คอลัมนิสต์

"คอมมิวนิสต์ไทย"ไม่ถอย ลุ้นศาลชี้ขาด

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

คอลัมน์ "ท่องยุทธภพ" โดย "ขุนน้ำหมึก" หนังสือพิมพ์คมชัดลึก 11 ก.ค.62

 

***********************

 

          แม้จะมีข่าว “ธง แจ่มศรี” อดีตเลขาธิการพรรคคอมมิวนิสต์แห่งประเทศไทย (พคท.) จากไกลไปตามวัยและสังขาร แต่ชาวคอมมิวนิสต์ไทยกลุ่มหนึ่ง ยังไม่หยุดไฟฝัน

 

          ก่อนการเลือกตั้งที่ผ่านมา “ปฐม ตันธิติ” ตัวแทนพรรคคอมมิวนิสต์แห่งประเทศไทย ไปยื่นขอจดทะเบียนจัดตั้งพรรคการเมืองกับ กกต. แต่ กกต.ไม่รับจดทะเบียน พวกเขาได้ยื่นฟ้อง กกต.ต่อศาลปกครองกลาง โดยมีรายงานข่าวว่า 23 กรกฎาคมนี้ ศาลจะพิจารณาเรื่องดังกล่าว 

 

 

"คอมมิวนิสต์ไทย"ไม่ถอย ลุ้นศาลชี้ขาด

 

 

คอมฯถูกกฎหมาย

 

         นับแต่ปี 2542 ที่กฎหมายคอมมิวนิสต์ยกเลิกไป สิ่งหลายคนไม่คาดคิด ก็บังเกิดขึ้น เมื่อ “ปฐม ตันธิติ” ได้ขอยื่นจดแจ้งชื่อ “พรรคคอมมิวนิสต์แห่งประเทศไทย” (พคท.) ต่อ กกตและไม่มีการรับจดแจ้ง อ้างขัดรัฐธรรมนูญ และผิดกฎหมายพรรคการเมืองชัดเจน

 

"คอมมิวนิสต์ไทย"ไม่ถอย ลุ้นศาลชี้ขาด

ปฐม วันที่เดินทางไปพึ่งศาลปกครอง

 

 

          หลังจากนั้น แฟนเพจ “พรรคคอมมิวนิสต์แห่งประเทศไทย - 2485” ได้เผยแพร่คำชี้แจงถึงเหตุผลของ พคท. ที่ยื่นขอจดทะเบียนพรรคการเมืองต่อ กกต.ดังนี้

 

          1.พคท. เป็นพรรคการเมืองที่ยึดถือแนวทางสังคมนิยม จัดตั้งขึ้นตั้งแต่ปี 2485 เพื่อร่วมกับประชาชนกอบกู้เอกราชของชาติไทยจากการยึดครองของจักรวรรดินิยมญี่ปุ่น

 

 

"คอมมิวนิสต์ไทย"ไม่ถอย ลุ้นศาลชี้ขาด

เอกสารที่ยื่นต่อศาลปกครอง

 

 

          2.หลังสงครามโลกครั้งที่ 2 พคท.เป็นพรรคถูกกฎหมาย และมีผู้แทนราษฎรที่สังกัดพรรคในรัฐสภาปี 2489 แต่เมื่อเกิดการรัฐประหาร และการจับกุมคุกคาม เข่นฆ่าจากเผด็จการในยุคต่อมา พรรคต้องลงสู่ใต้ดิน สมาชิกพรรคแยกย้ายไปต่อสู้ตามอุดมการณ์เพื่อผลประโยชน์ของชาติและประชาชนด้วยรูปแบบต่างๆ ทั้งในเมือง ชนบท กระทั่งในเขตป่าเขา

 

          3.ในปี 2523 รัฐบาลไทยได้มีคำสั่งที่ 66/2523 เปิดโอกาสให้กองกำลังของ พคท. ยุติการต่อสู้ด้วยอาวุธที่ดำเนินอยู่ในขอบเขตทั่วประเทศและเข้าร่วมเป็นผู้พัฒนาชาติไทย ร่วมมือกับทางราชการเป็นส่วนหนึ่งในการผลักดันให้เกิดความเจริญแก่ชาติบ้านเมืองกับประชาชนไทยทุกภาค

 

          ที่แน่ๆ กลุ่มของปฐม ไม่ได้อยู่ในสายของ ธง แจ่มศรี จึงถูกวิจารณ์จากอีกฝ่ายว่าหลงทิศผิดทาง

 

 

 

คอมฯสองแนวทาง

 

          นับแต่รัฐประหาร 2549 ชาวคอมมิวนิสต์ไทย ก็แยกเป็น 2 สายคือ สายลุงดิน (ธง แจ่มศรี) กับสายลุงชิต (วินัย เพิ่มพูนทรัพย์)

 

          ปี 2553 ลุงธงตัดสินใจยื่นใบลาออกจากเลขาธิการพรรค องค์การนำเสียงข้างมากได้ตั้งคณะกรรมการกลางชุดเฉพาะกิจ และแต่งตั้ง “สหายวิชัย ชูธรรม” เป็นเลขาธิการพรรคคนใหม่ แทน ธง แจ่มศรี

 

"คอมมิวนิสต์ไทย"ไม่ถอย ลุ้นศาลชี้ขาด

ลุงชิต  ผู้อยู่เบื้องหลังการจดทะเบียนพรรค

 

 

          ปรากฏว่า กลุ่มธง แจ่มศรี ที่ไม่ยอมรับองค์การนำชุดวิชัย ชูธรรม โดยมองว่า กลุ่มลุงชิต ไม่มีจุดยืน ไปเคลื่อนไหวทางการเมืองร่วมกับพันธมิตรประชาชนเพื่อประชาธิปไตย และ กปปส.

 

          ฉะนั้น คณะบุคคลที่ก้าวออกมาขอจดแจ้งชื่อ พคท. ให้เป็นพรรคถูกต้องตามกฎหมายนั้น เป็นองค์การนำชุดปัจจุบัน ที่ตัดสินใจก้าวเดินไปบนหนทาง “รัฐสภา”

 

          ฝ่ายปีกลุงธง ก็มักจะเหน็บแนมว่า กลุ่มลุงชิต เป็น “คอมมิวนิสต์ รอ.”

 

 

 

ปฐมคือใคร?

 

          ปฐม ตันธิติ วัย 76 ปี เป็นใคร มาจากไหน? จึงมุ่งมั่นที่สานฝันวันเก่า โดยเขาให้สัมภาษณ์บีบีซีไทย ตอนหนึ่งว่า ช่วงหลัง 14 ตุลา ปฐมเป็นกรรมกร และเป็นผู้ก่อตั้ง “สหภาพแรงงานโลหะและจักรกล” หนุ่มนราธิวาสคนนี้ ก็เริ่มหันไปทางปีกซ้าย

 

          หลัง 6 ตุลา ปฐมหนีการล้อมปราบในเมือง ไปเข้าร่วมกับ พคท.ในเขตสงขลา ได้รับมอบหมายให้อยู่ในหน่วยผลิต เขาไปทำการเกษตร ไปปลูกผักอยู่บนภูเขาแถวสงขลา แต่อยู่ประมาณปีกว่าๆ ก็กลับออกมา ก่อนที่รัฐบาลจะมีนโยบาย 66/23

 

"คอมมิวนิสต์ไทย"ไม่ถอย ลุ้นศาลชี้ขาด

วันที่ไปยื่นจดทะเบียนพรรค ที่ กกต.

 

 

          เมื่อกลับคืนเมือง ปฐมเข้ามาอยู่ในกรุงเทพฯ และหางานทำในสายอาชีพเดิมคือเป็นช่างกล ปฐมก็ยังเป็นสมาชิกพรรคคอมมิวนิสต์อยู่เสมอ และเคลื่อนไหวมวลชนตามสภาพในเมือง

 

          ปฐมกล่าวว่า กกต.ตีความคำว่า “คอมมิวนิสต์” ตามความหมายในพจนานุกรม ขณะเดียวกันคนเขียนพจนานุกรมเองก็ไม่ได้มีความรู้ความเข้าใจหรือลึกซึ้งกับคำว่าคอมมิวนิสต์ ในขณะที่โลกได้เปลี่ยนไปมากแล้วในทางสากลทั่วโลกให้การยอมรับผู้ที่ศรัทธาในอุดมการณ์แบบคอมมิวนิสต์มากขึ้น

 

          เมื่อยื่นหนังสือขอให้ทาง กกต. ทบทวนการพิจารณาดังกล่าว กกต.ก็ยังไม่อนุญาตให้จดทะเบียนพรรคการเมืองในนามพรรคคอมมิวนิสต์แห่งประเทศไทย (พคท.) 

 

           ด้วยเหตุนี้ ปฐมและชาวพรรค จึงเดินหน้าพึ่งกระบวนการของศาลยุติธรรม

 

******************///**************

 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ