คอลัมนิสต์

โกงข้าวเด็กต้องจัดการเฉียบขาด

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

คอลัมน์... อ๊อด เทอร์โบ..ดับเครื่องชน [email protected]

 

 

          ประเทศไทยของเรานี้มีการทุจริตแทรกอยู่ทุกวงการไม่เว้นแม้กระทั่งการโกงกินอาหารกลางวันเด็กๆ หรือพูดง่ายๆ ว่า ‘โกงข้าวเด็ก’ เป็นเรื่องเลวร้ายสุดๆ ซึ่งต้องได้รับการลงโทษให้หนักสุดๆ

 

 

          เรื่องนี้เปิดโปงขึ้นมาจาก ‘ป.ป.ช.’ หรือ “สำนักงานป้องกันและปราบปรามทุจริตแห่งชาติ” ตรวจพบว่ามีการทุจริตโครงการอาหารกลางวันนักเรียน 4 แห่ง ใน จ.นครราชสีมา เมื่อเร็วๆ นี้ โดยโครงการอาหารกลางวันเด็กนี้อยู่ในความรับผิดชอบของกระทรวงศึกษาธิการและกระทรวงมหาดไทย ตามนโยบายของรัฐบาลจัดงบประมาณเลี้ยงดูเด็กโรงเรียนรัฐบาลทั่วประเทศ

          หลายปีก่อนมีเรื่องการนำอาหารและนมหมดอายุไปเลี้ยงเด็กและปรากฏว่าท้องเสียยกโรงเรียนเพราะนักเรียนกิน ‘นมบูด’ และ อาหารก็ไร้คุณภาพไม่ถูกต้องตามหลักโภชนาการ

          ‘พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา’ นายกรัฐมนตรี สั่งการให้สอบสวนเอาคนผิดมาลงโทษให้ได้ ซึ่งขอสนับสนุนเต็มที่และอย่าให้เป็นมวยล้มหรือจับได้แต่ระดับล่างเพราะต้องขยายผลไปถึงตัวการระดับบิ๊กระดับผู้บริหารของกระทรวงเพราะทำกันเป็นกระบวนการ
   
          แล้วที่ผ่านมาโกงกินกันไปขนาดไหนยังไม่มีใครรู้และคงเป็นเงินไม่ใช่น้อยเพราะโครงการอาหารกลางวันเด็กมีมานานและไม่ค่อยมีใครติดตาม เด็กๆ ของเราก็เลยรับกรรมกินอาหารไร้คุณภาพ

          ถ้าปล่อยให้มีการทุจริตแบบนนี้ ป.ป.ช.ต้องเอาผิดตั้งแต่รัฐมนตรีในข้อหา ‘ละเว้นการปฏิบัติหน้าที่’
   
          สงสารเด็กไทยจริงๆ จะมีข้าวกิน-มีนมดื่ม ยังเจอผู้ใหญ่ใจร้ายคดโกง

          ต้องจัดการลงโทษให้เด็ดขาดให้ได้
อ๊อด เทอร์โบ


 


 มองหาสาเหตุให้ได้
 ‘แก่งกระจาน’ วืดมรดกโลก

          ผมเฝ้าติดตามเรื่องการประชุมคณะกรรมการมรดกโลกมาหลายวันและผลออกมาแล้วว่าอุทยานแห่งชาติ ‘ป่าแก่งกระจาน’ เพชรบุรี ของเราไม่ได้รับการขึ้นทะเบียน ซึ่งขอบอกว่าไม่ใช่เป็นเรื่องน่าเสียใจแต่เรายังต้องสู้ต่อไปและมองหาสาเหตุว่าเป็นเพราะอะไร?


   
          ทีมงานของไทยบอกว่าเราโดนเรื่องชี้แจงสิทธิมนุษยชนไม่กระจ่างชัดเจนเพราะแก่งกระจานมีผู้คนและชนกลุ่มน้อยอาศัยอยู่และโดนมองว่าเราเข้าข่ายละเมิดสิทธิมนุษยชนได้

          ผมเป็นชาวบ้านธรรมดาแม้ไม่ใช่คนเมืองเพชรแท้ เป็นคนไทยคนหนึ่งและมองว่าแก่งกระจานเป็นอุทยานแห่งชาติ เป็นป่าอันอุดมสมบูรณ์ของคนไทยทุกคน จึงต้องช่วยกันดูแลให้ดี เรื่องนี้ไม่มีใครผิดเพราะผู้แทนของไทยทำงานเต็มที่แล้ว ขอให้พวกเราให้กำลังใจและปีหน้าฟ้าใหม่ยังมีและเราต้องแก้ไขประเด็นข้อสงสัยและหาข้อมูลมาชี้แจงอย่างเดียว คือ

          1.ให้ดำเนินการเรื่องขอบเขตระหว่างไทยและเมียนมาร์ 2.ให้ไปทำข้อศึกษาเปรียบเทียบเรื่องขอบเขตพื้นที่ลดลงว่ายังอยู่ภายใต้ข้อกำหนดตามระเบียบข้องที่ 10 ของการขึ้นแหล่งมรดกทางธรรมชาติ 3.ให้ไปทำข้อห่วงกังวลเรื่องชุมชนในพื้นที่

          ผมขอสรุปเรื่องราวของแก่งกระจานมาให้ทราบและตราบใดที่มีชีวิตเราก็ต้องมีความหวัง ปีหน้าคงได้ดีใจและเตรียมข้อมูลไปเสนอแก้ตัวอีกที
สมหวัง (ราชบุรี)


 


เรียนคุณ ‘สมหวัง’ ราชบุรี
          ขอบคุณสำหรับจดหมายของคุณที่แจ้งข่าวมา ซึ่งคนทั้งประเทศคงทราบแล้วและเป็นจดหมายที่ทรงคุณค่าเพราะให้กำลังใจให้คณะทำงานเพราะผมเองก็หวังลึกๆ ว่าปีหน้าเราคงมีข้อมูลชี้แจงเรื่องสิทธิมนุษยชนหรือชุมชนที่อาศัยอยู่ในแก่งกระจาน
  
          ท่านที่เคยไปแก่งกระจานเช่นเดียวกับผมย่อมรู้ซึ้งแก่ใจว่าแก่งกระจานของเราเป็นป่าที่อุดมสมบูรณ์จริงๆ แบบไม่น่าเชื่อว่าจะอยู่ใกล้กรุงเทพฯ ขนาดนี้ จึงขอเชิญชวนว่าท่านใดที่ยังไม่เคยไปต้องหาโอกาสไปให้ได้แล้วจะภาคภูมิในความโชคดีที่เกิดมาเป็นคนไทยที่มีสิ่งดีๆ ทางธรรมชาติและก็ขนบธรรมเนียมประเพณีมากมาย
   
          ในฐานะของคนไทยที่เฝ้าติดตามลุ้น ‘แก่งกระจาน’ ให้ได้ขึ้นทะเบียนเป็นมรดกโลกคนหนึ่ง ก็ขอให้กำลังใจคณะผู้แทนทีมงานที่ได้ทุ่มเทแม้จะพลาด

          แต่เหมือนคนล้มแล้วต้องลุกมาสู้ต่อ! อย่ายอมแพ้
อ๊อด เทอร์โบ


 


 รับน้องโหด-ทารุณ
 ซ้อมทำร้ายร่างกาย
(เจตนาฆ่าคน?)

          หลายวันก่อนผมได้อ่านจดหมายที่ส่งมาแสดงความห่วงใยเรื่องการรับน้องใหม่ที่เกิดความรุนแรงทุกปีจนกลายเป็นคดีทำร้ายร่างกายและเรียกร้องให้ป้องกันไว้ก่อนโดยครูอาจารย์รุ่นพี่ต้องร่วมมือกัน
  
          แต่ขณะนี้น่าเสียใจว่าไม่ทันการแล้วเพราะโรงเรียนมัธยมแห่งหนึ่งที่นครปฐม มีรุ่นพี่รับน้องโหดเตะต่อยจนหามส่งโรงพยาบาลอาการวิกฤติ
  
          ผมไม่ต้องการคำตอบทางจดหมายแต่ขอเรียกร้องให้ตำรวจดำเนินคดีเป็นตัวอย่างในข้อหาทำร้ายร่างกายหรือพยายามฆ่าไม่ให้เป็นตัวอย่างที่เลวร้ายต่อไป และขอให้ทุกโรงเรียน มหาวิทยาลัย ต้องหาทางป้องกันไว้โดยด่วน!
วันชัย (มหาชัย)



 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ