Lifestyle

สิ้นกลิ่นรัก คู่ขวัญแห่งชาติ

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

ข่าวจากหนังสือพิมพ์คมชัดลึก 29-30 มิถุนายน 2562

 

          ปฐมบทแห่งรัก คล้ายจะเป็น “ด้วยรักแห่งอุดมการณ์” เหมือนเนื้อหาหนังเพื่อชาติ เมื่อดาราคู่ขวัญ “ซง-ซอง” สร้างปรากฏการณ์คู่รักแห่งชาติ บังเอิญมายาเกาหลีมีความซับซ้อน จึงไม่มีรักในอุดมคติ ทั้งคู่แยกทางกันเดิน ภายใต้ค่านิยมใหม่ การหย่าร้างไม่ใช่เรื่องน่าอับอาย

*******************

         

          ประกาศแต่งฟ้าผ่า โลกช็อก ประกาศหย่าฟ้าแลบ โลกตะลึง คู่รักข้ามรุ่น ซง จุงกิ 33 และ ซอง เฮเคียว 37 ที่ใครๆ เรียกรวมกันว่า “ซง-ซอง คัพเพิล" หรือ “คู่รักแห่งชาติ”

 

          ก็คงเป็นเพราะความโด่งดัง ที่ต่างก็เป็นเบอร์ต้นของบันเทิงแดนกิมจิ ดังนั้นไม่ว่าพวกเขาจะปิ๊งปั๊ง หรือเลิกรา ชาวประชาทั้งเกาหลี ไทย หรือจะเป็นติ่งจากชาติไหนๆ เป็นต้องเด้งตัวหูผึ่งทั้งนั้น

 

 

 สิ้นกลิ่นรัก  คู่ขวัญแห่งชาติ

 

 

          แต่นอกเหนือจากข่าวที่สายเผือกอยากรู้ ถึงสาเหตุเตียงหักดังโครมครั้งนี้ ก็ยังมีเรื่องราวที่น่าตั้งคำถามว่าทำไมความรักของคนคู่นี้ถึงทรงอิทธิพลต่อผู้คนมากมาย

 

          และทำไมมันจบลงอย่างง่ายดาย หลังร่วมหอใต้เงาของทะเบียนสมรสภายใน 20 เดือน ประมวลแล้วน่าจะได้สามสี่ข้อ

 

 

ความสมบูรณ์แบบ

 

          ไม่ว่าเพลโต จะกล่าวถึงทฤษฎี “โลกของแบบ” ไว้อย่างไร แต่สำหรับ “ซง-ซอง” เรียกว่าเป็นแบบพิมพ์นิยมแห่งความหล่อสวยที่ผู้คนสัมผัสได้

 

          พูดแบบประนีประนอมต่อคนที่ไม่ใช่ “ติ่ง” คืออย่างน้อยพวกเขาก็คือ “ความสมบูรณ์แบบ” ในวัฒนธรรมแบบตะวันออกบ้านเรา

 

          สำหรับ ซง จุงกิ เคยมีชายไทยทิ้งคำถามไว้ในพันทิปว่าหล่อตรงไหน ถ้าติ่งตอบ ก็จะอวยประมาณว่า “ก็หล่อทุกตรง” (ฮา)

 

          แต่ถ้าเอาเหตุผล หลายคนยอมรับว่าเป็นคนที่มีเสน่ห์ ยิ่งพอมาเป็นร้อยเอกยู ชี-จิน จากกองกำลังพิเศษ ในซีรี่ย์ดัง Descendants of the Sun สวมเครื่องแบบทหารแล้วยิ่งดูดีมีสง่าขึ้นมาเฉย

 

 

 สิ้นกลิ่นรัก  คู่ขวัญแห่งชาติ

 

 

          หรือบางคนตอบอย่างน่าสนใจว่า ตอนแรกมองเฉยๆ แต่ความสามารถด้านการแสดงทำให้เรามองว่าเขาหล่อไปจนได้ แปลว่าความเก่งทำให้คนดูดีขึ้นมาได้จริงๆ

 

          หันมาข้างฝ่ายซองหญิง รายนี้ไม่ต้องอาศัยทฤษฎี หรือรสนิยมของชนชาติไหน เพราะเธอเคยติดโผสาวสวยของโลก จากการจัดอันดับของเว็บไซต์เกี่ยวกับหนังในอเมริกา ซอง เฮเคียว อยู่อันดับที่ 18 จาก 100 อันดับ ส่วนเรื่องความสามารถไม่ต้องพูด! ผลงานการันตีอีกเพียบ!

 

          แล้วเมื่อสองพีคโคจรมาพบกัน ใน Descendants of the Sun ผสมความใกล้ชิดจาก ไดอะล็อก โลเกชั่น และบรรยากาศของรักระหว่างรบ จะไม่ทำให้กลายเป็นความโรแมนติกยังไงไหว

 

 

 สิ้นกลิ่นรัก  คู่ขวัญแห่งชาติ

 

 

รักลับ เลิกลับ

 

          เชื่อสิ คนไทยไม่ได้ดูซีรีส์ของพระนางคู่นี้ จากการแนะนำของลุงตู่แน่ๆ เพราะถ้าไม่ดีจริงก็คงไม่ฉายใน 32 ประเทศทั่วโลก และฮิตระเบิดระเบ้อ!!

 

          แต่คนไทยสนใจกระแสคู่จิ้น รักแบบลับๆ ที่ได้ยินมาตั้งแต่ก่อนซีรีส์ออกฉายในเกาหลี ช่วงกุมภาพันธ์-เมษายน 2559 ด้วยซ้ำ พอมาลงจอทีวีไทย (ช่วงพฤษภาคม 2559) มีหรือจะไม่ตามรอย

 

          แน่นอน ช่วงแรกพวกเขาไม่พูดอะไร ปล่อยให้ข่าวลือดำเนินต่อไป แต่มีคนแอบเห็นการนัดเดทกันของสองคนนี้บ่อยๆ ตามที่ต่างๆ

 

 

 สิ้นกลิ่นรัก  คู่ขวัญแห่งชาติ

อ่าน ภาพหลุดชุดแรกโผล่‘จุงกิ’เดท‘เฮเคียว’ http://www.komchadluek.net/news/ent/286122

 

 

          มุมนี้เองที่กระตุ้นให้สายเผือกลุ้นตัวโก่ง เพราะมันทั้งลับ และซับซ้อน โดยเฉพาะถ้าถามถึงเส้นทางความรักของสองคนนี้ก่อนมาพบกัน ฝ่ายชายไม่ค่อยมากความ แต่ฝ่ายหญิงนี่สุดพีค !!

 

          เพราะเธอผ่านการรักแล้วเลิกกับพระเอกดังในกองถ่ายมาหลายหนุ่ม ไล่ตั้งแต่ “ลี บยองฮุน” ที่เจอกันในซีรีส์ All In ปี 2546 และเลิกกันในปีต่อมา

 

          คาบเกี่ยวกัน สาวซองก็มีข่าวลือเบาๆ ว่ากำลังแอบเดทลับๆ กับนักร้องซุปตาร์ “เรน” ในกองถ่ายซีรีส์สุดรักของคนไทย “Full House” แต่เรื่องก็เงียบไป

 

          จนมาเจอกับ “ฮยอนบิน” ในซีรีส์ Worlds Within ปี 2551 ปรากฏ 2 ปีผ่าน ก็เลิกรากันไปก่อนที่ฝ่ายชายจะเข้ากรมกองรับใช้ชาติ

 

          กระทั่งมาเปิดฉากรักบทใหม่ในกองถ่าย  Descendants of the Sun นี่แหละที่ทำเอาติ่งพากันเป็นห่วงว่าจะรอดมั้ย ซึ่งโดยมากจะห่วงฝ่ายรุ่นน้องชายมากกว่า (ฮา)

 

 

 สิ้นกลิ่นรัก  คู่ขวัญแห่งชาติ

 

 

          แต่ก็เอาเหอะ แม้ติ่งจะเสีย “สามีแห่งชาติ” ไปให้ดาราสาว แต่ก็อดที่จะยินดีไปด้วยไม่ได้ อย่างน้อยความลับ และความจิ้น ก็ได้กลายเป็นจริงเสียที

 

          จนเมื่อเรื่องราวลับๆ ได้รับการเปิดเผยอย่างเป็นทางการในเดือนกรกฎาคม 2560 ที่เอเยนซีของทั้งคู่แถลงยอมรับถึงการคบหา แจ้งข่าวการวิวาห์ในวันที่ 31 ตุลาคม ปีเดียวกัน

 

          หลังจากนั้นเราได้เห็นภาพข่าวงานวิวาห์อันสวยสดงดงาม

 

 

 สิ้นกลิ่นรัก  คู่ขวัญแห่งชาติ

 

 

แตกต่างไม่ลงตัว

 

          แน่นอนหลังจากนั้น หลายคนอาจลืมที่จะติดตามถามไถ่คู่นี้ เพราะมันคงเร็วเกินไปที่จะเปิดประเด็นอื่น นอกจากอำนวยพรให้รักกันตลอดไป

 

          แต่ปรากฏว่าช่วงกุมภาพันธ์ที่ผ่านมา ข่าวลือเรื่องการแยกกันอยู่ เลิกกันแล้ว? ก็ได้รับการเปิดเผยจากสื่อจีน แม้ไม่ค่อยเชื่อ แต่ก็ทำให้ผู้คนกลับมาจับตามองคู่นี้อีกครั้ง

 

          จนกระทั่งความลับของการเลิกกันของพวกเขา ก็กลายเป็นความจริง โดยทั้งคู่ยอมรับว่าที่ตัดสินใจหย่าเพราะ “บุคลิกส่วนตัวแตกต่างกันเกินไป และไม่สามารถปรับตัวเข้าหากันได้”

 

          มาถึงมุมนี้ ต่อให้เป็นคำตอบพื้นๆ ที่ทุกคู่ใช้อ้างเวลาเลิกกัน แต่ใช่ว่าจะไม่มีเหตุผล แม้ว่าไม่ได้เป็นคนดังก็ตาม ถ้าไม่นับเรื่องวัย ที่ทั้งคู่เคยออกมาปฏิเสธข่าวลือแรงว่าครอบครัวฝ่ายชายไม่ปลื้มสะใภ้รุ่นพี่คนนี้

 

 

 สิ้นกลิ่นรัก  คู่ขวัญแห่งชาติ

 

 

          แต่ถ้าถามว่าอะไรคือความต่างของ ซง-ซอง อาจเป็นแบ็กกราวน์ชีวิตของทั้งคู่ก็ได้

 

          ฝ่ายชายนั้นเติบโตมาในครอบครัวที่อบอุ่น ปกติทั่วไป เขาเป็นทั้งนักกีฬาวิ่งสเกตแทร็กระยะสั้น เคยชนะเลิศในการแข่งขันกีฬารายการใหญ่ แถมพ่อแม่ยังแท็กทีมสนับสนุนส่งเขาเข้าเรียนการแสดง จนมาเป็น ซง จุงกิ ในวันนี้

 

          ส่วนฝ่ายหญิง เติบโตมากับแม่คนเดียว พ่อเลิกราแล้วทิ้งเธอกับแม่ไปตอนที่อายุ 8 ขวบ ทั้งงานโรงเรียน, พิธีจบ, ประชุมผู้ปกครอง ชีวิตเธอมีแต่แม่

 

          สองคนมีวิถีวัยเด็กที่ต่างรสชาติ ต่างแง่มุม พอมาเจอกันเพียงหน้างาน มันย่อมแตกต่างจากการใช้ชีวิตร่วมหลังคาบ้าน 24 ชั่วโมงอยู่แล้ว

 

          ส่วนพอถามเหตุผลที่ฝ่ายชายเคยกล่าวถึงสาเหตุที่เลือก ซอง เฮเคียว เป็นคู่ชีวิต เขาบอกว่า

 

          “สำคัญที่สุดเป็นเพราะ ซอง เฮเคียว ครับ เพราะเป็นซอง เฮเคียว ผมคิดว่าคงจะเป็นอะไรที่ดีมากถ้าหากได้ใช้ชีวิตที่เหลืออยู่กับเธอ”

 

          ส่วนฝ่ายหญิงเคยตอบว่า เธอต้องการคนที่พร้อมจะรับฟังปัญหาและความทุกข์ใจของเธอ เพราะการทำงานในเส้นทางนี้ ค่อนข้าง “โดดเดี่ยว”

 

          เพียงเท่านี้หลายคนอาจสัมผัสถึงฮินท์ หรือลางสังหรณ์อะไรบ้างอย่างแล้ว

 

 

ค่านิยมแห่งยุค

 

          ขนาดคู่สะท้านโลก แองเจลินา โจลี กับ แบรด พิตต์ ก็คงไม่ได้วางแผนจะเลิก กับคู่รักคนดังซง-ซอง ก็คงไม่ต่างกัน

 

          ใน “บริบททางกฎหมาย” ครั้งหนึ่งโสมขาวเคยเป็นประเทศที่มีอัตราหย่าร้างสูงที่สุดในกลุ่มประเทศเอเชียมาแล้ว แต่เป็นเพราะที่นั่นเคยมีระบบการหย่าเร่งด่วนภายใน 1 ชั่วโมง ทำให้ตอนนั้นคู่รักเกาหลีหย่ากันเป็นขนมกรุบ

 

          พอราวปี 2551 รัฐบาลคลอดกฎหมายหย่าฉบับใหม่ ยืดเวลาให้คู่รักได้ตรึกตรอง 3 เดือน แต่ถ้ามีลูกยิ่งถูกยืดเวลาออกไปอีก ช่วงนั้นเลยทำให้ตัวเลขการหย่าร้างลดลงไป

 

 

 สิ้นกลิ่นรัก  คู่ขวัญแห่งชาติ

 

 

          มาเดี๋ยวนี้ด้วยสภาพของโลกยุคใหม่ การหย่าร้างจึงมีมากมายเป็นปกติ สำนักงานสถิติเกาหลีใต้เผยช่วงปี 2560 มีการหย่า 106,302 คู่ และแนวโน้มเพิ่มขึ้น ถามว่าทำไมสองคนนี้จะไม่เป็นหนึ่งคู่ร้างปี 2562

 

          เพียงแต่กฎหมายครอบครัวของเกาหลี มาตรา 834 ระบุว่า การหย่าต้องเป็นไปโดยความยินยอมของทั้งคู่ เช่นนี้ เคส ซง-ซอง จึงไม่ใช่การฟ้องหย่าโดยฝ่ายใดทั้งสิ้น แต่เพราะกฎหมายแพ่งบังคับให้ยื่นคำร้องจะหย่าที่ศาลก่อน คนจึงพากันเข้าใจผิด กระทั่งตัวแทนออกมาชี้แจงว่าพวกเขาตกลงจากกันด้วยดี

 

          ส่วนใน “บริบททางสังคม” เกาหลียุคหนึ่งสังคมไม่ยอมรับการหย่าร้าง เพราะเป็นเรื่องที่น่าอับอาย แต่ปัจจุบันเปลี่ยนไปด้วยหลายเหตุผล

 

          มุมหนึ่งคือลักษณะที่ฝ่ายหญิงต้องพึ่งพาฝ่ายชาย เพราะไม่มีรายได้ ไร้อาชีพ เลยทำให้ผู้คนให้ความเป็นใหญ่กับสามีมากกว่า ที่เกาหลีเคยสุดโต่งถึงขั้นว่า ถ้าเมียไม่สามารถตั้งครรภ์มีลูก่ได้ ก็อาจถูกสามีไล่ออกจากบ้านเลยทีเดียว

 

          มายุคนี้ ไม่ต้องเกาหลี ที่ไหนๆ ผู้หญิงก็พากันมีบทบาททางการเงิน จากการได้ร่ำเรียน มีอาชีพมีรายได้ พึ่งลำแข้งตนเองไม่ต้องง้อฝ่ายช่าย

 

          พอมาเป็นคู่นี้ ที่เอาเข้าจริงๆ ฝ่ายหญิงทั้งเก่ง ทั้งดัง และอาจจะรวยกว่า ค่าที่เติบโตในอาชีพบันเทิงมานานตั้งแต่ปี 2539 จนมาโด่งดังสุดๆ ในซีรีส์ “รักนี้ชั่วนิรันดร์” ขณะที่ฝ่ายชายเพิ่งเริ่มต้นเมื่อปี 2551

 

 

 สิ้นกลิ่นรัก  คู่ขวัญแห่งชาติ

 

 

          เช่นนี้...ถ้าถามถึงเรื่องการต้องพึ่งพิงสามี และยอมให้ชีวิตคู่ที่ไม่ลงรอย "ไปต่อ" ซอง เฮเคียว ผู้ผ่านการอกหัก และเห็นชีวิตคู่ของแม่ที่ภินท์พังมาก่อน ย่อมเลือกที่จะไม่ไปต่อแต่เนิ่นๆ ดีกว่า

 

          การกลับมาโสดอีกครั้ง ไมใช่เรื่องน่าอาย หากเป็นความแข็งแกร่ง ที่ไม่ติดในกรอบเก่าๆ ไม่งั้นคงไม่มีศัพท์สแลงเกาหลีว่า “ดล ซิง” ที่มาจาก “รีเทิร์น ซิงเกิล” ที่หลายคนใช้พูดกันในทางบวกด้วยซ้ำ

 

******************///***************

 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ