คอลัมนิสต์

"เหวง" รื้อบาดแผลประวัติศาสตร์ พคท.

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

คอลัมน์...  ชูธงทวนกระแส  โดย...  พรานข่าว

 

 

          เก็บตกจากงานฌาปนกิจ “ธง แจ่มศรี” เลขาธิการพรรคคอมมิวนิสต์แห่งประเทศไทย (พคท.) คนที่ 4 ณ วัดพระประโทณเจดีย์ นครปฐม เมื่อวันอาทิตย์ที่ 14 กรกฎาคม 2562 โดยมีสหายเก่ามาร่วมงานกันมากมาย และมีบรรยากาศแห่งความปรองดอง 

 

 

          ดังที่รู้กัน นับแต่ปี 2549 จนถึงปัจจุบัน เหล่าสหายไทยแตกแยกทางความคิดอย่างรุนแรง จนมีคำกล่าวว่า “คอมฯ แดง-คอมฯ เหลือง” 


          ภาพของ “ลุงขาบ” ไวฑูรย์ สินธุวานิชย์ คณะกรรมการบริหารพรรค ในฐานะตัวแทนอีกฝ่ายหนึ่ง มาร่วมทอดผ้าบังสุกุล เป็นการส่งสัญญาณแห่งความสามัคคีภายในหมู่ผู้อาวุโส


          คล้อยหลังงานศพ “เหวง โตจิราการ” ได้โพสต์เฟซบุ๊กเล่าประวัติลุงธงเสียยาว และตอนหนึ่ง ได้พูดถึงความขัดแย้งภายใน “อดีตผู้นำ พคท.” 

 

 

 

"เหวง" รื้อบาดแผลประวัติศาสตร์ พคท.

 


          "...เมื่อมีการเคลื่อนไหวของ “พันธมิตรประชาชนเพื่อประชาธิปไตย” เพื่อกรุยทางเปิดประตูไปสู่การรัฐประหารยึดอำนาจของพวกเผด็จการขวาจัดอำนาจนิยม


          ลุงธงยืนอย่างสง่างาม “ปฏิเสธและคัดค้าน” การเคลื่อนไหวของพวกเผด็จการขวาจัดอำนาจนิยม และได้อธิบายให้กรรมการกลางกรมการเมืองอีกกลุ่ม ให้เข้าใจเพื่อโน้มน้าวพวกเขาให้กลับมาอยู่บนหนทางที่ถูกต้องของลัทธิมาร์กซ์


          แต่กลุ่มตรงข้ามลุงธง กลับโจมตีลุงธง และกระโจนเข้าไปให้ความร่วมมือสนับสนุน “พันธมิตรประชาชนเพื่อประชาธิปไตย” (พธม.) อย่างเต็มที่ เท่าที่ผมทราบ พวก “ตรงข้ามลุงธง” ถึงกับนำพาสหายจำนวนหนึ่งเข้าไปเป็นกองกำลังให้แก่ “พธม.” เสียด้วยซ้ำไป


          ทั้งที่ลุงธงและคณะได้คัดค้านและให้ความช่วยเหลือทางความคิดพวกเขาอย่างเต็มที่ กลุ่มดังกล่าวพยายามต่อสู้ทำลายการนำของลุงมาโดยตลอด แต่ลุงก็อดทนไม่ตอบโต้ จนพวกเขาไม่ยอมเปิดประชุมเพื่อแก้ปัญหาหลายครั้งหลายหน ลุงจึงจำเป็นต้องออกแถลงการณ์การยุติสภาพของอดีตคณะนำพร้อมทั้งลุงธง แต่พวกเขาพยายามจัดตั้งเลขาธิการพคท.คนใหม่ด้วยซ้ำ"


 

 

 

"เหวง" รื้อบาดแผลประวัติศาสตร์ พคท.

 


          ทั้งหมดเป็นความเห็นของ เหวง โตจิราการ ผู้ที่ดูแลลุงธงในช่วงหลัง โดยพุ่งเป้าไปที่ “คณะกรรมการกรมการเมืองพรรคสมัชชาฯ 4” อีกฝ่ายหนึ่ง


          จริงอยู่ มีกรรมการกลาง พคท.บางคน ได้เข้าร่วมชุมนุมกับกลุ่มพันธมิตรประชาชนเพื่อประชาธิปไตย แต่สหายอาวุโสเหล่านั้น ก็อธิบายให้เห็นว่า “ทุนสามานย์” เป็นศัตรูของประชาชน จึงจำเป็นเร่งด่วนที่จะต้องขับไล่รัฐบาลตัวแทนทุนสามานย์


          กล่าวอย่างเป็นรูปธรรม ชาวคอมมิวนิสต์ไทย แตกแยกกันหนัก ถึงขั้นประกาศผีไม่เผาเงาไม่เหยียบ ฝ่ายหนึ่งมี “ลุงธง” เป็นหลักศิลากลางน้ำเชี่ยว อีกฝ่ายหนึ่ง ก็มีลุงชิต ลุงขาบ และอีกหลายลุง ถือว่าเป็นฝ่ายเสียงข้างมากในองค์กร พคท.ชุดสมัชชาฯ 4


          ปี 2553 ธง แจ่มศรี เลขาธิการ พคท. ออกแถลงการณ์ “ยุบองค์การนำ แต่ไม่ยุบพรรค” ทำให้คณะกรรมการกลางชุดสมัชชา 4 ไม่พอใจ และกดดันให้ลุงธงลาออกจากเลขาธิการพรรค


          เมื่อลุงธงลาออก คณะกรรมการกลางฯ ฝ่ายเสียงข้างมาก นำโดยลุงขาบหรือ ไวฑูรย์ สินธุวานิชย์ และลุงชิต หรือวินัย เพิ่มพูนทรัพย์ ได้ตั้ง “สหายวิชัย ชูธรรม” เป็นเลขาธิการพรรค คนใหม่


          วิชัย ชูธรรม(นามแฝง) นิติศาสตรบัณฑิต ธรรมศาสตร์ เดินทางเข้าสู่ชนบทปี 2504 โดย พคท. ส่งเขาไปทำงานมวลชนที่ อ.นครไทย จ.พิษณุโลก ซึ่งเป็นถิ่นฐานของชนเผ่าม้ง จนสามารถสร้างเขตงานปฏิวัติในนาม “เขตภูหินร่องกล้า” สหายชาวม้งเรียกชื่อจัดตั้งเขาว่า “สหายเล่าเซ้ง”


          เมื่อต้นปีที่แล้ว สหายวิชัย ชูธรรม เลขาธิการพรรค คนที่ 5 ได้ให้สัมภาษณ์นิตยสาร “เอเชียวีค” (ภาษาจีน) เกี่ยวกับบทบาทของพรรคในสถานการณ์การเมืองไทยปัจจุบัน บทสัมภาษณ์ดังกล่าวนิตยสารเอเชียวีค ได้ตีพิมพ์เผยแพร่เมื่อ 14 มกราคม 2561


          ในวันฌาปนกิจเลขาธิการ พคท.คนที่ 4 “วิชัย ชูธรรม” ไม่ได้เดินทางมาร่วมงาน เพียงแต่ส่งลุงขาบมาเป็นตัวแทนองค์การนำ เพื่อแสดงความเคารพต่ออดีตสหายนำเป็นครั้งสุดท้าย 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ