คอลัมนิสต์

"จรัล" โหมโรง จุดไฟไล่ "ประยุทธ์ 2" 

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

คอลัมน์ "ท่องยุทธภพ" โดย "ขุนน้ำหมึก" หนังสือพิมพ์คมชัดลึก 23 ก.ค.62

 

********************

 

คสช.สิ้นสภาพลงไปแล้ว รวมระยะเวลาที่เข้ามาบริหารประเทศทั้งสิ้น 5 ปี 1 เดือน 24 วัน การแถลงนโยบายของรัฐบาลใหม่ของ พล..ประยุทธ์ จันทร์โอชา ที่มาตามกติการัฐธรรมนูญ พ..2560 ในวันที่ 25 กรกฎาคมนี้ จึงถูกจับตามองอย่างใกล้ชิด

 

พล..ประยุทธ์” นายกรัฐมนตรีรอบที่สอง จะไม่มีอำนาจพิเศษ “มาตรา 44” ด้วยเหตุนี้ ฝ่ายที่เรียกตัวเองว่า ขบวนการประชาธิปไตย จึงประกาศจองกฐิน “ล้างมรดกบาป คสช.” ในสังคมไทย

 

 

 

โบว์” พลังมด

 

เมื่อ 20-21 กรกฎาคม 2562 สำนักข่าวพลังมด ได้จัดกิจกรรมของ “เครือข่ายคนรุ่นใหม่เพื่อการเปลี่ยนแปลง” ซึ่งจัดติดต่อกันสองวันที่มิวเซียมสยาม กทม.

 

 

"จรัล" โหมโรง จุดไฟไล่ "ประยุทธ์ 2" 

 

 

นี่คือกิจกรรมเล็กๆ แต่ไม่หยุดนิ่งของ “กลุ่มพลังมด” นำโดย “โบว์” ณัฏฐา มหัทธนา ซึ่งกลุ่มนี้ เธอก่อตั้งขึ้นมา เพื่อสนับสนุนการชุมนุมต้าน คสช.

 

สองปีก่อน “โบว์” ปรากฏตัวบนท้องถนน ในนาม “กลุ่มคนอยากเลือกตั้ง” ร่วมกับ “รังสิมันต์ โรม”, “อานนท์ นำภา” และ “จ่านิว” สิรวิชญ์ เสรีธิวัฒน์

 

เมื่อ “โรม” กลายเป็น ส..บัญชีรายชืื่อ พรรคอนาคตใหม่ กลุ่มคนอยากเลือกตั้งก็สลายตัวไป ดังนั้น “โบว์” จึงกลับไปเคลื่อนไหวในนามกลุ่มพลังมด เช่นเดียวกับ “จ่านิว” ที่กลับไปที่กลุ่มสตาร์ทอัพพีเพิล

 

 

"จรัล" โหมโรง จุดไฟไล่ "ประยุทธ์ 2" 

ไผ่ ดาวดิน ร่วมกิจกรรมกลุ่มพลังมด

 

 

ว่ากันตามจริง การเคลื่อนไหวของ “กลุ่มคนอยากเลือกตั้ง” ในอดีต ก็คือ ยุทธศาสตร์สู่ถนนสายรัฐสภา ของพรรคอนาคตใหม่ ที่ใช้คนหนุ่มสาวออกมารณรงค์ต้านการสืบทอดอำนาจของเผด็จการทหาร ไม่ได้หวังที่จะหักโค่น แต่ใช้เป็นเครื่องมือโฆษณาชวนเชื่อเท่านั้นเอง

 

กลุ่มพลังมดของโบว์ จึงถูกฝ่ายความมั่นคงจับตามองทุกฝีก้าว 

 

 

จรัล” พลังเก๋า

 

การเดินทางไปปารีส ประเทศฝรั่งเศส “โบว์” ณัฏฐา มหัทธนา ช่วงต้นเดือนกรกฎาคม ที่ผ่านมา ไม่ธรรมดาแน่นอน 

 

เมื่อผู้เชิญ “โบว์” ไปพูดที่ร้านอาหารแห่งหนึ่งคือ “จรัล ดิษฐาอภิชัย” ผู้ก่อตั้งสมาคมนักประชาธิปไตยไร้พรมแดน ซึ่งจรัลบอกชัดเจนว่า เป็นการประชุมขยายวง เพื่อกำหนดยุทธศาสตร์​ใหม่ต่อสู้กับรัฐบาลประยุทธ์ โดยผู้ลี้ภัยการเมืองไทย และผู้รักประชาธิปไตยไทยในยุโรป

 

 

"จรัล" โหมโรง จุดไฟไล่ "ประยุทธ์ 2" 

โบว์ และจรัล วันไปสำนักงานอียู เบลเยี่ยม

 

 

 

ในวันนั้น “โบว์” ณัฏฐา ได้นำเสนอปัญหาและแนวทางการต่อสู้เพื่อประชาธิปไตยไทย และหลังจากนั้น เธอเดินทางต่อไปที่ประเทศเบลเยียม 

 

เมื่อ 17 กรกฎาคม 2562 เฟซบุ๊ก “Jaran Ditapichai “จรัล” ที่ได้ชื่อว่าเป็นนักทฤษฎี และนักจัดตั้งมวลชน ผู้ผ่านสมรภูมิ 14 ตุลา 2516 และพฤษภาคม 2535 ได้โพสต์เชิงชี้แนะว่า ”คณะรัฐมนตรี​ประยุทธ์ เป็นรัฐบาล และ คสช. พ้นสภาพตามรัฐธรรมนูญ​แล้ว ผมขอเสนอปัญหาง่ายๆ ขบคิดกัน

 

 

"จรัล" โหมโรง จุดไฟไล่ "ประยุทธ์ 2" 

จรัล วางยุทธศาสตร์ไล่รัฐบาลประยุทธ์

 

 

1.เราจะเรียกรัฐบาลประยุทธ์​ 2 อย่างไร รัฐบาลเผด็จการ หรือรัฐบาลอำนาจนิยม หรืออะไร นี่เป็นปัญหาทางยุทธวิธี​

 

2.คำขวัญ​ทางยุทธศาสตร์ขับไล่ หรือต่อต้านรัฐบาล หรืออะไร?

 

3.จุดอ่อน-จุดแข็งของรัฐบาล​ประยุทธ์​ 2 ขอเพิ่มอีกข้อ วันที่รัฐบาลนี้แถลงนโยบาย​ ประชาชนผู้รัก​ประ​ชาธิปไตย​ ควรไปชุมนุมประกาศ​จุดยืน หรือไม่?"

 

เชื่อว่า กลุ่มพลังมดและแนวร่วม คงได้ไปแสดงจุดยืนต้านรัฐบาลประยุทธ์แน่นอน

 

 

 

อานนท์” คนหน้าเดิม

 

จริงๆ แล้ว ในขบวนการประชาธิปไตยที่เคลื่อนไหวต่อต้าน คสช. มาในรูปแบบต่างๆ นอกจากตัวละครอย่าง โรม, จ่านิว และโบว์ ก็ยังอีกคนหนึ่งคือ “อานนท์ นำภา” ทนายความนักสิทธิมนุษยชน ผู้ทำคดีสลายการชุมนุมปี 2553 และผู้ก่อตั้งศูนย์ทนายความเพื่อสิทธิมนุษยชน

 

 

"จรัล" โหมโรง จุดไฟไล่ "ประยุทธ์ 2" 

อานนท์ นำภา

 

 

ไม่ว่าโรม และเพื่อน จะเคลื่อนไหวในนามขบวนการประชาธิปไตยใหม่ หรือกลุ่มคนอยากเลือกตั้ง กลุ่มองค์กรที่เป็นเสมือน “แนวหลังที่ไว้วางใจได้” ของพวกเขา ก็คือ โครงการอินเทอร์เน็ตเพื่อกฎหมายประชาชน, ศูนย์ทนายความเพื่อสิทธิมนุษยชน, กลุ่มฟื้นฟูประชาธิปไตย, เครือข่ายนักวิชาการเพื่อสิทธิพลเมือง และเครือข่ายนักปฏิบัติการเพื่อประชาธิปไตยและสิทธิมนุษยชน

 

เมื่อ 7 กรกฎาคม ที่ผ่านมา เครือข่ายที่เอ่ยชื่อมาข้างต้น ได้จัดงาน De-Talk ล้างพิษ รัฐประหารทวงคืนอำนาจอธิปไตยให้ประชาชน ที่ห้องริมน้ำ คณะศิลปกรรมศาสตร์ มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ ท่าพระจันทร์

 

เครือข่ายฝ่ายประชาธิปไตย จัดงานนี้เพื่อสื่อสารให้สาธารณชนได้รับรู้ถึงมรดกพิษของการรัฐประหารที่จะยังอยู่ต่อไป รวมทั้งเสนอแนวทาง “ล้างพิษ” เพื่อการปกครองของประเทศเป็นการปกครองในระบอบประชาธิปไตยที่แท้จริง

 

ทั้งหมดนี้ เป็นรายการอุ่นเครื่อง และรอจังหวะก้าวการเคลื่อนไหวมวลชนครั้งใหญ่ในวันข้างหน้า 

 

*******************///********************

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ