี

 

 

 

"หมอสงค์”ขวัญใจไทบ้าน

 

ช่วงเลือกตั้งที่ผ่านมา พล...เสรีพิศุทธ์ เตมียเวส หัวหน้าเสรีรวมไทย ได้ชักชวน “นพ.ประสงค์ บูรณ์พงศ์ ” วัย 83 ปี มาเป็นรองหัวหน้าพรรค และเป็นแม่ทัพอีสาน

 

หมอสงค์” เป็น ส..นครพนมหลายสมัย และรู้จัก “เสรีพิศุทธ์” มาแต่สมัยที่หมอสงค์ เป็นผู้อำนวยการโรงพยาบาลนครพนม เนื่องจากสถานการณ์สงคราม ข้าราชการทุกฝ่ายในพื้นที่ต้องทำงานร่วมกัน

 

 

เรื่องลึก-ลึก "วีรบุรุษนาแก" ถาม "ครูแก้ว-หมอสงค์"

นพ.ประสงค์ บูรณ์พงศ์  พาเสรีพิศุทธ์ ไปหาเสียงที่นครพนม

 

 

หมอสงค์รับตำแหน่ง ผอ.โรงพยาบาลนครพนม ตั้งแต่ปี 2517 และได้จัดตั้ง “หน่วยหมอเคลื่อนที่” ออกไปตามหมู่บ้านต่างๆ ทั้งเขตสีแดง และสีชมพู

 

เป้าหมายลึกๆ ก็คือการทำสงครามแย่งชิงมวลชน เพราะฝ่ายคอมมิวนิสต์ใช้ “หมอฝังเข็ม” มาดูแลชาวบ้าน อีกด้านหนึ่ง โครงการหมอเคลื่อนที่ ทำให้ชาวบ้านรู้จักหมอสงค์

 

เมื่อหมอสงค์ลาออกจากราชการมาสมัคร ส..ปี 2526 ก็ชนะเลือกตั้ง อานิสงส์จากหน่วยหมอเคลื่อนที่สมัยทำสงครามแย่งชิงมวลชน ทำให้หมอสงค์หาเสียงไม่ยาก 

 

เลือกตั้ง 2562 หมอสงค์ลุยหาเสียงเคียงคู่หัวหน้าพรรคเสรีรวมไทย และฉายา “วีรบุรุษนาแก” ยังขายได้ในสมรภูมิเลือกตั้งอีสาน 

 

**************///**************

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ